Mình hoàn toàn đồng ý với cách nghĩ và phân tích của bác, vấn đề là VN chúng ta cần phải cải cách nhiều và cần điều chỉnh Luật hoặc thay các biển báo chưa hợp lý, nhưng nếu mọi việc đều chưa được hoàn chỉnh thì ngoài việc tuân thủ Luật mọi người tham gia giao thông cũng nên có ý thức nhường nhịn nhau chứ ai cũng nghĩ là mình đúng luật và cứ thế mà thực hiện hành vi đúng luật ấy bất kể sẽ gây hệ lụy như thế nào thì GT sẽ luôn bị ùn tắc hay căng thẳng hơn là sinh ra xung đột , chữi nhau, oánh nhau .v.v....Cái này do hệ thống phân bổ giao thông, biển báo của mình rất bất hợp lí. Nếu quay đầu xe mà có khả năng gây ùng tắc giao thông thì nên có biển cấm. Và không phải đường nào cũng có thể quay đầu vô tội vạ, vấn đề này thuộc về phạm trù phân bổ giao thông. Chỉ những đường có khả năng quay đầu mà không cần phải lùi xe lại thì mới nên cho quay đầu, đặc biệt là trong khu vực nội đô và khu dân cư đông đúc.
Bỏ qua vấn đề về cơ sở hạ tầng. Vì thực ra giao thông nội đô các nước phát triển đường xá thậm chí còn nhỏ hơn mình vì họ phát triển trước mình cả trăm năm rồi. Nhưng họ chỉ kẹt xe (gọi cách khác là đi chậm) chứ không lộn xộn và tắc nghẽn, thắt nút cổ chai như bác @quanbhvn đã nêu. Ngay cả phân luồng giao thông của mình cơ bản nó cũng là lý do gây ách tắc giao thông do các chiều giao thông lúc nào cũng có xu hướng xung đột với nhau. Vd: Bác đi xe máy, đèn xanh bác muốn rẽ trái thì phải xung đột với ô tô cùng chiều đi thẳng và rẽ phải, ô tô và xe máy ngược chiều đi thẳng, tổng cộng bác phải vượt qua 4 dòng phương tiện đó mới có thể rẽ trái thì bác nghĩ giao thông làm sao có thể thông suốt được?
Cần có một cuộc cải cách về phân bổ luồng giao thông, biển báo, biển cấm và minh bạch hóa ngành CSGT để có những chế tài phạt đủ mạnh và hệ thống pháp luật rõ ràng để không còn xuất hiện những thread như thread này, thì giao thông Việt Nam mới có thể phát triển được.
Như trường hợp quay đầu tại biển 103c trên, như bác đã phân tích, có thể các phương tiện ở hướng đối diện xe muốn quay đầu quá đông nên xe chờ quay đầu mất thời gian nhường dòng xe đối diện này qua mới thực hiện quay đầu, và đến khi quay đầu thì lại hết thời gian đèn xanh và dòng phương tiện ở 2 chiều giao nhau bắt đầu di chuyển đúng Luật, lúc này hướng của họ là đèn xanh, kết quả là xe quay đầu bị dính ngay trong giao lộ khi chưa hoàn thành việc quay đầu và gây nên ùn tắc. Vậy lỗi chưa chắc là do các xe khác chen lấn ùa lên như bác @quanbhvn đã nêu ở trên vì họ cũng đang đi đúng luật, ở đây nếu xe muốn quay đầu ý thức được việc quay đầu có thể gây ùn tắc mà vẫn cố tình quay đầu thì thật đáng trách, còn nếu anh ta không ý thức được quay đầu lúc này sẽ gây ùn tắc thì đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho sau này, và hơn nữa GTCC có thể phải lưu ý các nơi này và nên cấm quay đầu luôn thì sẽ hợp lý hơn.