Cái bạn nói chỉ đúng với nhớt hộp số thôi vì nhớt hộp số khi xả ra thì vẫn còn 50% nhớt cũ trong torque converter của hộp số, lượng này không thể xả hết với 1 lần thay nhớt hộp số ngoai trừ châm/ xả nhớt hộp số lần lượt 3-4 lần hay xả nhớt qua đường dẫn về radiator để làm mát nhớt hôp số ( transmission cooler line ) hay dùng máy trong tiệm để hút hết nhớt trong hộp số ra hoàn toàn.
Nhớt máy khác nhớt hôp số vì khi tắt máy, để máy nguội chừng 10-15 phút thì nhớt trong xy lanh, piston, camshaft sẽ tuần hoàn chảy hết về chảo dầu do khi tắt máy thì bơm nhớt cũng ngưng làm việc. Khi thay nhớt thay luôn cả loc thì sẽ loai bỏ luôn cả 1 lượng dầu cũ trong loc nhớt nữa vì khi tháo loc nhớt ra thì cũng sẽ có 1 lượng nhớt cũ trong loc dầu chảy ra.
Nếu kỹ tính thì chịu khó kích xe lên cao, để xe qua đêm , sáng mai xả nhớt thì nhớt sẽ thoát ra hết, chả còn tí nào sót lai trong máy đâu vì qua 1 đêm máy nguội ngắt, toàn bộ nhớt đã tuần hoàn chảy về lai chảo dầu, và khi xả nhớt nếu đã mở nắp châm nhớt phía trên thì nhớt xả ra sẽ rất nhanh so với không mở nắp châm nhớt.Đợi đến khi không còn giọt nhớt cũ nào chảy nhỏ giọt nữa thì làm vê sinh con ốc xả nhớt, thay lông đền ( washer ) mới vào và siết lại đúng lực.
Ra tiệm thì thợ họ làm cho nhanh nên có khi không làm kỹ như tôi nói được đâu vì cần phải có thời gian.Nếu ai cầu toàn, rảnh có thời gian , thích mày mò thì tự thay nhớt cho xe cũng là trải nghiệm thú vị đấy.Thú vị vì mình tự làm cho xe mình trong thời gian rảnh, tự mua nhớt và loc nhớt tốt nhất dùng cho xe chứ đồ trong hãng chưa chắc ngon bằng đồ mình mua à.Mình tư làm cho xe mình thì cứ thủng thẳng chả có gì gấp gáp cả.Thợ thì bi áp lưc thời gian vì phải làm đủ năng suất được giao chứ mình tự làm mình chả bi ai dí mà phải cần gấp gáp gì cả.
Đúng rồi! Bác tự làm, làm kỹ thì OK.
Rất nhiều người ở VN mang ra hãng / garage, thay nhớt thì mỗi 5k km, thay lọc nhớt thì mỗi 10k km nên cứ 2 lần thay nhớt là có một lần không thay lọc. Thế là còn sót 0.5L nhớt cũ ở lọc và lượng chưa hồi về hoàn toàn.