Hạng B1
26/2/08
78
1
0
Bến Ninh Kiều
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Các bác cho em hỏi, để đề pa xe ko bị giật, em vào 1, nhả 1/2 côn cho xe lăn bánh rồi em vào tiếp 2 thì có hại xe ko vậy các bác?
35.gif
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: huabachdang

Các bác cho em hỏi, để đề pa xe ko bị giật, em vào 1, nhả 1/2 côn cho xe lăn bánh rồi em vào tiếp 2 thì có hại xe ko vậy các bác?
35.gif

Để đềpa không bị giật thì bác chỉ việc đạp côn vào số 1 rồi nhả côn thật mềm mại là nó không giật dù cho bác có nhả hết côn khi đang ở số 1. Khi đủ đà thì đạp hết côn rồi vào số 2, lại nhả côn mềm mại ... cứ thế.

Các xe đời cũ côn không trợ lực, khi nhả côn thì dùng kỹ thuật nhả côn từ ức bàn chân: Không co chân về ngay, mà bắt đầu bằng việc ngửa mũi chân ra sau (đầu gối và cẳng chân vẫn giữ cố định tại chỗ), đến khi côn đã bắt tương đối nhiều thì mới từ từ co cả cẳng chân về. Làm như vậy côn sẽ bắt rất êm dịu không bị giật cục.

Ngay cả xe đời mới cũng có thể áp dụng kỹ thuật nhả côn từ ức bàn chân này. Chú ý là mỗi xe có một độ nhạy côn khác nhau. Có nhiều xe vừa nhớm nhả côn đã bắt ngay, có xe phải nhả chân côn một hành trình khá dài thì côn mới bắt. Tài xế phải cảm nhận được khỏanh khắc bắt côn để điều khiển xe cho êm dịu.

Việc vào số 1 nhả nửa côn đã đạp vào tiếp để lên số 2 cũng không có hại gì lắm nếu tình huống trên đường đòi hỏi phải làm như vậy (VD: Xe vừa lăn bánh đã xuống dốc, không cần duy trì lực đẩy lớn thì có thể chưa nhả hết côn ở số 1 đã có thể lùa vào tiếp số 2) nhưng nếu bác làm thường xuyên như vậy thì thật là không cần thiết và nếu lạm dụng thì có thể không tốt cho bộ ly hợp. Cái động tác này cũng có thể gọi là 'vê côn', và lạm dụng vê côn là không có lợi cho xe. Mỗi lần đạp côn là lập tức bạc đạn 'pitê' phải làm việc, và càng đạp côn nhiều thì bạc đạn này càng mau chầu trời (hiện tượng tiếng kêu xè xè khi đạp côn).

Nếu xe thường xuyên bị giật cục khi đi số 1 thì cũng nên kiểm tra xem xăng lửa có ổn không. Khi xe đềpa cũng là lúc động cơ phải chịu tải lớn để thắng quán tính, nên cũng có thể việc giật cục là do động cơ bị bỏ máy hoặc tua máy không đều.
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Sẵn đây các bác kinh nghiệm lái xe cho em học hỏi tí: số là mỗi khi em nhả côn, có cách nào nhả nhanh mà ko bị giựt xe không? vì nếu nhả côn từ từ êm ái thì sẽ mất thời gian, tăng tốc chậm... nhiều khi đề pa ngay tại đèn giao thông, em cứ thua mấy chiếc taxi vì nhả chậm , mấy tài xế xe bus em thấy nhả côn lẹ lắm mà ko thấy xe bị giựt..
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/1/08
136
0
16
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Bác chạy xe bao nhiêu năm rồi. Cứ tích lũy thêm kinh nghiệm là nhanh ngay bác ạ
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: tieunhan

Sẵn đây các bác kinh nghiệm lái xe cho em học hỏi tí: số là mỗi khi em nhả côn, có cách nào nhả nhanh mà ko bị giựt xe không? vì nếu nhả côn từ từ êm ái thì sẽ mất thời gian, tăng tốc chậm... nhiều khi đề pa ngay tại đèn giao thông, em cứ thua mấy chiếc taxi vì nhả chậm , mấy tài xế xe bus em thấy nhả côn lẹ lắm mà ko thấy xe bị giựt..
Trích đoạn: hhnts

Bác chạy xe bao nhiêu năm rồi. Cứ tích lũy thêm kinh nghiệm là nhanh ngay bác ạ

Chính xác. Đề tài này chắc cũng đã có nhiều bài viết của các bác lão làng rồi, bác tieunhan tìm đọc lại. Phản xạ côn ga số là kỹ thuật cơ bản của việc vận hành xe, sẽ hoàn thiện cùng với số giờ bay của bác.

Khi côn vừa bắt (cảm nhận được khi xe rung rất nhẹ) tới khi nhả được 2/3 hành trình côn thì không cần đạp ga. Kể từ 2/3 hành trình côn trở đi thì bắt đầu có thể kết hợp vừa nhả hết côn vừa đạp ga. Cũng có thể chỉ đạp ga sau khi đã nhả hết côn, hoặc nếu xe chở nặng/máy yếu/lên dốc thì có thể mớm chút ga ngay từ khi côn bắt đầu 'bắt'... cái này phải tùy tình hình thực tế mà linh hoạt. Khi đã nhả côn hoàn toàn thì có thể đạp ga cỡ nào cũng được mà không sợ xe bị giật.

Nhiều khi cũng do bộ ly hợp bị xước, cong vênh hoặc bị dơ do nhớt lọt vào cũng khiến cho xe không cách nào sang số êm ái được. Khi đó thì phải sửa chữa hộp ly hợp cái đã.

Tốt nhất là bác nên tìm hiểu rõ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động bộ ly hợp của xe mình đang chạy. Khi đó tự bác cũng sẽ có thêm khái niệm làm thế nào để xe vận hành mạnh mẽ và êm ái, ít hao mòn nhất.
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: hhnts

Bác chạy xe bao nhiêu năm rồi. Cứ tích lũy thêm kinh nghiệm là nhanh ngay bác ạ
mới có năm hà bác ui,, nhưng ít lái lém, em lái xa nhất là từ Đà Lạt về SG
 
Tập Lái
18/3/08
43
0
6
50
vn.360plus.yahoo.com
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Chào các bác em góp chút.
Với xe B1 và B2 thì nên 1>2>3>4>5 và ngược lại.
Với C trở lên 2>3>4>5 và ngựoc lại. Đi đều ga trong thành phố êm ái nhẹ nhàng thì tiết kiệm thôi.
- Phóng nhanh phanh gấp là tối kị. Vừa hại xe vùa tốn xăng và hành khách không an tâm.
Mà sao giờ các thầy dậy lái ít đọc thơ cho Học viên thế nhỉ. Ví dụ " Côn ra ga vào" " Mắt lái xe Ghe thuyền chài" " Đí số lấy đà về số vù ga giữa chừng" " Đi số Hai côn" " Phanh 2 cuốc" " Tiến bám lưng lùi bám Bụng" còn câu nào nữa không nhỉ. Các bác bổ xung thêm.
 
Hạng B2
15/9/06
421
28
28
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: tieunhan

Sẵn đây các bác kinh nghiệm lái xe cho em học hỏi tí: số là mỗi khi em nhả côn, có cách nào nhả nhanh mà ko bị giựt xe không? vì nếu nhả côn từ từ êm ái thì sẽ mất thời gian, tăng tốc chậm... nhiều khi đề pa ngay tại đèn giao thông, em cứ thua mấy chiếc taxi vì nhả chậm , mấy tài xế xe bus em thấy nhả côn lẹ lắm mà ko thấy xe bị giựt..


Xe buýt không nhả côn trước mà đạp ga trước rồi mới nhả côn.Lý do đơn giản nhất là xe con đa phần chạy xăng còn xe buýt và xe tải chạy dầu,mà xe buýt và xe tải thường to và nặng nên chỉ nhả côn không thì dễ chết máy vì không đủ tải nên cần đạp ga vào trước rồi mới nhả côn
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

E cho là chạy kiểu này rất là STUPID và bắn bỏ cái thằng thầy nào dạy nguơi ta lái như vậy.
Bên em bán xe cho TAXI , Ford FOCUS toàn thấy bác tài chạy kiểu đó. E cho nhânh viên đào tạo lái xe (kỹ năng lái) nhắc nhỏ và chỉ cách lái cho họp lý nên họ mới hết kêu ca là xe HAO XĂNG mà MAU HỎNG CÔN.....

Nếu xe chạy thành phố hoặc bất cứ địa hình nào mà vòng tua không quá 1500RPM thì điều gì xảy ra: Xe làm mát không hiệu quả (do vòng tua máy quá thấp) , hệ thống bôi trơn không làm việc đúng công suất của nó vì vòng tua thấp dẫn đến áp suất BƠM NHỚT tụt và làm cho động cơ bị quá nhiệt do ma sát cao., CÔN mau hỏng vì sợ tắt máy hoặc Rốc máy các tài xế buộc phải rê côn.

Nói chung khi chạy trong thành phố, tránh tăng tốc đột ngột là tốt và tiết kiệm nhiên liệu rồi. Còn vòng tua thì duy trì trong khoảng 1800 đến 2200V/p. Nếu chạy chậm khỏang 30-35KMH thì tay số vẫn còn ở số 2 họăc 3 là hết. Lúc này lực kéo của động cơ sẽ khỏe và chỉ cần đệm nhẹ chân ga là xe đã vận hành êm ái, dù tiếng động cơ sẽ hơi to nhưng tỉ lệ nhiên liệu phun vào buồng đốt là không cao do CHÂN ga đã tạo nên vị trí BỨOM GA ở góc mở rất nhỏ.

Còn chạy kiểu taxi thì tay số ở số 5 mà xe chạy chỉ có 35KMH thì có đạp Ga sát sàn nó cũng không ngốc đầu lên khỏi 1500V.p được. ---------> chỉ có XĂNG CỘ nó ngốc lên thôi.

Trích đoạn: tieunhan

Em ngồi taxi nhiều lần, giờ mới chú ý đến cách sang số của mấy bác tài mới nhận ra cách thức tiết kiệm xăng của các bác ấy: khi xe đề pa, không cần phải rú ga lớn cho vòng tua lên cao rồi mới lên số 2,3,4.. mà các bác ấy cứ tuần tự vô số liên tục 2,3,4(ko cần rú ga nhiều). Xe chạy 35km/h mà đã ở số 4 rồi.. Đúng là ép số quá... kiểu này thì mau hư bố embreyage nhưng trước mắtết kiệm xăng vì khống chế không cho quá 1500rpm trong thành phố..

các bác ko tin , hôm nào thử đi taxi rồi sẽ thấy
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Cách chạy xe tiết kiệm xăng của các bác taxi

Trích đoạn: petrol

E cho là chạy kiểu này rất là STUPID và bắn bỏ cái thằng thầy nào dạy nguơi ta lái như vậy.
Bên em bán xe cho TAXI , Ford FOCUS toàn thấy bác tài chạy kiểu đó. E cho nhânh viên đào tạo lái xe (kỹ năng lái) nhắc nhỏ và chỉ cách lái cho họp lý nên họ mới hết kêu ca là xe HAO XĂNG mà MAU HỎNG CÔN.....

Nếu xe chạy thành phố hoặc bất cứ địa hình nào mà vòng tua không quá 1500RPM thì điều gì xảy ra: Xe làm mát không hiệu quả (do vòng tua máy quá thấp) , hệ thống bôi trơn không làm việc đúng công suất của nó vì vòng tua thấp dẫn đến áp suất BƠM NHỚT tụt và làm cho động cơ bị quá nhiệt do ma sát cao., CÔN mau hỏng vì sợ tắt máy hoặc Rốc máy các tài xế buộc phải rê côn.

Nói chung khi chạy trong thành phố, tránh tăng tốc đột ngột là tốt và tiết kiệm nhiên liệu rồi. Còn vòng tua thì duy trì trong khoảng 1800 đến 2200V/p. Nếu chạy chậm khỏang 30-35KMH thì tay số vẫn còn ở số 2 họăc 3 là hết. Lúc này lực kéo của động cơ sẽ khỏe và chỉ cần đệm nhẹ chân ga là xe đã vận hành êm ái, dù tiếng động cơ sẽ hơi to nhưng tỉ lệ nhiên liệu phun vào buồng đốt là không cao do CHÂN ga đã tạo nên vị trí BỨOM GA ở góc mở rất nhỏ.

Còn chạy kiểu taxi thì tay số ở số 5 mà xe chạy chỉ có 35KMH thì có đạp Ga sát sàn nó cũng không ngốc đầu lên khỏi 1500V.p được. ---------> chỉ có XĂNG CỘ nó ngốc lên thôi.

Trích đoạn: tieunhan

Em ngồi taxi nhiều lần, giờ mới chú ý đến cách sang số của mấy bác tài mới nhận ra cách thức tiết kiệm xăng của các bác ấy: khi xe đề pa, không cần phải rú ga lớn cho vòng tua lên cao rồi mới lên số 2,3,4.. mà các bác ấy cứ tuần tự vô số liên tục 2,3,4(ko cần rú ga nhiều). Xe chạy 35km/h mà đã ở số 4 rồi.. Đúng là ép số quá... kiểu này thì mau hư bố embreyage nhưng trước mắtết kiệm xăng vì khống chế không cho quá 1500rpm trong thành phố..

các bác ko tin , hôm nào thử đi taxi rồi sẽ thấy

Nếu em tìm ra được ông thầy dạy chạy xe kiểu này, em nộp ổng cho bác?Bác làm theo đúng những gì ghi ở trên nha:mad: