Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Các thông số trên lốp xe

Hạng D
3/2/05
1.829
2.381
113
otosaigon.com
AnhDung VCB nói:
Bánh sau 8.5 inch. Spacer 15 cm ET37
ĐỔI. 9.5 inch (+ 26cm ) O spacer (-15cm). Thì ET 37+13 Thì bằng như củ , tuỳ xe bác lòng về hở nhiều it thì +- ET là ok
thienngtk nói:
Xe e đang xài mâm 18 , phía trước dùng spacer 10, sau dùng spacer 15
- Trước 8 x 18 / ET 34
- Sau 8,5 x 18 / ET 37
Vỏ :
- Trước 225/40/R18
- Sau 255/35/R18

Nếu e đổi mâm, vẫn xài 18, muốn bánh sau bản to hơn, thì dùng mâm sau tối đa bao nhiêu để ko cạ ? 9 x 18 hay 9.5 x 18 ?
Cám ơn các bác
Cám ơn bác
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
tuanyamaha nói:
Xe e là f30 đang xài mâm 19
Trước 8j x 19 , vỏ 235/35r19
Sau 9,5j x 19 , vỏ 265/30r19
Xe e như vậy có ổn không các bác , sao e thấy cảm giác lái không được tốt lắm
Cảm ơn các bác nhiều
Xe bác chạy thông số như trên, chạy thì OK nhưng không đúng, không chuẩn ở các điểm sau:
1. Xét về cặp vỏ trước sau hiện thời gắn trên xe bác.
Trước: 235/35/R19 = 25.48" (inche = 2.54 cm)
Sau: 265//3/R19 = 25.26''
- Chênh lệch 0.8 % về đường kính , tức khoản hơn 0.55 cm thôi thì không là vấn đề nhưng cái quan tâm là trước to hơn sau nên mũi đầu xe trước sẽ cao lên thêm tương ứng.
- Vỏ xe trước là vỏ dẫn hướng, theo tiêu chuẩn option mâm 19" của nhà sản xuất thì bề ngang vỏ cũng chỉ là 225mm, bác lên 235 to hơn 10mm thì cảm giác đánh lái tất nhiên sẽ khác, nhất là khi chạy chậm.

2. So sánh với thông số chuẩn theo xe mâm 19" là 225/40/R19 Trước và 255/35/R19 sau, tương đương > 26.05" thì đường kính mâm và vỏ trên xe bác nhỏ hơn 2.16%. Vì vậy nên nhìn/ thực tế mâm vỏ theo tiêu chuẩn mâm 19" đã mỏng thì nay còn mỏng hơn thêm 1cm nữa. Sai số tuy chỉ > 2% là không lớn nhưng có 2 nhược điểm:
1. không phù hợp đường xá Việt nam mình,
2. Tốc độ trên đồng hồ cũng sẽ bị lệch tương ứng. Ví dụ: Nếu cho xe chạy cao tốc mà bác chạy theo đồng hồ contimet hiển thị là 102-103 km/h trong khi đó tốc độ thực tế = số trên máy sấy của mấy chú áo vàng bắn bác đang chạy thực tế là 105-108 km/h.:D

Đa phần VN thay vỏ cho to(dầy) hơn vài % tiêu chuẩn chứ ít ai thay mỏng hơn,vỏ dầy hơn vừa che bớt hốc bánh, vừa ko bị quá tốc độ, chạy bớt bị chém hơn.
 
Last edited by a moderator:
Thương Gia
7/1/14
552
342
63
30
em thấy bác caubasg tính chuẩn nè !
bác kia thì nhầm giữa mm và cm, 26 cm là nhiều lắm đấy ạ !

245/40R18 IMPERIAL METRIC

Section Width:9.65 in
245.00 mm

Rim Diameter:18 in
457.2 mm

Rim Width Range:
8 - 9.5 in

Overall Diameter:25.72 in
653.20 mm

Sidewall Height:3.86 in
98.00 mm

Radius:12.86 in
326.60 mm

Circumference:80.79 in
2,052.09 mm

Revs per Mile:
808.82/mi

Actual Speed:62.14 mph
100.00 kph

Speed Variance:
-

Diameter Variance:
-




225/45R18 IMPERIAL
METRIC

Section Width:8.86 in
225.00 mm

Rim Diameter:18 in
457.2 mm

Rim Width Range:
7 - 8.5 in

Overall Diameter:25.97 in
659.70 mm

Sidewall Height:3.99 in
101.25 mm

Radius:12.99 in
329.85 mm

Circumference:81.59 in
2,072.51 mm

Revs per Mile:
800.85/mi

Actual Speed:62.76 mph
101.00 kph

Speed Variance:
0.99% too fast.

Diameter Variance:1.00%


Sai số giữa 245/40/18 và 225/45/18 là 1%. khi anh đi ở tốc độ 100km/h thì 245/40/18 sẽ là 100km / h còn 225/45/18 sẽ là 101 km / h


sai số giữa 245/40/18 và 235/45/18 là 2,32%. Giới hạn cho phép là 3%



Còn giữa 245/40/18 và 245/50/18 là 7,50%.

245/50R18 IMPERIAL
METRIC

Section Width:9.65 in
245.00 mm

Rim Diameter:18 in
457.2 mm

Rim Width Range:
7 - 8.5 in

Overall Diameter:27.65 in
702.20 mm

Sidewall Height:4.82 in
122.50 mm

Radius:13.82 in
351.10 mm

Circumference:86.85 in
2,206.03 mm

Revs per Mile:
752.38/mi

Actual Speed:66.80 mph
107.50 kph

Speed Variance:
6.98% too fast.

Diameter Variance:7.50%
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
3/3/13
6
0
1
caubasg nói:
tuanyamaha nói:
Xe e là f30 đang xài mâm 19
Trước 8j x 19 , vỏ 235/35r19
Sau 9,5j x 19 , vỏ 265/30r19
Xe e như vậy có ổn không các bác , sao e thấy cảm giác lái không được tốt lắm
Cảm ơn các bác nhiều
Xe bác chạy thông số như trên, chạy thì OK nhưng không đúng, không chuẩn ở các điểm sau:
1. Xét về cặp vỏ trước sau hiện thời gắn trên xe bác.
Trước: 235/35/R19 = 25.48" (inche = 2.54 cm)
Sau: 265//3/R19 = 25.26''
- Chênh lệch 0.8 % về đường kính , tức khoản hơn 0.55 cm thôi thì không là vấn đề nhưng cái quan tâm là trước to hơn sau nên mũi đầu xe trước sẽ cao lên thêm tương ứng.
- Vỏ xe trước là vỏ dẫn hướng, theo tiêu chuẩn option mâm 19" của nhà sản xuất thì bề ngang vỏ cũng chỉ là 225mm, bác lên 235 to hơn 10mm thì cảm giác đánh lái tất nhiên sẽ khác, nhất là khi chạy chậm.

2. So sánh với thông số chuẩn theo xe mâm 19" là 225/40/R19 Trước và 255/35/R19 sau, tương đương > 26.05" thì đường kính mâm và vỏ trên xe bác nhỏ hơn 2.16%. Vì vậy nên nhìn/ thực tế mâm vỏ theo tiêu chuẩn mâm 19" đã mỏng thì nay còn mỏng hơn thêm 1cm nữa. Sai số tuy chỉ > 2% là không lớn nhưng có 2 nhược điểm:
1. không phù hợp đường xá Việt nam mình,
2. Tốc độ trên đồng hồ cũng sẽ bị lệch tương ứng. Ví dụ: Nếu cho xe chạy cao tốc mà bác chạy theo đồng hồ contimet hiển thị là 102-103 km/h trong khi đó tốc độ thực tế = số trên máy sấy của mấy chú áo vàng bắn bác đang chạy thực tế là 105-108 km/h.:D

Đa phần VN thay vỏ cho to(dầy) hơn vài % tiêu chuẩn chứ ít ai thay mỏng hơn,vỏ dầy hơn vừa che bớt hốc bánh, vừa ko bị quá tốc độ, chạy bớt bị chém hơn.
Cảm ơn Cậu Ba nhiều , bác có biết chỗ nào bán vỏ như đúng thông số nhà sản suất ko , lúc em mua thì tìm ko có size , với lai vỏ e mới chạy có 4000km ko biết thanh lý được bao nhiêu ( vỏ em hiệu FEERAL ko runlat) , thanks
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
tuanyamaha nói:
Cảm ơn Cậu Ba nhiều , bác có biết chỗ nào bán vỏ như đúng thông số nhà sản suất ko , lúc em mua thì tìm ko có size , với lai vỏ e mới chạy có 4000km ko biết thanh lý được bao nhiêu ( vỏ em hiệu FEERAL ko runlat) , thanks


Chính xác là trước Tết mấy anh đại lý bán vỏ xe Lý Thái Tổ hay nói hết loại vỏ thông số này và giới thiệu+ thay vỏ sai cho khách, em gặp 2, 3 chiếc anh em trong hội BIM bị rồi!

Vỏ mới theo thông số chuẩn giờ bán nhiều ở các cửa hang bác ạ! Có tiền thì chơi Michelin, Yokohama, Conti còn không thì cứ Hankook nguyên bộ tầm khoản 18 triệu, ồn hơn ko bao nhiêu so với vỏ xịn nhưng kinh tế hơn và sức bền gấu hơn!
 
Hạng B1
10/4/14
60
17
8
Xe em củng đang sử dụng bộ vỏ y như vầy từ xe củ e90 chuyển qua f30 đay . 80km/h em canh đồng hồ 78 -77 km/h . Ổn chứ Caubasg vì vỏ còn ngon quá Bác.
tuanyamaha nói:
Xe e là f30 đang xài mâm 19
Trước 8j x 19 , vỏ 235/35r19
Sau 9,5j x 19 , vỏ 265/30r19
Xe e như vậy có ổn không các bác , sao e thấy cảm giác lái không được tốt lắm
Cảm ơn các bác nhiều
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
tuanyamaha nói:
caubasg nói:
tuanyamaha nói:
Xe e là f30 đang xài mâm 19
Trước 8j x 19 , vỏ 235/35r19
Sau 9,5j x 19 , vỏ 265/30r19
Xe e như vậy có ổn không các bác , sao e thấy cảm giác lái không được tốt lắm
Cảm ơn các bác nhiều
Xe bác chạy thông số như trên, chạy thì OK nhưng không đúng, không chuẩn ở các điểm sau:
1. Xét về cặp vỏ trước sau hiện thời gắn trên xe bác.
Trước: 235/35/R19 = 25.48" (inche = 2.54 cm)
Sau: 265//3/R19 = 25.26''
- Chênh lệch 0.8 % về đường kính , tức khoản hơn 0.55 cm thôi thì không là vấn đề nhưng cái quan tâm là trước to hơn sau nên mũi đầu xe trước sẽ cao lên thêm tương ứng.
- Vỏ xe trước là vỏ dẫn hướng, theo tiêu chuẩn option mâm 19" của nhà sản xuất thì bề ngang vỏ cũng chỉ là 225mm, bác lên 235 to hơn 10mm thì cảm giác đánh lái tất nhiên sẽ khác, nhất là khi chạy chậm.

2. So sánh với thông số chuẩn theo xe mâm 19" là 225/40/R19 Trước và 255/35/R19 sau, tương đương > 26.05" thì đường kính mâm và vỏ trên xe bác nhỏ hơn 2.16%. Vì vậy nên nhìn/ thực tế mâm vỏ theo tiêu chuẩn mâm 19" đã mỏng thì nay còn mỏng hơn thêm 1cm nữa. Sai số tuy chỉ > 2% là không lớn nhưng có 2 nhược điểm:
1. không phù hợp đường xá Việt nam mình,
2. Tốc độ trên đồng hồ cũng sẽ bị lệch tương ứng. Ví dụ: Nếu cho xe chạy cao tốc mà bác chạy theo đồng hồ contimet hiển thị là 102-103 km/h trong khi đó tốc độ thực tế = số trên máy sấy của mấy chú áo vàng bắn bác đang chạy thực tế là 105-108 km/h.:D

Đa phần VN thay vỏ cho to(dầy) hơn vài % tiêu chuẩn chứ ít ai thay mỏng hơn,vỏ dầy hơn vừa che bớt hốc bánh, vừa ko bị quá tốc độ, chạy bớt bị chém hơn.
Cảm ơn Cậu Ba nhiều , bác có biết chỗ nào bán vỏ như đúng thông số nhà sản suất ko , lúc em mua thì tìm ko có size , với lai vỏ e mới chạy có 4000km ko biết thanh lý được bao nhiêu ( vỏ em hiệu FEERAL ko runlat) , thanks

Anh em thảo luận vui quá! Tối rãnh em viết thêm ít thông tin. Tks anh em vào chia sẽ!

Em đang dư 1 bộ lốp 19" nè:
Trước Michelin Pilot sport 225/40/R19
Sau Yokohama advan sport 255/35/R19

Cả 4 vỏ đã chạy khoảng 2000km.

13922973855_edb36ec20d_b.jpg


13899867022_621b861230_b.jpg


13899843811_de1ce09604_b.jpg

 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Giờ ngồi rãnh bàn luận thêm với mấy bác về mâm lốp xe nhé, em chỉ nói trước một số thông tin chung để các bác đang....lỡ thay lốp với thông số khác đỡ lo lắng chút nếu sai số kg vượt quá mức cho phép.

Đầu tiên em đưa ra một "chuẩn" ban đầu, tất nhiên là do hãng sản xuất set up ban đầu là chuẩn nhất rồi phải kg các bác? Với dòng E46 và E90 thì gần như con số lốp chuẩn của nó là 225/45/R17 được dùng làm tham chiếu. Đến dòng F30 thì tới hiện tại có đến 3 loại lốp cho các dòng từ base - moder đến sport như sau:
205/60/R16
225/50/R17
225/45/R18
Thì chính những con số set up từ chính hãng đã cho những sai số như bảng so sánh phía dưới, lớn nhất là -1.1%
13923327055_11a82a9fe7_b.jpg


Không phải chính hãng không biết nhưng có 2 vấn đề tiếp theo được quan tâm là: 1. Sai số nằm trong vùng cho phép <3% (có những nơi cho đến 5%) 2. Kg thể kiếm được vỏ ở size khác mà sai số 0% (nếu có chỉ là trùng hợp may mắn)

Tại sao em nói khó mà kiếm vỏ khác size mà cho sai số 0% vì như các bác biết, muốn sai số 0% thì đơn giản thôi, đưa ra phương trình giải là ra, khi đó lốp xe sẽ là (ví dụ nha) 207/62/R16 sẽ có sai số 0% với vỏ 225/45/R27. Nhưng trong công nghiệp chả có thằng nào mà dại dột đi set up một chuẩn mới với những số như trên, nó bắt buộc phải theo thứ tự: con số trước phải tăng/giảm 10 (195/205/215/225...)cho một lần và con số thứ 2 phải tăng giảm 5 cho mỗi lần (30/35/40...). Vì thế mà khi lựa chọn lốp size khác thì bắt buộc phải chấp nhận SAI SỐ, miễn là nó trong giới hạn cho phép làm ảnh hưởng nhỏ đến rất nhỏ (đến mức kg nhận ra) đến sự vận hành của máy (yếu tố chính) và tất nhiên đồng hồ km sẽ bị ảnh hưởng là cái chắc - ngay cả lốp theo xe còn khác nữa mà
21.gif
. Vậy thì em mong các anh em lên xuống mâm vỏ đừng quá hoảng sợ với những sai số cho phép nha, <+/-3%.

Em đưa tiếp ví dụ của bác đang xài lốp 19 như hình bên dưới, với em, em vẫn muốn dùng lốp tham chiếu là 225/45/R18 (cái này rõ ràng là chuẩn)

13900225032_0c448006e7_b.jpg


Thì sai số lớn nhất của bác là bánh sau, nhỏ hơn 2.74%, vẫn nằm trong vùng cho phép. Và nếu em so với lốp chính hãng 205/60/R16 thì sai số của bác sẽ còn chừng 1.6% thôi, kg đáng lo lắm.
Tuy nhiên nếu được chọn lại thì em khuyên bác chọn hai cái kia, với sai số 0.44 và 0.21% vẫn đẹp hơn phải kg ạh:D

Tiếp theo em muốn đề cập đến vấn đề thứ 2 mà caubasg nói về sai số dẫn tới sự cao/thấp của đầu và đuôi xe. Theo như các bác đã biết, xe BMW là xe được thiết kế cân bằng 50-50 nên việc cao/thấp này cũng sẽ ảnh hưởng (nhiều/ít) khi mà có sự thay đổi cao/thấp, do trọng tâm có hướng chúi tới hoặc ra sau. Muốn kg thay đổi cái này chỉ có cách duy nhất: 4 BÁNH XE PHẢI NHƯ NHAU 100%, chứ chơi độ theo kiểu anh em ta, trước nhỏ sau to nhìn cho nó....phê
24.gif
thì chắc chắn phải có sai số giữa trước và sau như em đã đề cập ở trên.
Tuy nhiên, em cũng cho rằng các bác đừng quá lo lắng với cái này, vì nó là....muỗi, cao hay thấp 1 cm thì chẳng ảnh hưởng nhiều lắm đâu ạh. Vì như các bác biết, đường chúng ta chạy đã gập gềnh cao thấp vài cm là chuyện bình thường rồi, chưa kể xe tải trọng, chở nặng trước sau khác nhau, lên xuống dốc...thì đã cho ra % sai số còn lớ nhơn gấp bội cái % sai số của lốp rồi, hãy để mấy thứ cho cho hệ thống DSC....gì gì gì của xe nó tự can thiệp giúp nhé! Chúng ta chỉ nên enjoy thôi :D

Vậy thôi em xin hết!
 
Thương Gia
7/1/14
552
342
63
30
Quan điểm của bác moonriver và caubasg có vẻ trái ngược nhau nhỉ ?

Có tấm em chụp trong catalog của hãng, show cho các bác tham khảo

Các thông số trên lốp xe




 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
thienngtk nói:
Xe e đang xài mâm 18 , phía trước dùng spacer 10, sau dùng spacer 15
- Trước 8 x 18 / ET 34
- Sau 8,5 x 18 / ET 37
Vỏ :
- Trước 225/40/R18
- Sau 255/35/R18

Nếu e đổi mâm, vẫn xài 18, muốn bánh sau bản to hơn, thì dùng mâm sau tối đa bao nhiêu để ko cạ ? 9 x 18 hay 9.5 x 18 ?
Cám ơn các bác

225 vẫn chưa phê àh
21.gif

Với những thông số như trên thì mức lên tiếp cho bánh sau là 285/30/R18, sai số vỏ là -0.96%
Mâm xài cho vỏ 285 là 10", nên chọn loại 10x18.
Muốn chọn offset vừa khỏi xài spacer là 41 thì mâm sẽ ra đúng 15mm. Tuy nhiên để an toàn nên đặt offset khoảng 43-45 cho mâm 10x18 nhé!