Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
cuty_www nói:
.....tắt máy bao lâu thì bị vậy bác ? vì có một bệnh hiểm là tắt máy đề lại sau đó rất khó nổ máy , đó là bị vapor lock , nguyên nhân là bị mất áp lực do bị rò rỉ bên trong ( hoặc ngoài) của hệ thống cấp xăng , khi tắt máy thì xăng nằm trong hệ thống cần đc duy trì một áp lực nhất định , việc rò rỉ này làm mất áp lực xăng , gặp lúc máy đang còn nóng khiến xăng dễ dàng bị hóa hơi ngay trong đường ống cản trở việc cấp xăng khi đề lại máy , tùy vào mức độ rò rỉ mà nó xuất hiện thế nào và bao lâu sau khi tắt máy .......
Em cám ơn bác “cuty_www” nhiều. Mấy hôm nay bận quá không vào OS, nên ko đọc được những góp ý của bác, vì vậy nên hồi âm hơi trễ. Có gì bác bỏ qua.
Xem em tắt máy chừng 3 -:- 5 phút là gặp trường hợp như vậy bác ợ. Nhưng vấn đề là ở chỗ: không phải lúc nào nó cũng bị như thế, chỉ lâu lâu nó bị một lần, mà phần lớn các lần đó nó đều nằm trong trường hợp ta cần đến nó nhất. Ví dụ thế này:
+ Đưa con đi khám bệnh về, trưa nắng như đổ lửa, về đến ngã tư Hàng Xanh (còn cách nhà chừng 1.5km) thì nó tắt máy, đành phải cài số 1 rồi buông chân côn, đề máy cho xe nhích vào lề. Con gái thì say xe nên giữa trưa nắng nhìn rất thương, đề đến hết bình vẫn không nổ, đành đậu xe bên lề vào trú nắng, nhờ xe ôm đi tìm một cái bình khác, bình mới mang về chưa kịp gắn vô nhưng em chui xe vô đề thử thì em nó lại nổ máy.
+ Giáo sư hướng dẫn NCS của em là một nhà khoa học lớn và cũng có vị trí trong Bộ chuyên ngành, khi ông vào Sài Gòn là có rất nhiều sếp là học trò cũ trong này liên hệ đón đưa, cũng như các sếp tổng các công ty xây dựng săn đón. Nhưng có lần ông từ chối các sếp đi xe xịn để sử dụng chiếc xe cùi của em ra sân bay, khi em đến đón ông ở khách sạn, vào phòng ông uống tách trà, xong mang hành lý của ông chất lên xe, ông vào xe xong thì đề máy nó lại không nổ. Hơi bị “cay” đó bác.
Em không biết tí gì về máy móc hay điện đóm gì cả, nhưng em có linh cảm rằng bác chẩn đoán đúng bệnh của xe em. Tuy nhiên em vẫn thắc mắc thêm: Do có chỗ rò rỉ trong hệ thống cấp xăng, khi máy còn nóng, xăng bị hóa hơi và thoát qua những chỗ rò rỉ, làm mất áp lực xăng gây ra hiện tượng đề khó nổ. Nếu lập luận như vậy thì có nghĩa áp lực này cũng không còn đến khi máy xe đã nguội hẳn, nhưng nếu như xe em tắt máy nà để đâu đó chừng > 1 tiếng đồng hồ trở lên thì ko bao giờ có tình huống đề không nổ cả. Hay là ngay bản thân chỗ rò rỉ ở hệ thống cấp xăng của em nó cũng chập chờn, lúc thì rò rỉ, lúc thì không?
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
MINHENG nói:
Vậy khi bị tắt máy, bác chủ xe làm thử như vầy: bật chìa khóa sang ON nhưng chưa đề, chờ chừng 15 giây tắt, xong mở liền chờ chừng 15 giây tắt, mở... cọc cạch chừng vài lần. Xong cho bật qua đề luôn xem sao.
Nếu được thì nghi ngờ của em như Bác cuty: bị rò ở đâu đó trong đường cấp xăng:
- Ống dẫn (dễ thấy bằng mắt thường).
- Bị rò van 1 chiều trong bơm xăng.
- Bị "xìu" bơm xăng.

Kính bác “MINHENG”!
Em đang chờ đợi em nó tắt máy và đề không nổ để em thử nghiệm cách “..tắt – mở cọc cạch nhiều lần rồi đề thử xem nó nổ hay không?” nhằm báo tình hình cho bác. Nhưng cũng lạ ở chỗ từ hôm em đăng thắc mắc về tình trạng em nó lên diễn đàn (khoảng 7 ngày nay) tự nhiên chưa có lần nào cô ấy tắt máy cả. Vô khu vực an toàn em cho cô ấy chạy vòng vòng, rồi tắt máy rồi đề lại …v.v. cô ấy cứ nổ …phà …phà.. làm em cũng chẳng hiểu làm sao nữa! Kiểu này em nghĩ là em biết cách điều trị cho xe em rồi: cứ khi nào xe có vấn đề thì em cứ việc vào diễn đàn mà đăng những thắc mắc, tự nhiên xe sẽ khỏi bệnh, không cần sửa chữa…. hi…hi..
Cho em hỏi thêm bác tí xíu: Mục đích bác biểu em “..tắt – mở cọc cạch nhiều lần..” là nhằm kiểm tra tình trạng gì của em nó vậy?
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
tanviva2000 nói:
Vệ sinh cái củ đề thử bác ơi

Cũng đã vệ sinh rồi bác ơi, nhưng em nó vẫn bị. Chắc là em nó bị bệnh khác.
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
Tony Hailua nói:
Xe người ta như vậy mà dám lấy đinh cào lên. Tụi này đúng là hết nói nổi.
bash.gif

Lúc đầu em cũng bực mình lắm, nhiều ngày liên tục như vậy, cứ nhìn thấy vết cào là nổi cơn tức, cứ nghĩ … xe mình trước đây người ta sử dụng hai chục năm mà vẫn còn giữ được nước sơn gin, về tay mình chút xíu đã tàm trầy trụa banh chành em nó, phải chi trưa hôm đó mình đừng đậu xe chỗ đó..v.v.
Sau này nghĩ lại em cười cười: xui thì chịu thôi, còn đối với tụi nó thì trách gì được, ba mẹ - anh chi em của nó tụi nó còn đánh trầy vi tróc vảy huống gì là chiếc xe cùi của mình… hi hi..
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
cuty_www nói:
bác chủ vui tính , đọc thớt này mà e cứ cười mãi ....
24.gif


như vậy tóm lại là sau khi thay 2 cái lọc thì không còn bị “tắt máy giữa chừng trong khi chạy” cả những đoạn dài 350km , vậy là bơm xăng ok .

tắt máy bao lâu thì bị vậy bác ? vì có một bệnh hiểm là tắt máy đề lại sau đó rất khó nổ máy , đó là bị vapor lock , nguyên nhân là bị mất áp lực do bị rò rỉ bên trong ( hoặc ngoài) của hệ thống cấp xăng , khi tắt máy thì xăng nằm trong hệ thống cần đc duy trì một áp lực nhất định , việc rò rỉ này làm mất áp lực xăng , gặp lúc máy đang còn nóng khiến xăng dễ dàng bị hóa hơi ngay trong đường ống cản trở việc cấp xăng khi đề lại máy , tùy vào mức độ rò rỉ mà nó xuất hiện thế nào và bao lâu sau khi tắt máy .
Hi bác cuty.
Cái lý thuyết này nghe rất hay .Vậy nhờ bác cho thêm 1 chút nữa về căn bệnh hiểm này:
1/ Nếu là rò rỉ thì ở khoảng chỗ nào trên ht ,và thử như thế nào.(td : rò rỉ bên ngoài thì phải thấy ).
2/Khiến xăng dễ bị hoá hơi ,vậy nguyên nhân nào gây hoá hơi.
3/Có cách nào thử kg ?
Thú thực tôi chưa bao giờ gặp trường hợp này kể cả trên lý thuyết.
Cám ơn nhiều,Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
sunny tran nói:
cuty_www nói:
bác chủ vui tính , đọc thớt này mà e cứ cười mãi ....
Camry1988: sau khi tắt máy đề lại ngay rất khó nổ!


như vậy tóm lại là sau khi thay 2 cái lọc thì không còn bị “tắt máy giữa chừng trong khi chạy” cả những đoạn dài 350km , vậy là bơm xăng ok .

tắt máy bao lâu thì bị vậy bác ? vì có một bệnh hiểm là tắt máy đề lại sau đó rất khó nổ máy , đó là bị vapor lock , nguyên nhân là bị mất áp lực do bị rò rỉ bên trong ( hoặc ngoài) của hệ thống cấp xăng , khi tắt máy thì xăng nằm trong hệ thống cần đc duy trì một áp lực nhất định , việc rò rỉ này làm mất áp lực xăng , gặp lúc máy đang còn nóng khiến xăng dễ dàng bị hóa hơi ngay trong đường ống cản trở việc cấp xăng khi đề lại máy , tùy vào mức độ rò rỉ mà nó xuất hiện thế nào và bao lâu sau khi tắt máy .
Hi bác cuty.
Cái lý thuyết này nghe rất hay .Vậy nhờ bác cho thêm 1 chút nữa về căn bệnh hiểm này:
1/ Nếu là rò rỉ thì ở khoảng chỗ nào trên ht ,và thử như thế nào.(td : rò rỉ bên ngoài thì phải thấy ).
2/Khiến xăng dễ bị hoá hơi ,vậy nguyên nhân nào gây hoá hơi.
3/Có cách nào thử kg ?
Thú thực tôi chưa bao giờ gặp trường hợp này kể cả trên lý thuyết.
Cám ơn nhiều,Bye.
Hi các Bác
Không biết có phải Bác Cuty đề cập đến hiện tượng này: Khi nhiệt độ trên đường nạp cao (vì một lý do nào đó) làm hơi xăng không chịu chui vào xylanh?
------------
Hồi mấy cái máy đời cũ chạy chế hòa khí có hiện tượng này, khi bỏ cái miếng canh giữa đường nạp và bộ chế hòa khí ra thì sẽ có hiện tượng trên. Em nhớ hồi đó ông Thầy nói là hiện tượng khóa khí (lock air???)
Cái miếng canh này bỏ ra thì gây "khóa khí". (Em nhớ mang máng Thầy nói vậy, hổng biết như thế nào? Và không biết là có phải đúng hiện tượng như Bác Cuty đề cập không?)
Camry1988: sau khi tắt máy đề lại ngay rất khó nổ!


Vài lời trao đổi với các Bác. Kính.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
MINHENG nói:
Hi các Bác
Không biết có phải Bác Cuty đề cập đến hiện tượng này: Khi nhiệt độ trên đường nạp cao (vì một lý do nào đó) làm hơi xăng không chịu chui vào xylanh?
------------
Hồi mấy cái máy đời cũ chạy chế hòa khí có hiện tượng này, khi bỏ cái miếng canh giữa đường nạp và bộ chế hòa khí ra thì sẽ có hiện tượng trên. Em nhớ hồi đó ông Thầy nói là hiện tượng khóa khí (lock air???)
Cái miếng canh này bỏ ra thì gây "khóa khí". (Em nhớ mang máng Thầy nói vậy, hổng biết như thế nào? Và không biết là có phải đúng hiện tượng như Bác Cuty đề cập không?)
Camry1988: sau khi tắt máy đề lại ngay rất khó nổ!


Vài lời trao đổi với các Bác. Kính.
Chào bác MINHENG.
Trước hết cám ơn bác đã giúp (và cũng có lời khen ngợi ,khuyến khích những gì bác đã và đang làm).
Tôi thấy cái gì kg hiểu thì hay hỏi để hiểu vậy thôi mong các bác thông cảm.
Như bác nhắc ở đây,thì quả đúng miếng base gasket này dùng cho carburator để giảm bốc hơi trong chén xăng khi động cơ nóng lên,và cũng có loại chế chung 1 cái hâm nóng hoà khí khi máy nguội ( tôi nhớ kg lầm thì trên 1 số xe nissan và 1 số ít xe khác).Nhưng trong trường hợp này kg gây ra hiện khoá áp lực xăng được và cũng kg gây hiện tượng khó nổ khi đề máy lại.
Với lại trường hợp bác hướng dẫn cách thử kt áp lực xăng bằng cách ON ,OFF contact vài lần thì ĐÚNG (chỉ là chỉ cần cách nhau chừng 5 dây là đủ để comp gởi tín hiệu tới relay bơm xăng nếu làm nhanh quá thì comp kg gởi ngay).Nhưng trong trường hợp này thì lại kg được(chắc tại bác quên) vì Toyota khoảng đời này dùng air flow meter(cảm ứng họng gió ?) control bơm xăng bằng cách chỉ cho phép kích hoạt bơm xăng khi có sức hút của máy làm di chuyển cánh bên trong cảm biến đồng thời kích hoạt bơm xăng cùng lúc gởi tín hiệu đến comp.Ở đây có thể mở contact ON rồi dở cao nắp lọc gió thò tay hay vật gì đẩy cho cánh bên trong di chuyển là kích hoạt được bơm xăng .Và nếu có được cái đồng hồ áp lực bắt vào thì hoàn hảo.
TRường hợp rò rỉ bên trong ht ( Có thể rất ít % trong trường hợp xe bác comayve vì pan xẩy ra lúc xe đang chạy và nổ lại NGAY TỨC THÌ rồi thay đổi đến thỉnh thoảng kg nổ ) đúng như bác nói có thể do van 1 chiều trong bơm xăng và vài nơi khác như injector (kim ,béc xăng ?) fuel preesure regurlator (điều hoà áp lục xăng ?) nhưng tôi cũng kg thấy có thể khoá áp lực được ,Nhưng những thường hợp này thì có thể gây khó nổ và nếu kg biết cách thì trở thành kg nổ phải chờ bốc hơi (trong 2 chỗ sau) bớt ngộp lại có hy vọng .
Chỉ vì lăn tăn (?) nên tò mò có vài lời mong các bác thông cảm .Kính bác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Chào Bác Sunny Tran!
Bác nói thiệt chính xác, xin cảm ơn Bác đã chỉnh sửa giùm một số thông tin mà em nhầm lẫn.
Camry 89 (động cơ 3S) nó đo gió chính xác như Bác nói, em nhầm.
-----------
Nhân tiện em đưa hình cái đo gió của nó đây ạ:

Camry1988: sau khi tắt máy đề lại ngay rất khó nổ!


Camry1988: sau khi tắt máy đề lại ngay rất khó nổ!
 
Hạng D
23/5/07
1.206
17
0
54
Thớt này hay quá, camry 88 là xe khá phổ biến, nhất là ở các tỉnh. Đọc kỹ thớt này các bác đang sử dụng camry 87-91 cũng có nhiều kinh nghiệm
 
Hạng B2
12/7/09
354
3.805
93
Bác “sunny tran” nói thế này:
sunny tran nói:
……Với lại trường hợp bác hướng dẫn cách thử kt áp lực xăng bằng cách ON ,OFF contact vài lần thì ĐÚNG ………Nhưng trong trường hợp này thì lại kg được(chắc tại bác quên) vì Toyota khoảng đời này dùng air flow meter(cảm ứng họng gió ?) …….
Bác “MINHENG” trả lời thế này:
MINHENG nói:
Chào Bác Sunny Tran!
Bác nói thiệt chính xác, xin cảm ơn Bác đã chỉnh sửa giùm một số thông tin mà em nhầm lẫn……

Tình hình của em gặp trưa nay là thế này:
Em lùi xe vô gara thì vô tình cô ấy tắt máy và em đề một phát thấy không nổ, nhớ lời chỉ điểm của bác “MINHENG”, em liền bật chìa khóa … cọc…cạch…cọc cạch vài lần sau đó đề một phát… ai ngờ cô ấy nổ ầm ầm. Em khoái chí đến lạ kỳ, đưa tay vuốt bụng, rồi ưỡn ngực mình ra… tự nhiên em thấy em ngưỡng mộ chính em đến lạ kỳ… khà khà… bệnh cô ấy phức tạp như vậy ấy thế mà cuối cùng em cũng tìm ra… Bước ra khỏi nhà xe mà thấy lòng khoan khoái vô cùng….
Vào OS định bụng báo tin cho bác “MINHENG” để bác ấy thưởng thức thành quả của bác ấy, ai ngờ đâu lại đọc được những dòng như trên. Hụt hẫng năm phút, em đang chẳng hiểu gì cả, em đang tự hỏi: THẾ LÀY LÀ THẾ LÀO?