Vâng vậy rõ rồi bác, các nguyên nhân sau làm xe bác hỏng:Hồi đó tìm thấy tài liệu trên mạng về việc pha Ethanol vào xăng, nên tự dưng nổi hứng tò mò làm thử - sau đó mới thấy quả là dại dột. Xe đã hư và cạch luôn đến giờ.
- Hồi ấy mua Ethanol công nghiệp, nguyên can, nguyên chất về dùng dần (cái này tin người bán nói nè). Mua thêm một dụng cụ có vạch đo dung lượng (kiểu ống tiêm loại to) để pha, theo tỉ lệ 5% Ethanol, 95% xăng trong mỗi lần đổ xăng. Thấy cũng ổn rồi tăng E lên 10%. Mọi chuyện phiền toái bắt đầu từ đây khi xe bắt đầu có vấn đề (hồi đó chạy chiếc Mazda 626 đời 94). Chính sự háo nước của Ethanol đã gây tác hại làm gỉ bình xăng, và hư các bộ phận cao su trong hệ thống cấp nhiên liệu và trong động cơ như Seal, joint, v.v...) và Ethanol bản thân nó là loại dung môi mạnh, có thể hòa tan nhiều thứ -> hư hết thứ này đến thứ khác, sau đó mới xác định chính xác nguyên nhân và Stop việc thử nghiệm luôn.
1. Bác dùng ethanol công nghiệp 95% nước 5%, loại sx đại trà của các cơ sở sx cồn không uy tín tỷ lệ nước cao, các thành phần phụ ( tạp chất ) nhiều
2. Bác tự cho vào can rồi tự pha ---> nước bị hấp phụ thêm 1 lần nữa
3. Xe đời tống 1994
Về E5 hay sau này E10 thì phải đảm bảo Ethanol tuyệt đối >99,5%, các tỷ lệ aldehyde, methanol và tạp chất thấp, phải chưng cất ít nhất qua 3 tháp ( cồn rượu, y tế thì phải 7 tháp), và khử nước bằng hệ thống tháp sàng phân tử đảm bảo loại bỏ nước nên hoàn toàn an toàn cho xe, khuyến cáo tất cả các xe đời từ năm 2000 trở về sau sử dụng an toàn, trước 2000 không nên sử dụng.