Theo nguyên tắc thay dầu, từ dầu máy cho đến dầu hộp số (AT) thì nên thay ...lọc, đây là bước quang trọng mà nhiều người hay là thợ không để ý. Các bạn thử nghĩ thay dầu máy mà lọc dầu còn thì khi đổ dầu mới vào thì đồ dơ của lọc cũ sẽ làm dơ lại dầu mới của các bạn.
Còn dầu hộp số thì các bạn cũng biết đây là những nhông (pignon) với sắp xếp để đổi số cho xe nói chung, mặt dầu được bôi trơn nhưng độ ma sát không phải là 0, do đó, các mạt sắt do ma sát sẽ đọng và được qua lọc, có thể người ta nói là cái lọc mạt sắt (vì các mạt sắt sẽ bám vào) người ta gọi là crépin
Hình minh hoạ,
Mong các bạn để ý khi thay nhớt hộp số nhé
Như Honda /Acura V6 thiết kế loc nhớt hộp số không thể thay kiểu như loc nhớt hộp số nằm ở phía dưới hộp số và phía trên chão dầu ( như loai bác post trong hình ) Thằng bạn tôi ở Mỹ mang con Odysey 2010 vô hãng , bọn kỹ thuật viên bảo muốn thay loc nhớt hộp số thì phải tháo luôn hộp số ra, chi phí cũng vài ngàn $ có khác quái gì thay thế hộp số rebuilt khi hộp số bi hỏng đâu.Bởi vậy xe Honda/Acura V6 nổi tiếng là chết hộp số là do bọn kỹ sư thiết kế cái loc nhớt hộp số quá ngu xuẩn, không thay được.Và đa phần người sử dụng cũng chả mấy ai quan tâm thay loc nhớt hộp số/ nhớt hộp số định kỳ cả như cái ông kỹ sư chế tạo máy đem cái bằng lên khè kia kìa .
Tôi quan niệm nhớt nhão/ loc liếc thì vô cùng rẻ, còn giá hộp số rebuilt bét lắm cũng vài ngàn $ giá ở Mỹ, 1 lần thay nhớt và loc nhớt hộp số nếu ra tiệm hay dealership tốn cỡ 300-400$ & còn tự làm ở nhà thì mua 4 bình nhớt hộp số 1 quart và cả lọc nhớt/ O ring tốn chưa tới 80$, xài được 30-40k dặm vài năm là quá rẻ so với thay nhớt máy vi nhớt máy phải thay định kỳ sớm hơn nhớt hộp số gấp 3-4 lần
Cũng hên con Accord thế hệ thứ 9
tôi xài đời 2017 4 máy, loc nhớt hộp số nó nằm trong cái CVT warmer bên dưới bình điện, muốn thay thì phải tháo bình điện ra.
Chắc chạy đến 50k dặm tôi sẽ thay loc nhớt hộp số CVT, lúc đó thì thay luôn cả nhớt hộp số CVT luôn vì lần thay gần nhất là ở 20-25k dặm ( châm và xả 3 lần , mỗi lần cách nhau 1 tuần dùng nhớt hộp số CVT của Amsoil )
Bởi vậy ai đi Honda/Acura 6 máy thì nên cẩn thận cái vụ nhớt nhão/ lọc nhớt này 1 tí.
Đa phần các hãng khác họ thiết kế chảo dầu, hạ chảo là thấy cái loc nhớt hộp số lô ra bên dưới, tháo 1 vài con ốc là gỡ nó ra luôn.Riêng thằng Honda/Acura mắc chứng gì mà thiết kế cái loc nhớt hộp số nằm tuốt sâu bên trong hôp số, lâu ngày nhớt hộp số bi lão hóa, lọc cũng bi dơ, nghẹt hỏi sao hộp số không chết mới là lạ đó
Loc nhớt của xe Nhật thì mua hàng OEM hay aftermarket của Wix xài cũng tạm được