Hiện tại, ở thời điểm cuối năm này có rất nhiều bác ‘’rinh’’ một chiếc xe mới về. Nhiều bác sẽ quan tâm chuyện chạy rà ban đầu hay còn gọi là chạy rô-đa (rodage) để làm trơn tru đồng thời loại bỏ mạt kim loại cho động cơ. Vậy các bác rô-đa xe như thế nào? Có bác dùng dầu chuyên dụng không? [pagebreak][/pagebreak]
Thực tế em nhận thấy có 2 trường phái: tuýp người luôn quan tâm chuyện rô-đa xe mới (hay xe mới làm máy), và tuýp còn lại sẽ không màn tới việc này. Người yêu xe xem như con cưng, người quan niệm ‘’đời ta ba đời nó’’, và họ luôn tranh cãi nhau vấn đề có nên chạy rô-đa hay không?
Nhưng nếu các bác là người quan tâm chuyện rô-đa...
Như các bác đã biết, động cơ ô tô là một khối kim loại tập hợp nhiều chi tiết và bộ phận khác nhau. Các bộ phận chính như: trục cam, lòng xy-lanh, piston, tay dên, cốt máy (trục khuỷu),… phần lớn chúng được đúc xong phay, tiện với dung sai cực thấp. Sau đó chúng được lắp ráp hoàn chỉnh, và thời gian chạy thử diễn ra trong thời gian ngắn hạn tại nhà máy, vậy liệu có đảm bảo các chi tiết sẳn sàng để hoạt động trơn tru ở tốc độ vòng tua máy cao?
Có rất nhiều cách chạy rà cho động cơ nhưng mỗi người mỗi cách, hoặc hướng dẫn từ sách hướng dẫn sử dụng, hầu hết mọi người sẽ chạy một cách tốn ở 1.000-1.500km đầu, hay kỹ hơn là 5.000km đầu (những ‘’tuners’’, thợ máy còn chọn cách rô đa bạo lực nhưng đó là khía cạnh khác).
Dầu nhớt:
Có một thực tế là dầu nhớt hiện nay các hãng thường châm cho xe mới là loại dầu nhớt bán tổng hợp hoặc tổng hợp 100%, nó quá trơn tru và không cần thiết cho một động cơ mới đang cần được mài mòn ở những nơi cần được mài mòn như: miểng lót ở trục cam, cốt máy với dên, xéc-măng (bạc) với lòng xy-lanh,...
Chính vì thế, nhiều nhà sản xuất dầu nhớt cho ra đời dầu dành riêng cho việc rô-da (có cả dầu dùng xe 2 bánh). Về cơ bản, nó là dầu gốc khoáng tinh luyện cao sử dụng các chất phụ gia có chứa hàm lượng kẽm và phốt pho cao tối ưu hóa khả năng bảo vệ trong động cơ ở bộ phận chuyển động như trục cam với van khỏi sự mài mòn lúc động cơ khởi động, và nó cho phép mài mòn hơn so với các loại dầu tổng hợp hay bán tổng hợp hoàn toàn vốn không được thiết kế dành riêng cho động cơ mới.
Thay dầu với lọc thường xuyên là việc cần làm trong quá trình chạy rô-đa. Loại dầu này được khuyến cáo nên xả bỏ: 50 dặm, 500 dặm, và 1.500 dặm. Sau đó tiếp tục sử dụng lâu hơn, hoặc chuyển sang dầu tổng hợp.
Các loại dầu chạy ro-đa (break-in oil):
Thường 3.000 - 5.000 km chắc chắn các bác sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của động cơ so với lúc đầu như sang số mượt hơn, ''nhẹ máy'' hơn, ít nóng & khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với lúc trước. Việc chạy rô-da đúng góp phần quyết định hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.
Nhưng không phải xe nào cũng rô-da, lúc trước em có xem video từ ‘’Engineering Explained’’ chia sẻ một số xe thể thao như: Nissan GT-R hay Chevy Corvette chỉ cần 500 dặm đầu hoặc hơn để chạy rô-đa. Có những chiếc xe là ngoại lệ như Honda/Acura NSX 2017 được rô-đa sẳn và chủ xe có thể chạy thẳng từ đại lý đến đường đua nếu muốn
Vài chia sẻ với kiến thức hạn hẹp của em. Cuối cùng, thay vì sử dụng nhớt tổng hợp, các bác có sẳn sàng sử dụng nhớt rô-đa cho xe không (Break-in oil)? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé