Haiz! Thế tại sao Lexus lại có những option đó, tại sao Fortuner ở Úc lại có option VSC trong khi giá lại không cao hơn bản cũ. Phải chăng tính mạng người VN rẻ hơn tính mạng dân da trắng, dù cả nghìn cái xe tai nạn mới có 1 cái VSC cứu được 1 mạng người thì cũng phải lắp chứ, 1 mạng không đáng giá à. Mà thực thế VSC cứu không biết bao nhiêu người rồi, bên Mỹ cũng đã có thống kê.
Bác hiểu thế nào là giá trị cuộc sống, mức sống cơ bản không.
- Trước thời của Henry Ford, ô tô cực đắt chỉ có giới siêu giàu ở Mỹ mới có khả năng mua, sau khi áp dụng dây chuyền sản xuất đại trà, khiến ô tô rẻ hơn, tầng lớp thu nhập trung bình khá có thể sở hữu. Đến thời của Hitler, Hitler muốn một chiếc xe không những rẻ mà còn phải bền bỉ, lành, tiết kiệm xăng, chi phí bảo dưỡng thấp, thế là Porsche đã cho ra đời Beetle huyền thoại. Rồi thì ban đầu chỉ có những chiếc xe đắt tiền mới đc trang bị điều hòa, dây đai an toàn, đến bây giờ thì sao, đến xe rẻ như Hyundai i10 còn có túi khí, phanh ABS v.v... Năng suất lao động tăng, khấu hao dây chuyền sản xuất cũ đã hết là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm hạ, người dân tiếp cận được nhiều sản phẩm hơn, mức sống tăng cao.
- Ấy vậy mà Toyota lại đi ngược lại với xu thế phát triển của XH, vẫn chiếc xe cũ, động cơ cũ, khung gầm cũ, được sản xuất trên dây chuyền cũ hết khấu hao cả chục năm rồi, (trong khi như anh Hải càng về sau xe càng giảm giá vì khấu hao dây chuyền cũ gần hết) và lấy mọi lý do tăng giá như tỷ giá $ tăng trong khi linh kiện toàn nhập từ Nhật. Toyota lại có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất, nên sẽ được hưởng chênh lệch thuế hơn, nên giá xe nên rẻ mới đúng.
- Chốt lại ý bác là cứ chạy cẩn thận thì không bao giờ bị làm sao, VSC không bằng trình độ lái của bác. Thế sao bên Mỹ hay châu Âu, quá trình thi bằng lái chắc chắc là cẩn thận và ít xiên xẹo như VN, trình độ lái của họ chắc không thể gọi là kém mà xe họ gần như 100% có VSC.
Như em đã nói là em chả bao giờ coi thường VSC cả nhưng nhiều bác cứ nghĩ có nó thì khi chạy vận tốc cao gặp chướng ngại vật cứ đánh lái vô tư hoặc vào cua không chịu giảm tốc độ thì rất nguy hiểm.
Nếu giá xe ở VN rẻ như Mỹ thì 700tr em mua Lexus cũ rồi. Bác cho là Toyota đi ngược xu hướng phát triển (chắc bác nói Toy VN) lại chưa đúng, chẳng qua họ còn bán được hàng nên chưa chịu chay đổi. Gần đây doanh số Toy cũng đã giảm nên họ cũng đã có những cải tiến trên Innova, Vioss, Hilux chứng tỏ họ ko phải như bác nghĩ cứ để y nguyên máy móc, hộp số, option mặc dù nâng cấp chỉ là chuyện nhỏ. Động cơ cũ dùng cả chục năm cũng là 1 thế mạnh, ổn định, thợ nào cũng sửa được, xe hư có đầy phụ tùng với giá rẻ,... điều này khiến họ lợi thế hơn.
Còn anh H hay các hãng xe gần đây option vô kể, giá hấp dẫn thì nhiều bác lại khen, cho rằng tôn trọng người tiêu dùng, giảm giá vì người dùng này nọ,... Vì sao vậy? Vì họ mới còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác chứ họ độc quyền thì còn lâu mới giảm giá, tất cả cũng vì lợi nhuận thôi.
Tương tự, nói về xe máy cũng vậy, nhà em có 2 chiếc future, 2 chiếc Ab, đều là hãng Honda thường xuyên bị ném đá, chê bai làm giá, chạy mấy tháng kêu như máy cày, không bốc so với Ya. Cách đây 1 tháng em có dắt vợ đi mua xe mới, em định mua lead, ban đầu vào head Honda nhưng nghe nói chuyện cộc lốc, với lead hơi nặng và cao so với vợ em nên em tìm gg thì thấy noza gì đó thấp. Em chạy sang Ya town thì hết hàng, mới ra mẫu mới là chiếc ...(em quên tên rồi) giá 33tr, bên cạnh được tư vấn thêm Acurzo 38.5tr, Grand 47tr. Em với vợ liền mua Acruzo, lúc mua xe thì nv niềm nở kiểu dáng đẹp, bốc, máy êm. Sau 2 tuần gì chạy lên thay nhớt thì thấy giá giảm 1,5tr, rất không vui, giờ lại được gọi điện thoại lên thay cái gì đó miễn phí và được tặng chai nhớt, em lên mạng mới biết nằm trong diện bị triệu hồi do lỗi. Giờ nghĩ lại cay thật, 38.5tr mà mua con này phí thật, thêm vài triệu mua lead ngon lành hơn nhiều. Em đi ab cũng thấy nó yếu, nó kêu to, nó xấu, nhưng giờ em mới hiểu tại sao đa số người ta chọn Honda cho dù nó có làm giá đi chăng nữa vì ab em đi 5 năm rồi mà máy kêu ko to hơn bao nhiêu mà còn bốc hơn con Acruzo nữa, còn xấu thì xấu hơn hẳn thật, trầy tùm lum ah.
Nhiều bác thần thánh Fortun tiết kiệm xăng, cách âm tốt, hay như các bác mua Cx5 gì đó rồi tháng sau bị giảm giá cả trăm triệu vẫn cho rằng sống là không chờ đợi, giảm là có lợi cho người dùng, 100tr đổi lại có xe sớm thì có sao,... nếu hỏi các bác đó nếu biết trước giảm như vậy có mua xe sớm ko, ko biết các bác ấy trả lời sao nữa. Còn em thì có sao nói vậy, gặp mua xong nó giảm giá như chiếc Acruzo thì em cạch luôn.
Còn vì sao nếu chọn Cam thì em chọn 3.5q, innova thì phải đời V (sau đó sẽ bỏ tiền thay thành 8 ghế), fortun thì phải 2 cầu, vì em mua xe cũ nên cần thứ nhất là nó tốn xăng nên chủ sẽ ít đi và không thể chạy dịch vụ , thứ 2 là nó mất giá hơn (chắc do tốn xăng) các dòng khác cùng đời, thứ 3 là option nó nhiều nhất (cùng 1 năm sx mua xe cũ giá thấp hơn mà option lại cao hơn thì tội gì ko mua).