Những cung đường bố trí làn và đèn rẽ trái gây ức chế
Quốc lộ 1A và quốc lộ 51 có nhiều đoạn làn đường ngoài cùng cho rẽ trái, có đoạn chỉ đi thẳng khiến tài xế bối rối.
Tôi nhận thấy có một vài công trình giao thông chưa gần với cuộc sống, như bố trí làn đường và đèn rẽ trái chưa hợp lý, ảnh hưởng đến hiệu quả mà nó mang lại.
Điển hình là Quốc lộ 1A đoạn qua khỏi Long Khánh (Đồng Nai) đến Phan Thiết và nhất là Quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, làn đường dành cho xe rẽ trái dễ gây ức chế và lúng túng. Làn ngoài cùng, sát con lươn, có chỗ chỉ cho rẽ trái có chỗ lại cho đi thẳng, nên tài xế không biết đâu mà lần. Tới gần đèn mới biết chỉ cho rẽ trái vội vàng xin chuyển vào làn giữa thì xe chạy ở làn giữa nối đuôi nhau rất nhiều, toàn gặp xe container, xe tải hạng nặng, xe bồn lớ ngớ sẽ bị va quẹt.
Đa phần tài xế sẽ đi vào làn giữa luôn cho đỡ phải chuyển ra chuyển vào, đường vắng thì chạy làn ngoài cùng nhưng thấy ngã tư ở xa là lo chuyển vào giữa luôn, không đợi biển báo dù nhiều khi tới nơi thấy làn đó vẫn được đi thẳng. Điều này gây lãng phí diện tích làn đường ngoài cùng trong khi các làn còn lại thì phương tiện chen chúc nhau.
Đối với ngã tư bố trí đèn và làn đường đồng cấp, mỗi khi có xe và người rẽ trái, dễ xảy ra xung đột lưu thông với hướng đi thẳng ngược chiều bên kia, gây ùn tắc, kẹt xe, tai nạn giao thông. Người tham gia giao thông phải chờ đợi lâu hoặc mỗi lần sang đường phải liều mình, chen lấn, cố gắng như đạt được kỳ tích, mặt mày hớn hở. Thật tội nghiệp.
Hiện nhiều giao lộ tại TP HCM như tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Hưng Đạo (đoạn hai chiều), ngã 5 Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (có bố trí làn rẽ trái nhưng đèn chung nên không có tác dụng), Nguyễn Oanh – Nguyễn Văn Lượng... có mật độ giao thông cao vẫn còn bố trí các làn xe và đèn đồng cấp rất dễ dẫn đến xung đột lưu thông khi rẽ, chuyển làn gây ùn tắc, kẹt xe.
>>
Xe cấp cứu 'kêu cứu' vì bị chiếm làn khẩn cấp - nỗi xấu hổ cao tốc
Ngoài ra, cầu vượt Quang Trung nối quận Gò Vấp với Quận 12, TP HCM cũng bố trí rất bất tiện cho hướng rẽ trái từ Quang Trung - Tô Ký ra Quốc lộ 1A. Cả hai hướng đều phải qua khỏi cầu vượt rồi chờ đèn rẽ trái tại ngã tư kế tiếp. Do hạn chế về mặt bằng, cầu vượt này có thể thiết kế hướng ra tương tự cầu vượt ngã tư Ga gần đó. Mặt khác, các biển báo chỉ đường cho cả hai cầu vượt này còn thiếu, nhỏ, không rõ ràng dễ gây lúng túng cho những người mới, chưa quen đường.
Mong rằng cơ quan chức năng xem xét, sớm có giải pháp, điều chỉnh kịp thời để thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông.
Ngọc Thảo