Tập Lái
1/5/16
19
39
23
35
Đường cỡ nào để không ổ chuột thì tùy quan điểm mỗi người, mình ko bàn nữa.

Về công viên cây xanh, hiện tại một vài dự án phân lô 33 bên apđ thấy có dành 1 rẻo đất 100-200m2 làm cây xanh. Quan điểm cá nhân của mình là không cần thiết. Thay vì làm thế nên yêu cầu có vỉa hè trồng cây xanh là ổn như hiện tại q12 yêu cầu 1.15m vỉa hè mỗi bên trồng cây xanh. Thông thường các dự án khu đô thị lớn thường dành 50%-55% đất cho giao thông, cây xanh, y tế, giáo dục, công trình công cộng, thương mại, dịch vụ, thể thao, tôn giáo, chuyên dùng...Thực tế điều này đã được tp/quận tính đến khi lập quy hoạch 1/2000 cho từng phường. Trong quy hoạch 1/2000 có tuân thủ đầy đủ tỷ lệ cho các loại đất trên. Do vậy từng thửa đất khi phân lô theo 33 - đã phù hợp quy hoạch là đất khu dân cư thì không cần bỏ đất làm cvcx nữa, chỉ dành đất làm vỉa hè trồng cây xanh là đẹp và thoáng đường hẻm là quá tốt rồi. Nếu bỏ 50% đất làm cvcx và đường giao thông thì tổng thể đồ án 1/2000 của phường apđ sẽ có tỷ lệ đường và cây xanh vượt xa mức trung bình của quy hoạch đô thị thông thường. Vẫn biết càng nhiều đường, cây xanh thì càng tốt. Nhưng khi đó chi phí đẩy lên cao, dân còn nghèo không mua nổi thì mèo lại hoàn mèo. Nghĩa là dân ở hẻm 3-2-1m gv bt vẫn phải ở nguyên đó vì ko mua được nhà ở hẻm rộng hơn bên apđ, còn apđ có thể sẽ đóng băng vì phân lô bán ít người mua, chủ đầu tư nào đoán sai thị trường cứ phân lô, hoặc nhà đầu tư lỡ mua không thoát hàng cho người có nhu cầu ở thật được thì ôm hàng chịu cảnh như phú nhuận, bách khoa...bên q9. Thị trường đóng băng thì nhà nước không thu được thuế thổ cư, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ sang nhượng mua bán...ngân sách thiếu hụt không/chậm đầu tư cải thiện cơ sỏ hạ tầng, kìm hãm sự phát triển đô thị, dân cư...thu được ít thuế...vòng xoáy lặp lại.
Bác này ptich hay, bác làm trên sở TNMT thì mọi người được nhờ!
 
  • Like
Reactions: plam
Hạng D
13/4/16
1.681
2.807
113
Hồ Chí Minh
quangcaosanpham.com
Đường cỡ nào để không ổ chuột thì tùy quan điểm mỗi người, mình ko bàn nữa.

Về công viên cây xanh, hiện tại một vài dự án phân lô 33 bên apđ thấy có dành 1 rẻo đất 100-200m2 làm cây xanh. Quan điểm cá nhân của mình là không cần thiết. Thay vì làm thế nên yêu cầu có vỉa hè trồng cây xanh là ổn như hiện tại q12 yêu cầu 1.15m vỉa hè mỗi bên trồng cây xanh. Thông thường các dự án khu đô thị lớn thường dành 50%-55% đất cho giao thông, cây xanh, y tế, giáo dục, công trình công cộng, thương mại, dịch vụ, thể thao, tôn giáo, chuyên dùng...Thực tế điều này đã được tp/quận tính đến khi lập quy hoạch 1/2000 cho từng phường. Trong quy hoạch 1/2000 có tuân thủ đầy đủ tỷ lệ cho các loại đất trên. Do vậy từng thửa đất khi phân lô theo 33 - đã phù hợp quy hoạch là đất khu dân cư thì không cần bỏ đất làm cvcx nữa, chỉ dành đất làm vỉa hè trồng cây xanh là đẹp và thoáng đường hẻm là quá tốt rồi. Nếu bỏ 50% đất làm cvcx và đường giao thông thì tổng thể đồ án 1/2000 của phường apđ sẽ có tỷ lệ đường và cây xanh vượt xa mức trung bình của quy hoạch đô thị thông thường. Vẫn biết càng nhiều đường, cây xanh thì càng tốt. Nhưng khi đó chi phí đẩy lên cao, dân còn nghèo không mua nổi thì mèo lại hoàn mèo. Nghĩa là dân ở hẻm 3-2-1m gv bt vẫn phải ở nguyên đó vì ko mua được nhà ở hẻm rộng hơn bên apđ, còn apđ có thể sẽ đóng băng vì phân lô bán ít người mua, chủ đầu tư nào đoán sai thị trường cứ phân lô, hoặc nhà đầu tư lỡ mua không thoát hàng cho người có nhu cầu ở thật được thì ôm hàng chịu cảnh như phú nhuận, bách khoa...bên q9. Thị trường đóng băng thì nhà nước không thu được thuế thổ cư, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ sang nhượng mua bán...ngân sách thiếu hụt không/chậm đầu tư cải thiện cơ sỏ hạ tầng, kìm hãm sự phát triển đô thị, dân cư...thu được ít thuế...vòng xoáy lặp lại.
Bác phân tích chính xác
 
Hạng B2
10/3/16
338
546
93
52
Chờ nhà Nước, hoặc nhà đầu tư lớn có năng lực thì có mà cỏ mọc kín bên APD ! Có cái cầu bé tẻo teo mà 16 năm rồi chả thấy đâu !
 
Tập Lái
11/10/16
36
83
18
46
Chờ nhà Nước, hoặc nhà đầu tư lớn có năng lực thì có mà cỏ mọc kín bên APD ! Có cái cầu bé tẻo teo mà 16 năm rồi chả thấy đâu !
Đúng là như thế, cái sông dài chưa tới 100m mà gần 20 năm rồi chưa xây nổi cây cầu. Chắc để nuôi mấy ông phà hoặc thấy chưa cần thiết làm hoặc không chịu làm thôi chứ không phải thiếu tiền. Miền tây vùng sông nước nhưng giờ phà ít lắm, chỉ có sông lớn, vì nghèo không xây nổi cầu mới phải dùng phà. Ngược lại, APĐ thuộc vùng đô thị lớn như TP.HCM mà đi phà nghe cũng hài vãi. Thiết nghĩ, vùng đất này khi nào có cầu liên thông với các quận Gò Vấp, Bình Thạnh mới hi vọng phát triển nổi, không thì còn hắt hiu chợ chiều lắm.
 
  • Like
Reactions: tieuthieugia
Tập Lái
20/9/16
4
15
3
41
Bác đang có sự nhầm lẫn lớn về sự hình thành và phát triển đô thị ở tp nói chung và quận gò vấp nói riêng.

1. Một số đường chính, hẻm ở gv ngoằn ngoèo do từ thời pháp, mỹ gv là các thôn xóm ngoại thành,không được quy hoạch bài bản dân cư phát triển phần lớn tự phát, ranh giới giữa nhà với đường, nhà nọ với nhà kia ngăn cách bằng hàng rào cây xanh. Khi cây mọc có khuynh hướng mọc lan xiên xẹo, dẫn đến đường làng xiên xẹo, giáp ranh các nhà cũng xiên xẹo luôn. Đặc sản đường làng ngoằn ngoèo này không chỉ gv mà đa phần vùng ven tp, và nhiều làng xã ở khắp cả nước bị.

2. Việc hình thành các hẻm nhỏ hoặc siêu nhỏ 3m-2m-1m với rất nhiều bất tiện về giao thông, cứu thương, pccc...một phần do hậu quả của phân lô bán nền hộ lẻ, nhưng là phân lô bán nền từ 2000 trở vê trước(hoặc cố ý làm trái quy định tp cấm phân lô bán nền sau 2000) không theo bất cứ quy định, tiêu chuẩn nào, tự ý phân theo ý muốn của chủ đất, không hạ tầng, không điện nước chỉ có duy nhất đường đi 1-2-3-4m hên xui, hộ lẻ sau này sẽ tự giải quyết. Việc phân lô hộ lẻ này khác hoàn toàn với phân lô hộ lẻ theo quyết định 33 hiện nay, được sự đồng ý của tp, có quy định yêu cầu về đường, cốt nền, cấp thoát nước, điện...tuy nhiên hiện qd33 không quy định cụ thể nên mỗi quận có cách hiểu khác nhau, áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau dẫn đến có một vài quận huyện duyệt cỡ đường khá nhỏ 4-5m, kiểm tra về hạ tầng, cốt nền không chặt chẽ, không đảm bảo kết nối hạ tầng...Riêng apđ nhờ vài nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn, ubnd q12 cũng khá kỹ nên làm hạ tầng, kết nối hạ tầng, cốt nền, cỡ đường khá tốt. Cỡ đường chuẩn của 2014 là 6m,2015 là 7m, 2016 hiện yêu cầu 8m3 có vỉa hè 1m15 mỗi bên, nhiều dự án đã phải ủi lề đường mở rộng ra. Đi coi thực tế đa số các dự án này hạ tầng đều ở mức chấp nhận được thậm chí tốt (cỡ đường 9-12m có trồng cây xanh bài bản), góp phần chỉnh trang hạ tầng khu dân cư mà nhà nước không phải bỏ tiền ra hỗ trợ như các quận khác.

3. Việc phân lô tự phát, xây dựng không phép, mua bán giấy tay đã diễn ra từ lâu kéo dài cho đến hiện nay ở một số nơi. Nguyên nhân có thể do ý thức người dân cả người bán lẫn người mua, thậm chí có thể co việc tiếp tay của vài viên chức địa phương. Tuy nhiên việc này hoàn toàn không liên quan đến việc phân lô theo qđ 33. Có bỏ qđ 33 thì tình trạng này vẫn diễn ra thậm chí còn tăng lên do nguồn cung bị thu hẹp, nhu cầu tăng cao, giá tăng, lợi nhuận từ việc làm trái phép tăng.

4. Đẩy mạnh phân lô bán nền hộ lẻ theo qđ 33 chắc chắn sẽ làm giá đất nhà phố giảm vì nguồn cung tăng lên. Đây là nguyên tắc cung cầu luôn luôn đúng. Đừng nhìn sự việc đơn giản là 2 năm qua giá đất apđ tăng gấp đôi (cùng thời gian gv, bình thạnh chỉ tăng 30-50%) khi có ngày càng nhiều dự án phân lô hộ lẻ theo 33 ra đời. Giá đất apđ tăng là do giá còn rẻ nhiều so với bình thạnh gò vấp, và cùng với sự tấp nập ra đời của các dự án là ngày càng nhiều người biết đến và chon lựa đât nhà phố apđ chứ ko chọn chung cư, ko chọn nhà phố hẻm nhỏ giá cao ở gv, bt. Cầu tăng thì giá tăng. Tất nhiên giá bđs còn phụ thuộc tình hình kinh tế nói chung, khả năng chi trả của người dân, mức độ cải thiện hạ tầng, mức độ tập trung dân cư, mức độ phát triển của thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế...Tuy nhiên, nếu các yếu tố này không đổi, cung cầu sẽ chi phối giá. Ví dụ sinh động nhất là cơn sốt kỳ vọng có cầu từ gv sang apđ cách đay 2 tháng, nhiều người đổ sang mua trong đó có nhiều người đầu tư(lâu dài lẫn lướt sóng) dẫn đến giá tăng 20-30% trong vòng 1 tuần vì cầu tăng vọt và không ai muốn bán do nghĩ còn tăng nữa, cung giảm. Ngược lại, cho đến gần đây giá giảm nhẹ 5-10% vì người mua bình tĩnh lại, nhà đầu tư lướt sóng thoát hàng, nhà đầu tư lão luyện bán ra ngay đỉnh rồi mua vào từ từ, chủ đầu tư mở bán sớm hơn vì giá tăng...cung tăng cầu giảm, giá hạ.

Hy vọng vài phân tích này giúp ích cho bác, còn mình chỉ thấy mệt vì kỳ cạch type cả h trên đt.
Bác phân tích rất chính xác với thị trường vừa rồi. Giai đoạn từ tháng 8 đến cuối tháng 9 lên đỉnh thì đến giờ lại xuống.
 
Hạng D
13/4/16
1.681
2.807
113
Hồ Chí Minh
quangcaosanpham.com
Quá nhiều thông tín bí hiểm và quy hoạch úp mở thế này, quyết định 33 hứa xong tháng 09 đến hôm nay tháng 11 chưa thấy gì, thông tin cây cầu chưa chính thức công bố, ngân sách TP bị trung ương cắt đi từ 23% xuống còn 18 %, còn đâu là ngân sách xây cầu tạm, thêm thông tin có 2-3 nhà phải đóng thuế => Chắc An Phú Đông đóng băng luôn rồi
 
Hạng D
13/4/16
1.681
2.807
113
Hồ Chí Minh
quangcaosanpham.com
(WEBSITEGOVAP) - Ngày 25.10.2016, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã có Thông báo số 5579/TB-SGTVT về phương án xây dựng cầu bắc qua sông Vàm Thuật nối Phường 5 - Quận Gò Vấp với Phường An Phú Đông - Quận 12 (tại vị trí phà An Phú Đông hiện hữu, nối từ đường Nguyễn Thái Sơn Quận Gò Vấp đến đường ven sông Quận 12 - ảnh); xuất phát từ đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 7787/SGTVT-KH ngày 27.6.2016 về xây dựng cầu bắc qua sông Vàm Thuật nối Phường 5 - Quận Gò Vấp với Phường An Phú Đông - Quận 12 và ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại Công văn số 3918/SQHKT-HTKT ngày 1.9.2016.
Cầu Vàm Thuật An Phú Đông Quận 12 bắc qua Phường 5 Gò Vấp đã thông xe 31/12/2020 đất An Phú Đông tăng nóng nhất Q.12
Thực tế cho thấy nhu cầu đầu tư cầu bắc qua sông Vàm Thuật nối Phường 5 - Quận Gò Vấp với Phường An Phú Đông - Quận 12 là cần thiết. Việc triển khai dự án đầu tư có một số thuận lợi nhất định, như: chủ trương bổ sung quy hoạch cầu kết nối đã được UBND Thành phố chấp thuận, mức độ ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng nhà dân theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn là thấp. Vì vậy, Sở yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 3 khẩn trương thực hiện rà soát, cập nhật vị trí cầu Vĩnh Cửu chuyển UBND Quận 12 và Quận Gò Vấp cập nhật đồ án 1/2000 điều chỉnh để tổ chức quản lý, hạn chế tình trạng phát sinh công trình xây dựng khác trong vị trí quy hoạch cầu dự kiến; chủ động cùng đơn vị tư vấn liên hệ UBND Quận 12, Quận Gò Vấp cập nhật ranh giải phóng mặt bằng dự án Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, pháp lý nhà đất trong phạm vi xây dựng, đề xuất giải quyết phù hợp nhằm tránh phát sinh giải tỏa 2 lần và đảm bảo sự phù hợp của tổng mức đầu tư; lưu ý bổ sung, điều chỉnh tăng bề rộng thông thuyền nhằm đảm bảo an toàn công trình và phương tiện thủy khi lưu thông qua khúc sông cong; cầu tạm cần đáp ứng các loại phương tiện lưu thông có tải trọng dưới 5 tấn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại qua khu vực này nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí...
NGUYÊN LÊ (trích dẫn)