Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
Em có cùng suy nghĩ với bác này. Có vẻ thớt này là dư luận viên của mấy anh hãng yếu kém vào để lobby cho sự thua sút của hãng mình.
Chưa chắc đâu bạn.
Mình sử dụng xe của 2 hãng lớn thì thấy đi trong phố cái V6 3.0 và I4 2.0 tubor nó hao gần bằng nhau, thậm chí I4 còn hao hơn (tốc độ trung bình gần như nhau)
Nhưng đi đường trường thì I4 ít hao hơn V6.
 
Tập Lái
28/12/09
29
16
3
Chẳng thấy ví dụ cụ thể nào cả.... Chỉ thấy thuế tăng khủng khiếp oánh vào xe có động cơ dung tích lớn
 
  • Like
Reactions: kelvinhoangluan
Hạng B2
22/12/06
263
153
43
Em chưa thấy hãng nào chuyển từ Turbo sang động cơ chấm lớn:). Hiện giờ vẫn chỉ thấy xu thế là Turbo thôi. Bác chủ cho dẫn chứng mẫu xe, hãng xe nào đang từ Turbo mà đổi sang chấm lớn. Topic không thuyết phục.
 
Hạng D
26/8/13
2.018
5.915
113
42
Biên Hòa - Đồng Nai
Em chưa thấy hãng nào chuyển từ Turbo sang động cơ chấm lớn:). Hiện giờ vẫn chỉ thấy xu thế là Turbo thôi. Bác chủ cho dẫn chứng mẫu xe, hãng xe nào đang từ Turbo mà đổi sang chấm lớn. Topic không thuyết phục.
Đúng vậy. Lexus chuyên chấm lớn mà giờ cũng lắp turbo rồi
 
Tập Lái
6/8/16
38
70
18
56
Đúng vậy. Lexus chuyên chấm lớn mà giờ cũng lắp turbo rồi
Chỉ ở thị trường VN thôi bác ơi vì thay đổi cách tính thuế, các thị trường khác Lex và Toy vẫn dùng phân khối lớn chứ có thèm tăng áp đâu. Nhưng rõ ràng là dùng động cơ hút khí tự nhiên vẫn bền bỉ và ko có độ trễ. Các SUV thực thụ cần bền bỉ, siêu bò hay siêu ngựa vẫn dùng động cơ hút khí tự nhiên là gì.
 
Hạng C
22/12/14
568
942
93
View attachment 553191

Nghe có vẻ ngược đời nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Sau một thời gian thi nhau "downsize engine", tức là tăng áp hóa để giảm dung tích động cơ nhằm thỏa mãn các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, các hãng xe nhận ra rằng hướng đi này càng ngày càng bế tắc. Lý do là những động cơ tăng áp dung tích nhỏ có thể thỏa mãn những bài test khí thải trong điều kiện lý tưởng, nhưng ở những bài test thực tế thì không.[pagebreak][/pagebreak]

Những tập đoàn xe lớn như VW, General Motors và Renault sẽ từ bỏ xu hướng "downsize engine" thu nhỏ dung tích cho cả động cơ xăng và động cơ diesel trong vòng 3 năm tới để trở lại với những dòng động cơ dung tích lớn. Dự kiến nhiều hãng xe khác cũng sẽ theo bước những anh lớn trong giới xe hơi này. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng với tiêu chuẩn khí thải mới thì những động cơ xăng tăng áp dưới 1,2 lít và động cơ diesel dưới 1,5 lít sẽ không còn được các hãng sử dụng.

View attachment 553328

Cụm từ "downsize engine" trước đây thường được các hãng xe sử dụng như thuật ngữ ám chỉ việc chuyển từ động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn sang các động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn với mục tiêu là giảm khí thải, cải thiện khả năng tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được công suất tương đương. Tuy nhiên, đó chỉ là mớ lý thuyết các hãng xe đánh vào tâm lý khách hàng để marketing cho sản phẩm của mình.

Sự thật là động cơ tăng áp chỉ thật sự tiết kiệm trong điều kiện test lý tưởng của phòng thí nghiệm, còn ngoài đời thực thì mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng áp chấm nhỏ vẫn tương đương những động cơ hút khí tự nhiên chấm lớn hơn có cùng công suất. Nếu các bác muốn tìm hiều chi tiết vấn đề này thì đọc tiếp bài "Những sự thật chưa biết về động cơ tăng áp". Em có giải thích rất dễ hiểu ở mục Tiết kiệm nhiên liệu hơn? ...Không hẳn!

Những báo cáo gần đây chỉ ra rằng những động cơ xăng tăng áp dung tích nhỏ không thể thỏa mãn tiêu chuẩn về lượng CO2 và các chất tiêu cực được phép thải ra. Còn động cơ diesel tăng áp dung tích nhỏ thì có hàm lượng NOx vượt mức cho phép 15 lần. Báo cáo cũng chỉ rõ ra động cơ xăng tăng áp 0,9 lít của Renault test thực tế có nồng độ phát thải rất cao do động cơ phải phun bù xăng "làm mát" máy trong điều kiện tải nặng.

Động cơ tăng áp chỉ phát huy hiệu quả tiết kiệm và phát thải thấp nếu "ép" mức công suất/dung tích động cơ ở mức vừa phải. Đối với động cơ tăng áp thì chúng ta không thể nhìn số chấm động cơ mà đoán mức tiêu hao nhiên liệu thực tế được. Thay vào đó chúng ta phải nhìn vào mức công suất mà đó tạo ra. Ví dụ, một chiếc xe động cơ tăng áp 2,0 lít cho công suất 184 mã lực thì nó sẽ ít hao hơn một chiếc xe tăng áp 2,0 lít cho công suất 245 mã lực hay 360 mã lực.


* Bản thân em đã từng test mức nhiên liệu của một chiếc xe hiệu năng cao sử dụng động cơ xăng tăng áp 2,0 lít cho công suất hơn 360 mã lực. Kết quả thực tế của nó cao hơn nhiều mức nhà sản xuất công bố và có thể nói là tương đương với một chiếc xe xăng hút khí tự nhiên động cơ dung tích 3,5 - 4,0 lit.

Em hỏi chút, bác có phải là fan của Toy không vậy? :3dcuoi:
Chắc là Toy đi trước thời đại. Nói đùa vậy thôi chứ động cơ tăng áp vẫn có đất sống đối với xe cở nhỏ, vì kích thước sẽ nhỏ hơn đúng không bác?
 
Hạng B2
Em hỏi chút, bác có phải là fan của Toy không vậy? :3dcuoi:
Chắc là Toy đi trước thời đại. Nói đùa vậy thôi chứ động cơ tăng áp vẫn có đất sống đối với xe cở nhỏ, vì kích thước sẽ nhỏ hơn đúng không bác?

Cuói bài có nguồn reuters mà bác, click vào link sẽ rõ. Bài viết về 3 hãng xe Renault, GM, VW.
Downsize trend tương lai (hybrid): chấm nhỏ + động cơ điện.

http://mobile.reuters.com/article/idUSKBN12E11K
 
Hạng B2
11/3/16
154
146
43
Brisbane, QLD, Australia
Chỉ ở thị trường VN thôi bác ơi vì thay đổi cách tính thuế, các thị trường khác Lex và Toy vẫn dùng phân khối lớn chứ có thèm tăng áp đâu. Nhưng rõ ràng là dùng động cơ hút khí tự nhiên vẫn bền bỉ và ko có độ trễ. Các SUV thực thụ cần bền bỉ, siêu bò hay siêu ngựa vẫn dùng động cơ hút khí tự nhiên là gì.
Ferrari cũng bắt đầu áp dụng turbo rồi nha bác. :D việc mấy hãng siêu xe vẫn dùng khí nạp tự nhiên mà ko dùng turbo em nghĩ có nhiều lí do. Nó giống như là tinh hoa của hãng siêu xe chứ ko chỉ đơn thuàn đáp ứng khí thải hay bền bỉ. Thế nên mới siêu đắt kaka
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng B2
20/5/14
108
49
28
Chưa biết tốt hơn hay xấu hơn nhưng tăng áp nó né được thuế đã. Tốt cho túi tiền.
Bác lại nói thiếu rùi " tốt cho túi tiền nhà nhập khẩu về bán" mà ở VN chính là các Hãng sx bán ra, chứ Hãng có giảm giá cho bác đâu :p !