clieduyet nói:Bác SGB không nhầm đâu ạ!target_locked nói:Có lẽ bác ấy ghi nhầm điều 36 thành 40?clieduyet nói:Em đang chờ bác SGB trả lời về việc viện dẫn Điều 40 của QCVN 41 mà em cho rằng chưa đúng ở post 85, bác có thể cho em xin ý kiến.
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
Điều 40. Vị trí đặt biển chỉ dẫn theo chiều đi
Bác ấy gạch chân các điều 27, 35 và 40. Trong đó điều 40 không có đoạn "... hiệu lực tác dụng của biển" nên kết luận rằng biển chỉ dẫn không có hiệu luật phải tuân thủ. Nhưng em nhận thấy rằng các ý tiếp theo của các điều trên thể hiện rằng hiệu lực tác dụng ở đây có nghĩa là "có tác dụng kể từ vị trí nào so với vị trí cắm biển"
Ngoài ra theo Điều 36: "Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn..." nên mọi người kết luận rằng "chỉ dẫn thì không cần tuân thủ" trong khi Luật GTĐB quy định:
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
Ý kiến bác sao ạ?
Mình nghĩ bác Clieduyet có thể nêu quan điểm của bác tại một thớt mới sẽ hợp lí hơn.
Thớt này chỉ bàn về biển 411, 412 cắm đúng chuẩn, như bác chủ nêu ngay từ đầu.
Có Bác ah. Ngã tư Nguyễn Văn Trổi - Trần Huy liệu hướng từ sân bay về quận nhất. Tại đây cho phép quay đầu xe nhưng không cho phép rẻ trái vì rẻ trái là vào đường trần Huy liệu 1 chiều.target_locked nói:Thực tế có giao lộ nào chỉ cắm biển này với hàm ý chỉ cho quay đầu và cấm rẽ trái không bác?dawmgoodman ® nói:Việc "k chấp hành biển chỉ dẫn" cũng sẽ bị xử phạt. Lấy thử ví dụ như sau:
Đây là biển 409:
Biển này chỉ dẫn nơi ta có thể quay đầu xe, nhưng lại chỉ dẫn ta "không được rẽ trái".
Nếu biển này cắm tại 1 ngã 4, đường bên trái k cấm xe hơi, thì nếu quay đầu sẽ k sao, nhưng rẽ trái và đường bên trái thì sẽ bị phạt vì lỗi "không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường".
sgb345 nói:clieduyet nói:Bác SGB không nhầm đâu ạ!target_locked nói:Có lẽ bác ấy ghi nhầm điều 36 thành 40?clieduyet nói:Em đang chờ bác SGB trả lời về việc viện dẫn Điều 40 của QCVN 41 mà em cho rằng chưa đúng ở post 85, bác có thể cho em xin ý kiến.
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
Điều 40. Vị trí đặt biển chỉ dẫn theo chiều đi
Bác ấy gạch chân các điều 27, 35 và 40. Trong đó điều 40 không có đoạn "... hiệu lực tác dụng của biển" nên kết luận rằng biển chỉ dẫn không có hiệu luật phải tuân thủ. Nhưng em nhận thấy rằng các ý tiếp theo của các điều trên thể hiện rằng hiệu lực tác dụng ở đây có nghĩa là "có tác dụng kể từ vị trí nào so với vị trí cắm biển"
Ngoài ra theo Điều 36: "Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn..." nên mọi người kết luận rằng "chỉ dẫn thì không cần tuân thủ" trong khi Luật GTĐB quy định:
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
Ý kiến bác sao ạ?
Mình nghĩ bác Clieduyet có thể nêu quan điểm của bác tại một thớt mới sẽ hợp lí hơn.
Thớt này chỉ bàn về biển 411, 412 cắm đúng chuẩn, như bác chủ nêu ngay từ đầu.
K sao đâu bác. Em thấy nó vẫn trong cùng nội dung thớt này đó. Thớt này nói về tất cả các biển chỉ dẫn, điển hình là 411 và 412 thôi.
bác ấy dạo này hay nhầm nhọt ngựa ô với ngựa trắng thôi mà .chienthang nói:Cái post của bác nó không được thừa nhận là biển chỉ dẫn nên họ không phạt chứ đâu liên quan tới cái e viết?
target_locked nói:Vậy theo bác, qua trường hợp văn bản của phòng CSGT em post ở trang trước, họ đã chọn cách là "không xử phạt" theo biển "412 nhiều hình" để có lợi nhất cho họ.chienthang nói:Luật và quy chuẩn chỉ rõ biển chỉ dẫn không có tác dụng bắt buộc thi hành như biển hiệu lệnh ( xanh tròn) hoặc biển cấm ( tròn viền đỏ nền trắng), tuy nhiên nghị định xử phạt lại có câu:
Chương 2 điều 5 mục 1 Phạt.
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm
Câu hỏi của bác dawn có 2 đáp án, và đáp án nào có lợi nhất cho xxx thì họ thi hành.
Vậy thì khi nào họ sẽ chọn giải pháp là "xử phạt" ?
Bàn thêm về điều 5.1.a:
Nghị định là văn bản triển khai Luật nên không thể trái Luật. Tương tự phụ lục trong QC41 cũng không thể phủ nhận nội dung của điều Luật chính trong QC41 (như bác SGB nói).
Nếu muốn biển 411 và 412 có tác dụng phải tuân thủ thì trong phần định nghĩa biển chỉ dẫn phải nói rõ: chỉ có tác dụng chỉ dẫn ngoại trừ 2 biển 411, 412 trong phụ lục xxx là bắt buộc phải tuân thủ.
@target_locked: bác cứ spam mấy cái bảng trái luật vô thớt em hoài á
Bác có thể giúp em mấy đoạn mà Luật và quy chuẩn chỉ rõ "biển chỉ dẫn không có tác dụng bắt buộc thi hành" được k ạ?chienthang nói:Luật và quy chuẩn chỉ rõ biển chỉ dẫn không có tác dụng bắt buộc thi hành như biển hiệu lệnh ( xanh tròn) hoặc biển cấm ( tròn viền đỏ nền trắng), tuy nhiên nghị định xử phạt lại có câu:
kaka, lại có ví dụ chứng minh bác SGB sai rồi.sgbia nói:dawmgoodman ® nói:1- Và đây là cái nguy hiểm mà em đôi khi phải cố theo để phản biện những bài của bác SGB. vì đa số bài SGB là đúng, nhưng 1 số bài sai, dẫn đến những người tin mù quáng như bác thietbiloc này sẽ cứ tin biển 412 k có hiệu lực bắt buộc kể cả khi cắm đúng, vẽ đúng, và cãi cùn, cãi chày với xxx.
2- Đề bài trong thớt này là khi biển chỉ dẫn được vẽ đúng, cắm đúng nhé. còn bài của SGB là nói hầu như biển 412 hiện nay vẽ sai, cắm sai nên khó mà vi phạm được. 2 cái này hoàn toàn khác nhau hén bác. Bác k xác định được vấn đề tranh luận thì sao có thể tranh luận?
1- Câu viết "vì đa số bài SGB là đúng, nhưng 1 số bài sai" của bác Dawmgoodman thực sự không ổn chút nào.
Trên diễn đàn OS, bác Dawmgoodman không có tư cách gì để kết luận quan điểm của OSer khác là sai, còn quan điểm của bác là đúng.
Khi phản biện trên diễn đàn, người có văn hoá tranh luận không bao giờ khẳng định người khác sai, mình đúng. Trái lại, họ chỉ giới hạn bằng cách nêu quan điểm của riêng họ, còn đúng sai thế nào thì để người đọc tự phán xét.
Trên diễn đàn hay bất cứ cuộc tranh luận nào, ai cũng có tư cách để phản bác lập luận người kia là sai, mình là đúng. Còn việc đúng sai thế nào mới là để người đọc/người có quyền phán xét quyết định.
Như ra toà, luật sư sẽ chứng minh quan điểm bên kia là sai, mình là đúng, còn Toà sẽ phán xét.
Còn đây là ví dụ thêm cho sự nhỏ nhen của SGB.sgbia nói:Hơn nữa, sau loạt bài "cứ đi trên đường cong là phải xi nhan" của bác (từ tháng 3-2013), nhưng sau này bác lại khẳng định ngược lại "Có bị điên đâu mà khi nào gặp đường cong cũng bật xi nhan?" (khi bị bác Nmluan1981 truy vấn, tháng 3-2014), thì bác Dawmgoodman càng không có đủ tư cách để phán xét bất kì OSer nào là sai hay đúng, bác nhé.
Vì chẳng bao giờ em nói "trên đường cong bắt buộc phải xi nhan", mà chỉ trên những đường cong có nguy hiểm mà k xi nhan thì xxx có căn cứ để phạt. Các bài còn trong các thớt "trận chung kết...", "XLHN...gặp lại cố nhân", mọi người có thể tự đọc.
Tuy nhiên SGB luôn gán ghép như thể bác ấy là người nói ra. Cũng y như khi gán ghép em với K9 hay hungtech để hạ uy tín. Đấy mới gọi là cái kém văn hoá.
Hiện biển 412 đúng rất ít vì GTCC hay cắm biển gộp. Nhưng tự chúng ta biết và ngay trên diễn đàn này, thì lỗi "sai làn" là thường xuyên được xxx thông báo. Tuy nhiên, nếu ta biết luật thì đúng như SGB nói "để vi phạm lỗi sai làn là rất khó". Vì biển sai thì xxx k thể phạt ta, dù ta có đi sai (lý thuyết).sgbia nói:2- Đúng như bác Target_locked đã nói ở trên, tại Tp HCM hầu như không có biển 412 nào cắm đúng luật (biển hình vuông, có vẽ duy nhất 1 chiếc xe và 1 mũi tên).
Đề nghị bác Goodman cho dẫn chứng cụ thể những nơi nào trong Tp HCM được bác Chánh cắm đúng biển 412 mà lái xe hay bị csgt bắt lỗi sai làn như bác nói, sau đó hãy phát biểu quan điểm về các biển cụ thể đó.
Tuy nhiên ở đây SGB lại có 1 điểm sai nữa. Biển 412 k nhất thiết chỉ có duy nhất 1 hình xe, mà có thể vẽ nhiều xe, nhưng vẫn phải đúng kích thước chuẩn thì có hiệu lực. Giống như biển 411 vậy, đây là hình vẽ "minh hoạ" trong QCVN41:
nhưng không có nghĩa biển 411 nào cũng phải vẽ 3 loại mũi tên như trên. Mà tuỳ theo đường mà vẽ. Ví dụ:
Hoàn toàn k có quy định nào ghi "chỉ được vẽ duy nhất 1 chiếc xe" cho các biển 412.
Last edited by a moderator:
Bác nào có hình chụp biển báo chỗ đó không?thanhvt2000 nói:Có Bác ah. Ngã tư Nguyễn Văn Trổi - Trần Huy liệu hướng từ sân bay về quận nhất. Tại đây cho phép quay đầu xe nhưng không cho phép rẻ trái vì rẻ trái là vào đường trần Huy liệu 1 chiều.target_locked nói:Thực tế có giao lộ nào chỉ cắm biển này với hàm ý chỉ cho quay đầu và cấm rẽ trái không bác?dawmgoodman ® nói:Việc "k chấp hành biển chỉ dẫn" cũng sẽ bị xử phạt. Lấy thử ví dụ như sau:
Đây là biển 409:
Biển này chỉ dẫn nơi ta có thể quay đầu xe, nhưng lại chỉ dẫn ta "không được rẽ trái".
Nếu biển này cắm tại 1 ngã 4, đường bên trái k cấm xe hơi, thì nếu quay đầu sẽ k sao, nhưng rẽ trái và đường bên trái thì sẽ bị phạt vì lỗi "không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường".
Bác này gây nhiễu quátarget_locked nói:Bác nào có hình chụp biển báo chỗ đó không?thanhvt2000 nói:Có Bác ah. Ngã tư Nguyễn Văn Trổi - Trần Huy liệu hướng từ sân bay về quận nhất. Tại đây cho phép quay đầu xe nhưng không cho phép rẻ trái vì rẻ trái là vào đường trần Huy liệu 1 chiều.target_locked nói:Thực tế có giao lộ nào chỉ cắm biển này với hàm ý chỉ cho quay đầu và cấm rẽ trái không bác?dawmgoodman ® nói:Việc "k chấp hành biển chỉ dẫn" cũng sẽ bị xử phạt. Lấy thử ví dụ như sau:
Đây là biển 409:
Biển này chỉ dẫn nơi ta có thể quay đầu xe, nhưng lại chỉ dẫn ta "không được rẽ trái".
Nếu biển này cắm tại 1 ngã 4, đường bên trái k cấm xe hơi, thì nếu quay đầu sẽ k sao, nhưng rẽ trái và đường bên trái thì sẽ bị phạt vì lỗi "không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường".
quy định ghi rành rành là chỗ quay đầu, k cho phép rẽ trái, thắc mắc làm gì nữa. Cái cần tranh luận cứ lảng tránh
Rất ngắn gọn, dễ hiểu.phucminh nói:Đã chốt chưa hay vẫn còn lưỡng lự?
Theo em thì biển chỉ dẫn (nền xanh, hình vuông/tròn) đều phải bắt buộc thi hành.
VD: hướng phải theo, đường 1 chiều,...