RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Các bác cho e ké tí ti.
E chỉ ké phần tư thế lùi thôi. Đây chỉ là lý thuyết, còn phần thực tế thì
cuộc sống muôn màu.
Lùi xe
Muốn lùi xe về bên nào thì đánh tay lái về bên đó.
Trước khi lùi xe phải quan sát kỹ tình hình đường xá, người, súc vật và xe cộ trên đường, khi thấy thuận tiện mới lùi.
Muốn lùi chính xác phải xác định được vị trí tương đối của xe, các chướng ngại vật phải qua, vật chuẩn lấy làm mốc, những điểm mù, đánh tay lái phải thật từ từ.
Trước khi gài số lùi, xe phải hoàn toàn đứng yên, tuyệt đối không gài số lùi khi xe chưa dừng hẳn.
- Gài vào số lùi, nhả phanh tay
- Từ từ nhả ly hợp và tiếp ga như yếu lĩnh khởi hành.
- Khi lùi xe phải lùi
chậm và giữ ga ổn định.
- Khi lùi mà lệch hướng nhiều với vật chuẩn, không nên cố vừa lùi vừa sửa lại, mà nên đừng xe tiến một đoạn để sửa lại hướng của xe rồi mới lùi tiếp.
- Khi phải lùi, tiến nhiều lần nhớ:
TIẾN NHIỀU, LÙI ÍT.
Lùi theo tư thế 1: Ngồi trong xe quan sát qua kính hậu.
Lùi theo tư thế 2: Một tay cầm lái, một tay tựa vào đệm tựa của xe, quay người về bên phải, ngoảnh nhìn về phía sau qua cửa hậu buồng lái
Lùi theo tư thế 3: Mở của buồng lái nhoài người ra nhìn đằng sau qua cửa hé mở
- Tay phải cầm tay lái.
- Tay trái vừa làm điểm tựa vừa mở cửa xe.
- Thân người lái nhoai ra ngoài buồng lái ngoái nhìn mục tiêu phía sau để lùi xe.
Tư thế này thường dùng khi cửa hậu xe bị che lấp vì hàng, vì che bạt.
Cả hai tư thế lùi 2 và 3, người lái chỉ được trở về tư thế ngồi bình thuờng khi xe đã dừng hẳn lại.
*Khi xưa e cũng hay ngoái đầu lại để lùi xe lắm vì quan sát thật hơn, tầm nhìn rộng hơn. Nhưng sau thấy đi trong phố mà nhìn như vậy thì hay quên phía trước vì ít khi được lùi thẳng mà thường là lùi ngoằn ngoèo làm cho đầu xe không chạy thẳng, đánh qua lại. Mình thiếu quan sát đầu xe một chút là dễ "bộp một cái", hì hì mà chí ít cũng bị vẽ râu.
*Kinh nghiệm của e là vừa nhìn kiếng vừa ngoái cổ (phát huy sức mạnh tổng hợp mà). Tuy nhiên tuỳ lúc, có lúc ngoái cổ nhiều hơn, có lúc lại nhìn kiếng nhiều hơn.
Còn lúc nào nhiều, lúc nào ít thì e chưa ngồi cộng lại được.
Nói cho bớt sờ chét thôi chứ mầy bác tập lái xem kinh nghệm trên 4R (nhiều KN hay quá trời lun)rồi tuỳ theo thói quen, khả năng của mình mà đúc rút kinh nghiệm riêng.
E kể chuyện mình các bác nghe nhá, bài hơi dài một chút. E tính post bài mới nhung sợ gán em tội câu bài nên ghép lun.
có bài viết "kỷ niệm đánh nhớ nhất đối với người mới lái xe là lần đầu tiên lùi xe vào gara nhà mình". Trúng phóc.
Đường nhà e thì nhỏ mà mật độ lưu thông thì đông lắm. Mỗi lần e lùi xa vào nhà là vợ một bên cổng, con một bên cổng căn, hét khản cổ. -Sang phải tí... sang trái tí... thôi...thôi... ối ối.... làm mọi người đi đường cũng phải dồn cục hồi hộp quan sát. Có a bạn hàng xóm nhiệt tình mang cái xe bagác chặn một đầu để ngăn không cho xe máy lấn chèn tới. Bao năm qua rồi nhưng tôi vẫn nhớ.
Còn a bạn ngày mới chạy xe, mỗi lần lùi xe ra ngõ là thành đức chúa trời, dân tình mấy quán đầu hẻm chạy toán loạn, tay xách ghế, tay bưng tô bún dạt sang hai bên. Đến bây giờ chú có đi xe vào, chú có lùi xe ra thì mấy bà bán bún và khách ăn cứ ngồi tỉnh queo. Lụa rồi mà.
Các ae mới chạy xe cứ từ từ rồi mình cũng sẽ lụa thôi miễn là chịu khó luyện tập.
Mà đừng chủ quan, lúc tay lái bắt đầu lụa là hay bị dính lắm đó.