Cuối tuần vừa qua cộng đồng Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý đã có buổi offline hoành tráng với sự góp mặt của hơn 130 xe và gần 200 thành viên Oser tham dự. Trong buổi offline các Oser đã có cơ hội cùng nhau chia sẻ góc nhìn về các vấn đề giao thông nổi cộm trong thời gian qua.
View attachment 3014116
Tại buổi offline vào thứ 7 tuần qua, các bác tài đã cùng nhau thảo luận về những vấn đề giao thông được quan tâm trong thời gian qua. Đáng chú ý là việc nhiều xe chạy chậm nhưng ôm làn trái, hay nhiều tài xế luôn "ôm khư khư" làn trái không cho các xe khác vượt.
Oser Jackie Tường Huy đã có những chia sẻ thẳng thắn về chủ đề này như sau:
View attachment 3014115
Hàng xe của các thành viên tại buổi Offline
Vì sao chạy chậm thì đừng đi vào làn trái?
Oser Jackie Tường Huy: "Nhiều anh em cứ nghĩ rằng cứ lái chậm chậm trên cao tốc là an toàn, nên cứ bám làn trái, trong khi đó nguyên tắc - văn hóa là chúng ta nên đi làn phải, khi nào cần vượt mới đi làn trái, trường hợp này anh em đã gặp nhiều, mà mình cũng đã chứng kiến rất nhiều. Mà vì sao khi chạy chậm ta không nên đi làn trái?
View attachment 3014110
Oser Jackie Tường Huy chia sẻ tại buổi Offline
Thứ nhất mình bò làn trái gây nguy hiểm cho xe khác, khi xe khác chạy lên họ chạy tốc độ rất cao, khi chạy tốc độ cao rất dễ ủi vào đít xe mình.
Thứ 2 nếu có xe chiếm làn trái, các xe khác muốn vượt thì phải làm sao? buộc các xe khác vượt họ phải đổi qua làn phải rồi lại nhập qua làn trái,.... như vậy rất nguy hiểm cho xe làn phải.
Thứ 3 bên cạnh việc gây nguy hiểm cho xe khác, thì việc chạy chậm đi làn trái thì bản tài xế tự gây nguy hiểm cho mình. Khi mà cứ chạy tà tà ở làn trái kế bên con lươn như rất dễ bị buồn ngủ.
Thứ 4 khi đi vào ban đêm, nhiều cao tốc không có con lươn cao thì đèn pha của các xe đối diện rọi vào mắt rất dễ bị lạc tay lái.
Hai xe cùng "bò song song" tốc độ 60-70km/h không cho ai vượt lên trên cao tốc
Ví dụ như cao tốc Liên khương, cao tốc này chưa xây con lươn ngăn cách cao thì ta dễ gặp người hoặc bò từ trong giải phân cách ú òa nhảy ra. Lúc này nếu đi ở làn phải thì tỉ lệ mà ta phản xạ né tránh cao hơn đi làn trái.
Cuối cùng, khi đi làn phải lỡ xe trước phanh gấp thì chúng ta còn có làn trái làn phải ở 2 bên để thoát. Một tình huống kinh nghiệm đoàn mình vừa rồi khi đi vào ban đêm, cả đoàn xe đang chạy đều 120km/h thì có 1 anh Vios chạy dịch vụ dừng xe lùi lại, tại ảnh chạy lố lối rẽ nên ảnh dừng và lùi lại, may sao khi phát hiện như vậy thì mình đánh qua làn khẩn cấp, anh phía sau đánh qua làn trái, tránh được xe trước. Đấy, trong tình huống đó nếu các xe đều ở làn trái thì kết quả chưa chắc đã tốt như vậy."
View attachment 3014108
Dù chạy tốc độ cao thì cũng đừng chạy ở làn trái
Chia sẻ thêm về quan điểm nhiều tài xế "chạy tốc độ cao thì sẽ không đổi làn, cứ ôm làn trái", anh Tường Huy cũng đã có những chia sẻ sau:
"Rất nhiều anh có suy nghĩ rằng "tôi chạy cao tốc tôi chạy 120km/h thì việc gì tôi đổi làn, tôi cứ đi làn trái là được". Đó là suy nghĩ của nhiều tài xế khi chạy 120km/h hay 125km/h gần như là ôm luôn làn trái, nhưng không nên, vì sao?
Trường hợp 1: Dù đã chạy tốc độ cao nhưng nếu có người muốn vượt thì chúng ta cũng nhường cho người ta qua.
Nếu tốc độ xe mình đã cao nhưng xe khác vẫn đá đèn muốn vượt thì mình cứ nhường, khi đó tốc độ để họ vượt qua xe mình sẽ cao tốc tốc độ cho phép, nhưng đó là việc của người khác, họ vượt được thì để cho họ ta tự chịu trách nhiệm. Người ta nhiều tiền thì để cho người ta tự nộp phạt
View attachment 3014109
Ví dụ vừa rồi có 1 anh chạy chiếc xe Mitsubishi Jolie biển số đầu là 14, anh ấy chạy sau đoàn mình trên cao tốc, ảnh cứ bóp còi đá đèn, thấy vậy thì cả đoàn nhường cho anh ấy qua, vừa ra khỏi cao tốc thấy anh ấy bị công an mời vào tập 1. Ra tới quốc lộ, đoàn chạy 90km/h anh ấy đi sau lại bóp còi xin nhường đoàn tiếp tục nhường cho anh ấy qua tiếp, sau đó anh ấy lại bị CSGT mời vào tập 2. Nếu người ta có tiền thì mình có nhường cho người ta đi góp ngân sách thôi mà, biết đâu người ta vội thì sao.
Trường hợp 2: Là mình không biết người khác có chuyện gấp gì hay không nên cứ nhường. Mình chạy 120km/h mà thấy người ta đá đèn, xi nhan thì chúng ta cứ nhường, vì thực ra mình không thể biết được xe sau đó họ đang mắc vệ sinh hay là họ có chuyện gấp thật nên cứ nhường cho chắc.
Trường hợp này xe làn trái không chịu nhường cho xe sau vượt, bắt buộc xe ở làn phải phải cố tăng tốc mở lối cho các xe phía sau
Cũng xin chia sẻ một câu chuyện, trong group có 1 anh nhà ở Bạc Liêu, lúc anh đang chạy thì ba ảnh bị đột quỵ, vào bệnh viện địa phương thì bảo chuyển lên tuyến trên ở TPHCM, lúc này lại không kêu được xe cứu thương nên nên anh ấy lấy xe chở ba lên thẳng tuyến trên. Lúc này khi di chuyển thì đèn khẩn cấp mở liên tục rồi cứ thế mà anh ấy bang, lên cao tốc là cứ kéo được nhiêu kéo thôi, may mà vô bệnh viện kịp nên cứu được ba.
Như những tình huống đó họ cố ý luôn nhưng họ có nhu cầu khẩn cấp nên chúng ta nên bỏ tư duy tôi chạy đủ 125km tôi ôm làn trái, thành ra chạy chậm chạy nhanh gì thì chúng ta nên đi làn phải để làn trái để vượt.
Cảm ơn mọi người, chúc mọi người lái xe an toàn trên cao tốc"
Đó là quan điểm của anh Jackie Phạm Tường Huy, một Oser kì cựu về vấn đề đi ở làn trái dù là tốc độ thấp hay tốc độ cao. Các bác có cùng chung quan điểm với anh ấy hay không? Mời các bác cùng cho ý kiến.