Thảo Luận Chung Chân thắng và chân côn?

Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: pipo

Sử dụng chân côn <-> chân thắng trên đường trường và trong thành phố nhiều khi ngược nhau.
Chạy trong thành phố nhiều ra đường trường hay bị nhầm vì thói quen. Bác nào mới chạy chú ý kẻo hại xe mà lại nguy hiểm nữa.

Pác nói chính xác...:D
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Chân thắng và chân côn?

nhầm thế chắc là lúc tập lái thôi chứ theo e nghĩ đi quen thì thành bản năng rồi, nhầm thế nào được, xe đang lướt gặp vấn đề gì là e cứ phanh phát đã, côn tính sau, côn chỉ dùng lúc xe gần dừng hẳn thôi, lúc tắc đường côn "dập dình"thì không nói làm gì!
Trích đoạn: songlam

Trích đoạn: pipo

Sử dụng chân côn <-> chân thắng trên đường trường và trong thành phố nhiều khi ngược nhau.
Chạy trong thành phố nhiều ra đường trường hay bị nhầm vì thói quen. Bác nào mới chạy chú ý kẻo hại xe mà lại nguy hiểm nữa.

Pác nói chính xác...:D
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Chân thắng và chân côn?

Chỗ em có chiếc tải Hyundai 2,5 T (không có turbo charge), mỗi khi tăng số là về 0, và nhịp cho tí ga vào số đi tiếp xe nhẹ nhàng, hổng biết xe chạy dầu có turbo charge có phải thêm ga khi tăng số? Nhưng nó trái kiểu với chạy xe xăng, là thêm ga khi về số. Bác nào biết cho em tí kinh nghiệm.
 
Hạng B2
24/2/06
132
0
0
53
RE: Chân thắng và chân côn?

ôi zời, một nguyên tắc vàng:

đi nhanh thì phanh trước côn sau.
đi chậm thì côn trước phanh sau.


khi xưa học lái, em có mấy câu khẩu quyết được mấy ông anh truyền lại, rồi cứ thế mà lái, vô tư, hổng thắc mắc, :D:D:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: phantan

Chỗ em có chiếc tải Hyundai 2,5 T (không có turbo charge), mỗi khi tăng số là về 0, và nhịp cho tí ga vào số đi tiếp xe nhẹ nhàng, hổng biết xe chạy dầu có turbo charge có phải thêm ga khi tăng số? Nhưng nó trái kiểu với chạy xe xăng, là thêm ga khi về số. Bác nào biết cho em tí kinh nghiệm.
Xe này hoàn toàn không có trớn. Có lẽ chở nặng, bánh xe mềm...rất khó chạy. Tui cũng từng ôm Cá Mập 15 chỗ chạy SG - VT : xe còn ngon, nhưng giộng cả bàn chân, lút ga, mà nó cứ lì lì, lên được số 4 đã phước 99 đời, 70km/h, hổng lên số 5 được. Chẳng lẽ, đuổi bớt xuống đi xe khác, he he... Xe 2 bánh cũng vậy, rất khó chạy, bực mình lắm.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Chân thắng và chân côn?

@bác Fẹt: Con Cá Mập đó chắc bệnh rồi, thường thì nhồi cho nó lên 80km/h- 90km/h là nó hết muốn lên mấy nhưng nó vẫn uống đều, hihi nó uống, mình khỏi uống: đúng là cá mập to họng. Nhưng em xin các bác là kiểu chạy giữa xe máy dầu và xăng...hình như thành tật rồi: Đó là côn đôi rồi thì ga sống.:D
 
Hạng B2
29/6/06
238
2
0
RE: Chân thắng và chân côn?

hì chạy xe mà suy nghĩ đạp cái gì trước là chết, cứ đạp thắng đi. Tắt máy vài lần sẽ biết sử dụng côn thế nào. Bác mang xe vào khu orchard ở an phú thảo điền, rộng rãi tha hồ tập. Tập cho quen đi. Lái xe hơi, cốt yếu là thoải mái, quan sát tình huống để chủ động, lụp chụp làm gì cũng chết. Còn lên dốc số nào thì xuống dốc số ấy, đó là kinh nghiệm sống còn. Tôi chưa thấy ai bảo xuống dốc số mo cả. Bác mà sợ tắt máy hoài sẽ giống em lúc mới biết chạy, cứ hể xe chậm một chút là đạp côn, như vậy chạy dễ giựt cục lắm. Về chạy đường trường, không nên đạp côn trước nguy hiểm lắm, chấp nhận đạp thắng cho tắt máy bác ạ. Bác sợ tắt máy thì nên chỉnh ghế ngồi cho gần lại một tí để dễ đạp côn, khi đạp đạp hết côn, miết phần đầu bàn chân (từ ngón tới mu bàn chân) vào bàn đạp nhé.
 
Hạng B2
17/7/06
245
3
0
RE: Chân thắng và chân côn?

Hồi trước, thầy dạy tôi cũng: "côn hết, rồi phanh". Đấy là khi tôi tập trong xa hình và đi chầm chậm dọc đường.
Lúc thi lấy bằng, có đoạn chạy đường trường, mình cũng làm như vậy với tốc độ khoảng 40. Giờ đọc lại thấy giật mình. Đúng là mỗi khi nhấn hết côn, xe chồm lên thật. May mà chân phanh của em cũng không bị nhầm, nếu không thì các bác đang đọc bài được gửi từ bên kia. :D
Đợt rồi lấy xe thằng bạn, đi chơi cùng mấy người bạn nữa. Tôi thực hành theo, bị thằng bạn lái xe chuyên nghiệp phê bình ngay. Cãi lại nó thì cả xe cùng cười và tỏ vẻ không tin là thầy mà lại dạy vậy. Của đáng tội là mình lại mắc bệnh tin thầy, thế là cãi chúng nó. Tối đến, đi một mình, kiểm nghiệm lại thấy chúng nói có lý.
Giờ đọc bài này, tin hoàn toàn là phanh trước, côn sau...
Mà bác "viosblack" nói đúng, cũng phải tập nhiều mới thành phản xạ được. Khi đó, trong đầu không còn tâm niệm "...trước,.... sau" nữa, mà phản xạ thuần thục sẽ giúp mình - đôi khi còn cứu mình nữa chứ lị.
 
Hạng C
28/8/05
969
3
0
Hồ Chí MInh City
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: songnguyen

Còn bác nói lên dốc cầu lấy trớn từ xa rồi về 0 thì em bó tay với bác rồi đó. Nếu xuống dốc mà về 0 nữa thì em bó toàn thân lun :D:D. À mà bác lấy bằng chưa?

CHết em! Hàng ngày đi làm hay đi chơi ( em chạy từ Thủ Đức về SG ) trên đường em hay cắt côn, về số 0, nhả côn cho xe chạy bằng trớn, sau đó tùy tình hình rồi vào số 4 hay về số 3 chạy tiếp.

Cách này cũng do thầy Hòang Gia chỉ em, như thế tiết kiệm xăng. Đúng hay sai [8|] các bác ? Có hại gì không ? Em chạy thành thói quen luôn.

Kể cả xuống cầu hay dốc, khi xe đạt vận tốc tầm 40 - 50, em cũng cắt côn, nhưng gài sẵn số 4, hết cầu , dốc nhả côn chạy tiếp. Có sao không nhể ?

Còn vụ thắng thì dĩ nhiên là thắng xong mới cắt côn cho xe khỏi tắt máy rùi.
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Chân thắng và chân côn?

Trích đoạn: tungrose

Trích đoạn: songnguyen

Còn bác nói lên dốc cầu lấy trớn từ xa rồi về 0 thì em bó tay với bác rồi đó. Nếu xuống dốc mà về 0 nữa thì em bó toàn thân lun :D:D. À mà bác lấy bằng chưa?

CHết em! Hàng ngày đi làm hay đi chơi ( em chạy từ Thủ Đức về SG ) trên đường em hay cắt côn, về số 0, nhả côn cho xe chạy bằng trớn, sau đó tùy tình hình rồi vào số 4 hay về số 3 chạy tiếp.

Cách này cũng do thầy Hòang Gia chỉ em, như thế tiết kiệm xăng. Đúng hay sai [8|] các bác ? Có hại gì không ? Em chạy thành thói quen luôn.

Kể cả xuống cầu hay dốc, khi xe đạt vận tốc tầm 40 - 50, em cũng cắt côn, nhưng gài sẵn số 4, hết cầu , dốc nhả côn chạy tiếp. Có sao không nhể ?

Còn vụ thắng thì dĩ nhiên là thắng xong mới cắt côn cho xe khỏi tắt máy rùi.

Không bao giờ được cắt côn và về mo kiểu đó tungrose à, chỉ trường hợp gặp đèn đỏ mình canh từ xa, thì có thể về mo khi tốc độ đã chậm... Còn xuống dốc gài số 4 mà cắt côn thì cũng như không...

Tóm lại khi xe chạy tốc độ nhanh thì phanh trước ... rồi sau đó mới đạp côn khi xe chạy chậm
Còn khi xe chạy tốc độ chậm thì phải đạp côn trước rùi mới phanh...

Nhược điểm của trường Hoàng gia là không có cách dạy thống nhất, mỗi người nói 1 kiểu...Giáo viên lại không có trình độ sư phạm... Chỉ học lý thuyết về luật chứ không được học lý thuyết bài bản về cách lái xe...
 
Last edited by a moderator: