Hạng D
17/4/06
2.743
787
113
51
Hồi đó tìm thấy tài liệu trên mạng về việc pha Ethanol vào xăng, nên tự dưng nổi hứng tò mò làm thử - sau đó mới thấy quả là dại dột. Xe đã hư và cạch luôn đến giờ.
- Hồi ấy mua Ethanol công nghiệp, nguyên can, nguyên chất về dùng dần (cái này tin người bán nói nè). Mua thêm một dụng cụ có vạch đo dung lượng (kiểu ống tiêm loại to) để pha, theo tỉ lệ 5% Ethanol, 95% xăng trong mỗi lần đổ xăng. Thấy cũng ổn rồi tăng E lên 10%. Mọi chuyện phiền toái bắt đầu từ đây khi xe bắt đầu có vấn đề (hồi đó chạy chiếc Mazda 626 đời 94). Chính sự háo nước của Ethanol đã gây tác hại làm gỉ bình xăng, và hư các bộ phận cao su trong hệ thống cấp nhiên liệu và trong động cơ như Seal, joint, v.v...) và Ethanol bản thân nó là loại dung môi mạnh, có thể hòa tan nhiều thứ -> hư hết thứ này đến thứ khác, sau đó mới xác định chính xác nguyên nhân và Stop việc thử nghiệm luôn.
Vâng vậy rõ rồi bác, các nguyên nhân sau làm xe bác hỏng:
1. Bác dùng ethanol công nghiệp 95% nước 5%, loại sx đại trà của các cơ sở sx cồn không uy tín tỷ lệ nước cao, các thành phần phụ ( tạp chất ) nhiều
2. Bác tự cho vào can rồi tự pha ---> nước bị hấp phụ thêm 1 lần nữa
3. Xe đời tống 1994

Về E5 hay sau này E10 thì phải đảm bảo Ethanol tuyệt đối >99,5%, các tỷ lệ aldehyde, methanol và tạp chất thấp, phải chưng cất ít nhất qua 3 tháp ( cồn rượu, y tế thì phải 7 tháp), và khử nước bằng hệ thống tháp sàng phân tử đảm bảo loại bỏ nước nên hoàn toàn an toàn cho xe, khuyến cáo tất cả các xe đời từ năm 2000 trở về sau sử dụng an toàn, trước 2000 không nên sử dụng.
 
  • Like
Reactions: jolie2002 and XaGan
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Vâng vậy rõ rồi bác, các nguyên nhân sau làm xe bác hỏng:
1. Bác dùng ethanol công nghiệp 95% nước 5%, loại sx đại trà của các cơ sở sx cồn không uy tín tỷ lệ nước cao, các thành phần phụ ( tạp chất ) nhiều
2. Bác tự cho vào can rồi tự pha ---> nước bị hấp phụ thêm 1 lần nữa
3. Xe đời tống 1994

Về E5 hay sau này E10 thì phải đảm bảo Ethanol tuyệt đối >99,5%, các tỷ lệ aldehyde, methanol và tạp chất thấp, phải chưng cất ít nhất qua 3 tháp ( cồn rượu, y tế thì phải 7 tháp), và khử nước bằng hệ thống tháp sàng phân tử đảm bảo loại bỏ nước nên hoàn toàn an toàn cho xe, khuyến cáo tất cả các xe đời từ năm 2000 trở về sau sử dụng an toàn, trước 2000 không nên sử dụng.
vậy sao xe em Pajero 2001 V6 3.0 chạy E5 thử nghiệm chạy bị nấc cụ liên tục, chết máy nằm luôn đường thì bị gì bác???
 
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
67
Sài Gòn
Em dùng E5 một vài lần cho 2B, chạy 1 thời gian quả ga bị kẹt luôn phải kêu thợ vô tận nhà để sửa. Bài học cho 4B là tuyệt đối không dùng! Em chỉ sài A95 cho lành.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.708
113
Thế giới người ta xài lâu rùi mà , VN mà làm tốt thì nên ủng hộ để góp phần bảo vệ môi trường .
Quan trọng là đã mất niềm tin lâu lắm rồi bác ạ! Mấy cái vụ pha chế xăng dầu dỏm bên Q7 dạo báo chí lên tiếng cũng giải quyết được gì đâu! Xăng pha aceton làm khối xe bị hư cũng thế!
 
Hạng C
13/11/09
708
204
43
46
Nếu quản được thằng pha thì ko có gì e ngại...92-95 hiện nay có pha gì ko? Khó trả lời lắm.
Sợ nhất mấy ông thấy lời pha nhiều vô ... còn khuyến mãi thứ gì nữa có trời mà biết .
 
Hạng C
24/6/10
510
3.790
93
Xăng nào dùng chả được mà các bác mất thời gian bàn cãi? Mk, người còn ăn uống tùm lum đủ thứ, đủ chỗ, do đủ thằng nấu... uống đủ thứ rượu bia ngâm pha các thể loại có ngại quái gì đâu, có gì phải lo cho cái xe?
 
Hạng B1
10/9/12
63
93
18
E5 tương đương A92 thôi mà mấy bác. E có "bị" đổ E5 vài lần, không có vấn đề gì, nhưng cũng không hào hứng lắm vì không có ai bảo đảm là xăng đó không gây hư hỏng các bộ phận máy như bác XaGan đã nói. Còn 4B thì e đổ A95 chứ không chơi E5 lẫn 92.
 
Hạng D
15/12/13
1.351
1.487
113
Vấn đề là niềm tin hiện nay,sử dụng E5 vì môi trường ta cũng nên ủng hộ, nhưng ngược lại nếu cấp nhà nước bắt buột sử dụng thì phải có chính sách bảo vệ người tiêu dùng (nếu gặp sự cố) .... nếu dược vậy em xin được sử dụng E5 ạ
 
Hạng B2
28/2/11
121
84
28
Theo lộ trình 12/2014 thì E5, R92, R95 (các bác thích loại nào thì đổ loại đó), tiếp đến bỏ R92 chỉ còn E5 và R95, tiếp đến nữa có thêm E10, tiếp đến nữa nữa là qua diesel. Còn việc pha trộn thì chỉ có những đầu mối lớn làm thôi, phải làm bồn riêng chứa E rồi pha thành E5 tại kho rồi chở đến các cửa hàng bán cho các bác nhé.
 
Hạng C
18/1/14
646
1.564
93
Xe em chống chỉ định dùng xăng Etanol. Vậy nếu bắt buộc phải dùng E5 chắc banh cái máy quá ! :mad: