Thảo Luận Chung Cách lùi xe cho chuẩn

Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

ơ thế xe máy lạnh không ngoái đầu ra sau được hả bác [8|] tôi có nói thò đầu ra đâu

Trích đoạn: subaru555

Trích đoạn: qha_vn

bác hvthu nhìn kính hậu hay ngoái đầu ra sau khi lùi vậy? ngoái ra sau có lẽ khó canh hình chữ nhật hơn nhìn kính hậu đó
Vụ này không được đâu bác, ngày trước em học uoat nên thi thoảng thò đầu ra ngoài nhìn trộm cái nên lùi ok, thầy khen sướng cả cỗ lòng. Nhưng đến lúc thi thì đi xe Mazda 323 máy lạnh, định thò đầu ra nhòm thì..CỐP, bươu cả chán, hoa cả mắt và .....tụt.
20.gif

Tóm lại, phải tập nhiều - phải chiều thầy
 
Hạng B2
27/7/05
117
2
0
www.andoford.com.vn
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Trích đoạn: qha_vn
"ngoái đầu ra sau khi lùi vậy".
Hè hè. Bác nói nhiều nghĩa quá, em đọc nhanh chậm hiểu,sorry bác. Ý của bác là chỉ quay cái cổ và cái đầu sang phải thôi đúng không ạ:D:D:D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Tôi toàn nhìn gương và cảm biến lùi khi lùi, ông bạn ở Tây về bảo nên ngoái đầu ra sau thì an toàn hơn, thấy cũng có lý, thế nhưng ông bạn này lái xe tôi thì đã 2 lần đâm vào chướng ngại vật khi lùi mặc dù đã có kinh nghiệm lái xe 15 năm. Lùi vào chuồng khi học lái là bài dễ vì tình huống cố định, chỉ cần tập căn các mốc cho chuẩn là được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/10/04
136
13
18
Trái Đất
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Đây là bài học ngày xưa, (chắc các bác lấy bằng mới đây không còn được học nữa rồi - chủ quan nhé):

1. Lùi song song hàng cọc (hoặc vỉa hè) cách đều 30cm, cả bên lái và bên phụ. Cái này là để cho bác có cảm giác khi nào xe song song với 1 đường thẳng (trong trường hợp của bác là hai bức tường bên của gara).
2. Hiểu khái niệm (nôm na) bên lưng và bên bụng khi vào cua (cả 2 trường hợp tiến và lùi)
3. Đi hình zíc zắc qua hàng cọc.

Bác lưu ý là khi bánh sau ngang với 1 vật cố định (cho dù sát đến mức chỉ cách 1cm) ví dụ như cây, cột điện hoặc góc tường gần nhất của gara thì xe của bác sẽ không bao giờ đâm vầo vật đó. Đây là lúc bác có thể lấy hết lái hoặc đánh lái bao nhiêu tùy ý để cho xe vào gara song song với các bức tường bên. Đây là 1 trong những điều bác cần biết để quan sát gương chiếu hậu (áp dụng cho cả 2 bên).
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Hồi trước học lái có bài lùi zic zac hàng cọc rất hay! Lúc đầu thấy khó nhưng khi đã làm được rồi thì lùi hay ra phết! Bây giờ em nghe nói bỏ mất đòn đấy rồi, phí!
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.762
113
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Trích đoạn: longcg

Hồi trước học lái có bài lùi zic zac hàng cọc rất hay! Lúc đầu thấy khó nhưng khi đã làm được rồi thì lùi hay ra phết! Bây giờ em nghe nói bỏ mất đòn đấy rồi, phí!

Bỏ trò đó thì mới học nhanh được thế chứ bác! Theo giáo trình bây giờ ai chưa biết lái chỉ cần học 3 buổi là có thể qua. Hồi trước còn chạy hình chữ chi, đi hàng đinh, lùi chuồng thì phải tập hộc bơ ít nhất năm, bảy buổi mới tạm ổn.
 
Hạng B1
20/1/07
83
0
6
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Thầy em dạy như sau:

luixe.jpg


Đi cách đường thẳng chạy qua cửa chuồng khoảng 20cm.

Nếu đầu dài thì vai vào chính giữa cửa chuồng thì lấy hết lái sang phải, sau đó tất nhiên là đạp côn, phanh rồi trả hết lái (còn đầu bằng kiểu như DAIHATSU thì thấy đầu gối mình nganh thành bên trái của chuồng mới lấy hết lái sang phải). Đại khái nhìn qua gương thấy đường thẳng đi qua cạnh bên trái xe cách góc B cửa chuồng khoảng 20 cm là OK rồi.

Lùi xe thẳng đến khi thấy bánh sau chạm vào giao điểm A thì lấy hết lái sang trái.

Lùi tiếp và nhả lái từ từ cho tới khi vào được chuồng.

Lý thuyết là thế nhưng em ít khi vuông lắm, 80% là hình bình hành.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
4/10/05
51
0
0
54
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Theo thiển ý của tui thì các bác nên ngoái hẳn đầu ra sau để lấy lề bên phải trước cho chuẩn rồi sau đó căn bên lái bằng 2 kiếng hậu 2 bên như thế sẽ vào chuồng nhanh hơn. Có điều rất quan trọng hơn theo tui là quen xe:D:D
 
Hạng B2
1/10/05
115
0
0
42
Hai Phong
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Khi chuẩn bị lùi vào chuồng phải đảm bảo lái được trả về vị trí thẳng. Sau đó phụ thuộc vào vị trí xe để có thể đưa ra mức đánh tay lái cho phù hợp. Thường thì đánh hết lái về bên trái ( nếu thực hiện theo đúng khoảng đánh lái)nhưng một số trường hợp không hẳn thế, trả lái bên phải, để nhìn thấy chuồng rồi mới đánh về bên trái.
Khi lùi đã lùi vào chuồng rồi thì không được đánh hoặc trả lái nhiều.
Thường thì căn bên trái khoảng cách phù hợp thì bên phải cũng ok
Bài lùi chuồng bao giờ cũng là bài khó đối với các bác tài kể cả tài già và tài có năng khiếu.
Theo kinh nghiệm của em bác cứ thò hẳn đầu ra lùi nhiều quan sát vị trí bánh lái và vị trí của xe nhiều lần lặp lại như vậy sẽ tạo thành kỹ năng kỹ xảo cho bác giống như người tập lái căn đường vậy.
Chúc bác thành công. "Tiến già lùi non"
 
Hạng B2
14/5/04
100
0
16
Vietnam
RE: Cách lùi xe cho chuẩn

đúng, đầu tiên bác phải luyện tập nhiều trên xe quen và chuồng quen, sau đó bác sẽ cảm nhận được và ước tính tốt hơn cho những chỗ không quen. Khi bác ước lượng tốt rồi thì lúc đấy sẽ không quan tâm đến mấy cái công thức máy móc đó nữa mà sẽ tự cảm giác được.
Trong trường hợp trên của bác cái quan trọng không phải là đầu dài mà là đít dài (vì đây là lùi) vì khi lùi mà bác đánh hết lái thì cái bánh sau phía trong của đường cong (trong trường hợp này là bánh sau phía trái) sẽ gần như là tâm quay của xe, do vậy cái phần đít dài ra từ bánh sẽ gần như quay quanh cái bánh đó (có hơi tịnh tiến lùi một chút), nên nếu chuồng đủ rộng thì bác chỉ cần nhìn gương hậu trái, căn cái bánh sau trái đúng qua điểm giao của chữ X một chút (trên hình trên chỉ có mỗi một chữ X) thì đánh hết lái sang trái, sau đó từ từ lùi vào (nhớ liếc gương hậu bên phải nếu để xem cái góc sau bên phải xe liệu có va vào tường bên phải không) đến khi nhìn sang 2 bên gương có vẻ thẳng (phải nhìn 2 gương mới biết là thẳng, vì gương hậu là gương cầu lồi nên nó bị perspective hơi lớn, nếu bác nhìn 1 cái sẽ có cảm giác nó chéo nhỏ dần về phía đít xe) thì trả lái về thẳng, lùi tiếp .... vào đến khi nào nghe kịch một tiếng (đít xe va vào bức tường trong của chuồng thì ok. j/k