Der Fahrer nói:-Dầu hộp số tự động nói chung phải thay sau 50-70K km .
-Dầu hộp số không nên tự thay vì nếu không có các thao tác đúng thì khó lòng lấy được hết dầu ra khỏi HT số tự động .
-Quy trình thay dầu hộp số AT bao gồm cả việc thay lọc , Joăng làm kín ở một vài chỗ tuỳ xe và quá trình điền dầu bổ sung cho tới khi đạt mức danh định.
-Dầu hộp số ở cùng một số km ở các xe khác nhau và các chách chạy xe khác nhau cũng có sự suy giảm chất lượng rất khác nhau , do vậy nếu có thể , hãy kiểm tra bằng mắt tình trạng dầu ở hộp số , nếu chưa bị đổi mày , không có các chất lắng nâu hay đen và nhất là chưa bị mùi khét thì vẫn có thể chạy thêm nhiều ngàn km . Thay dầu hộp số AT nói chung là hơi hao Đạn , nhiều chỗ đã mất công thử chất lượng dầu trước khi thay còn hơn là thay sớm quá bằng cách lấy một ít dầu trong hộp số rót qua một phễu nhỏ , so sánh thời gian với khi rót dầu mới , nếu dầu cũ chảy qua phễu nhanh hơn dầu mới tới 30% thời gian thì coi như là phải thay rồi ( Thực chất là so sánh độ nhớt tương đối ).
Trong quá trình chạy xe AT , nếu bạn thấy số chậm nhảy , nghe tiếng hú , hay là có hiện tượng số lên xuống liên tục khi bạn không hề thay đổi mức dẫm chân ga thì có thể nghĩ tới dầu lão hóa hay bẩn , bởi vì các mạch điều khiển đóng mở van chia số và cơ cấu hãm vòng bánh răng hành tinh có tiết diện rất bé , một chút dầu bẩn hay cặn đóng lâu là đã có ảnh hưởng tức thì . Còn tại sao họ thiết kế các rãnh ấy bé tý để nó dễ bị tắc thì ai mà biết được !? , nhưng cứ chiếu theo lý thuyết xám xịt thì nó có thể là liên quan tới độ nhạy của hệ thống điều khiển tự động .
Cảm ơn bác Fahrer nhiều!
Vậy thì chắc là xe em phải thay rồi ạ. Em chạy xe thì khá từ tốn thôi nhưng hiện tại xe em có những hiện tượng sau:
- Đã chạy 55.000 km/ 60 tháng. (Theo HDSD của xe thì MAZDA khuyến nghị thay dầu hộp số AT khi chạy được 50.000 km hoặc 30 tháng)
- Dầu hộp số AT hơi chuyển màu cánh dán
- Khi máy còn lạnh thì xe chạy khá giật, chuyển số chậm. Lúc đó thấy xe bị gằn khi chạy tốc độ thấp (dưới 30 km/h). Sau khi chạy một quãng khá dài ( khoảng 5-7 km) thì mọi khó chịu trên mới hết, xe trở về trạng thái "dễ bảo", chạy bốc và ngọt ngào. Sau đó nếu tắt máy nghỉ vài tiếng rồi đi tiếp thì vẫn ok nhưng nếu nghỉ không chạy xe khoảng 1 ngày đêm thì mọi khó chịu lại xuất hiện trở lại.
Em vừa cho xe vào VMC ở KM9 Nguyễn Trãi ra, phụ trách kt trả lời em:
- Chưa cần thay, để tới 7 vạn mới phải thay, trừ khi xe bị ngập nước. (Xe em thì chưa bị ngập nc bao giờ).
- Thay hết 900kVND tiền dầu + công + VAT = trên 1 triệu
- Thay bằng cách tháo vít xả dầu và để tự chảy. Không dùng thiết bị hỗ trợ. Xả ra được tầm 4,5 lít thôi.
- Dầu đặt mua bên Nhật, phuy 200 lít. không dùng các dầu bán trên thị trường VN.
Bùi tai đi về, lên OS thấy bác trả lời thế này thì thứ hai này lại phải vào VMC để thay thôi.
Một lần nữa xin cảm ơn các bác trên OS đã hỗ trợ !