về nguyên tắc thì lúc về N thì dầu ko bôi trơn các chi tiết máy nữa phải ko?
tưởng tượng cảnh lúc kéo xe nhé, thì đầu tiên phải về N, xong mới kéo. nhưng có 1 số bác lại bảo là thế vẫn hại, tốt nhất là chỉ để N --> kéo xe lên thùng phẳng rồi chở đi.
vậy lúc đang từ D --> N, thì em e là dầu cũng ko bôi trơn chi tiết máy đâu, xe lại trôi tự do, mài mòn ko đều? vậy có hại ko?
tưởng tượng cảnh lúc kéo xe nhé, thì đầu tiên phải về N, xong mới kéo. nhưng có 1 số bác lại bảo là thế vẫn hại, tốt nhất là chỉ để N --> kéo xe lên thùng phẳng rồi chở đi.
vậy lúc đang từ D --> N, thì em e là dầu cũng ko bôi trơn chi tiết máy đâu, xe lại trôi tự do, mài mòn ko đều? vậy có hại ko?
Hộp số của Bim tốt quá nên chắc là chưa ai kiểm chứng đc tuổi thọ của các cách chạy khác nhau nhi?
Mà em đi 320, khi đang chạy từ D trả về N thì nhẹ nhàng lắm, còn từ N xuống D thì phải phanh lại (?!) nhất là khi thả trôi đèn đỏ như các bác ở đây làm (thời gian thả trôi khoảng trên 10s, em cũng chưa kiểm chứng thời gian này). Nếu duới 10s thì lên xuống N và D vô tư. Sau vài lần bị khựng khựng vì phải phanh lại mới xuống D đc, em quyet định để D đến khi phanh lại đèn đỏ luôn, khỏi mất hứng .
Mà em đi 320, khi đang chạy từ D trả về N thì nhẹ nhàng lắm, còn từ N xuống D thì phải phanh lại (?!) nhất là khi thả trôi đèn đỏ như các bác ở đây làm (thời gian thả trôi khoảng trên 10s, em cũng chưa kiểm chứng thời gian này). Nếu duới 10s thì lên xuống N và D vô tư. Sau vài lần bị khựng khựng vì phải phanh lại mới xuống D đc, em quyet định để D đến khi phanh lại đèn đỏ luôn, khỏi mất hứng .
Không ngờ cái đề tài này vẫn hấp dẫn ... ngay cả trong box BMW
Thực sự cái hộp số được thiết kế cũng chắc chắn, ngon lành cành đào lắm lắm . Một vài lần đang chạy phom phom mà về số từ D -> N cũng chẳng sao (Vì lúc đó tưởng nhầm đã chuyền cần số sang chế độ +/- nên gạt 1 nhát lên giảm số ... ai dè trúng ngay N !!!) . Thấy cái xe nó "tuồn tuột trôi" thì lo quýnh quáng gác chân thắng tý thì vào số D mới "ngọt" .
(Xe ai khác không biết, nhưng xe em chỉ biết không gác chân lên chân thắng (gác nhẹ đỏ đít thôi chứ chả cần dậm mạnh) thì chẳng làm sao vào số D được !)
Lạy hồn ! May mà cái dốc cầu Phú Mỹ nó còn ít, chứ dài ra gấp đôi hay bèo bèo như dốc cầu Cần Thơ thì ... xuống dốc nhanh mà .... "sao xẹc" cũng nhanh !!!
Thả trôi thì chỉ lái theo kiểu lắc qua lắc lại chút đỉnh thì OK, chứ có tình hưống bật chợt cần thắng gấp hay "đánh võng" tránh con 2B lọang quạng phía trước thì biết tay nhau ngay ! Cái xe nó bồng bềnh như lắc ván trượt vì không có lực chủ động kéo quay bánh và tạo ma sát bám đường .
Bác chủ không tin thì cứ thử vài lần khắc biết .
Còn khi đạp thắng gấp thì sao ta ??? Có thể làm 1 vòng drift đẹp mắt đấy (nếu có đánh lái nhẹ)! Lý do : hệ thống hỗ trợ thắng ABS mất tác dụng vì khi ABS có nhấp nhả lực thắng thì cái bánh xe mất moment xoắn nên "trơ gan cùng tuế nguyệt" hiệu quả của thắng ABS giảm đi ít nhất là phân nửa cho đường thẳng! (Đương nhiên ABS mất tác dụng thì song song với nó là cái DSC cũng tắt!! )
(Bác nào muốn thử thì đạp lên khỏang 40-50km/h rồi về số N . Em đảm bảo, em cam đoan, em hứa và em sẵn sàng bồi thường hộp số , nếu có hư hỏng, cho thao tác này !!! Nhưng ... phần tiếp theo thì em không chịu trách nhiệm nhé !
)
Hơn nữa nếu xe để số D, khi đạp thắng gấp, ngòai lực do thắng còn có lực ghì (Chính là cái lực cưỡng bức kia đó) hỗ trợ hãm thêm nên quãng đường thắng ngắn hơn.
Không phải vô ý mà nhà sản xuất chế tạo trên xe AT luôn có các số thấp (L hay 1, 2 hoặc số +/-) để cho phép chuyển từ số D sang các số thấp này khi cần thiết . Khi gạt cần số ở các chế độ này - bộ điểu khiển điện tử thao tác cực nhanh (vài phầm trăm giây hoặc chậm hơn tý, tùy theo lọai xe) lúc này xe dùng "lực cưỡng bức" kia để hãm tốc độ của trục láp truyền động -> giảm độ độ quay của bánh xe.
Tính lợi ích và hợp lý của thao tác này khi đổ dốc, đổ đèo thì khỏi phải bàn nữa .
Nếu mà trớn khỏang >20km/h chuyển từ N->D sẽ thấy xe khựng 1 chút rồi "lực cưỡng bức" sẽ giúp hộp số chuyển sang cố 2 . Lên tý nữa thì cũng giống như "thắng bằng số cưỡng bức 100%" đấy. Khả năng hư hại hộp số khá cao vì không có sự can thiệp của bộ điều khiển điện tử mà hòan tòan là vấn đề lực tương tác cơ khí .
Thực sự cái hộp số được thiết kế cũng chắc chắn, ngon lành cành đào lắm lắm . Một vài lần đang chạy phom phom mà về số từ D -> N cũng chẳng sao (Vì lúc đó tưởng nhầm đã chuyền cần số sang chế độ +/- nên gạt 1 nhát lên giảm số ... ai dè trúng ngay N !!!) . Thấy cái xe nó "tuồn tuột trôi" thì lo quýnh quáng gác chân thắng tý thì vào số D mới "ngọt" .
(Xe ai khác không biết, nhưng xe em chỉ biết không gác chân lên chân thắng (gác nhẹ đỏ đít thôi chứ chả cần dậm mạnh) thì chẳng làm sao vào số D được !)
Lustigbee nói:Nếu bác ko tin về cái Lực Cưỡng Bức theo em mô tả ở trên thì bác <span style=""color: #ff0000;"">cứ lên cầu Phú Mỹ </span>rồi thử <span style=""color: #ff0000;"">xuống dốc để D không đạp ga</span> ; và sau đó thử lại<span style=""color: #ff0000;""> điều kiện y chang như để N trôi xuống</span>
Em đảm bảo để <span style=""color: #ff0000;"">N trôi xuống dốc nhanh hơn </span>!
....
Lạy hồn ! May mà cái dốc cầu Phú Mỹ nó còn ít, chứ dài ra gấp đôi hay bèo bèo như dốc cầu Cần Thơ thì ... xuống dốc nhanh mà .... "sao xẹc" cũng nhanh !!!
Thả trôi thì chỉ lái theo kiểu lắc qua lắc lại chút đỉnh thì OK, chứ có tình hưống bật chợt cần thắng gấp hay "đánh võng" tránh con 2B lọang quạng phía trước thì biết tay nhau ngay ! Cái xe nó bồng bềnh như lắc ván trượt vì không có lực chủ động kéo quay bánh và tạo ma sát bám đường .
Bác chủ không tin thì cứ thử vài lần khắc biết .
Còn khi đạp thắng gấp thì sao ta ??? Có thể làm 1 vòng drift đẹp mắt đấy (nếu có đánh lái nhẹ)! Lý do : hệ thống hỗ trợ thắng ABS mất tác dụng vì khi ABS có nhấp nhả lực thắng thì cái bánh xe mất moment xoắn nên "trơ gan cùng tuế nguyệt" hiệu quả của thắng ABS giảm đi ít nhất là phân nửa cho đường thẳng! (Đương nhiên ABS mất tác dụng thì song song với nó là cái DSC cũng tắt!! )
(Bác nào muốn thử thì đạp lên khỏang 40-50km/h rồi về số N . Em đảm bảo, em cam đoan, em hứa và em sẵn sàng bồi thường hộp số , nếu có hư hỏng, cho thao tác này !!! Nhưng ... phần tiếp theo thì em không chịu trách nhiệm nhé !
Hơn nữa nếu xe để số D, khi đạp thắng gấp, ngòai lực do thắng còn có lực ghì (Chính là cái lực cưỡng bức kia đó) hỗ trợ hãm thêm nên quãng đường thắng ngắn hơn.
Không phải vô ý mà nhà sản xuất chế tạo trên xe AT luôn có các số thấp (L hay 1, 2 hoặc số +/-) để cho phép chuyển từ số D sang các số thấp này khi cần thiết . Khi gạt cần số ở các chế độ này - bộ điểu khiển điện tử thao tác cực nhanh (vài phầm trăm giây hoặc chậm hơn tý, tùy theo lọai xe) lúc này xe dùng "lực cưỡng bức" kia để hãm tốc độ của trục láp truyền động -> giảm độ độ quay của bánh xe.
Tính lợi ích và hợp lý của thao tác này khi đổ dốc, đổ đèo thì khỏi phải bàn nữa .
Thực sự là gác chân lên thắng thì chuyển được từ N -> D lúc xe đang chạy, nhưng ... nó có ngọt ngào hay không còn tùy theo tốc độ . Về nguyên lý họat động của hộp số tự động : nếu chuyển từ N->D thì hộp số bắt đầu từ số 1 .NhocPooh nói:Hộp số của Bim tốt quá nên chắc là chưa ai kiểm chứng đc tuổi thọ của các cách chạy khác nhau nhi?
Mà em đi 320, khi đang chạy từ D trả về N thì nhẹ nhàng lắm, còn từ N xuống D thì phải phanh lại (?!) nhất là khi thả trôi đèn đỏ như các bác ở đây làm (thời gian thả trôi khoảng trên 10s, em cũng chưa kiểm chứng thời gian này). Nếu duới 10s thì lên xuống N và D vô tư. Sau vài lần bị khựng khựng vì phải phanh lại mới xuống D đc, em quyet định để D đến khi phanh lại đèn đỏ luôn, khỏi mất hứng .
Nếu mà trớn khỏang >20km/h chuyển từ N->D sẽ thấy xe khựng 1 chút rồi "lực cưỡng bức" sẽ giúp hộp số chuyển sang cố 2 . Lên tý nữa thì cũng giống như "thắng bằng số cưỡng bức 100%" đấy. Khả năng hư hại hộp số khá cao vì không có sự can thiệp của bộ điều khiển điện tử mà hòan tòan là vấn đề lực tương tác cơ khí .
Last edited by a moderator:
haichien nói:Không ngờ cái đề tài này vẫn hấp dẫn ... ngay cả trong box BMW
Thực sự cái hộp số được thiết kế cũng chắc chắn, ngon lành cành đào lắm lắm . Một vài lần đang chạy phom phom mà về số từ D -> N cũng chẳng sao (Vì lúc đó tưởng nhầm đã chuyền cần số sang chế độ +/- nên gạt 1 nhát lên giảm số ... ai dè trúng ngay N !!!) . Thấy cái xe nó "tuồn tuột trôi" thì lo quýnh quáng gác chân thắng tý thì vào số D mới "ngọt" .
(Xe ai khác không biết, nhưng xe em chỉ biết không gác chân lên chân thắng (gác nhẹ đỏ đít thôi chứ chả cần dậm mạnh) thì chẳng làm sao vào số D được !)
Lustigbee nói:Nếu bác ko tin về cái Lực Cưỡng Bức theo em mô tả ở trên thì bác <span style=""color: #ff0000;"">cứ lên cầu Phú Mỹ </span>rồi thử <span style=""color: #ff0000;"">xuống dốc để D không đạp ga</span> ; và sau đó thử lại<span style=""color: #ff0000;""> điều kiện y chang như để N trôi xuống</span>
Em đảm bảo để <span style=""color: #ff0000;"">N trôi xuống dốc nhanh hơn </span>!
....
Lạy hồn ! May mà cái dốc cầu Phú Mỹ nó còn ít, chứ dài ra gấp đôi hay bèo bèo như dốc cầu Cần Thơ thì ... xuống dốc nhanh mà .... "sao xẹc" cũng nhanh !!!
Thả trôi thì chỉ lái theo kiểu lắc qua lắc lại chút đỉnh thì OK, chứ có tình hưống bật chợt cần thắng gấp hay "đánh võng" tránh con 2B lọang quạng phía trước thì biết tay nhau ngay ! Cái xe nó bồng bềnh như lắc ván trượt vì không có lực chủ động kéo quay bánh và tạo ma sát bám đường .
Bác chủ không tin thì cứ thử vài lần khắc biết .
Còn khi đạp thắng gấp thì sao ta ??? Có thể làm 1 vòng drift đẹp mắt đấy (nếu có đánh lái nhẹ)! Lý do : hệ thống hỗ trợ thắng ABS mất tác dụng vì khi ABS có nhấp nhả lực thắng thì cái bánh xe mất moment xoắn nên "trơ gan cùng tuế nguyệt" hiệu quả của thắng ABS giảm đi ít nhất là phân nửa cho đường thẳng! (Đương nhiên ABS mất tác dụng thì song song với nó là cái DSC cũng tắt!! )
(Bác nào muốn thử thì đạp lên khỏang 40-50km/h rồi về số N . Em đảm bảo, em cam đoan, em hứa và em sẵn sàng bồi thường hộp số , nếu có hư hỏng, cho thao tác này !!! Nhưng ... phần tiếp theo thì em không chịu trách nhiệm nhé !)
Hơn nữa nếu xe để số D, khi đạp thắng gấp, ngòai lực do thắng còn có lực ghì (Chính là cái lực cưỡng bức kia đó) hỗ trợ hãm thêm nên quãng đường thắng ngắn hơn.
Không phải vô ý mà nhà sản xuất chế tạo trên xe AT luôn có các số thấp (L hay 1, 2 hoặc số +/-) để cho phép chuyển từ số D sang các số thấp này khi cần thiết . Khi gạt cần số ở các chế độ này - bộ điểu khiển điện tử thao tác cực nhanh (vài phầm trăm giây hoặc chậm hơn tý, tùy theo lọai xe) lúc này xe dùng "lực cưỡng bức" kia để hãm tốc độ của trục láp truyền động -> giảm độ độ quay của bánh xe.
Tính lợi ích và hợp lý của thao tác này khi đổ dốc, đổ đèo thì khỏi phải bàn nữa .
Thực sự là gác chân lên thắng thì chuyển được từ N -> D lúc xe đang chạy, nhưng ... nó có ngọt ngào hay không còn tùy theo tốc độ . Về nguyên lý họat động của hộp số tự động : nếu chuyển từ N->D thì hộp số bắt đầu từ số 1 .NhocPooh nói:Hộp số của Bim tốt quá nên chắc là chưa ai kiểm chứng đc tuổi thọ của các cách chạy khác nhau nhi?
Mà em đi 320, khi đang chạy từ D trả về N thì nhẹ nhàng lắm, còn từ N xuống D thì phải phanh lại (?!) nhất là khi thả trôi đèn đỏ như các bác ở đây làm (thời gian thả trôi khoảng trên 10s, em cũng chưa kiểm chứng thời gian này). Nếu duới 10s thì lên xuống N và D vô tư. Sau vài lần bị khựng khựng vì phải phanh lại mới xuống D đc, em quyet định để D đến khi phanh lại đèn đỏ luôn, khỏi mất hứng .
Nếu mà trớn khỏang >20km/h chuyển từ N->D sẽ thấy xe khựng 1 chút rồi "lực cưỡng bức" sẽ giúp hộp số chuyển sang cố 2 . Lên tý nữa thì cũng giống như "thắng bằng số cưỡng bức 100%" đấy. Khả năng hư hại hộp số khá cao vì không có sự can thiệp của bộ điều khiển điện tử mà hòan tòan là vấn đề lực tương tác cơ khí .
Quá
Em suy nghĩ đơn giản thế này. Người ta đã chế tạo hộp số tự động để khi chạy xe không phải mất tâm chí quan tâm đến cái cần số nữa (Tập chung nhìn đường để đừng có đâm vào ai). Mà bác chủ thớt nhà ta lại cứ thích lên mới xuống số như thế thì bác mua con số sàn đi cho nó hợp.
Cám ơn bác nhiều. Nhưng xe em có cái lạ là trớn cao thì vô tư kéo lên hay xuống giưã D và N vô tư, em không thấy khựng gì hết. Nhưng để xe trôi lâu thì em có phanh lại 1 tí cũng không vào D đc. Phải dừng lại luôn mới vào số đc (?!). Cái này em cũng không hiểu.haichien nói:Không ngờ cái đề tài này vẫn hấp dẫn ... ngay cả trong box BMW
Thực sự cái hộp số được thiết kế cũng chắc chắn, ngon lành cành đào lắm lắm . Một vài lần đang chạy phom phom mà về số từ D -> N cũng chẳng sao (Vì lúc đó tưởng nhầm đã chuyền cần số sang chế độ +/- nên gạt 1 nhát lên giảm số ... ai dè trúng ngay N !!!) . Thấy cái xe nó "tuồn tuột trôi" thì lo quýnh quáng gác chân thắng tý thì vào số D mới "ngọt" .
(Xe ai khác không biết, nhưng xe em chỉ biết không gác chân lên chân thắng (gác nhẹ đỏ đít thôi chứ chả cần dậm mạnh) thì chẳng làm sao vào số D được !)
Lustigbee nói:Nếu bác ko tin về cái Lực Cưỡng Bức theo em mô tả ở trên thì bác <span style=""color: #ff0000;"">cứ lên cầu Phú Mỹ </span>rồi thử <span style=""color: #ff0000;"">xuống dốc để D không đạp ga</span> ; và sau đó thử lại<span style=""color: #ff0000;""> điều kiện y chang như để N trôi xuống</span>
Em đảm bảo để <span style=""color: #ff0000;"">N trôi xuống dốc nhanh hơn </span>!
....
Lạy hồn ! May mà cái dốc cầu Phú Mỹ nó còn ít, chứ dài ra gấp đôi hay bèo bèo như dốc cầu Cần Thơ thì ... xuống dốc nhanh mà .... "sao xẹc" cũng nhanh !!!
Thả trôi thì chỉ lái theo kiểu lắc qua lắc lại chút đỉnh thì OK, chứ có tình hưống bật chợt cần thắng gấp hay "đánh võng" tránh con 2B lọang quạng phía trước thì biết tay nhau ngay ! Cái xe nó bồng bềnh như lắc ván trượt vì không có lực chủ động kéo quay bánh và tạo ma sát bám đường .
Bác chủ không tin thì cứ thử vài lần khắc biết .
Còn khi đạp thắng gấp thì sao ta ??? Có thể làm 1 vòng drift đẹp mắt đấy (nếu có đánh lái nhẹ)! Lý do : hệ thống hỗ trợ thắng ABS mất tác dụng vì khi ABS có nhấp nhả lực thắng thì cái bánh xe mất moment xoắn nên "trơ gan cùng tuế nguyệt" hiệu quả của thắng ABS giảm đi ít nhất là phân nửa cho đường thẳng! (Đương nhiên ABS mất tác dụng thì song song với nó là cái DSC cũng tắt!! )
(Bác nào muốn thử thì đạp lên khỏang 40-50km/h rồi về số N . Em đảm bảo, em cam đoan, em hứa và em sẵn sàng bồi thường hộp số , nếu có hư hỏng, cho thao tác này !!! Nhưng ... phần tiếp theo thì em không chịu trách nhiệm nhé !)
Hơn nữa nếu xe để số D, khi đạp thắng gấp, ngòai lực do thắng còn có lực ghì (Chính là cái lực cưỡng bức kia đó) hỗ trợ hãm thêm nên quãng đường thắng ngắn hơn.
Không phải vô ý mà nhà sản xuất chế tạo trên xe AT luôn có các số thấp (L hay 1, 2 hoặc số +/-) để cho phép chuyển từ số D sang các số thấp này khi cần thiết . Khi gạt cần số ở các chế độ này - bộ điểu khiển điện tử thao tác cực nhanh (vài phầm trăm giây hoặc chậm hơn tý, tùy theo lọai xe) lúc này xe dùng "lực cưỡng bức" kia để hãm tốc độ của trục láp truyền động -> giảm độ độ quay của bánh xe.
Tính lợi ích và hợp lý của thao tác này khi đổ dốc, đổ đèo thì khỏi phải bàn nữa .
Thực sự là gác chân lên thắng thì chuyển được từ N -> D lúc xe đang chạy, nhưng ... nó có ngọt ngào hay không còn tùy theo tốc độ . Về nguyên lý họat động của hộp số tự động : nếu chuyển từ N->D thì hộp số bắt đầu từ số 1 .NhocPooh nói:Hộp số của Bim tốt quá nên chắc là chưa ai kiểm chứng đc tuổi thọ của các cách chạy khác nhau nhi?
Mà em đi 320, khi đang chạy từ D trả về N thì nhẹ nhàng lắm, còn từ N xuống D thì phải phanh lại (?!) nhất là khi thả trôi đèn đỏ như các bác ở đây làm (thời gian thả trôi khoảng trên 10s, em cũng chưa kiểm chứng thời gian này). Nếu duới 10s thì lên xuống N và D vô tư. Sau vài lần bị khựng khựng vì phải phanh lại mới xuống D đc, em quyet định để D đến khi phanh lại đèn đỏ luôn, khỏi mất hứng .
<span style=""color: #ff0000;"">Nếu mà trớn khỏang >20km/h chuyển từ N->D sẽ thấy xe khựng 1 chút rồi "lực cưỡng bức" sẽ giúp hộp số chuyển sang cố 2 </span>. Lên tý nữa thì cũng giống như "thắng bằng số cưỡng bức 100%" đấy. Khả năng hư hại hộp số khá cao vì không có sự can thiệp của bộ điều khiển điện tử mà hòan tòan là vấn đề lực tương tác cơ khí .