Hạng B2
7/9/09
342
2
18
53
Bác nói thế thì không được chuẩn rồi Vì tài xế trên xe có body cao to, lớn bé, mập ốm khác nhau nên các tư thế vị trí ngồi cũng sẽ khác nhau, do đó tầm nhìn cũng sẽ khác nhau, cái gì cũng fix hết k chỉnh được có mà làm khó nhau quá sao! Bởi thế nên cái ghế thiết kế có thể chạy ra chạy vào, mấy cái gương có thể căn chỉnh tứ bề.

41.gif
 
Hạng D
3/8/09
3.538
1
0
45
NNS nói:
em chả để ý đúng hay sai, chỉ chỉnh làm sao cho mắt mình quan sát tốt nhất khi lái là ok. nhiều người cứ băn khoăn những điều: để tay lên vo lăng thế nào?, chỉnh ghế thế nào là đúng?, chỉnh gương, chỉnh vo lăng thế nào ...? Theo em thì chả có gì là chuẩn ở đây cả. nếu chuẩn thì đã .... không cần chỉnh, nhà chế tạo sẽ fix luôn vị trí chuẩn đó rồi. Vì mỗi người lái sẽ cảm nhận 1 góc nhìn, 1 cách chỉnh, 1cự li khác nhau để có 1 cảm giác thoải mái nhất khi lái xe.
vì thế cứ chỉnh thế nào tùy ý, miễn là bản thân thấy thuận tiện nhất khi điều khiển là được.

080402cool_prv.gif
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
osfan nói:
Nếu những gợi ý trong bài viết này là đúng thì có lẽ đa số chúng ta đã chỉnh sai gương chiếu hậu (trong đó có em)

Và đây là mấu chốt của vấn đề: "gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe"

Cá nhân em thì sợ nhất là điểm mù trục A thôi, nhất là khi qua ngã 4 đến khốn khổ vì cái trục chữ A này
18.gif
, nhiều lần mém dính đòn với nó rồi

Blind-Spot-160210-1.jpg

Người viết bài báo này theo mình có lẽ nhầm lẫn hoặc chưa lái xe ô tô, về sách vở thì người ta cũng thường nói đến điểm mù gương chiếu hậu nhưng vị trí của nó không nằm chỗ mà bài báo nêu mà theo mình biết thì có 2 vị trí chính :
Vị trí một nó nằm chỗ hai bên hông dưới bánh xe sau, vì vậy mà các xe mới một tí sẽ có chức năng cụp gương chiếu hậu hai bên để tài xế dòm cho rõ khi de xe vào chuồng.
Vị trí số hai là chỗ khuất phía gầm đít xe, cũng đã có cách khắc phục là dùng camera lắp vào đuôi khi de.
Nguyên tắc số một khi dòm gương chiếu hậu hông xe là phải thấy được hông xe của mình, mục đích là để đo được khoảng cách với xe của mình mà tránh va chạm, vì vậy sẽ rất nguy hiểm khi có ai đó chỉnh gương chiếu hậu mà không thấy được hông xe mình.
Thứ hai là gương chiếu hậu chỉ để quan sát làn đường của mình và hai làn đường kế cạnh, không cần thiết phải xem luôn hết tất cả các làn đường vì luật đã điều chỉnh việc này, chỉ cho phép bác tài chuyển từng line một chứ hông được tấp cái rẹt leo luôn lên lề.
Tình huống thứ ba đó là góc quẹo ngã tư cũng tương tự, trường hợp không có đèn xanh đèn đỏ thì thì hông có cách khác để quan sát ngoài việc phải ngoái cổ dòm cho rõ. Gương cầu chỉ là hỗ trợ tạm chứ không có tác dụng dùng để quan sát và lái xe vì hông bít chướng ngại nó gần hay xa thế nào để canh cho chính xác.
vài dòng góp ý mong các bác chỉ bảo thêm
quân
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
hehe , bác vanquan1310 nói thế là chửi cả hiệp hội kỹ sư ôtô bọn Tây rồi (SAE - Society of Automotive Engineer) , bài này của tạp chí SAE nó bọn Dân Trí nó dịch ra đấy , chẳng phải nó viết đâu ! điểm mù của bác nêu ra cũng chỉ là một phần nằm trong các điểm mù quoanh xe thôi . với những ý kiến tương tự của bác thì họ nói thế này : “Have fun filling out those accident reports.” . e nghĩ bác nên phát biểu thận trọng hơn .


how-to-adjust-your-mirrors-to-avoid-blind-spots-graphic.jpg




http://www.caranddriver.com/features/10q1/how_to_adjust_your_mirrors_to_avoid_blind_spots-feature
 
  • Like
Reactions: thangbom
Hạng D
10/9/08
2.433
473
83
57
HCM
Thực ra thì ở Phương Tây người ta đâu có xe máy như ruồi nhặng bu quanh xe hơi, đâu có nhà hộp 2-3-4 mét, đường, hẻm và cổng bé tí để trổ tài de xe vô nhà... nên người ta mới hướng dẫn như thế !
tongue4.gif
tongue4.gif
tongue4.gif
Còn ở VN ta thì phải giữ 2 cái hông và sườn xe trước đã !!!
20.gif
20.gif
20.gif
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
hì hì !!! mình quả thật là chưa có cơ hội nghiên cứu tài liệu của SAE vì vậy mình hông có đánh giá SAE, mình chỉ góp ý bài báo do dân trí dịch lại, hông bít bác đã đọc bài của dân trí chưa ! mình xin trích một tí để giải thích vì sao mình bảo ông dân trí sai !

Gợi ý cách chỉnh gương để xóa "điểm mù"
"Trước tiên, cần nhắc lại một chút về khái niệm “điểm mù”. Đó là vùng mà tài xế thường không thể quan sát khi điều khiển xe, dù đã có các trang bị trợ giúp như gương chiếu hậu trong và ngoài xe. Các “điểm mù” thường gặp ở ô tô là hai góc phần tư phía sau xe. "
Cách chỉnh gương chiếu hậu đúng


theo như hình vẽ thì rõ ràng vùng 1/4 sau xe là vùng có thể nhìn bằng cả gương trong và gương ngoài theo nguyên tắc đơn giản nhất về phản xạ ánh sáng ai cũng bít thế màh họ bảo là điểm mù em hông hiểu mù là mù thế nào.
quân :)
 
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
Mấy anh chị cho em góp ý mấy lời ah.
Cách chỉnh gương chiếu hậu là đúng rồi ah nhưng mà giải thích vẩn chưa chính xác lắm ah.
Fig 3 :là hoàn toàn chính xác.trong mọi trường hợp
Fig 1 và fig 4 : là cách chỉnh gương phù hợp khi các bác tham gia giao thông trên xa lộ ,đường cao tốc 
Fig 2 và fig 5 : là trường hợp các bác tham gia giao thông trong nội ô thành phố ah.
Khi tham gia giao thông ngoài xa lộ đường cao tốc thì các bác chia đôi (ngang) gương chiếu hậu của xe và đường chân trời sẽ trùng với đường chia đôi này. Mép trong của gương chiếu hậu sẽ thấy được  trụ C của xe. là OK
Trong thành phố cung tương tự cách trên nhưng phần chân nhiều hơn phần trời . và mép trong gương phải thấy được trụ B
Mong các bác thông cảm cô giáo dạy văn đi lấy chồng sớm nên . . . nhờ các bác tưởng tượng ạh
osfan nói:
Nếu những gợi ý trong là đúng thì có lẽ đa số chúng ta đã chỉnh sai gương chiếu hậu (trong đó có em)

Và đây là mấu chốt của vấn đề: "gương chiếu hậu bên trong xe có nhiệm vụ giúp tài xế quan sát các xe chạy phía sau, còn gương ngoài để giúp quan sát những gì nằm ngoài tầm phủ của gương phía trong xe"

Cá nhân em thì sợ nhất là điểm mù trục A thôi, nhất là khi qua ngã 4 đến khốn khổ vì cái trục chữ A này
18.gif
, nhiều lần mém dính đòn với nó rồi

Blind-Spot-160210-1.jpg