Theo em thì khi thay nhớt ta quan tâm đến những chỉ số mà hãng sản xuất xe quan tâm đến và các chỉ số đó là chỉ số nào thì phải xem hướng dẫn sử dụng cho từng loại xe mình sở hữu.
VD đối với chiếc Civic của em thì họ yêu cầu
API từ SL trở lên
SAE theo bảng nhiệt độ môi trường sử dụng
Như vậy nếu em có tiền + cưng xe một chút thì cứ API là SM hoặc SN còn không thì phải SL.
Còn nhìn vào bảng nhiệt độ cho chỉ số nhớt SAE thì cứ chỉ số SAE có dãy nằm trong môi trường nhiệt độ hoạt động của xe em là được. Tuy nhiên theo bảng hướng dẫn thì nhiệt độ cao hơn thì ngả về xW-40 còn nhiệt độ ngoài thấp hơn thì xW-30 (như vậy bác chủ nói các xe sử dụng ở VN thì dùng xW-40 cũng đúng không có gì sai cả).
Nhưng dĩ nhiên đó là Civic còn muốn chính xác thì lại phải xem bảng hướng dẫn của chính xe đó, vd bảng của Grandis (các bác thấy nhiệt độ càng cao Grandis nó ngả về xW-50 luôn)
Như vậy em đồng ý với lời khuyên bác chủ: ở nhiệt độ môi trường cao nên xài xW-40 hoặc xW-50 tùy loại xe. Và nói cho cùng thì ta vẫn phải đọc trong hướng dẫn sử dụng cho chính xác.
Có một số ý em không đồng ý với bác chủ:
- Do đg xấu các chi tiết trong xe va đập dẫn đến hư hại thành ra phải sử dụng nhớt có độ đặc cao. Cái yếu tố này em chưa thấy hãng sản xuất xe nào đề cập. Nếu có ảnh hưởng chắc chắn các hãng phải nói đến, không chỉ VN mà rất nhiều nơi trên thế giới có đg xấu thậm chí các loại xe địa hình phải xài nhớt khác & đặc hơn nữa???
- Bác có nói không nên tin vào hướng dẫn sử dụng & rằng các hướng dẫn sử dụng chỉ thích hợp đối với việc sử dụng xe tại nơi sản xuất. Cái này cũng không chính xác. Kỹ sư hãng họ thừa biết việc có các môi trường khác nhau & nếu nó ảnh hưởng đến xe chắc chắn họ có đề cập đến ngay. Bác xem hình vd dưới về việc phân loại các môi trường sử dụng khác nhau của Civic:
Trong việc bảo dưỡng họ phân ra rõ ràng: Châu Âu điều kiện bình thường, Châu Âu điều kiện khắc nghiệt, Úc & New Zealand bình thường, Úc & New Zealand khắc nghiệt, các nước còn lại điều kiện bình thường/ khắc nghiệt. Mỗi loại thông số bảo dưỡng khác nhau hết đấy.
Còn về vấn đề bác chủ có nói 5W-30 có thể làm hư xe về lâu dài trong điều kiện VN thì chưa chắc, đó là xe nào? công nghệ chế tạo động cơ đó ra làm sao? Hư hay không chỉ có hãng nó biết.
Riêng em thì khi thay nhớt các vấn đề em cần quan tâm sau:
- Thay đúng với hướng dẫn sử dụng, quan tâm đến các chỉ số HDSD đưa ra.
- Cân nhắc giữa việc bỏ tiền nhiều hơn để lấy cái mình không sử dụng. VD xe em 0W-30 mắc hơn chạy đc cả âm mấy chục độ mà em có bao giờ chạy dưới 10 độ C đâu thì mua làm gì?
- Các điều kiện để hãng vẫn bảo hành xe cho mình đầy đủ.
VD đối với chiếc Civic của em thì họ yêu cầu
API từ SL trở lên
SAE theo bảng nhiệt độ môi trường sử dụng
Như vậy nếu em có tiền + cưng xe một chút thì cứ API là SM hoặc SN còn không thì phải SL.
Còn nhìn vào bảng nhiệt độ cho chỉ số nhớt SAE thì cứ chỉ số SAE có dãy nằm trong môi trường nhiệt độ hoạt động của xe em là được. Tuy nhiên theo bảng hướng dẫn thì nhiệt độ cao hơn thì ngả về xW-40 còn nhiệt độ ngoài thấp hơn thì xW-30 (như vậy bác chủ nói các xe sử dụng ở VN thì dùng xW-40 cũng đúng không có gì sai cả).
Nhưng dĩ nhiên đó là Civic còn muốn chính xác thì lại phải xem bảng hướng dẫn của chính xe đó, vd bảng của Grandis (các bác thấy nhiệt độ càng cao Grandis nó ngả về xW-50 luôn)
Như vậy em đồng ý với lời khuyên bác chủ: ở nhiệt độ môi trường cao nên xài xW-40 hoặc xW-50 tùy loại xe. Và nói cho cùng thì ta vẫn phải đọc trong hướng dẫn sử dụng cho chính xác.
Có một số ý em không đồng ý với bác chủ:
- Do đg xấu các chi tiết trong xe va đập dẫn đến hư hại thành ra phải sử dụng nhớt có độ đặc cao. Cái yếu tố này em chưa thấy hãng sản xuất xe nào đề cập. Nếu có ảnh hưởng chắc chắn các hãng phải nói đến, không chỉ VN mà rất nhiều nơi trên thế giới có đg xấu thậm chí các loại xe địa hình phải xài nhớt khác & đặc hơn nữa???
- Bác có nói không nên tin vào hướng dẫn sử dụng & rằng các hướng dẫn sử dụng chỉ thích hợp đối với việc sử dụng xe tại nơi sản xuất. Cái này cũng không chính xác. Kỹ sư hãng họ thừa biết việc có các môi trường khác nhau & nếu nó ảnh hưởng đến xe chắc chắn họ có đề cập đến ngay. Bác xem hình vd dưới về việc phân loại các môi trường sử dụng khác nhau của Civic:
Trong việc bảo dưỡng họ phân ra rõ ràng: Châu Âu điều kiện bình thường, Châu Âu điều kiện khắc nghiệt, Úc & New Zealand bình thường, Úc & New Zealand khắc nghiệt, các nước còn lại điều kiện bình thường/ khắc nghiệt. Mỗi loại thông số bảo dưỡng khác nhau hết đấy.
Còn về vấn đề bác chủ có nói 5W-30 có thể làm hư xe về lâu dài trong điều kiện VN thì chưa chắc, đó là xe nào? công nghệ chế tạo động cơ đó ra làm sao? Hư hay không chỉ có hãng nó biết.
Riêng em thì khi thay nhớt các vấn đề em cần quan tâm sau:
- Thay đúng với hướng dẫn sử dụng, quan tâm đến các chỉ số HDSD đưa ra.
- Cân nhắc giữa việc bỏ tiền nhiều hơn để lấy cái mình không sử dụng. VD xe em 0W-30 mắc hơn chạy đc cả âm mấy chục độ mà em có bao giờ chạy dưới 10 độ C đâu thì mua làm gì?
- Các điều kiện để hãng vẫn bảo hành xe cho mình đầy đủ.