Thảo Luận Chung Chân thắng và chân côn?

Tập Lái
19/6/06
11
0
0
Lúc còn học lái xe (trường Hoàng Gia - đường NTT), em có học qua 3 ông thầy - và cả 3 ông đều dạy rằng: trước khi đạp thắng thì phải đạp sâu chân côn, sau đó mới được đạp thắng.

Tuy nhiên, vừa rồi em về quê - ngồi cạnh bác tài thì thấy bác ấy chỉ đạp thắng chứ không có đạp côn. Em hỏi thì bác ấy bảo chỉ cần đạp thắng là được rồi, đạp thêm chân côn thì chỉ có nước tông vào xe khác.

Em hơi bối rối về vụ này, các bác OS chỉ dạy thêm cho em với.

PS: Lúc tập lái, thầy ngồi bên cạnh cũng toàn đạp thắng, ko thấy đạp chân côn. :(
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Chân thắng và chân côn?

Hehe ... về nguyên tắc thì không bao giờ cắt côn khi đạp thắng vì sẽ làm giảm hiệu quả của hệ thống phanh ...

Bác đang chạy nhanh rồi cắt côn và đạp thắng thì thấy xe sẽ trôi tới rất nhanh phỏng ạ ...

Nếu chưa quen thì bác rà phanh cho tới khi xe bắt đầu hơi giật thì cắt côn cho khỏi tắt máy ... còn nếu quen rồi thì bác cắt côn khi tốc độ giảm vừa đủ với mức số bác đang đi ....

Cái quan trọng nhất là khi đi ôtô ở đường trường thì tầm nhìn của bác phải xa hơn khi đi xe máy, có thể tới 30m tới 50m để xử lý phanh cho hợp lý, tránh việc phanh gấp. Còn trong thành phố thì chỉ cần 10m nhưng dĩ nhiên là tốc độ chậm hơn nên vẫn có thời gian đề xử lý
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: Snowhite

cả 3 ông đều dạy rằng: trước khi đạp thắng thì phải đạp sâu chân côn, sau đó mới được đạp thắng.
Thầy với bà ! họ ngang nhiên chỉ những điều sai quấy như vậy cho học viên mà chẳng ngượng với chữ thầy ! Bát nháo quá .
Bác cứ yên tâm rằng : Khi đạp thắng không phải dẫm côn trước , chỉ khi xe đã chậm hẳn mới phải đạp côn mà thôi ! Động cơ cũng tham gia hãm xe trong quá trình giảm ga đó bác !
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Chân thắng và chân côn?

Đây là căn bệnh: Sợ chết máy mà ra, đưa đến sai lầm tai hại: bác der chính xác luôn. Cần thắng khi chạy nhanh mà cắt côn trước hả: Tốc độ xe tăng đột ngột do trớn, sẽ làm lái xe lúng túng. Cứ thắng xong, nếu cắt côn không kịp, chết máy càng tốt.:D Bác xem thêm.
Kỹ năng phanh an toàn
Sử dụng phanh là kỹ thuật quan trọng. Kiến thức về thao tác phanh sẽ giúp bạn sử dụng hệ thống an toàn chủ động này một cách hiệu quả, tránh được những thiệt hại về người và xe.
[link]http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2002/08/3B9BF175/[/link]
 
Tập Lái
19/6/06
11
0
0
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: Der Fahrer
Thầy với bà ! họ ngang nhiên chỉ những điều sai quấy như vậy cho học viên mà chẳng ngượng với chữ thầy ! Bát nháo quá .
Bác cứ yên tâm rằng : Khi đạp thắng không phải dẫm côn trước , chỉ khi xe đã chậm hẳn mới phải đạp côn mà thôi ! Động cơ cũng tham gia hãm xe trong quá trình giảm ga đó bác !
Có bác nào học ở Hoàng Gia cũng được chỉ dạy như em về vụ này không? Híc híc...

Em "túm" lại ý của các bác về vụ thắng và côn xem đúng không nhé: khi cần thắng thì cứ việc đạp... thắng, khi vận tốc xe đã giảm - để tránh tắt máy đột ngột thì mới cần giữ chân côn.

Em thấy mấy bác tài đường trường có mấy "mẹo" rất hay, ví dụ: để tránh việc đạp thắng để giảm tốc độ khi chạy lên cầu (tránh bị sốc) - các bác ấy lấy trớn từ xa, sau đó trả về số 0 - thả trớn trôi từ từ để leo lên dốc, sau đó vào lại số 3 rồi tăng ga => xe chạy khá êm và mướt.

Bác ấy bảo chạy kiểu này tốt cho xe, đỡ mệt chân thắng và cũng đỡ... hao xăng! Có đúng không ạ?
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Chân thắng và chân côn?

Theo tui hiểu là không bao giờ về 0 khi xe đang vận hành vì hệ thống thắng có thể không hoạt động , nhất là khi xuống dốc . Vụ xe buyt tông chết 1 cặp trẻ đang đi phát thiệp cưới ở cầu Tân Thuận TPHCM là 1 ví dụ khi xe buyt xuống dốc cầu mà bác tài về 0 , kết quả là thắng không dính .
 
Hạng B2
7/7/05
140
1
18
RE: Chân thắng và chân côn?

khi đang học lái xe: bác chỉ đi cỡ 15-25km/h nên với tốc độ này khi thắng mà không đỡ côn thì chết ngay chứ đang đi 50 km/h thì bác chẳng đỡ côn nó cũng chưa chết máy
 
Hạng B2
6/2/06
121
20
18
RE: Chân thắng và chân côn?

Nếu bác đang đi tốc độ cao mà muốn giảm tốc độ thật chậm thì phải đạp phanh trước, khi xe chạy chậm rồi thì đạp côn, trả về số nhỏ ( trong lúc dồn số thì vẫn miết chân phanh). Nếu bác đạp côn trước lúc phanh thì sẽ làm quãng đường phanh dài hơn, đặc biệt lúc đang xuống dốc mà bác đạp côn trước phanh sẽ cực kỳ nguy hiểm
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đọan: Snowhite
Có bác nào học ở Hoàng Gia cũng được chỉ dạy như em về vụ này không? Híc híc...
Em cũng học bên Hòang Gia đây bác, lấy bằng tháng 6/2005. Trước khi ngồi lên xe tập lái thầy cũng chỉ em như vậy sau này em mới nghiệm ra rằng vì các bác mới tập lái hay nhầm chân phanh và ga, những lúc muốn phanh lại cứ nhấn chân ga, nếu không cắt côn trước thì rất tai hại. Nói như bác SUV67 rất đúng, vì khi tập lái tốc độ chậm, đi số hai là chủ yếu, nên bác không cắt côn trước khi phanh thì sẽ tắt máy, hơn nữa tránh được xe chồm lên khi nhấn nhầm ga. Nhưng đến khi em học chạy đường trường thì thầy chỉ khác. Lúc này đi tốc độ khỏang 40-50km/h nên thầy dạy là khi giảm tốc độ, thả ga phải đưa chân qua phanh liền mặc dù chưa cần phanh để tạo thói quen, còn chân côn vẫn giữ nguyên, khi nào về số thì mới dùng đến. Đó là những gì em học ở Hòang Gia đấy bác.

Còn bác nói lên dốc cầu lấy trớn từ xa rồi về 0 thì em bó tay với bác rồi đó. Nếu xuống dốc mà về 0 nữa thì em bó toàn thân lun :D:D. À mà bác lấy bằng chưa?
 
Tập Lái
19/6/06
11
0
0
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: songnguyen
Còn bác nói lên dốc cầu lấy trớn từ xa rồi về 0 thì em bó tay với bác rồi đó. Nếu xuống dốc mà về 0 nữa thì em bó toàn thân lun :D:D. À mà bác lấy bằng chưa?

Dạ, em đã kết thúc 12 tiếng học tại Hoàng Gia, nhưng phải chờ đến tận tháng 11.2006 mới được thi (sao mờ lâu thía). Hổng biết có cách nào để thi sớm hơn không - bác chỉ hộ em với.

Em thực sự không biết vụ trả về số 0 thì không thắng được (cái này thầy hổng có nói), nhưng thực sự bác tài ấy áp dụng "chiêu" này khi đi lên dốc cầu. Còn xuống dốc thì không có... hihi! :)