Hạng B2
17/7/06
245
3
0
Tôi đọc chủ đề của các bác, thấy có một thông tin quan trọng nên tập hợp lại để anh chị em tham khảo: các ra ký hiệu đi đường. Ví dụ:
+ Đường tắc ra ký hiệu sao?
+ Đường có *** ra ký hiệu sao?
+ Ngôn ngữ nào cánh lái xe dùng để trao đổi thông tin nữa.
Trên đường luyện lái, ngôn ngữ này chắc rất có ý nghĩa. Mong các bác ủng hộ.

* Xin trích dẫn thông tin của bác htdung
(http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=308878)
Vấn đề này em có hỏi thì được mấy ông tài xế mỗi người nói mỗi khác.
nhưng đại loại là:
Người hỏi :đá đèn 2 cái (Hỏi tình hình đường xá phía trước)

Người trả lời: 1/đá đèn 1 cái (Không có gì hoặc không thấy gì)

2/đá đèn liên tục (có vấn đề,thường thì *** thôi)

Người hỏi :khỏi cần đưa tay cám ơn....vì không ai thấy he...he...


* Xin trích ý kiến bác Nhatnam80:
(http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=310795)
Em thường xuyên đi đường Lạng Sơn, dọc đường này bắn tốc độ nhiều lắm. Tính từ HN- LS, thì CSGT Bắc Ninh, Thị xã Bắc Giang , Kép, Tùng Diễn, Lạng sơn... quả là con đường căng thẳng, chẳng lẽ lúc nào cùng ị 30 - 70 km/h. Như các bác biêt, nháy 2 phát pha là hỏi đường có bắn tốc độ không, chỉ xuống đất là có, vây tay là đi, thì các bác xe khách trả lờ rất tốt. Hôm vừa rồi, đường vắng hoe, em nháy 2 phát với bác ISUZU bác đó vẫy tay đi đi không có gì, nào ngờ chưa đầy 20Km CSGT Lạng Giang (Kép) chặn xe em đòi bấm lỗ vì 90/30. May là xe em có cái mũ kếp pi để trên, với nhờ thằng bạn có quan hệ xin nên chỉ đóng học phí, không bấm lỗ.
Em nghĩ, đi trên đường mà bác ISUZU kia làm như thế là không được, không biết thì chẳng thèm trả lời cho xong.

Theo em biết, có những ký hiệu sau:
- Cách ra hiệu có *** bắn tốc độ:
Dùng tay vẽ một vòng tròn tức là có "máy quay phim" ở đằng sau

- Cách ra hiệu không có gì: Giơ tay lên, lòng ban tay hướng về lái xe kia và lắc lắc tay (vẫy như khi ra hiệu "không")

- Cách ra hiệu có ***: Giơ tay gần kính (cho người đối diện dễ nhìn) rồi chỉ xuống.

- Cách ra hiệu có *** nhưng ở xa: có hai cách:
+ Cách 1: Giơ tay lên, mu bàn tay hướng về lái xe kia, hất ra đằng sau (qua vai mình).
+ Cách 2: Giơ ngón cái lên, hất ra đằng sau, qua vai mình.

-...
Xin cách bác chỉ bảo thêm.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Tựa đề bác nêu là đúng thực tế, em thêm tí mục đích: Đối phó với ***khi núp bùm chưa hợp lý:D:D
Mấy ký hiệu trên là dùng ban ngày: Cách nhận biết nội dung trả lời
- Xe đang chạy máy điều hòa : Giơ tay ra trước kính lắc 5 ngón...Không có gì. Tay nắm lại, ngón trỏ chỉ xuống: Chú ***đang núp. Cửa kính mở thì cho tay ra ngoài và động tác như trên. Có lái xe kỷ hơn còn xòe mấy ngón, cứ 1 ngón khỏang 10Km.
Ban đêm thì phiền hơn vì không thấy ký hiệu...Hỏi: Xuống Cốt, đá đèn, và chạy chậm (do không nắm chắc): Trả lời: -Nhá liền 2-3 nhát có núp. Có bác nhiệt tình hơn hay cũng để hỏi cho chính mình thì như xe ngược chiều: Xuống Cốt, đá đèn, và chạy chậm..Hai xe có thể trao đổ cụ thể hơn nữa kia vì cùng chạy chậm.
Nói chung ban đêm thì làm ấy nhiều hơn bùm, xe tải thì mới lo thôi. Xe khác nhanh mình nhanh (Nếu kịp): kiểu dựa gốc bồ đề, núp bóng từ bi í mà...Khỏe nhất là sau xe khách loại Euro Space với một khỏang cách an tòan.
 
Tập Lái
14/1/06
38
0
6
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

mấy lần em đi Lạng Sơn tòan thấy anh em xòe tay năm ngón ra, úp thẳng vào kính, không có gì thì thôi.

có hôm đi Bắc Giang, gớm khiếp, vừa rẽ từ thị xã ra, liên tục có người đi ngược chiều "xòe tay ra đếm ngón". Xe tải cũng xòe, xe khách cũng xòe, thậm chí là có 1 chú xe máy cũng xòe, 2 chú lái xe tải đang làm nhiệm vụ ở lề đường thấy bạn bè đi qua cũng xòe => thống nhất là đi đúng tốc độ, đi từ Bắc Giang về tới đầu đường to là thấy có 1 đội đang kiểm tra giấy tờ, mình lặng lẽ chầm chầm đi qua, đang định phóng nhanh lên, xi nhan cái thằng xe tải đi trước lại "xòe tay" -> đi về tới Bắc Ninh lại tiếp tục có mấy bóng vàng , làm em chạy đến tận chỗ có biển Hà Nội kính chào mới dám phang thẳng chân ga.
 
Hạng D
27/2/06
4.993
4.410
143
47
Puma Far East
www.puma.com
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Con ISUZU chưa chắc trả lời sai, vì khi đi qua thì chưa gặp *** nên trả lời là không, bác ấy đi tiếp tới 20km thì cũng toi 30phút nên có thể lúc này *** mới đứng đường thì sao? Vả lại hỏi trước những 20km thì không chính xác, nếu xét về mặt địa bàn hoạt động thì cũng có khả năng là ở 2 địa phương khác nhau hoàn toàn.
 
Hạng B2
6/2/06
121
20
18
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Từ Hà Nội vào Huế , em theo quy ước này của mấy bác lái xe Open Tour
1.Xòe tay lắc phải, trái -----> không có
2. Vẫy tay lên xuống--------> giảm tốc độ ngay tức khắc
3. Tay năm, ngón cái trỏ xuống --------> đang ở rất gần
4. Tay nắm, ngón cái chỉ ra sau---------> còn xa mới tới
Ban đêm ,nháy cốt pha 2-3 lần để hỏi. Nếu có, xe đi ngược cũng nháy 2-3 lần. Mấy anh lái Open Tour kinh nghiệm lắm, đi đêm họ nhìn từ xa nếu thấy nhiều xe bật đèn phanh là họ biết phía trước có trạm. Một điều nữa lúc qua trạm thu phí cầu đường , chịu khó hỏi mấy bác tài đi ngược xem ở những đoạn nào, chặng nào làm
 
Hạng B2
17/7/06
245
3
0
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Ban ngày, để hỏi xe đi ngược chiều xem "có" hay "không", các bác tài chỉ cần nhìn thẳng vào tài xe đi ngược chiều, tay chỉ thẳng về phía trước, thế là bên kia hiểu rằng bên này đang muốn hỏi gì.
Câu trả lời được đưa ra.
Nhất định phải có ngôn ngữ chung cho cánh xế trên đường, các bác nhẩy.
 
Hạng B1
27/11/05
96
19
8
HCMC
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Tui xin góp thêm: bàn tay (có khi chỉ có 2 ngón) xỉa ngang qua trái hoặc phải: có xe của *** đang chạy phía trước xe mình
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Thế ngón trỏ ngón giữa chụm lại cong lên là gì các bác?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Là bác coi chừng vì nghĩ đến hai ngón ấy khi lái xe nên đã lấn tuyến.:D;)
 
Hạng B1
12/7/06
52
4
0
RE: Cách ra ký hiệu trên đường - ngôn ngữ của cánh lái xe

Em thấy nháy đèn là dễ nhìn nhất. Khi nhaý liên tục : Có *** ở phiá trước. Còn nếu ra hiệu bằng tay em thấy không hiệu quả lắm với xe 4 chỗ. Vì xe nào hiện nay cũng dán kính, khi mình hoặc xe đối diện ra hiệu hầu như rất khó nhìn thấy để trả lời.