Hạng D
21/4/10
3.116
37.634
113
HCM city
Thằng lính em nó chỉ: Khi chạy đêm, gặp xe ngược chiều thì mình nhắm bớt 1 con mắt, khi vừa qua thì mở ra sẽ không bị loá hết cả 2 con mắt.
Em thấy khi gặp xe ngược chiều thì mình nên chạy chậm lại, qua rồi thì mình tăng tốc cho an toàn. Chậm vài phút nhưng an toàn.
 
Hạng C
3/5/10
686
4.249
93
Chào bác! Em xin chia xẻ với bác chút ít kinh nghiệm về lái đêm của bàn thân:
1/ Chuyển pha sang cos khi gặp xe đối diện. Trước khi giữ đèn cos phải nháy pha - cos vài lần để báo hiệu cho xe ngược chiều (đá đèn).
2/ Khi cách đầu xe ngược chiều khoảng 5m, chuyển sang đèn pha để quan sát phần đường của mình.
3/ Chú ý vạch liền phía trong sát lề. Khi xe đối diện qua mặt sẽ bị lóa khoảng vài giây sau đó sập tối, vạch này (phản quang) nên rất dễ quan sát và sẽ dẫn đường cho mình.
4/ Quan sát đường trước khi gặp xe ngược chiều, giữ nguyên tốc độ và phần đường của mình khi gặp xe ngược chiều.
5/ Em thường nhắm một mắt hoặc cả hai hoặc quay đi hướng khác một vài giây khi gặp xe đối điện để khòi bị lóa mắt khi mới chạy. Chỉ một hai chuyến là quen, không cần làm vậy nữa.
Còn các bác khác thì sao? Mong các bác cùng chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng học tập & lái xe an toàn hơn.
 
Tập Lái
19/9/11
45
1
0
34
HCM
www.otosaigon.com
Bác đi đêm nhớ tránh xa xa con lươn phân cách chút, trời nhá nhem tối và mấy xe ngược đường để đèn pha bác không thấy dễ bị hút vào dãi phân cách lắm đó.
Bác đừng nhìn đèn xe ngược chiều, cứ liếc măt về bên phải của mình và căn xe theo vạch kẻ đường bên làn phải của mình.
Đi đường thì Bác cứ để đèn pha mà đi, nhưng cách xe ngược chiều khoảng 300m thì nhớ cụp đèn chiếu gần, đi qua ngang đầu xe thì trở lại đèn pha để thấy đường của mình, tất nhiên nhớ một điều là đến gần xe ngược chiều thì nên giảm tốc độ để phản ứng tốt với mọi tình huống.
Đi đường nếu có xe nào đó chạy trước, Bác cứ bám xe đó và tuỳ theo tốc độ người ta mà cách một khoảng an toàn và phản xạ nếu xe trước có thắng gấp nữa, bám theo xe sẽ không phải lo lắng về đèn xe ngược chiều và mình cũng nhờ đèn pha người ta mà quan sát được xa hơn ở phía trước, nhưng chạy sau người ta thì nhớ để đèn chiếu gần nghen.
Còn đi đường thì Bác cứ bĩnh tĩnh như ban ngày thôi, nếu thấy căng thẳng và căng mắt thì dừng xe bên đường nhìn trời nhìn đất nhìn đường để quen lại cảm giác về mắt và trạng thái.
Nhưng theo mình thì Bác nên đi đến khoảng 1-2h sáng rùi tìm nhà nghỉ mà nghỉ cho khoẻ rùi sáng mai thức dậy ăn sáng cafe xong chạy tiếp, chứ lúc 2h sáng về sau dễ buồn ngủ lắm, mà chạy mệt thì lại càng không an toàn và lần sau Bác có muốn về thăm quê bác cũng thấy sợ vì nhớ lại cảnh mình đi đường căng thẳng và mệt mỏi như thế nào.
Mình thì chỉ biết sơ sơ vậy thôi, còn nhiều điều khác thì mọi người sẽ chỉ thêm cho bác.
Em chúc Bác thượng lộ bình an và về quê vào có quà cho em, hehe.
 
Hạng B2
31/1/11
107
0
0
Lúc trời mới tối là khó khăn nhất , nhưng chạy nhiều thành quen , miễn là đừng lái khi buồn ngủ bác ạ ,
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Các bác khác đã chỉ nhiều kinh nghiệm rồi. Nếu đúng như bác tả là thấy xe ngược chiều rọi đèn là trời đất tối sầm thì em khuyên bác nên đi BS kiểm tra lại mắt. Chứng loạn thị và quáng gà làm mình rất khó nhìn ban đêm, nhất là lúc trời nhá nhem tranh tối tranh sáng.
Ngoài ra cũng cần kiểm tra lại cả đôi mắt vợ 2 nữa, mắt em nó mà kém thì đi đêm nguy hiểm lắm.
 
Hạng D
19/2/10
1.999
5.399
113
Dawnglow nói:
Báo cáo các bác là từ khi có cái bằng lái tới giờ, em chưa từng lái đêm.
Tính tết này về quê Bình Định, chạy đêm để tiết kiệm ít thời gian. Nhưng thực tình ban đêm cứ gặp xe ngược chiều,<span style=""color: #ff0000;""> bất kể nó pha hay cốt gì em đều không nhìn thấy đường, </span>nên chưa từng dám cầm lái. Cứ tưởng tượng mình sẽ lao xuống ruộng đến nơi.
Các bác giúp em tí không ạ.
vậy bác cho em hỏi thị lực bác như thế nào?(nếu kém thì bác không nên lái đêm).
lái đêm sẽ rất nguy hiểm nếu không quen đường và quen với ánh đèn pha xe ngược chiều thì dẽ lạc tay lái trong vài giây lắm,khi mà mắt mình bị lóa vì xe ngược chiều pha đèn.nhất là các xe tải và xe khách lớn trong khi mình xe con tầm nhìn người ngồi lái chỉ ngang với ánh đèn xe ngược chiều,vì vậy bác chạy đêm nên chạy chậm làm quen với vạch sơn kẻ đường phân làn,nhìn gương hậu xem xe mình có chạy đè lên vạch sơn liền giữa đường hay không cố gắng canh sao cho có khoảng hở(chừng 20cm là ok)khi xe ngược chiều có pha đèn thì bác tránh nhìn vào đèn xe ngược chiều mà nhìn gần xuồng đường góc bên phụ và nhìn vào gương hậu bên tài canh xe mình vào đúng vạch sơn là ok,không đánh tay lái theo phản xa tự nhiên khi có ánh đèn pha của xe ngược chiều chiếu vào mặt mình mà giữ tay lái cho vững.còn với những con đường mà có dải phân cách bằng bê tông thì bác canh vạch sơn đứt bên phụ sao cho vừa nằm gần mép kính chắn gió bên phụ và đồng thời nhìn gương hậu bên tài xem khoảng hở của thân xe so với dải phân bê tông cách bao nhiêu thì chỉnh lái cho xe chạy giữa vì khi chạy gần dải phân cách BT quá mà xe ngược chiều pha sáng đèn ta không nhìn thấy những người băng qua dải phân cách BT đứng sát, sẽ va quẹt với người đi bộ và nhìn gương hậu bên phụ để quan sát xe bên trong được tốt hơn.khi bác quen với những việc này thì dù xe có pha cỡ nào cũng không ngại khi chạy.
theo em thấy cùng đường mà bác dự đi cũng khá là nguy hiểm khi chạy đêm,đặc biệt đoạn từ sài gòn- phan thiết.vài dòng chúc bác lái xe an toàn.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
em thì nghiệm được 4 nguyên tắc (xếp theo thứ tự ưu tiên) khi lái xe đêm:

1. Mắt tốt (không cận hoặc loạn)
2. Đèn xe phải sáng (xenon hoặc Night breaker gì đó của bác gatre:D)
3. Xe phải ngon (cơ bản là hệ thống điện và bánh xe) và có chuẩn bị các dụng cụ như đèn pin, bơm điện,...
4. Đường phải quen thuộc

Đủ 4 điều kiện trên thì đi xuyên việt ban đêm cũng được ạ.

Còn đi đêm thì kinh nghiệm của em cũng giống như bác nào ở trên, nên đi cách con lươn ra khoảng nửa thân xe, hay canh bánh bên phụ chạy sát tim đường sẽ an toàn hơn vì sẽ tránh được người băng qua đường bằng cách leo qua con lươn, hoặc đôi khi con lươn bị xe bên kia đụng nó xê dịch ra ngoài có khi hơn nửa mét chạy sát là tèo, v.v....

Ngoài ra nên để pha nếu phía trước không có xe, nếu có xe thì để cost, hoặc bám theo xe tốc hành v.v...

Còn nếu gặp pha ngược chiều thì tối quan trọng là không liếc nhìn vào pha của nó, đá đèn vài lần cho nó biết, buông chân ga, để nhẹ vào chân thắng, 3 thao tác trên phải làm một lúc. Nếu có con lươn thì giữ lái, nếu không có con lươn thì lách nhẹ vô trong một chút để đề phòng vì ánh sáng pha ngược chiều sẽ làm mất đi sự phán đoán khoảng cách tới và ngang giữa 2 xe.

Luôn có vật thể làm mốc để định vị xe ta như tim đường, hàng cây, con lươn, v.v....

Và cuối cùng cũng là quan trọng nhất là nên có chân dài đi theo để đỡ buồn ngủ ạ, mà nếu lỡ có buồn ngủ thì cũng không nằm một mình ạ
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
trùi dân chơi CNL mà tưởng ai
21.gif


mới đầu thì cứ tự lái ban đêm đi gần gần cho quen dần : SG - Thủ Dầu Một, SG - Biên Hòa v.v...
tập lái đêm trăng rằm, đêm mưa
lúc chập choạng nhá nhem (5h sáng, 6h chiều) cũng cần tập lái cho quen
5h sáng thì nhà nông, công nhân nhà máy túa ra đầy đường
6h chiều thì mấy cha tan sở 2 bánh rủ nhau bia bọt chạy quờ quạng
quen dần rùi thì chạy đêm xa hơn chút các xa lộ không đèn, không con lươn phân cách giữa
khuya hơn thì sẽ quen kiểu chạy của đám xe khách, xe container
thằng ngược chiều pha đèn lóa mắt thì mình vừa giảm tốc vừa nháy lại cho nó xuống cốt ; nó hổng chịu xuống thì mình ... đáp lễ : có nhiu đèn cứ pha lên hết : đèn gầm đèn nóc mui xe gì cũng pha tá lả luôn vô tư
21.gif

ở đây đừng có nghĩ mấy vụ quân tử tàu "mình làm vậy thì khác gì nó"
quên đi !
lo cái mạng mình (và người trong xe mình) trước !
chừng thằng ngược chiều mất dạy qua rùi thì nhớ xuống cốt tránh lóa mắt xe ngược chiều khác, lóa kiếng hậu thằng đằng trước
ban đêm đường dài, lạ : cứ coi thèng nèo chạy cùng tốc độ thì đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ </span>nó - tất nhiên phải giữ khoảng cách an toàn, xuống cốt khỏi lóa kiếng hậu nó
- hễ cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nảy tưng = nó sụp ổ gà = mình đủ thơi gian giảm tốc mà né
- cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> tự nhiên ẹo trái xong ẹo lại rùi ... mất hút = nó lách trái qua mặt chướng ngại xong tấp lại, chướng ngại che khuất cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> nó
- khi đèn ngược chiều lóa mắt : cứ xuống cốt - vẫn đeo theo cặp đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> xe trước vô tư khỏi cần giảm tốc dù hổng thấy gì hết
21.gif

- nếu xe trước mắt yếu bò chậm hơn mình thì đá pha qua luôn - cũng biết đâu nó cố tình cho mình qua rùi đeo theo vì ... lạ đường
21.gif


cẩn thận :
rất nhiều xa lộ ban đêm tối hù, tới cua Z : do phải né đất nhà quan nhà dân gì đó nên cái đường chữ Z rùi thẳng lại đầu kia : nếu ỷ y cứ cắm đầu cắm cổ dạp thẳng theo cặp pha xe ngược chiều => xuống sông liền
bash.gif

còn cua Z đường đèo đêm khuya thì khỏi lo vì ... hổng ma nào dám đạp nhanh
21.gif


trên đường dài đêm hôm : có khi các xe không quen nhau tự động bám đuôi nhau 5-7 chiếc mấy chục cây số luôn
chỉ cần bám theo bất kỳ chiếc nào chừng 5 phút (tương đương đoạn đường 10km ở 60km/h) là biết tỏng ku nào lái cứng rành đường liền
21.gif

trong xe phải có cái đèn pin bự hoặc đèn sạc 12v thay bánh xơ-cua dọc đường
đêm mưa vẫn phải mở A/C chống mờ kiếng lái
lạnh wá thì chỉnh qua nấc<span style=""color: #ff0000;""> đỏ </span>điều hòa

vô tư mà đi
ma nào lúc mới ra cũng vậy thôi