RE: Cấu hình chữ V của động cơ
Lưu ý 1 số quan niệm chưa đúng của các bác nhá, đặc biệt là bác Tamphan :
1. Việc đặt lệch trục đối xứng Xilanh với tâm quay trục khủyu là việc đã được làm từ rất lâu rồi các bác ạ. Nhưng tác dụng chính của nó không phải là để tăng được moment hay giảm áp lực lên tay biên đâu nhé. Xét về vấn đề công suất, nếu độ lệch tâm tạo ra 1 lợi thế nào đó về mặt moment thì sẽ mất lại tương ứng ở thì nén, khi đó trục khuỷu sẽ dẫn động Piston mà ! Hơn nữa, việc lệch tâm như thế sẽ tạo ra các áp lực phụ vuông góc vào thân Piston và vách Xilanh, áp lực này tăng lực ma sát cản trở chuyển động, tăng độ mài mòn và dĩ nhiên là làm giảm tuổi thọ động cơ. Chính vì vậy người ta chỉ lợi dụng sự lệch tâm này để bù trừ tương đối với những lực phát sinh trong vận hành hay trọng lực do cách bố trí xilanh ( nằm ngang hay V...) để áp lực lên 2 thành Piston được giảm thiểu.
Ở các động cơ xe đời cũ lắm, dù buồng đốt cấu tạo khá đơn giản, đầu Piston không có biên dạng bất đối xứng thì NSX vẫn chỉ định CHIỀU LẮP của Piston rất nghiêm ngặt. Ấy là bởi vì Piston từ xưa đã rất ít khi đối xứng, nếu lỗ trục (ắc!) không lệch tí chút thì phần đuôi cũng có bên lớn bên nhỏ cho thích ứng với độ tròn của "má dên". Nếu lắp ngược có thể sẽ gây va đập hư hỏng ngay khi quay máy đó.
Hãng HONDA quảng cáo vậy là đánh vào tâm lý NTD không am hiểu KT thui nhằm cứu vớt doanh số đang giảm đáng kể trước sự cạnh tranh của quá nhiều đối thủ khác. Bác nào đã đi thử hay có tham gia các 4rum xe máy thì biết ngay Fu 125 chạy "mạnh" tới cỡ nào.[&:]
2. Tay biên ( dên) thì chỉ suốt đời chịu NÉN thui bác Tamphan ạ, 2 đầu của nó là khớp xoay thì làm sao có Moment lớn được. Nên Việc bác nghĩ là đặt lệch tâm nó đi sẽ là làm nó giảm tải là không có cơ sở đâu vì :
* Hệ đang xét không phải là hệ tĩnh.
* Áp lực khí sinh ra do cháy nổ không phải là 1 xung lực va chạm, mà là 1 lực biến thiên có biểu đồ nổ dãn đặc trưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỉ lệ hòa khí, chất lượng nhiên liệu, nhiệt độ buồng đốt và khí nạp, chất lượng tia lửa điện.... Sự cháy nổ của nhiên liệu là đòi hỏi thời gian tương đối chứ đâu phải như ....cái búa gõ vào đầu Piston đâu bác.
Từ hồi có cái xe hơi chạy bì bạch tới nay, muốn động cơ nổ được thì đa phần người ta còn phải hiệu chỉnh thời điểm đánh lửa SỚM hơn TĐT (5-10 độ) nữa kìa. Động cơ quay càng nhanh thì tầm đánh lửa sớm càng xa, có khi lên tới 40 độ lun đó bác. Lúc đó thì sự lệch tâm cho tầm lửa tránh TĐT liệu có ý nghĩa gì nữa
3. Nếu các bác đọc kỹ bài viết ở trên, thì thấy là càng nhiều xilanh thì động cơ sẽ dễ vận hành êm ái hơn, số động cơ chẵn hay lẻ không quan trọng nữa. Nhưng rõ là động cơ dù chỉ có 1 xilanh cũng có thể vận hành êm ái và hiệu quả nếu cân bằng và phân bổ khối lượng hợp lý. Sự kết hợp chung nhất giữa nhiều yếu tố ( kỹ thuật, công nghệ, giá thành, kích thước...) vẫn là 4 xilanh các bác ạ.