Em cám ơn bác “cuty_www” nhiều. Mấy hôm nay bận quá không vào OS, nên ko đọc được những góp ý của bác, vì vậy nên hồi âm hơi trễ. Có gì bác bỏ qua.cuty_www nói:.....tắt máy bao lâu thì bị vậy bác ? vì có một bệnh hiểm là tắt máy đề lại sau đó rất khó nổ máy , đó là bị vapor lock , nguyên nhân là bị mất áp lực do bị rò rỉ bên trong ( hoặc ngoài) của hệ thống cấp xăng , khi tắt máy thì xăng nằm trong hệ thống cần đc duy trì một áp lực nhất định , việc rò rỉ này làm mất áp lực xăng , gặp lúc máy đang còn nóng khiến xăng dễ dàng bị hóa hơi ngay trong đường ống cản trở việc cấp xăng khi đề lại máy , tùy vào mức độ rò rỉ mà nó xuất hiện thế nào và bao lâu sau khi tắt máy .......
Xem em tắt máy chừng 3 -:- 5 phút là gặp trường hợp như vậy bác ợ. Nhưng vấn đề là ở chỗ: không phải lúc nào nó cũng bị như thế, chỉ lâu lâu nó bị một lần, mà phần lớn các lần đó nó đều nằm trong trường hợp ta cần đến nó nhất. Ví dụ thế này:
+ Đưa con đi khám bệnh về, trưa nắng như đổ lửa, về đến ngã tư Hàng Xanh (còn cách nhà chừng 1.5km) thì nó tắt máy, đành phải cài số 1 rồi buông chân côn, đề máy cho xe nhích vào lề. Con gái thì say xe nên giữa trưa nắng nhìn rất thương, đề đến hết bình vẫn không nổ, đành đậu xe bên lề vào trú nắng, nhờ xe ôm đi tìm một cái bình khác, bình mới mang về chưa kịp gắn vô nhưng em chui xe vô đề thử thì em nó lại nổ máy.
+ Giáo sư hướng dẫn NCS của em là một nhà khoa học lớn và cũng có vị trí trong Bộ chuyên ngành, khi ông vào Sài Gòn là có rất nhiều sếp là học trò cũ trong này liên hệ đón đưa, cũng như các sếp tổng các công ty xây dựng săn đón. Nhưng có lần ông từ chối các sếp đi xe xịn để sử dụng chiếc xe cùi của em ra sân bay, khi em đến đón ông ở khách sạn, vào phòng ông uống tách trà, xong mang hành lý của ông chất lên xe, ông vào xe xong thì đề máy nó lại không nổ. Hơi bị “cay” đó bác.
Em không biết tí gì về máy móc hay điện đóm gì cả, nhưng em có linh cảm rằng bác chẩn đoán đúng bệnh của xe em. Tuy nhiên em vẫn thắc mắc thêm: Do có chỗ rò rỉ trong hệ thống cấp xăng, khi máy còn nóng, xăng bị hóa hơi và thoát qua những chỗ rò rỉ, làm mất áp lực xăng gây ra hiện tượng đề khó nổ. Nếu lập luận như vậy thì có nghĩa áp lực này cũng không còn đến khi máy xe đã nguội hẳn, nhưng nếu như xe em tắt máy nà để đâu đó chừng > 1 tiếng đồng hồ trở lên thì ko bao giờ có tình huống đề không nổ cả. Hay là ngay bản thân chỗ rò rỉ ở hệ thống cấp xăng của em nó cũng chập chờn, lúc thì rò rỉ, lúc thì không?