Hạng B1
10/7/22
56
53
18
Bác thử chưa vậy ..em thử rồi ở VN ...còn như bác muốn thử ở ngoài xứ đông campuchia thì thử cắt đầu xem sao :):):)
Bên nước ngoài mình cũng lái giống cách bạn nói (rẽ vuông góc) và nhường phần đường ưu tiên. Về VN đa số là làm không được vì bên này xe máy đông và ẩu lắm, chờ không bao giờ hết xe!

Lái xe ở VN giờ cái hay là mình bắt đầu không ngại xe chạy sát, chứ hồi lúc mới về thì không dám đạp ga luôn.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
Bên nước ngoài mình cũng lái giống cách bạn nói (rẽ vuông góc) và nhường phần đường ưu tiên. Về VN đa số là làm không được vì bên này xe máy đông và ẩu lắm, chờ không bao giờ hết xe!

Lái xe ở VN giờ cái hay là mình bắt đầu không ngại xe chạy sát, chứ hồi lúc mới về thì không dám đạp ga luôn.
Do đó em mới viết, VN bắt chước khá nhiều, nhưng bắt chước sai.

Nhiều giao lộ ở bắc mỹ thì có thể quẹo trái cắt đầu, với điều kiện đường lớn, to rộng và thoáng, chứ nếu kiểu cắt đầu làm sao thấy lane bên kia lên, đụng thì ...ai ra trước là ưu tiên à ? rồi không giử khoảng cách an toàn.

Em từng cầm 2B, đến 4B ở HN, ngay trong phố cổ luôn, còn ở SG lái từ phi trường SGN về nhà ...cứ lái theo kiểu đúng thì chẵng sợ ai cả. Còn còi thì em rất và hầu như hiếm dùng ở SG, trừ trường hợp quá nguy hiểm.

Trở lại đề bài thì , chừng nào "đại đa số" dân mình biết "luật lệ" và "thi hành đúng" thì tự khắc sẽ trật tự lại ngay.
Có điều là hạ tầng cơ sở cầu cống VN không đồng nhất, và không phát triển, nhất là lúc ....trời mưa (lụt) ...và trời không mưa (triều cường), nói chung là cả 2 ....
 
  • Like
Reactions: tenHg
Hạng D
29/7/16
1.573
388
93
49
Trước khi đến ngã rẻ sẻ có bản cắm trong lề đường, tầm 1-2 xe tải chạy trong coi như tài chạy làn ngoài khg nhìn thấy được - nhất là các cung đường mới... bình tĩnh xin đường vào thôi. Cùng lắm nghe một hai cú còi bực dọc của các bác nóng tính xíu thôi!
 
Hạng D
16/7/20
1.392
861
113
51
Chào các bác, gần đây em thấy trên tuyến QL13 và QL51 (mấy tuyến khác không rõ) rất thích vẽ lane kiểu số 1, làm khi tới mấy ngã giao phải vội vàng tấp vô lane trong, có khi là giật mình tấp vô, dễ va chạm, vì nhiều tới gần mới thấy mũi tên, có khi lane ngoài không có xe nào cũng không dám chạy, nhất là dừng đèn đỏ thì một dây ở lane trong còn lane ngoài trống trơn. Chạy không quen đường (vì cũng cùng tuyến mà có chổ xài số 1 có chổ số 2) rất dễ dính lỗi, cam thì giờ lắp đầy. Em vẫn thích kiểu lane linh động như số 2.

Một số đoạn đủ rộng thì vẽ tách thêm lane như số 3, tuy nhiên, đa số em đi nếu biết trước chổ nào vẽ kiểu này sẽ vô lane trong trước, và tới thẳng luôn lane giữa như đường màu vàng, vì độ lệch không nhiều, em nghĩ nhiều bác cũng thấy vậy, và chạy vậy có vẽ tiện hơn, mà nếu ai cũng vậy thì khi đông xe sẽ dễ bị xung đột với xe đang tấp vội từ lane ngoài vào như đường màu xanh?

Em đặc biệt thích kiểu số 4, như nốt giao Trường Chinh - Phan Văn Hớn, hướng về cầu Tham Lương, các lane chạy thẳng vẫn giữ đủ, chỉ có xe nào cần rẽ mới chú ý chuyển lane, còn lại dù không quen đường cũng dễ dàng theo vạch kẻ mà tiến, cũng không xung đột.

Còn các bác thấy kiểu nào ổn hơn?

View attachment 2772792
kiểu số 1, số 3 là có ở đường VN nhiều nhất , do trình độ quản lý GT kém , xe đang chạy phải chuyển lane đột ngột , gặp đường đông đành vi phạm luật
 
  • Like
Reactions: Dapuvi
Hạng B2
18/9/15
294
339
88
Bác chủ hỏi câu này có ý gì vậy?
Bác có liên quan gì với sở gtvt ko?
Mình chả thấy vừa mắt cách nào cả, vì đều gây cản trở và nguy hiểm khi gt.
còn dưới đây là cách mình thấy ở Mã Lai và Singapore
Các bác thấy kiểu chia lane khi tới nơi giao nhau nào tiện hơn?
 
Tập Lái
23/4/21
41
122
33
Bác chủ hỏi câu này có ý gì vậy?
Bác có liên quan gì với sở gtvt ko?
Mình chả thấy vừa mắt cách nào cả, vì đều gây cản trở và nguy hiểm khi gt.
còn dưới đây là cách mình thấy ở Mã Lai và Singapore
View attachment 2775550
Kiểu này Tphcm cũng có, Võ Văn Kiệt, Ng. Hữu Thọ (ngã 4 Ng Thị Thập)...
 
  • Like
Reactions: Dapuvi
Hạng B2
3/6/13
236
113
43
Sài Gòn
Bác chủ hỏi câu này có ý gì vậy?
Bác có liên quan gì với sở gtvt ko?
Mình chả thấy vừa mắt cách nào cả, vì đều gây cản trở và nguy hiểm khi gt.
còn dưới đây là cách mình thấy ở Mã Lai và Singapore
View attachment 2775550

Phải có ý gì mới hỏi đc à bác? À có thể ý là khơi chuyện bàn chơi coi ai có liên quan tới sở thì vô coi, ko coi thì thôi. Còn mấy cái em hỏi là những cái em thường thấy, thường đi, thấy nó xuất hiện nhiều. Em chưa có được đi tây đi tàu nên em không biết thế nào là the best.
 
Hạng B2
3/6/13
236
113
43
Sài Gòn
https://vnexpress.net/nhung-cung-duong-bo-tri-lan-va-den-re-trai-gay-uc-che-4510551.html

Những cung đường bố trí làn và đèn rẽ trái gây ức chế​

Quốc lộ 1A và quốc lộ 51 có nhiều đoạn làn đường ngoài cùng cho rẽ trái, có đoạn chỉ đi thẳng khiến tài xế bối rối.

Tôi nhận thấy có một vài công trình giao thông chưa gần với cuộc sống, như bố trí làn đường và đèn rẽ trái chưa hợp lý, ảnh hưởng đến hiệu quả mà nó mang lại.

Điển hình là Quốc lộ 1A đoạn qua khỏi Long Khánh (Đồng Nai) đến Phan Thiết và nhất là Quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, làn đường dành cho xe rẽ trái dễ gây ức chế và lúng túng. Làn ngoài cùng, sát con lươn, có chỗ chỉ cho rẽ trái có chỗ lại cho đi thẳng, nên tài xế không biết đâu mà lần. Tới gần đèn mới biết chỉ cho rẽ trái vội vàng xin chuyển vào làn giữa thì xe chạy ở làn giữa nối đuôi nhau rất nhiều, toàn gặp xe container, xe tải hạng nặng, xe bồn lớ ngớ sẽ bị va quẹt.

Đa phần tài xế sẽ đi vào làn giữa luôn cho đỡ phải chuyển ra chuyển vào, đường vắng thì chạy làn ngoài cùng nhưng thấy ngã tư ở xa là lo chuyển vào giữa luôn, không đợi biển báo dù nhiều khi tới nơi thấy làn đó vẫn được đi thẳng. Điều này gây lãng phí diện tích làn đường ngoài cùng trong khi các làn còn lại thì phương tiện chen chúc nhau.

Đối với ngã tư bố trí đèn và làn đường đồng cấp, mỗi khi có xe và người rẽ trái, dễ xảy ra xung đột lưu thông với hướng đi thẳng ngược chiều bên kia, gây ùn tắc, kẹt xe, tai nạn giao thông. Người tham gia giao thông phải chờ đợi lâu hoặc mỗi lần sang đường phải liều mình, chen lấn, cố gắng như đạt được kỳ tích, mặt mày hớn hở. Thật tội nghiệp.

Hiện nhiều giao lộ tại TP HCM như tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Hưng Đạo (đoạn hai chiều), ngã 5 Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (có bố trí làn rẽ trái nhưng đèn chung nên không có tác dụng), Nguyễn Oanh – Nguyễn Văn Lượng... có mật độ giao thông cao vẫn còn bố trí các làn xe và đèn đồng cấp rất dễ dẫn đến xung đột lưu thông khi rẽ, chuyển làn gây ùn tắc, kẹt xe.

>> Xe cấp cứu 'kêu cứu' vì bị chiếm làn khẩn cấp - nỗi xấu hổ cao tốc

Ngoài ra, cầu vượt Quang Trung nối quận Gò Vấp với Quận 12, TP HCM cũng bố trí rất bất tiện cho hướng rẽ trái từ Quang Trung - Tô Ký ra Quốc lộ 1A. Cả hai hướng đều phải qua khỏi cầu vượt rồi chờ đèn rẽ trái tại ngã tư kế tiếp. Do hạn chế về mặt bằng, cầu vượt này có thể thiết kế hướng ra tương tự cầu vượt ngã tư Ga gần đó. Mặt khác, các biển báo chỉ đường cho cả hai cầu vượt này còn thiếu, nhỏ, không rõ ràng dễ gây lúng túng cho những người mới, chưa quen đường.

Mong rằng cơ quan chức năng xem xét, sớm có giải pháp, điều chỉnh kịp thời để thuận tiện hơn cho người tham gia giao thông.

Ngọc Thảo