hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.388
2.318
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Cái bạn nói chỉ đúng với nhớt hộp số thôi vì nhớt hộp số khi xả ra thì vẫn còn 50% nhớt cũ trong torque converter của hộp số, lượng này không thể xả hết với 1 lần thay nhớt hộp số ngoai trừ châm/ xả nhớt hộp số lần lượt 3-4 lần hay xả nhớt qua đường dẫn về radiator để làm mát nhớt hôp số ( transmission cooler line ) hay dùng máy trong tiệm để hút hết nhớt trong hộp số ra hoàn toàn.
Nhớt máy khác nhớt hôp số vì khi tắt máy, để máy nguội chừng 10-15 phút thì nhớt trong xy lanh, piston, camshaft sẽ tuần hoàn chảy hết về chảo dầu do khi tắt máy thì bơm nhớt cũng ngưng làm việc. Khi thay nhớt thay luôn cả loc thì sẽ loai bỏ luôn cả 1 lượng dầu cũ trong loc nhớt nữa vì khi tháo loc nhớt ra thì cũng sẽ có 1 lượng nhớt cũ trong loc dầu chảy ra.
Nếu kỹ tính thì chịu khó kích xe lên cao, để xe qua đêm , sáng mai xả nhớt thì nhớt sẽ thoát ra hết, chả còn tí nào sót lai trong máy đâu vì qua 1 đêm máy nguội ngắt, toàn bộ nhớt đã tuần hoàn chảy về lai chảo dầu, và khi xả nhớt nếu đã mở nắp châm nhớt phía trên thì nhớt xả ra sẽ rất nhanh so với không mở nắp châm nhớt.Đợi đến khi không còn giọt nhớt cũ nào chảy nhỏ giọt nữa thì làm vê sinh con ốc xả nhớt, thay lông đền ( washer ) mới vào và siết lại đúng lực.
Ra tiệm thì thợ họ làm cho nhanh nên có khi không làm kỹ như tôi nói được đâu vì cần phải có thời gian.Nếu ai cầu toàn, rảnh có thời gian , thích mày mò thì tự thay nhớt cho xe cũng là trải nghiệm thú vị đấy.Thú vị vì mình tự làm cho xe mình trong thời gian rảnh, tự mua nhớt và loc nhớt tốt nhất dùng cho xe chứ đồ trong hãng chưa chắc ngon bằng đồ mình mua à.Mình tư làm cho xe mình thì cứ thủng thẳng chả có gì gấp gáp cả.Thợ thì bi áp lưc thời gian vì phải làm đủ năng suất được giao chứ mình tự làm mình chả bi ai dí mà phải cần gấp gáp gì cả.

Đúng rồi! Bác tự làm, làm kỹ thì OK.
Rất nhiều người ở VN mang ra hãng / garage, thay nhớt thì mỗi 5k km, thay lọc nhớt thì mỗi 10k km nên cứ 2 lần thay nhớt là có một lần không thay lọc. Thế là còn sót 0.5L nhớt cũ ở lọc và lượng chưa hồi về hoàn toàn.
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Đúng rồi! Bác tự làm, làm kỹ thì OK.
Rất nhiều người ở VN mang ra hãng / garage, thay nhớt thì mỗi 5k km, thay lọc nhớt thì mỗi 10k km nên cứ 2 lần thay nhớt là có một lần không thay lọc. Thế là còn sót 0.5L nhớt cũ ở lọc và lượng chưa hồi về hoàn toàn.
Tiết kiệm vậy tưởng là tốt mà thực sư là không đáng.Thay nhớt thì bắt buộc phải thay loc vì xài loc cũ thứ 1 còn 1 lượnng dầu bẩn cũ còn sót lại, thứ 2 là đâu biết loc nhớt đó chất lượng như thế nào để xài tiếp cho 1 chu kỳ thay nhớt tiếp theo.
Để xe hoat động bền bỉ thì chất lượng nhớt vô cùng quan trọng tuy nhiên loc nhớt cũng đóng vai trò rất quan trọng.Loc tốt thì loc được 99%, giữ được nhiều tạp chất trong lọc, thồi gian loc nhớt dùng cũng lâu vi vi loc tốt nhất thi trưởng hiện nay đa phần xài 15 ngàn dặm cho nhớt tổng hợp.An toàn thì mình chạy tầm 10 ngàn hay 8-9 ngàn thay nhớt + loc thì yên tâm hơn 1 tí
Loc xịn thì chất lượng lõi loc là filter media vô cùng quan trọng .Có loai làm bằng vật liệu bán tổng hợp như lọc của Mobil One , có loai có kết hợp cả lưới phía sau ( wire back ) như Fram Ultra XG hay Royal Purple hay có cả loai bằng polymer vật liệu tổng hợp 100% như Purolator hay loc Mann dùng cho xe Đức
Không nên xài loc nhớt rẻ tiền .Rẻ hơn chả có bao nhiêu so với loc nhớt xịn Gì chứ dùng nhớt + loc nhớt tốt nhất cho xe không bao giờ là phí phạm cả
 
Hạng D
15/12/15
1.502
1.322
113
43
Em chạy 2 đời xe , 1k km đầu vòng tua máy luôn ở <= 1,k/vòng và tốc độ không quá 60km/h . Sau khi thay nhớt 1k km đầu em mới có thể chạy 80km/h nhưng từ tốn , từ 3k km em mới bắt đầu đạp hơi mạnh ga . Sau 5k km thì chạy bình thường như mọi người :D
 
Hạng B2
23/5/18
454
204
43
42
Đồng Nai
Mua xe về cứ chạy binh thường đến lịch lại thay nhớt theo khuyến cáo của hãng, cứ the là quá thời gian ro đại lúc nào không hay...
 
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
Trước đây xe mới nào mình cũng Roda kỹ theo kiểu truyền thống, sau này đọc thấy nhiều bài báo nói xe đời mới bây giờ không cần roda...
Giờ này năm trước lon ton đập hộp em Mitsu về, khi bàn giao xe em sales dặn kỹ: xe mới anh đừng ép nó quá, hãng công bố mức tiêu hao 5,7L/100km nhưng xe mới lấy máy còn nặng nên sẽ uống hơn tí, sau mốc 10k thì em nó sẽ trơn tru...
.
.
.
Kết quả phượt bình dầu đầu tiên 65L = 1.330km => nhìn đồng hồ em nó báo AVG = 4,5L/cũng... gần đúng => xem như xe đã auto roda. Offroad tẹt ga từ đó tới hôm nay vừa đổ đầy bình dầu thứ 9, đi bảo dưỡng 11k xong chạy trên đường về nhìn AVG vẫn sướng. Thôi thời đại mới hãng fix cho thượng đế hết rồi. Quên chuyện roda đi :p:p:p
Các bác có chạy rô-đa bằng dầu nhớt chuyên dụng (break-in oil) không?
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.388
2.318
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Tiết kiệm vậy tưởng là tốt mà thực sư là không đáng.Thay nhớt thì bắt buộc phải thay loc vì xài loc cũ thứ 1 còn 1 lượnng dầu bẩn cũ còn sót lại, thứ 2 là đâu biết loc nhớt đó chất lượng như thế nào để xài tiếp cho 1 chu kỳ thay nhớt tiếp theo.
Để xe hoat động bền bỉ thì chất lượng nhớt vô cùng quan trọng tuy nhiên loc nhớt cũng đóng vai trò rất quan trọng.Loc tốt thì loc được 99%, giữ được nhiều tạp chất trong lọc, thồi gian loc nhớt dùng cũng lâu vi vi loc tốt nhất thi trưởng hiện nay đa phần xài 15 ngàn dặm cho nhớt tổng hợp.An toàn thì mình chạy tầm 10 ngàn hay 8-9 ngàn thay nhớt + loc thì yên tâm hơn 1 tí
Loc xịn thì chất lượng lõi loc là filter media vô cùng quan trọng .Có loai làm bằng vật liệu bán tổng hợp như lọc của Mobil One , có loai có kết hợp cả lưới phía sau ( wire back ) như Fram Ultra XG hay Royal Purple hay có cả loai bằng polymer vật liệu tổng hợp 100% như Purolator hay loc Mann dùng cho xe Đức
Không nên xài loc nhớt rẻ tiền .Rẻ hơn chả có bao nhiêu so với loc nhớt xịn Gì chứ dùng nhớt + loc nhớt tốt nhất cho xe không bao giờ là phí phạm cả

Không phải tiết kiệm mà là theo khuyến cáo của hãng đấy bác
Các bác có chạy rô-đa bằng dầu nhớt chuyên dụng (break-in oil) không?
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Không phải tiết kiệm mà là theo khuyến cáo của hãng đấy bác
View attachment 1805857
Tôi chả hiểu bảo dưỡng trong hãng ở vn làm ăn kiểu gì mà thay nhớt cho khách lai còn tiếc , không thay cái loc nhớt.Dùng 1 cái loc nhớt cho 2 lần thay nhớt là ngu xuẩn vì lần thay thứ 2 sẽ có 1 lượng nhớt cũ bẩn từ lần trước hòa vô nhớt mới.Chưa kể khả năng loc nhớt của loc cũng đả suy giảm do đã loc 1 mớ cặn tạp chất từ lần thay nhớt trước đó.Chưa kể là loc nhớt ho dùng là loai nào.Nếu là loai bình thường dùng cho dầu khoáng thì phải thay ỏ mức 3000 dặm, còn loc chất lưỡng tốt hơn, giá cao hơn thì dùng cho nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp nên chạy max 15k dặm.
Chứ nếu dùng loc nhớt loai bèo nhất mà dùng cho 2 lần thay nhốt, làm sao đảm bảo loc sẽ làm việc hiệu quả cho lần thay nhớt thứ 2.Tháo loc nhớt ra, cắt ngang sẽ thấy lõi giấy loc ( filter media ) bèo nhèo như ruột mèo rồi nếu xài loc nhớt loai rẻ tiền
Chưa kể chu kỳ thay nhớt 5000km tính ra là 3000 dặm hơn 1 tí.Giờ ở nước ngoài người ta dùng nhớt tổng hợp hay bán tổng hợp cho xe đời mới nên chu kỳ thay nhớt bét lắm cũng 5000 dặm tức 8000km, còn trung bình là từ 8k-max 15k dặm chứ không ai dùng nhớt gốc dầu khoáng cho xe mới cả.Không hiểu bảo dưỡng chính hãng bên vn dùng nhớt gốc dầu khoáng , bán tổng hợp hay tổng hợp.Nếu xài nhót gốc dầu khoáng sẽ là thiệt thòi cho khách mua xe vì giồ thiếu gì nhớt tổng hợp mà không xài cho người ta.Còn nếu xài nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp mà bắt khách đem xe vô thay nhớt ở mức 5k km là 1 sự phí phạm khủng khiếp.Bán tổng hợp tuổi tho gấp rưỡi, còn tổng hợp tuổi tho gấp 2-3 lần nhớt gốc dầu khoáng.
Thâm chí xe cũ như con xe bà chị tôi corolla 98 cày gần 290 ngàn km, phang nhớt full synthetic pennzoil platinum high mileage 5w-30 chạy 8k dặm, 1 năm rưỡi tôi mới thay
Trong cái danh mục bảo trì định kỳ kia thiếu kiểm tra loc gió máy lạnh.Nếu đợi kiểm tra cùng lúc với hệ thống lạnh tới 40 ngàn km mới làm 1 lần thì đảm bảo 100% cái loc gió máy lạnh kia dơ đen đầy bụi bặm nhé.Loc gió máy lạnh trong đk ở vn phải kiểm tra cỡ 10k km 1 lần hay 1 năm/ lần.
Giữ loc gió máy lanh sạch, thay định kỳ củng là giữ cho phổi người ngồi trong xe khỏe nha các bác
 
Chỉnh sửa cuối:
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.388
2.318
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Tôi chả hiểu bảo dưỡng trong hãng ở vn làm ăn kiểu gì mà thay nhớt cho khách lai còn tiếc , không thay cái loc nhớt.Dùng 1 cái loc nhớt cho 2 lần thay nhớt là ngu xuẩn vì lần thay thứ 2 sẽ có 1 lượng nhớt cũ bẩn từ lần trước hòa vô nhớt mới.Chưa kể khả năng loc nhớt của loc cũng đả suy giảm do đã loc 1 mớ cặn tạp chất từ lần thay nhớt trước đó.Chưa kể là loc nhớt ho dùng là loai nào.Nếu là loai bình thường dùng cho dầu khoáng thì phải thay ỏ mức 3000 dặm, còn loc chất lưỡng tốt hơn, giá cao hơn thì dùng cho nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp nên chạy max 15k dặm.
Chứ nếu dùng loc nhớt loai bèo nhất mà dùng cho 2 lần thay nhốt, làm sao đảm bảo loc sẽ làm việc hiệu quả cho lần thay nhớt thứ 2.Tháo loc nhớt ra, cắt ngang sẽ thấy lõi giấy loc ( filter media ) bèo nhèo như ruột mèo rồi nếu xài loc nhớt loai rẻ tiền
Chưa kể chu kỳ thay nhớt 5000km tính ra là 3000 dặm hơn 1 tí.Giờ ở nước ngoài người ta dùng nhớt tổng hợp hay bán tổng hợp cho xe đời mới nên chu kỳ thay nhớt bét lắm cũng 5000 dặm tức 8000km, còn trung bình là từ 8k-max 15k dặm chứ không ai dùng nhớt gốc dầu khoáng cho xe mới cả.Không hiểu bảo dưỡng chính hãng bên vn dùng nhớt gốc dầu khoáng , bán tổng hợp hay tổng hợp.Nếu xài nhót gốc dầu khoáng sẽ là thiệt thòi cho khách mua xe vì giồ thiếu gì nhớt tổng hợp mà không xài cho người ta.Còn nếu xài nhớt bán tổng hợp hay tổng hợp mà bắt khách đem xe vô thay nhớt ở mức 5k km là 1 sự phí phạm khủng khiếp.Bán tổng hợp tuổi tho gấp rưỡi, còn tổng hợp tuổi tho gấp 2-3 lần nhớt gốc dầu khoáng.
Thâm chí xe cũ như con xe bà chị tôi corolla 98 cày gần 290 ngàn km, phang nhớt full synthetic pennzoil platinum high mileage 5w-30 chạy 8k dặm, 1 năm rưỡi tôi mới thay
Trong cái danh mục bảo trì định kỳ kia thiếu kiểm tra loc gió máy lạnh.Nếu đợi kiểm tra cùng lúc với hệ thống lạnh tới 40 ngàn km mới làm 1 lần thì đảm bảo 100% cái loc gió máy lạnh kia dơ đen đầy bụi bặm nhé.Loc gió máy lạnh trong đk ở vn phải kiểm tra cỡ 10k km 1 lần hay 1 năm/ lần.
Giữ loc gió máy lanh sạch, thay định kỳ củng là giữ cho phổi người ngồi trong xe khỏe nha các bác

Bác hơi lý thuyết bên Mỹ. Vụ này tranh cãi nhiều ở VN rồi. Chủ yếu là nói điều kiện sử dụng ở VN khắc nghiệt hơn: nóng, bụi, di chuyển chậm, dừng/chạy nhiều lần
- Nhớt gốc khoáng, hãng nhớt khuyến cáo thay mỗi 5000 miles, hãng xe VN khuyến cáo thay mỗi 5000 km
- Bán tổng hợp, tương tự, 7000 --> hơi lỡ cỡ, tùy chủ xe mà 5 hay
10k km.
- Tổng hợp toàn phần, 9000 miles bên Mỹ, 10k km ở VN
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bác hơi lý thuyết bên Mỹ. Vụ này tranh cãi nhiều ở VN rồi. Chủ yếu là nói điều kiện sử dụng ở VN khắc nghiệt hơn: nóng, bụi, di chuyển chậm, dừng/chạy nhiều lần
- Nhớt gốc khoáng, hãng nhớt khuyến cáo thay mỗi 5000 miles, hãng xe VN khuyến cáo thay mỗi 5000 km
- Bán tổng hợp, tương tự, 7000 --> hơi lỡ cỡ, tùy chủ xe mà 5 hay
10k km.
- Tổng hợp toàn phần, 9000 miles bên Mỹ, 10k km ở VN
Gốc khoáng ở Mỹ cũng 3000 dặm là thay nhé. 5000 dặm là bán tổng hợp đấy
Mà xe mới ở Mỹ giờ không ai xài nhớt gốc khoáng nữa đâu.Bét lắm củng phải là bán tổng hợp. 1 bình pennzoil platinum full synthetic 5 quart trong Walmart chưa tới 25$ xài max 10k dặm, quá rẻ, thêm 1 cái loc nhớt loai tốt như Mobil 1 M1/M1a hay Fram Ultra XG 10$ nữa là êm ru bà rù.Thay nhớt sớm tý chả sao cả.Có điều thay nhớt mà không thay lọc chả khác gì mua con trâu mà không sắm được cái lưỡi cày
 
Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.531
113
Sài Gòn
Gốc khoáng ở Mỹ cũng 3000 dặm là thay nhé. 5000 dặm là bán tổng hợp đấy
Mà xe mới ở Mỹ giờ không ai xài nhớt gốc khoáng nữa đâu.Bét lắm củng phải là bán tổng hợp. 1 bình pennzoil platinum full synthetic 5 quart trong Walmart chưa tới 25$ xài max 10k dặm, quá rẻ, thêm 1 cái loc nhớt loai tốt như Mobil 1 M1/M1a hay Fram Ultra XG 10$ nữa là êm ru bà rù.Thay nhớt sớm tý chả sao cả.Có điều thay nhớt mà không thay lọc chả khác gì mua con trâu mà không sắm được cái lưỡi cày
Hix, dầu gốc khoáng mà bào ~ 3.000 dặm thì nghe xót cho cái xe. Ai chứ em không bao giờ chơi kiểu đó, cứ tổng hợp 100% mà quất, gì chứ chi tiền mua nhớt xịn thì không bao giờ tiếc :(