Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Em toàn đề pa số 2 cả...vì thường đi có 1-2 người trên chiếc 7 chổ, còn nếu chở đủ 7 người thì dĩ nhiên phải đề pa số 1, vì chở ít người ( cả 2 người cộng lại chừng 130kg) thì đề pa số 1 chẳng chạy được bao lâu là phải lên số 2. Chạy tua máy lên gần tới 2000 rpm thì lên số, còn thấy đèn đỏ cách chừng 40m thì giảm ga, còn 20m thì trả về N, cách đèn đỏ 5m đạp nhẹ thắng....Xe em máy dầu, chạy được 3500km rùi, 100km/9l
 
Tập Lái
21/1/08
19
1
0
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Theo em chạy ở đường Việt Nam thì có 2 cách để tiết kiệm xăng nhiều nhất:
1. Không dùng máy lạnh (cái này ai cũng biết nhưng chắc ít ai dùng :))
2. Phải rèn luyện tính "Kiên nhẫn" để:
- Không rú ga vọt khi đèn xanh (kiên nhẫn chấp nhận bị xe sau bấm còi)
- Không phanh két khi đèn đỏ (chú ý theo dõi đèn từ xa để liệu chân ga)
- Hạn chế sử dụng phanh (không phóng nhanh quá)
- Vào số, đề ga nhịp nhàng
- Và tuyệt đối không:
+ Ép số, depart từ số 2...
+ Chạy số N trên đường đèo, dốc (nguy hiểm tính mạng)

Ngoài ra, nếu trong thành phố thì việc lựa chọn đường đi là rất quan trọng, nếu đường thông thoáng (có thể chạy nhanh) thì xa hơn 1 vài km vẫn tiết kiệm hơn là đi đường ngắn nhưng tốc độ chậm rùa + tắc đường.
 
Hạng D
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: tolikvn

Theo em chạy ở đường Việt Nam thì có 2 cách để tiết kiệm xăng nhiều nhất:
1. Không dùng máy lạnh (cái này ai cũng biết nhưng chắc ít ai dùng :))
2. Phải rèn luyện tính "Kiên nhẫn" để:
- Không rú ga vọt khi đèn xanh (kiên nhẫn chấp nhận bị xe sau bấm còi)
- Không phanh két khi đèn đỏ (chú ý theo dõi đèn từ xa để liệu chân ga)
- Hạn chế sử dụng phanh (không phóng nhanh quá)
- Vào số, đề ga nhịp nhàng
- Và tuyệt đối không:
+ Ép số, depart từ số 2...
+ Chạy số N trên đường đèo, dốc (nguy hiểm tính mạng)

Ngoài ra, nếu trong thành phố thì việc lựa chọn đường đi là rất quan trọng, nếu đường thông thoáng (có thể chạy nhanh) thì xa hơn 1 vài km vẫn tiết kiệm hơn là đi đường ngắn nhưng tốc độ chậm rùa + tắc đường.
Đấy, em toàn phải đi đường vòng tránh kẹt xe bác ạ, lúc đi xa hơn 2km, lúc về vòng qua cầu và con lươn xa hơn 4km, tổng cộng mỗi ngày em phải đi xa hơn bình thường 6km để tránh kẹt xe. :D:D Ko biết có tiết kiệm được xăng so với đi đường kia được bao nhiêu, mà tránh được kẹt xe đỡ mỏi chân và bực mình :D Khổ nỗi con xe ghẻ của em nó già yếu quá, toàn bị xe sau bấm còi khi đèn xanh, làm em đề-pa số 1 (# 3000rpm) > số 2 (# 3000rpm)... cong đít lên mà chạy :D:D Kết quả (hay hậu quả) của cái tật hay rú ga là xe em 1.5 mà bình quân nó nhậu 10l-11l/100km trong đó 3/4 là đường trường :D :D[8D]
 
Hạng B2
3/5/08
161
1
0
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

y kiến của các bác hay quá là hay, tập lái như em đọc mà sướng như lái !
 
Hạng B2
9/2/07
125
1
16
www.huythuanmobile.com
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Em thấy taxi các nước lân cận như Indo, Mã Lai, Xing-ga-po, Thái... mà em có dịp đi, họ lên xe kéo số 1 đề-pa rất dữ, gần như là phóng đi, được 1 đọan họ mới chuyển số 2, sau đó họ chuyển số liên tục. Mà xe họ cũng tòan xe cũ thôi, em nghĩ họ cũng ngâm cứu kỹ lắm đây.
 
Hạng C
22/2/08
775
1
18
TP. Cần Thơ
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: hong hot


Em có một lần đi taxi từ sân bay Liên Khương về Bảo Lộc, chú taxi ML cũng chạy kiểu đó, đổ đèo rầm rầm, mặt đường thì ướt mà chú ấy toàn về Mo. em hãi quá yêu cầu chú ấy đi số nhưng chỉ được vài cây số là chú ấy lại quen tay về N. Nói chung đỡ hao xăng thì hao thọ các bác ạ.


hahaha, hôm đó chắc bác hồi hộp lắm nhỉ
 
Hạng F
22/5/05
17.656
6.051
113
60
Thành phố Run Quất
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Em rút kinh nghiệm: Xe dung tích càng lớn ,chạy trong phố càng phải từ tốn mới TKNL được ,hì hì .
 
Hạng D
29/3/07
1.809
774
113
vnexpress.net
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Đổ đèo mà chơi mo thì đúng là đang đủa giỡn với thần chết , em vãi, xuống dốc tầng hầm, em cứ để số 1 cho nó ghì máy lại, ai mà dám về Mo
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Cánh Taxi rất nhiều người lái yếu, do bùng nổ đầu xe nên tuyển tràn lan, nhiều người thậm chí còn không hiểu gì về máy móc hoặc hộp số. Ngồi lên xe của họ mà xót hết cả ruột vì máy kêu tong tóc cành cạch xe rung hừ hự, nếu mình lỡ nhắc nhẹ nhàng anh ơi trả về bớt một hai số cho đỡ rung xe nhức đầu thì họ cãi ngay: 'tốn xăng lắm anh ạ' (?!!) (sao anh dốt thế?;)). Ai đời cái Innova mới tinh mới hơn 500km trên đồng hồ chưa hết rốt đa mà đềpa số 2 xong vừa nhích đã đẩy lên số 3, chạy mới khoảng 30km/h cần số đã ở số 4. Em mà chủ hãng thì em đuổi hết bọn phá hoại này.

Mới rồi một bác tài non mới ra trường còn không lùi nổi vài chục mét trong hẻm, em chả muốn cũng bất đắc dĩ phải gỡ bí cho bác ấy bằng cách nói khéo 'thôi để em lùi ra đường giúp bác vì cái hẻm này nó khó de lắm, mà em thì quen rồi' thực ra cái hẻm thẳng như thước kẻ.

Một dạng taxi phá của nữa là dạng giành đường lấn tuyến hung hăng như nhặng vào nhà xí, thốc ga như phi cơ đềpa, xong thắng đập đầu khách vào kính lái chỉ để hơn thua vài mét đường. Em cũng chẳng ưa dạng này.

Lâu lâu lắm mới gặp được một bác tài taxi lái cho ra hồn lái, nhẹ ga no côn no số vô lăng nhẹ thắng êm còi lịch sự. Em thích những người chuyên nghiệp, làm việc gì ra hồn việc ấy. Xuống xe không lấy tiền thối vẫn cảm thấy vui.

Nếu bác nào muốn lái xe tiết kiệm xăng thì trên forum này đã có rất nhiều bài hay, rất sâu, do các cao thủ có chuyên môn lẫn kinh nghiệm hướng dẫn, các bác lại đi học hỏi mấy ông taxi làm gì? :(
 
Last edited by a moderator: