Hạng D
11/5/11
1.131
127
63
Saigon
- Hai bác cố bảo vệ luận án đi nhé , nhửng bức tranh nghệ thuật tuy nhiều giá trị , nhiều ẩn chứa bên trong , nhưng < em o đủ tầm nhìn thưa 2 bác >.
- Chạy kiểu style 2 la cach cua em .
- Vậy khi đổ dốc cao lien tuc , pải qua d/s dồn số , chứ o lẻ để D mà rà thắng lien tuc ?
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
moonriver nói:
xin lỗi nếu em cười nha, bác AC trả lờii em giống như là kg có số N thì 1. xe kg thể về xưởng mà sửa. mà hư mấy cái đó hoặc chưa rõ nn mà bác kéo N như thế:) chu choa...
2. Số N kg phải đảm bảo an toàn và có tác dụng dừng xe, dừng thì dùng cái khác. Mà em cũng chưa bao giờ nghe hệ thống DCT...off thì về N cho an toàn. Bản thân safe design của những part này theo nguyên tắc thiết kế là FAIL SAFE để mà bất chợt bị femalfunction :) thì nó sẽ tự ngắt và kg can thiệp.

1. Khi DTC (Dynamic Traction Control) bị malfunction hay off thì khi trên mặt đường trơn (icy road) xe có thể sẽ bị trượt bánh khi tăng tốc. Tình huống nguy hiểm sẽ xuất hiện trong trường hợp này, vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo: Khi DTC bi malfunction hay off và mặt đường trơn trượt thì nên về N để ngắt lực truyền vào bánh xe và tìm cách dừng xe lại.

2. Xe bị hỏng, không đi được, khi kéo xe về xưởng dù là dùng xe tải để cõng thì cũng phải chuyển cần số về N mà đẩy xe lên xe tải. Còn cực chẳng đã mà tow bằng 2 bánh trước hay 2 bánh sau thì cũng phải về N mà tow về xưởng.

Túm lại thì N là chức năng chủ yếu được sử dụng khi để sửa chữa, cứu hộ hoặc trong tình huống khẩn cấp. Nó không phải là chức năng dùng để kết hợp để lái xe.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Lustigbee nói:
bác NGUYEN T : ý em đang lấy ví dụ khi xe đổ dốc cầu , để N tốt hơn D (theo ý em là đỡ hại máy ?!?!!?) . Còn việc hãm xe bằng hộp số theo như xe360.vn thì thôi em cũng ko dám bàn và em cũng ko làm theo , hehe
- Khi đổ dốc,nếu bác về N,máy bơm thủy lực bơm dầu trong hộp số sẽ ngường hoạt động,lúc đó dầu làm mát hộp số cũng ngừng hoạt động,hộp số sẽ không được làm mát,đó là yếu tố nguy hiểm gây hỏng hộp số.Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).
- Khi đổ dốc(hoặc đèo),bác thả chân ga,lúc đó vòng quay của máy đạt min,bộ cảm biến tốc độ trong hộp số cũng tự động dồn số về số nhỏ tương ứng với vận tốc.Điều này người ta gọi nôm na là dùng máy để hãm tốc chứ không phải là dùng máy để phanh,vì hoạt động của hộp số và vòng tua máy là một quá trihf tự động.Lúc đó,phanh chỉ nhằm triệt tiêu lực kéo xe sinh ra từ lực trọng trường = P x cos (góc dốc).
Vì vậy,tạm kết luận thế này ạ:
Khi đổ dốc hay khi chạy khôg tải,không nên về số N,vì trong mọi hoàn cảnh,khi xe đang chạy,về số N sẽ có hại cho hộp số,trừ trường hợp khẩn cấp cần phải làm.
Muốn xe chạy xuống dốc đủ chậm theo ý,nên dùng số manual như topic bên box Trên đường thiên lý đã phâ tích.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
oh , có vụ dầu làm mát hộp số ngừng hoạt động nữa à ! Cảm ơn bác NGUYEN T đã phân tích chi tiết vụ này

Nhưng em lại có thêm 1 câu hỏi nữa : Vd đứng chờ bx mua đồ khoảng 5-10p . Nếu em để N trong 5-10p đó thì khả năng hư máy rất cao ?!?!?!?!?! vì thực ra có đổ dốc cũng chỉ 2-3p thôi

nhưng thật lòng mà nói bác đưa vi dụ của hộp số AT đời trước năm 2000 ..... em e rằng ko chính xác lắm . Dù sao thì em cũng cảm ơn bác . Đến đây vượt quá tầm hiểu biết của em , hehe
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
23/7/07
895
4
18
41
khi dừng xe thì chuyện về N hay để nguyên D cũng ko có gì đáng bàn vì nó ko ảnh hưởng nhiều. nhưng cái chuyện xe đang chạy mà về N lấy trớn thì bó tay bác chủ thớt....chú nào xui lắm mới mua chiếc xe của bác chủ thớt ở lúc chiếc xe đó khoãn 5 tuổi.....vì sao như thế vì nó đâu có hư liền đâu...thay vì nó sống được 10 năm nhưng vì bị bác hành xác nên tuổi thọ nó tuột mất 2 hay 3 năm...đại loại thế....
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Trùi ui, đổ dốc mà để N hả N? Muốn tự sát hả?
Mà nè, cái vụ đang chạy D sắp đến ngã tư qua N lợi dụng trớn thì đừng có "xi nghĩ" là tiết kiệm xăng nhé
21.gif
, cứ nhìn cái kim báo tiêu thụ xăng là biết. Lúc đó chỉ cần bỏ ga xe chạy trớn thì kim xăng cũng xuống gần min rồi, có chuyển qua N cũng thế, kg tin cứ chuyển N để ý lúc xe lết chừng 15 hay 10 km/h, kim xăng vẫn vọt lên 15-20 l/100km đấy nhé, cái đó hình như ECU nó tự tính và kg biết có "bơm" vào kg nhưng luôn là thế, sau khi tốc gần như dừng hẳn thì kim xăng mới quay về 0. Túm lại chẳng có lợi gì về xăng cộ ở đây đâu.
 
  • Like
Reactions: Phong Car
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
đang trao đổi mà bác lại ném đá em thế bác cruise_ngo ?!?!!
bác có tài liệu nào chứng minh lời bác nói ko ? :cool:
đầy người chạy Style 2 , xin lỗi bác nhé ! Mọi người ở đây đang trao đổi về kỹ thuật để rút kinh nghiệm , bác vào quăng bom 1 câu cảm tính mà chả có dẫn chứng gì cả , lolz
Còn vụ ép số đang chạy từ D nhảy luôn về R mới là phá .

aMun : từ đầu em đã bảo ko quan tâm đến xăng mà :D , thuần túy kỹ thuật thôi
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Phong Car
Hạng C
23/7/07
895
4
18
41
Lustigbee nói:
đang trao đổi mà bác lại ném đá em thế bác cruise_ngo ?!?!!
bác có tài liệu nào chứng minh lời bác nói ko ?
đầy người chạy Style 2 , xin lỗi bác nhé !
Còn vụ ép số đang chạy từ D nhảy luôn về R mới là phá .

aMun : từ đầu em đã bảo ko quan tâm đến xăng mà :D , thuần túy kỹ thuật thôi
em nói thật mà bác....trường hợp đang chạy về N như bác chắc đâu nhiều, nếu nhiều chắc em hok dám mua xe cũ :p....chứng mình thì em đâu phải nhà khoa học hay chuyên gia về kỹ thuật mà chứng mình cho bác.... thôi vui nhé bác :p
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
bác vui nhưng em sao vui dc , bác quăng 1 câu đầy cảm tính như thế đến lúc mua bán xe thì sao ?

Ở trang 1 bác QuocViet đã dẫn chứng rõ ràng là hộp số BMW về N thoải mái , ko ảnh hưởng gì hết .
Còn bác phát biểu cảm tính như vậy để ảnh hưởng người khác giống như vậy http://dantri.com.vn/c76/...huong-xu-sao.htm , bác nghĩ sao [:O]
 
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
cruise_ngo nói:
khi dừng xe thì chuyện về N hay để nguyên D cũng ko có gì đáng bàn vì nó ko ảnh hưởng nhiều. nhưng cái chuyện xe đang chạy mà về N lấy trớn thì bó tay bác chủ thớt....chú nào xui lắm mới mua chiếc xe của bác chủ thớt ở lúc chiếc xe đó khoãn 5 tuổi.....vì sao như thế vì nó đâu có hư liền đâu...thay vì nó sống được 10 năm nhưng vì bị bác hành xác nên tuổi thọ nó tuột mất 2 hay 3 năm...đại loại thế....

Có ai lấy trớn bằng cách lấy số 0 làm chủ tốc độ ko bác :D . Cái này gọi là chạy trớn, tương tự như mình dùng côn xe số sàn vậy đấy. Nhiều khi mình thấy khó hiểu nhưng ở 1 chừng mực nào đó với tốc độ rất chậm, mình vẫn có thể chuyển sang N. Giống như bác đi học bằng lái chạy côn đôi : về mo vô số :p, nó cũng hại vậy thôi ! Nếu bác nghĩ nó có hại 1 cách tiêu cực.
Sử dụng trớn nhỏ khác với đang chạy mà về P =)) Ah nhắc e mới nhớ hồi e lấy cái A5, e đang chạy phanh lại ở mức xuống 10 mph > ( em nhớ như vậy ) ... xe chưa đứng hẳn do lúc đó e hơi men, tấp xe vô đường, kéo P 1 cái , kêu è è :D, em tưởng hư rồi ai dè vẫn chạy đến khi em tiễn cho chủ mới :D
Em có mang chiếc xe vào hãng để đổ dầu hộp số ra kiểm tra mức thiệt hại, nhưng kết quả không có gì. Việc bảo dưỡng chiếc xe mới khiến chiếc xe bền chứ không phải do sử dụng theo kiểu lý thuyết ngang thực hành ;)
Còn bác muốn chứng minh hộp số tốt hay xấu . Bác để ý mấy tay đua xe, trong tình huống mất lái nó về R để lui xe lại . Dù số MT hay AT đều chuyển đột ngột thì hại hay có lợi !?

Dạ mà còn về việc chiếc xe . Nhưng em nói hộp số là cái khó hư hỏng nhất trên chiếc xe, còn cái nào mau hư nhất : Phanh, má phanh , mâm , phụt , điều hòa - dàn lạnh , máy xe - over heat :D
Nếu hộp số mà đã hư ... thì cái xe này hư hết mấy cái khác rồi :D
Bác thấy xe tập lái không ?! Nó phá còn hơn gì mà đâu có sao .
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Phong Car