Thảo Luận Chung Chân ga và chân thắng

Hạng D
5/1/08
1.569
27.927
113
Saigon
RE: Chân ga và chân thắng

Trích đoạn: Đằng Sau Tay Lái

Số là thế này, hôm qua em đi tập lái (giờ thứ 7-8), ông thầy cho chạy số 3 nên cho đệm ga 1 tí, khi dang chạy thì có gặp 1 sự cố, thế là theopha3nx xạ em lại nhấn chân ga ...hên là chỉ nhấn nhẹ và bên ông thầy có thắng nên ông thắng lại. Các bác ơi, em tập đến 7-8h mà nhiều lúc đạp thắng chưa nhớ là phải đạp côn, cũng như chân còn lọng cọng chưa rành lắm, nhìn gương cũng chưa quen, và vẫn cảm giác cái xe nó to quá, không biết ở vị trí đó là có cán hoặc đụng vật cản phía trước không ? vậy như em là có tệ quá không máy bác ??? Sao thấy buồn quá!

Xin chia sẽ với pác cái cảm giác của người tập lái 4B, nó puồn puồn thế đó pác !!!GV to tiếng ... sợ :mad:, gặp 2B chen như ...dzòi gần bên .... sợ :(, thấy xxx xuất hiện trên đường .... sợ ... mặt xanh như .... đít ... nhái[&:],v.v.
Điều đó là phổ biến và sẽ dần dần mất đi khi pác đã tự hòan thiện thao tác lái, tự tin dần lên, mình nhắc là .. sợ vì có sợ thì khi nhấn ga pác tự ý thức chỉ nên đệm nhẹ như GV nhắc nhở ở trên, sau này khi lái có một mình cũng vẫn phải như thế,nhưng vấn đề của người tập lái là cảm giác như thế nào là 'nhẹ', 'không nhẹ'. Nhiều khi pác muốn nó 'nhẹ' thì nó lại 'không nhẹ' và ngược lại,pác muốn nó 'không nhẹ'... thì nó lại ... 'nhẹ' ;):D
Mình muốn đề cập đến cái cảm giác gia giảm cường độ của lòng bàn chân lên bàn đạp côn - thắng - ga của người tập lái, chưa quen cảm nhận.
Để cải thiện pác cứ tập tác động bàn chân lên bàn đạp (CÔN- THẮNG - GA)từng chút, từng chút một, khi đã thấy đủ,đạt thì ngưng và khẽ nhấc bàn chân lên khỏi bàn đạp một ... tí(không để lòng bàn chân chạm bàn đạp).Điều đó giúp pác cảm nhận dần tác động bàn chân lên bàn đạp ga ảnh hưởng đến tốc độ xe như thế nào,đạp côn đã đủ chưa? Quan trọng là,nó nhắc chừng pác là bàn chân đang cần tác động đến bàn đạp nào (CÔN - THẮNG - GA) để pác chủ động di chuyển lòng bàn chân đến bàn đạp cần tác động, lúc đầu có thể sẽ ..mỏi, cố gắng chỉ cử động cổ bàn chân mà không 'huy động' cả chân (từ đùi đến lòng bàn chân).
Nó gần giống như thao tác chỉ sử dụng cổ tay của người ... băm thịt trên thớt cho tô phở tái iiiii :D:D:D
Cũing lưu ý rằng pác có cái cảm giác là chạy xe với tốc độ chậm thì ... khó hơn,mệt hơn là phóng xe với tốc độ cao ở cung đường vắng đúng không ạh, vì muốn xe chạy nhanh, thì ở cần số hợp lý rùi thì cứ nhấn ga thì xe vọt thui :D:D:D Khỏe re còn hơn bò kéo xe :):):) Điều mình muốn nói với pác ở trên cũng tương tự !!!

Về thao tác chưa đồng bộ giữa thắng và côn, quả đúng là nếu pác đã từng sử dụng lọai xe 2B có ambraya tay như Honda 67,Win100,v.v thì sẽ dể cho pác hơn.
Sao pác không thử tập 'chay' khi không điều khiển xe, chỉ cần ... ngồi trên một cái .... ghế bất cứ lúc nào pác cũng có thể tập điều khiển cổ chân của hai bàn chân,khi cổ chân phải tác động để lòng bàn chân phải nhả ra(tương tự như lúc nhả chân ga) thì cổ chân trái tác động để lòng bàn chân trái nhấn xuống(tương tự như lúc đạp côn).
Dần dần hai chân sẽ phối hợp đồng bộ được với nhau (còn chân .... nữa thì pác đừng đụng đến nhe !!:D:D:):))

Nhìn gương khi lái xe thì pác phải tập có cái nhìn liếc wa liếc lại của thằng ăn trộm thui, chứ đừng chỉ nhìn một gương bên tài thui thì không được!Quan sát cả hai gương chiếu hậu cứ khỏang 30s-40s: tần suất chuyển đổi mắt quan sát từ gương bên tài sang gương bên phụ phải thừơng xuyên, đã nhìn kiếng bên tài thì cũng phải nhìn kiếng bên phụ,và,ngược lại!
Kết hợp với kiếng đặt trong xe khi tầm nhìn phía sau bị hạn chế (khi chuyển làn,rẽ,hoặc,bất cứ lúc nào khi thấy chưa an tâm về phía đuôi xe).Cái này thì dù muốn hay không thì pác cũng phải tập dần khi .... đang lái xe(vì không khuyến khích pác 'tập chay' cái động tác này, vì có nguy cơ vào BV mắt... Hihihi ....)
Và luôn nhớ rằng việc nhìn kiếng chiếu hậu và quan sát phía sau xe khi và chỉ khi phía trứơc xe không có chướng ngại vật, người hoặc phương tiện khác nhe pác.Không thì ...tèo !!!

Đa phần người tập lái 4B đều chưa quen ước lựơng (từ vị trí ghế lái) giữa phần đầu xe phía trước nắp capo với khỏang cách phía trước và 2 bên đầu xe.Mình theo nguyên tắc ... 'chẳng thà dư ' ... còn hơn bị móp đầu,cọ quẹt,bị xe phía trứơc tuột về phía sau va phải ...
Đôi điều tâm sự và chia sẽ cùng pác.Chúc pác thành công và mau tiến bộ!
 
Last edited by a moderator:
13/3/08
184
1
0
RE: Chân ga và chân thắng

Em thành thật cảm ơn các bác nhất là bác canon đã tận tình truyền thụ kinh nghiệm , chúc các bác nhiều sức khỏe và thành đat .
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Chân ga và chân thắng

"...Nhìn gương khi lái xe thì pác phải tập có cái nhìn liếc wa liếc lại của thằng ăn trộm thui.."
“..Ông thế nào ấy? Từ ngày đi 4B tui thấy ông toàn liếc ngang liếc dọc không thôi. Về nhá biết tay bà”:D:D
 
Tập Lái
31/3/05
30
0
6
RE: Chân ga và chân thắng

Trích đoạn: conon

Mình muốn đề cập đến cái cảm giác gia giảm cường độ của lòng bàn chân lên bàn đạp côn - thắng - ga của người tập lái, chưa quen cảm nhận.
Để cải thiện pác cứ tập tác động bàn chân lên bàn đạp (CÔN- THẮNG - GA)từng chút, từng chút một, khi đã thấy đủ,đạt thì ngưng và khẽ nhấc bàn chân lên khỏi bàn đạp một ... tí(không để lòng bàn chân chạm bàn đạp).Điều đó giúp pác cảm nhận dần tác động bàn chân lên bàn đạp ga ảnh hưởng đến tốc độ xe như thế nào,đạp côn đã đủ chưa? Quan trọng là,nó nhắc chừng pác là bàn chân đang cần tác động đến bàn đạp nào (CÔN - THẮNG - GA) để pác chủ động di chuyển lòng bàn chân đến bàn đạp cần tác động, lúc đầu có thể sẽ ..mỏi, cố gắng chỉ cử động cổ bàn chân mà không 'huy động' cả chân (từ đùi đến lòng bàn chân).
Nó gần giống như thao tác chỉ sử dụng cổ tay của người ... băm thịt trên thớt cho tô phở tái iiiii :D:D:D

Bổ sung ý kiến bác Cò Non: để dễ dàng di chuyển lòng bàn chân mà ko bị mỏi thì bác cần tì gót chân Ashin xuống sàn tại điểm giữa của bàn đạp ga và phanh, rồi luyện lắc cổ chân để chuyển giữa ga và phanh cho trơn tru thôi...