Hạng B2
27/8/11
471
8
16
chu_bo_doi nói:
Cảm ơn bác!
Em sợ có bác nào đang kinh doanh bơm khí Ni tơ thì......
bash.gif
bash.gif
..... tiêu em lun
20.gif
20.gif

thanhnhan_auto nói:
thông tin @chu_bo_doi đầy đủ quá
Bên em đang bơm khí ni tơ bác nè! :D với những bác có thói quen kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì bơm khí ni tơ cũng ko cần thiết lắm, thiếu hơi lại bơm thêm khí vào! còn những bác hay quên công việc này thì bơm khí ni tơ cũng tốt...
 
thanhnhan_auto nói:
chu_bo_doi nói:
Cảm ơn bác!
Em sợ có bác nào đang kinh doanh bơm khí Ni tơ thì......
bash.gif
bash.gif
..... tiêu em lun
20.gif
20.gif

thanhnhan_auto nói:
thông tin @chu_bo_doi đầy đủ quá
Bên em đang bơm khí ni tơ bác nè! :D với những bác có thói quen kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì bơm khí ni tơ cũng ko cần thiết lắm, thiếu hơi lại bơm thêm khí vào! còn những bác hay quên công việc này thì bơm khí ni tơ cũng tốt...
Trời.............!!!! bác kinh doanh bơm khí ni tơ. Đứng đánh em tội.
Em thấy mua cái đồng hồ kiểm tra áp suất hơi và cái bơm nhỏ nhỏ 2 pít tông để theo xe phòng khi sự cố là xong. Trước khi lăn bánh thì cắm cái đồng hồ vào kiểm tra cho yên tâm.
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
chu_bo_doi nói:
thanhnhan_auto nói:
chu_bo_doi nói:
Cảm ơn bác!
Em sợ có bác nào đang kinh doanh bơm khí Ni tơ thì......
bash.gif
bash.gif
..... tiêu em lun
20.gif
20.gif

thanhnhan_auto nói:
thông tin @chu_bo_doi đầy đủ quá
Bên em đang bơm khí ni tơ bác nè! :D với những bác có thói quen kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì bơm khí ni tơ cũng ko cần thiết lắm, thiếu hơi lại bơm thêm khí vào! còn những bác hay quên công việc này thì bơm khí ni tơ cũng tốt...
Trời.............!!!! bác kinh doanh bơm khí ni tơ. Đứng đánh em tội.
Em thấy mua cái đồng hồ kiểm tra áp suất hơi và cái bơm nhỏ nhỏ 2 pít tông để theo xe phòng khi sự cố là xong. Trước khi lăn bánh thì cắm cái đồng hồ vào kiểm tra cho yên tâm.
:):):):):):):) có j đâu bác! đồng hồ áp suất lốp chỉ có gần 100k kiểm tra cũng đơn giản, thêm cái bơm ai cũng phải có rồi để cho những chuyến đi xe thêm an toàn!
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
thanhnhan_auto nói:
vanquan1310 nói:
Xe tthường thì bơm nitơ hay ko cũng ko sao nhưng nếu là xe tốt như mer hay bm có chức năng kiểm tra vi sai các bánh xe nhát là xe 2 cầu sẽ bị báo lỗi sau vài ngày bơm, thêm nữa khi bơm nito sẽ ko thể bơm theo chỉ định số ký như của hãng dc vì hãng xe quy định khí tthường chứ ko phải nito
có cái này nữa hả bác? bác nói rõ hơn cho ae biết đc ko?
số là vì hệ số dãn nở của các bánh xe khác nhau, trên lý thuyết thì có thể hút hết 100% oxi ra khỏi bánh xe nhưnng thực tế thì không như vậy, lượng ô xi trong mỗi bánh xe không đều dù áp xuất lốp đều sẽ làm cho thể tích của không khí không đều nhau khi xe chạy trên đường bị nóng lên và lượng khí oxi sót lại sẽ dãn nở, hậu quả là chu vi các bánh xe sẽ không bằng nhau xe sẽ báo lỗi áp xuất lốp hoặc một dấu chấm than vàng (!) báo có sai số vòng quay các bánh xe. Khi dừng xe lại để kiểm tra áp xuất lốp thì lại thấy áp xuất các bánh xe là bằng nhau mà quên là lượng ni tơ trong mỗi lốp khác nhau dẫn đến hiện tượng lốp dãn nở không đều khi chạy, vì vụ này mà em mất rất nhiều thời gian để kiểm tra cuối cùng mới phát hiện dc.
Vậy muốn dùng nitơ thì phải hút hết và hút đều tất cả các bánh ở một cửa hàng nào đó có cam kết này, chạy vài ngày nếu có bánh nào yếu hơi cũng phải bơm thêm lại bằng ni tơ chứ ko dc bơm thêm bằng không khí thường.
Riêng vấn đề áp xuất lốp in trên cửa xe nếu bơm nitơ thì phải hơm căng hơn vì hãng đã tính toán và dự trù phần dãn nở do nhiệt của không khí thường khi xe chạy làm căng lốp còn nitơ thì không bị dãn nở nên phải bơm nhiều hơn để tránh bị hao xăng do vỏ yếu hơi.
 
Hạng B2
28/5/10
226
310
63
Hiểu kỹ hơn về bơm khí ni-tơ cho lốp xe

Trên thế giới người ta đã bơm khí ni-tơ vào lốp xe gần chục năm nay rồi. Ở nước ta thì gần đây mới bắt đầu việc này. Vì là mới nên vẫn còn đang được cánh lái xe tranh cãi nhiều chưa thống nhất về lợi ích, thậm chí có ý kiến còn cho rằng chẳng có tác dụng gì! Ni-tơ luôn tồn tại trong không khí dưới dạng phân tử có hai nguyên tử (N2) và trên thực tế nó thuộc nhóm 5B và là á kim tương đối mạnh, không phải là khí trơ về mặt hóa học.
Bởi nếu ni-tơ là khí trơ thì chắc chắn sẽ không có chúng ta ngồi trên trái đất này cùng nhau truy cập internet vào chuyên mục sử dụng ô-tô! Ni-tơ là nguyên tố vô cùng quan trọng, nó là một trong những thành phần chính hình thành nên protid, các axit amin, các mô, cơ…của cơ thể sống, kể cả loài người. Tuy nhiên, ở điều kiện thường trên mặt đất, ni-tơ không phản ứng hóa học với hầu hết các chất nên nói nó là khí trơ cũng không sai, nhưng chỉ là trơ tương đối mà thôi.

Ni-tơ tham gia phản ứng hóa học rất chậm trong các phản ứng tổng hợp ni-tơ thông qua vi khuẩn tại các nốt sần trong các cây họ đậu. Một ví dụ tuyệt vời về sự khó phản ứng của ni-tơ là nó chỉ bị lôi cuốn vào phản ứng hóa học nhanh và mạnh để tạo ra đạm cho muôn loài là trong các cơn mưa dông khi có sét đánh, hoặc khi có nhiệt độ trên 1500oC và có tia lửa điện kèm theo. Tuy khó khăn như thế nhưng vì trái đất chúng ta mỗi giây có hàng chục vụ sét đánh nên thật may là muôn loài vẫn có đủ đạm để sinh trưởng và phát triển.

Xét về bán kính nguyên tử thì của ni-tơ là 65 pm (picomet, 1 pm = 10-12 m) trong khi của ô-xy là 60 pm. Cho nên nguyên tử ni-tơ cồng kềnh hơn nguyên tử oxy một chút và cũng phần nào khiến nó thẩm thấu qua lốp xe chậm hơn ô-xy. Khi bơm không khí vào lốp xe, 78% là ni-tơ, 20,8% là ô-xy, còn lại là hơi nước và các khí khác (như cacbonic, các khí trơ Ar, Rd, Xe…). Chính thành phần phức tạp và có chứa hơi nước của không khí là nguyên nhân biết bao rắc rối cho lốp xe của chúng ta. Quan trọng nhất phải kể đến hơi nước.
Đặc điểm lớn nhất của nước và hơi nước là giữ nhiệt rất lâu nhưng tỏa nhiệt ra lại từ từ. Đây là đặc điểm đáng quý của nước khi ¾ trái đất là nước có tác dụng như tấm chăn sưởi ấm cho nhân loại trong đêm khi không còn ánh mặt trời, nhưng lại gây khó khăn cho lốp xe của ta làm cho nhiệt tích lũy càng nhiều và lưu giữ càng lâu làm cho lốp xe nóng lên và nổ.
Vận tốc càng cao, mặt đường càng bị mặt trời thiêu đốt (có thể lên đến 700C) thì nhiệt tích lũy càng nhanh và càng mau nổ lốp. Chính các tai nạn trên tuyến cao tốc đầu tiên ở VN từ tp HCM đi Trung Lương chủ yếu là do nguyên nhân này. Sự có mặt của ô-xy trong lốp xe sẽ làm lão hóa lốp do ô-xy tác dụng với lưu huỳnh rất mau lẹ. Hơn nữa, ở tốc độ cao, lốp xe mài vào mặt đường sẽ sinh ra bột vinyl. Chất vinyl này là thành phần chính của cao su. Khi có mặt ô-xy, phản ứng xảy ra rất mạnh kèm theo tiếng nổ lớn.

Cho nên, với những lốp xe đã sử dụng càng lâu ngày, sự rò ô-xy càng nhiều thì việc nổ lốp xe gần như chắc chắn xảy ra! Ngoài ra, ô-xy còn kết hợp với hơi nước ở bên trong lốp sẽ ăn mòn ta-lông, chân van và những chi tiết kim loại khác, kết hợp với việc làm lão hóa cao su, tất cả góp phần làm suy giảm chất lượng lốp xe nhanh chóng. Như vậy, nếu bơm lốp xe bằng ni-tơ thì tất cả các tác hại kể trên đều bị loại bỏ hoàn toàn.

Rõ ràng là việc bơm ni-tơ đem lại lợi ích rất to lớn và rõ ràng chứ không phải là không có tác dụng gì. Thay cho một hỗn hợp không khí gồm nhiều loại khí khác nhau không đồng nhất và đẳng hướng, nếu bơm ni-tơ thì môi trường trong lốp xe đã trở nên đồng nhất nên lực truyền theo mọi hướng đều như nhau và trải đều trên mặt lốp khiến cho ta cảm thấy xe chạy êm và đỡ xóc hơn.

Chính vì những ưu việt đó mà khí ni-tơ đã được bơm vào lốp máy bay quân sự và dân dụng, các xe đua công thức 1, các tàu vũ trụ…và nay bắt đầu được sử dụng ở xe hơi. Chúng ta nên tìm những trạm bơm ni-tơ có thiết bị đo hàm lượng sao cho phải đạt đến 99,5% ni-tơ mới có tác dụng. Khi lốp xe luôn giữ được áp suất nhờ ni-tơ thì đương nhiên lượng nhiên liệu vận hành xe cũng được tiết kiệm theo. Chúc các bạn sớm sử dụng người bạn đồng hành bên cạnh đáng tin cậy của chúng ta là khí ni-tơ cho chiếc xe yêu quý của mình. (ni-tơ có ký hiệu là N. Nếu viết là Ni thì đó lại là nguyên tố niken rồi!)
VuHongDuong (ts hóa học) | 02/03/2010
Link (mình ko paste dc link, các bro search trên vnexpress.net nhé)

Có bro nào biết HCM chỗ nào làm tốt, uy tín ko, chỉ mình với. Thk u
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/9/11
1.546
205
63
Hồ Chí Minh
hi các bác, em đã sử dụng xe 7 năm nay và dã sử dụng khí ni tơ khoảng 3 năm trở lại đây. Hiện tại, em đã thay 4 bánh mới và sử dụng tiếp Ni tơ. Theo em cảm nhận, thì độ bền của lốp khá tốt, còn chuyện tiết kiệm xăng hay không thì em không để ý. 1 địa điểm bơm ni tơ mà em đã sử dụng khoảng 4 năm nay là ở Quốc Khánh nằm ở Lạc Long Quân Q11, Gần Đầm Sen. Chỗ nay làm ăn ok lắm. Em đưa tiền mà không bao giờ lấy... always free. Em thấy áy náy sau bấy nhiêu năm bơm chùa thế là quyết định thay 4 cái vỏ xe ở đây. Giá cũng rẻ hơn mấy chỗ khác em hỏi vài trăm. Share với các bác ít thông tin.
 
Hạng B2
27/8/11
471
8
16
Bác Tadyluu lúc nào rảnh ghé qua Hồng Cường bên em số 5 hay 103B Lý Thái Tổ, Q10! em cân mâm bấm chì + Bơm khí ni tơ 4 bánh cho bác 150k :D:D:D
 
Hạng D
25/8/10
2.605
321
83
thanhnhan_auto nói:
Bác Tadyluu lúc nào rảnh ghé qua Hồng Cường bên em số 5 hay 103B Lý Thái Tổ, Q10! em cân mâm bấm chì + Bơm khí ni tơ 4 bánh cho bác 150k :D:D:D
em thì ngại nhất Hồng Cường, hỏi thay 4 cái vỏ size 18" mà ae dẫn đi lòng vòng hết tiệm này tới tiệm khác (nhiều cửa hàng HK quá), nhân viên này chỉ qua nhân viên khác, giá đắt nữa, rốt cục đại lý Mitchelin bến xe Miền Đông gần nhà giá lại tốt nhất, thay 4 cái lốp tiết kiệm ...2tr!!!