NGUYEN T nói:
Trong việc phân loại BB ở VN, nhất là nhóm BB chỉ dẫn có nhiều bất cập, dẫn đến việc các bác tranh luận theo chủ đề:" Biển chỉ dẫn có hiệu lực chấp hành hay không?".
Quan điểm đúng, theo em, phải là: Tất cả các biển báo (các loại) đều có hiệu lực. Tuy nhiên, do cách phân loại chưa đúng, nên việc chấp hành một số BB trong nhóm chỉ dẫn bị hiểu nhầm...
...các bác có thể tham khảo các loại BB ở bài tiếp theo của em, để từ đó hiểu được rằng, đối với nhóm BB chỉ dẫn của VN, khi nào chúng ta phải chấp hành, và khi nào nó chỉ là thông tin tham khảo. Vì không phải tất cả BB trong nhóm chỉ dẫn của VN đều là biển hướng dẫn mà thôi. Tốt nhất là phải hiểu ý nghĩa của từng biển báo để quyết định chấp hành hay không chấp hành nó.
Xin chào bác Nguyen_T. Lâu rồi mình chưa được đọc còm của bác.
Mình xin được trao đổi cùng bác 3 điều như sau, liên quan đến 3 đoạn in đậm ở trên, bác nhé.
1- Việc phân loại Biển báo ở VN có nhiều bất cập, dẫn đến tranh luận ...
Ở đây mình đề nghị chúng ta tách bạch 2 việc:
a- có bất cập dẫn đến tranh luận.
b- dù có bất cập, nhưng đã là luật thì chúng ta phải chấp hành đúng như luật quy định.
(Nếu thấy bất cập thì đề nghị sửa luật. Trong thời gian luật chưa sửa thì vẫn phải áp dụng như luật quy định, không thể nói vì bất cập mà không thi hành điều luật đó được).
2- Tất cả các loại biển báo đều có hiệu lực:
Mình không đồng ý với chữ "hiệu lực" bác dùng, vì nó gây nhầm lẫn. Dùng chữ "tính pháp lí" sẽ chính xác hơn.
Nói chính xác là "Tất cả các loại biển báo, vạch kẻ (có nêu trong luật) đều có tính pháp lí để sử dụng trên đường".
Trong đó, có những loại biển báo, vạch kẻ có hiệu lực bắt buộc phải thi hành, có những loại biển báo, vạch kẻ chỉ khuyến khích thi hành chứ không bị bắt buộc thi hành.
Theo quy định tại Điều 40 Nhóm biển chỉ dẫn thuộc loại chỉ khuyến khích áp dụng, chứ không thuộc loại bắt buộc thi hành.
Bác cũng đã đồng ý với quan điểm này (xem quote #1 phía dưới).
Vậy để chấp hành đúng luật, chúng ta (người lái xe, bác Chánh, bác csgt) đều phải tuân thủ quy định trong Điều 40 của QC41 "nhóm biển chỉ dẫn không được luật quy định hiệu lực bắt buộc thi hành".
Do đó, khi gặp biển chỉ dẫn lái xe nên chấp hành nó nhằm giúp giao thông thuận lợi, nhưng theo luật thì lái xe không bị bắt buộc tuân thủ biển chỉ dẫn. Nếu lỡ không chấp hành biển chỉ dẫn thì csgt cũng không có cơ sở để phạt lái xe.
3- Đối với nhóm BB chỉ dẫn của VN, khi nào chúng ta phải chấp hành, và khi nào nó chỉ là thông tin tham khảo:
Đây chỉ là cách lái xe
nên hành xử thôi, bác à.
Còn bác Chánh, bác Cảnh phải thực hiện đúng luật, phải coi "Nhóm biển chỉ dẫn không được luật quy định hiệu lực bắt buộc thi hành" để cắm biển, tổ chức giao thông nhất quán và đúng luật.
P/s:
Về câu văn "biển (411) có tác dụng bắt buộc..." có thể mang hàm ý quy định biển thông báo 411 đó có hiệu lực bắt buộc thi hành hay không?
Mình còn nhớ, trước đây giữa bác và mình đã trao đổi về ý này. Bác cũng đã đồng ý với mình rằng không thể dùng một câu trong phụ lục (E11) để phủ nhận quy định của một Điều luật chính (Điều 40). Chắc bác còn nhớ.
Xin cảm ơn bác Nguyen_T đã bớt chút thời gian, quan tâm đọc những lời giông dài của mình nhé.
-----------------------------------
[quote #1]
NGUYEN T nói:
Tribute nói:
NGUYEN T nói:
Hai biển này thuộc NHÓM BIỂN CHỈ DẪN.
Vậy nhóm biển chỉ dẫn hết hiệu lực khi nào? Sau biển 412 mà trước giao lộ tiếp theo ko có biển 411 và sau giao lộ không có biển 412 nhắc lại thì vẫn phải tuân theo biển 412 trước đó hay sao? Tuân thủ biển 412 đó đến khi nào?
Trong Điều lệ về Báo hiệu đường bộ không quy định hiệu lực của nhóm biển chỉ dẫn...