Em mới tập lái cũng chưa lâu, lúc học với thầy có thắc mắc và hỏi thầy canh xe như thế nào cho chính xác mà không bị va quẹt bên hong xe bên trái và phải khi chạy bình thường ngoài đường đông xe như ở HCM. Thầy phán rằng, không có nguyên tắc nào cả, chỉ khi em cầm lái vài lần, quen tay và mọi thử chỉ do cảm giác mà xử lý thôi.[pagebreak][/pagebreak]
Như vậy xin hỏi các bác tài có kinh nghiệm có đúng hay không? vì theo mình thì bên phải khó canh quá, các bạn nghĩ sao ?
Đúng rùi bác ơi, chủ yếu cầm lái nhiều thì quen . Lái đến 1 lúc nào đó, chiếc xe cũng nhứ phần cơ thể mình, bác sẽ cảm nhận dc bên trái, phải, cao, thấp thế nào. đánh lái, de đuôi cũng sẽ chuẩn hơn.
Cái hẻm nhà em có vừa lọt con xe, chừa mỗi bên 20cm , thế mà e vào hẻm cứ thế mà đạp ga thôi . chả sợ cà vào tường tẹo nào. Sân xe thì trước sau dư 5cm . cũng chưa trầy đít, trầy đầu lần nào/
Ông thầy kêu nhìn mặt lục giác gì chổ kính trc của xe và hỏi cách lề đg bao nhiê,trả lời đại 30cm cũng đúng lun và giờ hok hỉu gì hết trên
Xe mình thì mình canh theo cái gạc nước. Nhìn tìm đường bên phải đụng với mép phải (chổ gài lưỡi gạc) là tìm đường cách thân xe 20cm.
Do cảm giác không gian thôi bác chủ ơi...chứ nghe canh điểm này điểm kia thì không thực tế đâu,lúc chạy ngoài đường tốc độ thấp đố bác canh được góc phải xe bằng các thể loại mẹo điểm A..điểm B!!!! Lúc mới lái bác đánh góc phải xe ra xa chướng ngại vật một tí cho an toàn( ví dụ xe máy). Đi quen rồi sẽ có cảm giác không gian tốt & xử lý dễ hơn
Hồi em mới lấy xe đi ngoài đường do có tính cản thận nên chả có va quẹt gì mỗi tội vô hầm chung cư thì toàn quẹt vô tường )
Chuẩn nhất là chạy nhiều,thì kinh nghiệm...còn mới biết lái,thì cứ chạy chậm và canh dư một chút,ok thôi,đừng mang nặng tư duy,suy nghỉ về các cách người ta chỉ vẽ,giử cái đầu ít tạp niệm,lo việc lái xe an toàn thôi bác à!
Đọc bài này mới thấy sự lợi hại của việc chạy hình chữ Chi và chạy hàng đinh trước đây. Ko có cách canh thì sao vượt qua được 2 hình trên mà đậu được cái bằng oto?
Hình như đào tạo lái xe bây giờ ko chất lượng bằng ngày xưa.
Hình như đào tạo lái xe bây giờ ko chất lượng bằng ngày xưa.
Chủ yếu là rèn luyện cảm giác lái thôi bác ạ. Nhưng mình có một chút kinh nghiệm chia sẻ với bác:
- canh bên lái: chỉnh gương chiếu hậu thấy rõ bánh sau chút và trong quá trình lưu thông bác tự rèn luyên với vạch trắng giới hạn lề đường. Vd: bác nhìn thấy vạch trắng và đánh vô lăng về trái, liếc gương thấy bánh sau ăn lên vạch trắng thì lấy đó làm chuẩn để luyện cảm giác đầu xe
- canh bên phải thì liếc gương khó hơn, bác đi trên đường hay gặp đá sỏi, đường vạch trắng có gắn điểm phản quang, bác cứ thử canh và cho bánh bên phải cán lên đó để luyện cảm giác.
- canh trước thì phải lên xuống xe ngó vài lần và thử tầm ngìn với biển số xe máy phía trước, đếm vạch trắng...
- canh sau thì chỉ mỗi cách chỉnh 1 gương gần, một gương xa thôi bác, phải quan sát vài lần kích thước thật bánh xe, vết bánh cách đuôi xa bao xa. Nói chung canh sau là khó nhất, trước khi muốn lùo thì lúc tiến phải quan sát kỹ chứ lùi khơi khơi dễ vô gara lắm đấy. Nhất là với mấy con xe dài
- bằng cách đó, với xe lạ, sau 50- 100 km mình có thể canh chính xác lề phải đến 10 cm. Xe mình thì vô cùng chuẩn, đang chạy bon bon thấy nắp cống hay lỗ thủng mặt đường, quai nắp cống... Đều có thể tránh mà ko phải đánh lái thừa.
- canh bên lái: chỉnh gương chiếu hậu thấy rõ bánh sau chút và trong quá trình lưu thông bác tự rèn luyên với vạch trắng giới hạn lề đường. Vd: bác nhìn thấy vạch trắng và đánh vô lăng về trái, liếc gương thấy bánh sau ăn lên vạch trắng thì lấy đó làm chuẩn để luyện cảm giác đầu xe
- canh bên phải thì liếc gương khó hơn, bác đi trên đường hay gặp đá sỏi, đường vạch trắng có gắn điểm phản quang, bác cứ thử canh và cho bánh bên phải cán lên đó để luyện cảm giác.
- canh trước thì phải lên xuống xe ngó vài lần và thử tầm ngìn với biển số xe máy phía trước, đếm vạch trắng...
- canh sau thì chỉ mỗi cách chỉnh 1 gương gần, một gương xa thôi bác, phải quan sát vài lần kích thước thật bánh xe, vết bánh cách đuôi xa bao xa. Nói chung canh sau là khó nhất, trước khi muốn lùo thì lúc tiến phải quan sát kỹ chứ lùi khơi khơi dễ vô gara lắm đấy. Nhất là với mấy con xe dài
- bằng cách đó, với xe lạ, sau 50- 100 km mình có thể canh chính xác lề phải đến 10 cm. Xe mình thì vô cùng chuẩn, đang chạy bon bon thấy nắp cống hay lỗ thủng mặt đường, quai nắp cống... Đều có thể tránh mà ko phải đánh lái thừa.