laixehainam nói:
Hôm vừa rồi về e cũng nghe đài VOV nói trạm thu phí cao tốc bị kẹt xe. Hy vọng tình trạng nghẽn xe ngay trạm thu phí sẽ giảm trong thời gian tới!
Chắc chắn là sẽ giảm vì chẳng còn xe nào đi, và lúc đó đường cao tốc được sử dụng cho người dân đi cày ruộng.
 
Hạng D
29/3/08
2.134
29
48
đà lạt
longroute nói:
Sao nó không toll tự động bằng camera chụp và gởi bill về nhà ta, công nghệ lạc hậu quá. Còn học hỏi xứ người xa lắm
xe bác chính chủ không?:D
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
Đúng là giải pháp gắn OBU là hay nhất. Nhưng điều bất tiện là ở nước ta bây giờ mỗi cung đường dùng một loại thiết bị khác nhau. Tôi hay đi Bình Phước bằng QL13 thì phải gắn hai cái, một cái cho đoạn Bình Dương, một cái cho đoạn Bình Phước. Nếu xe chạy cả nước thì chắc kính lái sẽ gắn đầy thiết bị!!!
Bác Baden trong nghề, thử tư vấn cho bộ GTVT xem có thể dùng một thiết bị cho tất cả các trạm trên toàn quốc hay không?
 
Hạng D
4/7/05
1.137
1
0
baden nói:
itc2011 nói:
Theo như bác thì chấp nhận kẹt xe thôi chứ việc thu phí thì không thể bỏ được rồi!


2. Ngay từ khi bắt tay xây dựng dự án (rồi mới triển khai) thì tư vấn người ta đã lên kế hoạch thu phí, và thu với mức bao nhiêu, thu trong bao lâu. Nếu không có các công tác này thì đố mà vay được vốn của WB hay ADB hoặc ODA để xây đường. Em xin khẳng định, em biết chính xác là mức thu dự kiến này được xây dựng từ trước năm 2007 và được xây dựng dựa trên hằm bà lằng công thức: tổng mức, trượt giá, lãi vay, chi phí, v.v... Đơn vị đứng ra đại diện nhà nước thu cũng chỉ là thằng làm thuê nên các bác cũng đừng chửi họ mà tội. Em nói điều này là để nói rằng, mức giá 1000d/km chỉ có tăng chứ không có giảm vì nó được lập ra từ 2007 cơ :D
3. Báo chí chỉ viết để kích động số đông, nhưng họ có biết hay cố tình không biết rằng 1 chiếc xe tải tính ra theo hệ số gây hư hỏng đường gấp bao nhiêu lần xe con không? Chưa kể, 1 chiếc xe quá tải 20% sẽ gây ra hư hỏng đường 100% so với xe đúng tải trọng. Mà ở VN mình có chiếc xe tải nào quá tải 20% không? Có, xe không (tức xe tải mà không chở hàng :mad:). Khi lập bảng tính phí, người lập cũng lập theo khoa học kỹ thuật đàng hoàng, chứ không phải muốn tính bao nhiêu thì tính đâu các bác ạh. Nó dựa trên tỷ lệ phá hỏng đường mà người ta ra tỷ lệ phí giữa các loại xe với nhau.
4. Có nhiều bác phán giải pháp này, giải pháp kia, nhưng em tin rằng các bác chưa bao giờ ngồi suy nghỉ thấu đáo xem giải pháp đó có khả thi không. Bọn em lăn lộn trong nghề cũng đã gần 10 năm, các giải pháp bọn em cũng đã nghiên cứu nát hết rồi, và bọn em tin rằng giải pháp cho SG-TL là giải pháp tối ưu, trong điều kiện thực tại của xã hội VN.
Ở nước ngoài, 1 số nước người ta sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng (MLFF - Multi lanes free flow) mà không cần dùng barrier, vì thế sẽ không có tình trạng kẹt xe (phần lớn Châu Âu, phần lớn Mỹ, Anh). Một số nước thì vẫn áp dụng barrier (Nhật, Ý, Malaysia, Hàn Quốc, 1 vài tuyến, bang ở Mỹ, VN). Tùy vào mục đích, hình thức quản lý mà họ lựa chọn hình thức và công nghệ. Ở VN, không thể áp dụng hình thức thu không có barrier được vì quản lý ở VN mình còn quá lỏng lẻo, ý thức tuân thủ pháp luật kém mà các biện pháp xử phạt chế tài còn quá nhẹ thì không đơn vị thu phí nào dám áp dụng công nghệ thu phí tự động không barier. Vì vậy, hình thức thu có barrier là bắt buộc ở VN, không có lựa chọn.
Khi bắt buộc phải dùng barrier để cho phép hay ngăn chặn các xe chưa trả phí đi qua thì sẽ có 2 phương án giải quyết: tự động và nhân công.
Hình thức tự động thì có ưu điểm là tốc độ giải phóng xe nhanh, nhược điểm là cần phải có tài khoản ngân hàng khi sử dụng dịch vụ, và việc này không thể 1 sớm 1 chiều làm ngay được, mặc dù hiện tại ngân hàng Vietinbank đã bắt tay vào triển khai dịch vụ này ở 1 số trạm như: Cầu Cần Thơ, cầu Phú Mỹ, Nam Cầu Giẽ (HN), sắp tới là sân bay TSN, sân bay Đà Nẵng, QL51, v.v.. nhưng tốc độ triển khai còn khá chậm vì vướng nhiều cái ách quá. Chắc chắn, với tình hình kẹt xe như hiện tại thì cao tốc SG-TL sẽ sớm được thông qua (họ đã trình phương án nhưng đang bị ách).
Hình thức nhân công thì bắt buộc xe phải dừng lại để lấy vé, đóng tiền và vì vậy nảy sinh nguy cơ kẹt xe. Ngay cả các nước trên thế giới, tình trạng kẹt xe ở các trạm thu phí diễn ra thường xuyên và lặp lại. Em đã từng trải nghiệm kẹt xe ở Milano năm 2011, còn khủng khiếp hơn ở SG-TL hiện nay (mai em vào công ty em sẽ post hình bổ sung cho các bác xem) vì ở đây họ vẫn còn sử dụng công nghệ vé từ, đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn hình thức ở SG-TL, nhưng nó ổn định, ít trục trặc hơn. Với kinh nghiệm lượm lặt được, cũng như tích cực tham gia các học hỏi, bọn em lựa chọn phương thức thẻ thông minh không tiếp xúc (Contactless smartcard). Tụi em đã test, thử nghiệm thực tế tại trạm tốc độ phát hành thẻ kể từ lúc bấm nút cho đến khi thẻ chìa ra chỉ khoảng 1 giây. Vấn đề hiện nay mà tụi em đang đối diện là thỉnh thoảng máy bị kẹt thẻ do cái thẻ nó mỏng quá lại phủ nhựa nên gặp điều kiện ẩm ướt là nó cứ hít vào nhau gây kẹt thẻ. Nhìn chung, 1 ngày máy nó bị kẹt khoảng 1 lần (nhất là vào buổi sáng, trời ẩm ướt). Cũng có thể 1 khả năng là máy mới chạy ro-đay nên có lẽ nó chưa trơn tru (em hy vọng thế)
5. Tại ngõ ra, thực sự hiện tại do đang mới vận hành nên thỉnh thoảng xảy ra lỗi với máy in. Nhân viên vận hành lại toàn mới toanh, chẳng biết tự xử lý cứ ới bọn em mặc dù thao tác chỉnh sửa máy in không quá phức tạp (tụi em cũng train đủ thứ, nhưng nhân viên họ đông quá, train người này thì ca sau vào lại quên). Khi máy in trục trặc thì ới bọn em ra mất cũng hết 2~3 phút thì xe cũng kẹt 1 khúc rồi. Để in 1 cái vé cần các thao tác: nhân viên lấy thẻ quẹt vào để xác định bác đi từ đâu vào để tính tiền, sau đó thông báo cho lái xe biết số tiền, nếu lái xe OK thì lấy tiền nhấn nút in ra vé và thối tiền kèm theo vé. Nếu các lái xe không thắc mắc và đưa tiền lẻ thì toàn bộ quy trình này chỉ tốn 5~6 giây vì cái máy in vé nó chỉ tốn chưa tới 1 giây để in. Gặp bác nào biết số tiền mình phải trả và đưa đủ số tiền thì chỉ cần 3~4 giây là xong 1 giao dịch. Gặp bác nào cắc cớ, thắc mắc về giá tiền thì 1~2 phút là chuyện thường. Lâu lâu gặp bác chơi tờ 500 chờ thối 460 thì cũng mệt mỏi.
6. Về vấn đề chiều cao của máy phát thẻ đang làm khổ các bác đi se-đan thì bọn em đã nhận ra vấn đề khi lắp vào. Khi thiết kế máy thì chiều cao của khay chìa thẻ ra đã được hạ thấp hết mức có thể (tụi em không làm khác được vì cái máy này nhập về nguyên con – VN chưa có). Do đó tính toán là vừa, phù hợp cho 4 chỗ và 7 chỗ. Khổ nỗi, cái ông xây dựng lại tăng chiều cao của đảo từ 200 lên 300mm làm cho các bác đi 4 chỗ phải với trối chết. Bọn em đang nghiên cứu chỉnh sửa vụ này nên tạm thời các bác chịu khó cập sát sát vào tí thì vẫn thoải mái chứ không đến mức không lấy được đâu ạh.
Bọn em luôn ý thức tiếp thu những điều chưa hợp lý để chỉnh sửa, tối ưu sản phẩm của mình. Chỉ xin các bác tôn trọng những thằng làm công nghệ như bọn em, nhiều lúc nó cũng vướng cái này cái kia chứ không phải bọn em không nghĩ đến khi làm. Các bác cứ thẳng thắng góp ý, bọn em sẽ lắng nghe và chỉnh sửa, nhưng đừng chửi bọn em con bò này con bò nọ. Đằng nào bọn em cũng có trí thức, cầu tiến chứ không phải bảo thủ nên các bác ví bọn với con bò chỉ làm bẩn cái đầu và bẩn cái tinh thần của mình thôi ạh.
Vài dòng chia sẽ cùng các bác.

Bác viết lý thuyết hay quá, hỏi bác tí... khi lập dự án thì xây cao tốc cho chạy tối đa bao nhiêu km/1h , hay là thích quy định bao nhiêu thì cho... từ 120km/h giảm xuốc 100km/h rồi bây giờ là 100 - 80 km/h. Nói thật các bác em rất ức chế quy định 1 làn 100km/h và 1 làn 80km/h. Cái xe chạy 80km/h ở lan ngoài cùng thì mình ko vượt được.
Đường làm xong mặt đường hư khá nhièu, chắp vá khá nhiều... không biết tiền đầu tư no có vào đúng chỗ ko... chả thấy ai việc gì cả....
 
Hạng B2
26/11/11
183
4
0
Taliban
Nôm na do trình độ con người vn kém và mấy thằng quản lí chỉ biết tính sao cho có lợi riêng tư cộng thêm cái đầu bả đậu làm sao có kết cục hoàn hảo được. Đường cao tốc ở Nhật bổn bị hư hỏng nặng do động đất được khắc phục trong 6 ngày, trong lúc đó cao tốc trung lương(tạm thời gọi vậy cho nó oách) hư hỏng sửa chữa vá víu tùm lum cộng thêm trạm thu phí trời ơi do mấy ông nội kém trình độ tư vấn lắp đặt chẳng giống ai...nhìn người ta mới thấy mấy ông quản lí nhà mình trình độ kém quá nhưng khôn lõi
 
Hạng D
16/4/07
2.341
671
113
anhtuanpro nói:
@Bác baden:
- Vấn đề thu phí cao tốc Trung Lương thì chắc mọi người đều đồng ý, thu phí để có tiền đầu tư những tuyến đường khác. NHưng vấn đề mức phí với xe tải nặng có vẻ quá cao => Nhiều xe sẽ chuyển qua QL1A.
- Vấn đề kỹ thuật thu phí : Theo như bác nói, vấn đề kỹ thuật đã được chuẩn bị từ năm 2007, thì tất nhiên đã tính toán đến các yếu tố : số làn đường cần thiết, máy móc thiết bị, phương pháp thu phí, ... Vậy mà cho đến khi hoàn thành thì ... kẹt xe, nhân viên ko quen việc, máy hư, thiết kế vị trí nút bấm không phù hợp, ... ??? Trình độ kỹ thuật của Việt Nam là đây sao ?
- Vấn đề thu phí QL1A để bù đắp chi phí và điều tiết xe là điều không thể chấp nhận được. Chỉ có thể thu phí để hoàn vốn cho chính con đường đó, chứ không thể thu phí con đường này vì 1 con đường khác được.
- Về mức phí, em xin không bàn đến vì việc quyết định mức giá em không có quyền, em chỉ cung cấp thông tin em biết được thôi ạh.
- Trong thiết kế có hệ thống ETC (hệ thống thu phí tự động). Nhưng vì nhiều lý do các ban ngành bàn qua cãi lại, cuối cùng vứt mịa nó cái hệ thống ETC đi. Theo thiết kế và thực tế tụi em đã làm, làn ETC có năng lực thoát xe gấp 10 lần làn nhân công. Bên ngân hàng Vietinbank đang trình xin để lắp bổ sung ETC, hy vọng với tình hình kẹt như hiện nay thì đề án này sẽ được duyệt sớm.
- Vấn đề nhân viên chưa quen việc là 1 thực tế. Dự án này hoán chuyển chủ đầu tư vòng vòng, làm cho nhà thầu như bọn em chạy trối chết. Bác có tin là những nhân viên này chỉ mới học lý thuyết 1 tuần và thực tập 2 ngày trước khi vào vận hành chính thức không?Chửi thì rất dễ bác ạh, nhưng có ở vào hoàn cảnh bọn em thì bác sẽ có suy nghĩ khác. Trước Tết bọn em đã lắp hết rồi, sau đó lại bảo dừng nên bọn em lại phải tháo máy móc ra cất vào kho (vì toàn đồ đắt tiền làm sao dám để đó). Nói không phải khóc than làm gì, nhưng việc chủ trương thay đổi xoành xoạch làm bọn em 3 đêm liên tục không ngủ để làm cho hệ thống chạy, từ lính cho tới xếp.
- Còn vấn đề nút bấm, em cũng đã giải thích rồi đó. Bọn em đang nghiên cứu sửa lại cho phù hợp. Khi thiết kế thì cái nền móng cao độ có 200mm, đến khi mang về lắp mới phát hiện xây dựng họ sửa 300mm mà dek báo cho bọn em. Bác chửi bọn em thì bọn em chịu và sẽ sửa. Nhưng nếu bác có tham gia 1 dự án phức tạp thì bác sẽ có cái nhìn khác.
- Vấn đề thu phí trên QL1A em cũng xin miễn bàn vì em chỉ là thằng làm hệ thống công nghệ.

Liên quan đến cách viết của các báo cũng cần phải suy nghĩ thêm. Em chưa đọc lại văn bản của TT về việc lặp trạm trên QL1A, tuy nhiên về trạm Sông Phan thì em biết như thế này: bản chất của vấn đề là trạm Sông Phan thu phí cho đoạn tuyết đi qua Phan Thiết và có từ trước. Khi TT cho phép xây dựng cầu Đồng Nai nhưng lại không có nguồn vốn hoàn lại cho nhà đầu tư, vì thế TT mới dùng nguồn thu từ trạm Sông Phan để trả cho NĐT. Thực chất, tiền thu từ trạm --> chảy vào ngân sách --> chảy đến tài khoản NĐT để thanh toán tiền. Nghĩa là, tiền thu từ trạm Sông Phan vẫn nộp vào ngân sách, ngân sách trích trả NĐT. Vậy mà các báo cứ loa loa là thu ở Sông Phan cho cầu Đồng Nai và người dân cứ thế bâu vào chửi. Cái dở của CQNN là họ cũng chẳng thèm giải thích rõ ràng.

taigia nói:
Đúng là giải pháp gắn OBU là hay nhất. Nhưng điều bất tiện là ở nước ta bây giờ mỗi cung đường dùng một loại thiết bị khác nhau. Tôi hay đi Bình Phước bằng QL13 thì phải gắn hai cái, một cái cho đoạn Bình Dương, một cái cho đoạn Bình Phước. Nếu xe chạy cả nước thì chắc kính lái sẽ gắn đầy thiết bị!!!
Bác Baden trong nghề, thử tư vấn cho bộ GTVT xem có thể dùng một thiết bị cho tất cả các trạm trên toàn quốc hay không?
Hiện nay, ngân hàng Vietinbank họ phát hành 1 OBU duy nhất để đi tất cả các trạm có hệ thống Vietinbank. Hiện tại họ đã triển khai ở trạm: cầu Cần Thơ, Cầu Phú Mỹ, Nam Cầu Giẽ. Trong tháng 3/12 sẽ vận hành ở sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, T1 (QL51) và trong năm nay sẽ thêm các trạm: Ninh An, Phú Bài, Hải Vân, Lường Mẹt, Cầu Bình, Cầu Gianh, Hầm Thủ Thiêm. Các trạm còn lại đều đã có kế hoạch triển khai rồi ạh. Như vậy, với duy nhất 1 OBU của Vietinbank các bác có thể đi qua tất cả những trạm có chữ Vietinbank.
Làm thuê nhiều lúc khổ lắm bác ạh, muốn đủ thứ lắm nhưng khốn nạn thủ tục hành nhau mệt mỏi. Nhiều lúc bọn em phát hiện ra thiết kế sai, muốn sửa lại thiết kế cũng lên bờ xuống ruộng với mấy cái thủ tục rồi mới được làm chứ có phải muốn là được ngay đâu.
Hy vọng các bác hiểu.
 
Hạng D
15/10/10
3.303
33
48
41
www.quyiphone.com
Trương Đức Hải nói:
6787361232_5bc977b8ef_b.jpg
Xinh gái quá..... Tuyệt nhỉ hehe
về tốn tiền sửa mũi rồi :D

6788133476_5ebb3c2184_b.jpg

Cái máy lấy thẻ nhìn xấu thiếu chuyên nghiệp nhỉ , dạng rẻ tiền
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/4/07
2.341
671
113
edc2121 nói:
Bác viết lý thuyết hay quá, hỏi bác tí... khi lập dự án thì xây cao tốc cho chạy tối đa bao nhiêu km/1h , hay là thích quy định bao nhiêu thì cho... từ 120km/h giảm xuốc 100km/h rồi bây giờ là 100 - 80 km/h. Nói thật các bác em rất ức chế quy định 1 làn 100km/h và 1 làn 80km/h. Cái xe chạy 80km/h ở lan ngoài cùng thì mình ko vượt được.
Đường làm xong mặt đường hư khá nhièu, chắp vá khá nhiều... không biết tiền đầu tư no có vào đúng chỗ ko... chả thấy ai việc gì cả....
Khổ, em đã nói rõ, em chỉ là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ thui. Vì thế chỉ chỉ giải thích những vấn đề kỹ thuật để các bác hiểu đúng vấn đề, tránh trường hợp nhiều bác nghe không rõ hay thích bơm vá cung cấp thông tin không chính xác.
Những thông tin khác là em chỉ chia sẽ những gì em biết và em có thể cung cấp được. Còn bác hỏi em tiền đầu tư đúng chỗ không, hay đại loại thế thì em chịu, chỉ có thanh tra mới trả lời bác ạh :D
 
Hạng B2
24/9/11
134
0
18
Vũng Tàu
www.hueoi.com nói:
Nôm na do trình độ con người vn kém và mấy thằng quản lí chỉ biết tính sao cho có lợi riêng tư cộng thêm cái đầu bả đậu làm sao có kết cục hoàn hảo được. Đường cao tốc ở Nhật bổn bị hư hỏng nặng do động đất được khắc phục trong 6 ngày, trong lúc đó cao tốc trung lương(tạm thời gọi vậy cho nó oách) hư hỏng sửa chữa vá víu tùm lum cộng thêm trạm thu phí trời ơi do mấy ông nội kém trình độ tư vấn lắp đặt chẳng giống ai...nhìn người ta mới thấy mấy ông quản lí nhà mình trình độ kém quá nhưng khôn lõi
THẤT HỌC mà bác.
 
Hạng D
16/4/07
2.341
671
113
www.hueoi.com nói:
trạm thu phí trời ơi do mấy ông nội kém trình độ tư vấn lắp đặt chẳng giống ai...nhìn người ta mới thấy mấy ông quản lí nhà mình trình độ kém quá nhưng khôn lõi
Bác có thể nói rõ hơn kém chỗ nào không ạh để tụi em rút kinh nghiệm và chỉnh sửa. Nếu bác có thể phản biện 1 cách nghiêm túc, chính xác và khả thi thì em rất hoan nghênh. Còn nếu sủa bâng quơ thì ai cũng có thể sủa được.
Em có thể nói như thế này, có thể trình độ bọn em còn kém, còn đang học hỏi. Nhưng tất cả các dự án thu phí, kể cả của chính phủ hay của nước ngoài vào đầu tư ở VN đều cùng làm việc với bọn em. Bọn em không hề là chân trong chân ngoài gì, liên quan gì đến các cơ quan, bộ biếc gì cả. Tụi em chỉ là công ty tư nhân, nhưng có thể khẳng định và tự hào rằng, tất cả tư vấn nước ngoài hay nhà thầu nước ngoài cũng đều hợp tác cùng bọn em. Không phải cái gì nước ngoài họ cũng hay đâu bác ạh, có nhiều thứ họ còn phải đi theo bọn em học dài dài.
Sai thì xem xét và chỉnh sửa, không ai có thể nói rằng cái gì cũng đúng. Nhưng 1 hệ thống phức tạp như thế này với 1 vài lỗi thì nhỏ cũng phải nhìn nhận cho đúng, không thể hở ra là chửi là kém trình độ.