Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.751
113
Lâm Đồng
Tại triển lãm ô tô Japan Mobility Show 2023, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã khẳng định tầm nhìn trước đó của ông về "bong bóng" xe điện không hề sai.

Akio-Toyoda-1-copy-1024x576.webp


Akio Toyoda - Chủ tịch đồng thời là cựu CEO của Toyota đã có phát biểu về xe điện tại triển lãm ô tô Japan Mobility Show 2023. Và khi nhìn thấy thực trạng của ngành ô tô điện hiện nay, ông chỉ đơn giản nói rằng “Tôi đã nói rồi mà”.

Trước các báo cáo kinh doanh đầy bết bát của những hãng xe điện trên thế giới, ông bình luận rằng “Cuối cùng thì mọi người cũng nhận ra được sự thật”

Trước đó, Chủ tịch Toyoda, đồng thời là cựu CEO của Toyota luôn có thái độ hoài nghi về bong bóng xe điện đang bị thổi phồng quá mức. Kể cả khi bị từ chức vì quan điểm "bảo thủ" này, ông vẫn không có niềm tin ở xe điện.

Akio-Toyoda-2.webp


Toyoda chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Mỹ là bằng chứng cho thấy việc công ty ông dè dặt đối với xe điện là đúng. Tesla kinh doanh bết bát không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, trong khi hàng loạt hãng xe như Ford hay GM phải tạm dừng kế hoạch phát triển ô tô điện vì ế khách.

Ngay cả những startup như Lucid cũng đang phải cắt giảm sản lượng 30% vì đốt quá nhiều tiền đầu tư mà chưa đem lại lợi nhuận, trong khi vô số dự án xe điện khác đã phải đóng cửa hoặc bị sáp nhập.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) thì cho hay doanh số bán xe điện tại Mỹ hiện cũng đã giảm tốc, chỉ tăng trưởng 49% trong nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với 63% cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy nhu cầu thị trường không thực sự lớn như nhiều người tưởng tượng.

Tại Trung Quốc, dù xe điện chiếm 55% doanh số ô tô bán mới nhưng các tập đoàn nội địa cũng đang phải tích cực mở rộng sang thị trường quốc tế khi trong nước đã bão hòa.

2878306-920ad6055b81e357ff4c7bdd05c28773.jpg

Toyota bZ4X

Ông nói với các phóng viên tại Japan Mobility Show tuần này: “Có nhiều cách để đạt được mức trung hòa carbon”.

Trong khi các hãng xe hơi khác vội vàng đi theo xe điện thì Toyota lại theo đuổi dòng xe Hybrid, một lựa chọn được cho là hợp lý hơn khi vừa có thể chạy xăng lại vẫn dùng được điện, trở thành phương tiện chuyển tiếp hợp lý trong quá trình từ động cơ nhiên liệu hóa thạch sang loại năng lượng xanh hơn.

Hiện CEO Koji Sato của Toyota đã tái khẳng định tập đoàn này sẽ tiếp tục theo đuổi nghiên cứu công nghệ Hybrid, đồng thời cho biết hãng sẽ cho ra mắt 2 dòng xe Hybrid mới nữa sau năm 2026.

Dù bị đánh giá là chậm chân trong ngành xe điện nhưng các báo cáo doanh số từ thị trường Bắc Mỹ lại cho thấy xe Hybrid đang cực kỳ đắt hàng khiến Toyota buộc phải gia tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu.

Vào tháng trước, lượng hàng tồn kho dòng Hybrid Prius của Toyota chỉ còn đủ 1 tuần để cung ứng, cho thấy sức hấp dẫn của sản phẩm này.

2024-Toyota-Prius-Prime-22.webp

Prius Prime 2024

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tầm nhìn của Ako Toyoda?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
21/10/19
569
453
63
42
Chiến lược kinh doanh dương đông kích tây ngay trang đầu thì ông chủ tịch Tô luôn biết rõ nên mấy thánh cuồng xe tô yên tâm....

Giờ chẳng lẽ ông chủ tịch Tô nói bộ phận R&D của hãng đã thử nghiệm và chuẩn bị cho ra bản concept....
 
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
772
517
93
Xe chạy điện có thể là tất yếu trong tương lai nhưng hiện tại thì chưa hoàn toàn phù hợp do việc sạc điện vẫn còn có vấn đề và giá quá cao. Ở Việt Nam hiện nay và trong tương lai gần xe hybrid vẫn là phù hợp nhất đối với xe chạy dịch vụ. Còn đối với xe gia đình chạy ít thì chắc xe thuần xăng vẫn là thích hợp nếu xét về mặt kinh tế.
 
  • Like
Reactions: thichmexe and Bovit
Hạng C
30/5/20
530
660
93
Hà Nội
requatroi.com
xe điện thật sự xa vời nếu bạn đang sống tại VN, hãy xem bao nhiêu người có nhà mặt đường ? và có thể đỗ xe trong nhà, nếu dùng EV thì sạc ở đâu ?, gửi ngoài bãi rồi nói chủ bãi lắp trụ á, còn lâu nhé. Nhìn tiếp vào chung cư, nếu toàn dân ở đó đều sử dụng EV thì mỗi ô đỗ xe tương ứng với 1 trụ, làm gì có chung cư nào có đủ hạ tầng như vậy :)) . Tương lai là xe HYBRID và HYDRO :D