Hạng F
7/8/14
8.588
7.337
113
59
Cái này do hệ thống phân bổ giao thông, biển báo của mình rất bất hợp lí. Nếu quay đầu xe mà có khả năng gây ùng tắc giao thông thì nên có biển cấm. Và không phải đường nào cũng có thể quay đầu vô tội vạ, vấn đề này thuộc về phạm trù phân bổ giao thông. Chỉ những đường có khả năng quay đầu mà không cần phải lùi xe lại thì mới nên cho quay đầu, đặc biệt là trong khu vực nội đô và khu dân cư đông đúc.

Bỏ qua vấn đề về cơ sở hạ tầng. Vì thực ra giao thông nội đô các nước phát triển đường xá thậm chí còn nhỏ hơn mình vì họ phát triển trước mình cả trăm năm rồi. Nhưng họ chỉ kẹt xe (gọi cách khác là đi chậm) chứ không lộn xộn và tắc nghẽn, thắt nút cổ chai như bác @quanbhvn đã nêu. Ngay cả phân luồng giao thông của mình cơ bản nó cũng là lý do gây ách tắc giao thông do các chiều giao thông lúc nào cũng có xu hướng xung đột với nhau. Vd: Bác đi xe máy, đèn xanh bác muốn rẽ trái thì phải xung đột với ô tô cùng chiều đi thẳng và rẽ phải, ô tô và xe máy ngược chiều đi thẳng, tổng cộng bác phải vượt qua 4 dòng phương tiện đó mới có thể rẽ trái thì bác nghĩ giao thông làm sao có thể thông suốt được?

Cần có một cuộc cải cách về phân bổ luồng giao thông, biển báo, biển cấm và minh bạch hóa ngành CSGT để có những chế tài phạt đủ mạnh và hệ thống pháp luật rõ ràng để không còn xuất hiện những thread như thread này, thì giao thông Việt Nam mới có thể phát triển được.
Mình hoàn toàn đồng ý với cách nghĩ và phân tích của bác, vấn đề là VN chúng ta cần phải cải cách nhiều và cần điều chỉnh Luật hoặc thay các biển báo chưa hợp lý, nhưng nếu mọi việc đều chưa được hoàn chỉnh thì ngoài việc tuân thủ Luật mọi người tham gia giao thông cũng nên có ý thức nhường nhịn nhau chứ ai cũng nghĩ là mình đúng luật và cứ thế mà thực hiện hành vi đúng luật ấy bất kể sẽ gây hệ lụy như thế nào thì GT sẽ luôn bị ùn tắc hay căng thẳng hơn là sinh ra xung đột , chữi nhau, oánh nhau .v.v....
Như trường hợp quay đầu tại biển 103c trên, như bác đã phân tích, có thể các phương tiện ở hướng đối diện xe muốn quay đầu quá đông nên xe chờ quay đầu mất thời gian nhường dòng xe đối diện này qua mới thực hiện quay đầu, và đến khi quay đầu thì lại hết thời gian đèn xanh và dòng phương tiện ở 2 chiều giao nhau bắt đầu di chuyển đúng Luật, lúc này hướng của họ là đèn xanh, kết quả là xe quay đầu bị dính ngay trong giao lộ khi chưa hoàn thành việc quay đầu và gây nên ùn tắc. Vậy lỗi chưa chắc là do các xe khác chen lấn ùa lên như bác @quanbhvn đã nêu ở trên vì họ cũng đang đi đúng luật, ở đây nếu xe muốn quay đầu ý thức được việc quay đầu có thể gây ùn tắc mà vẫn cố tình quay đầu thì thật đáng trách, còn nếu anh ta không ý thức được quay đầu lúc này sẽ gây ùn tắc thì đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho sau này, và hơn nữa GTCC có thể phải lưu ý các nơi này và nên cấm quay đầu luôn thì sẽ hợp lý hơn.
 
Hạng F
7/8/14
8.588
7.337
113
59
Quay đầu là hành vi đúng luật, nhưng không phải lúc nào cũng đúng, mà phải xem quay như thế nào?
Nếu tôi quay mà không biết nhường nhịn, tôi chen lấn, dẫn đến ùn tắc, là tôi sai.
Nếu tôi nhường theo đúng luật, nhưng người khác lại lách ra chen lên các kiểu, dẫn đến ùn tắc, là họ sai.
Tôi cứ đi cho đúng cái đã, ai sai kệ họ. Nguyên tắc là thế.
Tôi đi đúng, mọi người cũng đúng thì nhường nhau 1 tí thôi, làm gì có ùn xe. Mà nếu có những người đi sai ùa lên làm cho ùn tắc, tôi đâu thể nào biết trước điều đó.
Mọi người nên tự giác chấp hành đúng luật, chứ không thể nào đặt câu hỏi "nếu anh đúng nhưng chắc chắn họ đi sai dẫn đến ùn tắc, anh có đi vào không?".
Khi người ta chưa sai, tôi luôn nghĩ họ đúng. Nguyên tắc ở đời là như vậy. Khi người ta đã thực hiện hành vi sai ( trong giao thông) thì tôi tránh né để hạn chế tối đa những điều xấu có thể xảy ra. Nếu hậu quả vẫn xảy xa, dù tôi tránh hết sức, thì thôi, tôi bó tay, chờ công an giải quyết.
Như vậy là bác cũng công nhận là có lúc cũng nên nhường nhịn, mặc dù mình đúng luật.
Nếu tất cả mọi người đều tự giác chấp hành luật thì quá tuyệt vời rồi, nhưng chắc là sẽ không bao giờ có ở VN trong giai đoạn hiện nay.
 
Hạng B1
3/7/13
95
102
33
Mình hoàn toàn đồng ý với cách nghĩ và phân tích của bác, vấn đề là VN chúng ta cần phải cải cách nhiều và cần điều chỉnh Luật hoặc thay các biển báo chưa hợp lý, nhưng nếu mọi việc đều chưa được hoàn chỉnh thì ngoài việc tuân thủ Luật mọi người tham gia giao thông cũng nên có ý thức nhường nhịn nhau chứ ai cũng nghĩ là mình đúng luật và cứ thế mà thực hiện hành vi đúng luật ấy bất kể sẽ gây hệ lụy như thế nào thì GT sẽ luôn bị ùn tắc hay căng thẳng hơn là sinh ra xung đột , chữi nhau, oánh nhau .v.v....
Như trường hợp quay đầu tại biển 103c trên, như bác đã phân tích, có thể các phương tiện ở hướng đối diện xe muốn quay đầu quá đông nên xe chờ quay đầu mất thời gian nhường dòng xe đối diện này qua mới thực hiện quay đầu, và đến khi quay đầu thì lại hết thời gian đèn xanh và dòng phương tiện ở 2 chiều giao nhau bắt đầu di chuyển đúng Luật, lúc này hướng của họ là đèn xanh, kết quả là xe quay đầu bị dính ngay trong giao lộ khi chưa hoàn thành việc quay đầu và gây nên ùn tắc. Vậy lỗi chưa chắc là do các xe khác chen lấn ùa lên như bác @quanbhvn đã nêu ở trên vì họ cũng đang đi đúng luật, ở đây nếu xe muốn quay đầu ý thức được việc quay đầu có thể gây ùn tắc mà vẫn cố tình quay đầu thì thật đáng trách, còn nếu anh ta không ý thức được quay đầu lúc này sẽ gây ùn tắc thì đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho sau này, và hơn nữa GTCC có thể phải lưu ý các nơi này và nên cấm quay đầu luôn thì sẽ hợp lý hơn.

Em không muốn tranh luận với bác, vì nói thật ra éo hiểu con mẹ gì luật giao thông cả, nửa vời. Xe đang trong giao lộ thì các hường khác phải nhường để ra khỏi giao lộ bác nhé. Cho dù đèn xanh mà có xe trong giao lộ thì nhường cho họ ra trước như thế mới đúng luật bác ah. Luật của bác biết đèn xanh đi mà không biết khi đèn xanh, mà trong giao lộ còn xe, thì nhường người ta qua trước. Nhiều người như bác hèn gì kẹt xe nhiều là thế. Học kỹ luật và tham khảo người khác đi bác rồi hãy biện minh.
 
  • Like
Reactions: hoangpsg
Hạng C
17/9/14
879
3.212
93
Em thấy các bác @quanbhvn,@solo1+2 ... Bảo vệ anh Mẹc quá .
Vậy đặt tình huống như vầy anh xử lí ra sao :
- Tôi là tài xế hay chủ ngồi xe Ladalat cũ hay xe Mẹc mà cố xin rẽ trái vào hẻm (rất khó vì xe trong hẻm đã như nêm) mà xe không cặp sát vạch kẻ đường lại đứng chàng hảng .
- Anh lái 1 trong những xe sau đang phải ra sân bay cho kịp chuyến ,hay chở người nhà đi bịnh viện ( trường hợp khẩn cấp).
Như vậy các anh có xếp hàng chờ đợi khi nào tôi rẽ trái các anh mới đi hay cũng tìm cách thoát khỏi cục chắn chàng hảng giữa đường này ?
 
Hạng C
17/6/15
835
1.550
93
Em thấy các bác @quanbhvn,@solo1+2 ... Bảo vệ anh Mẹc quá .
Vậy đặt tình huống như vầy anh xử lí ra sao :
- Tôi là tài xế hay chủ ngồi xe Ladalat cũ hay xe Mẹc mà cố xin rẽ trái vào hẻm (rất khó vì xe trong hẻm đã như nêm) mà xe không cặp sát vạch kẻ đường lại đứng chàng hảng .
- Anh lái 1 trong những xe sau đang phải ra sân bay cho kịp chuyến ,hay chở người nhà đi bịnh viện ( trường hợp khẩn cấp).
Như vậy các anh có xếp hàng chờ đợi khi nào tôi rẽ trái các anh mới đi hay cũng tìm cách thoát khỏi cục chắn chàng hảng giữa đường này ?
Em thấy do bác Mer không đọc tình huống tổng quát, bác muốn vào hẻm mà hẻm đã nghẹt, phía sau đã kín, đối diện bên kia cũng đầy, áp lực từ 3 phía, chỉ có phía trước thông thoáng thì nên thẳng tiến hoặc tấp lề rồi tìm phương án khác, còn hơn là vào trận địa rồi cùng chôn chân 1 đống.
 
Hạng B1
3/7/13
95
102
33
Em thấy các bác @quanbhvn,@solo1+2 ... Bảo vệ anh Mẹc quá .
Vậy đặt tình huống như vầy anh xử lí ra sao :
- Tôi là tài xế hay chủ ngồi xe Ladalat cũ hay xe Mẹc mà cố xin rẽ trái vào hẻm (rất khó vì xe trong hẻm đã như nêm) mà xe không cặp sát vạch kẻ đường lại đứng chàng hảng .
- Anh lái 1 trong những xe sau đang phải ra sân bay cho kịp chuyến ,hay chở người nhà đi bịnh viện ( trường hợp khẩn cấp).
Như vậy các anh có xếp hàng chờ đợi khi nào tôi rẽ trái các anh mới đi hay cũng tìm cách thoát khỏi cục chắn chàng hảng giữa đường này ?

Vâng, bác đặt tình huống ra có hỏi em và em trả lời như sau:
- Tôi ra sân bay không kịp chuyến, đó là lỗi của tôi, không làm chủ, không dự trù được thời gian, chả trách ai được. Nhưng nếu được có thể xử lý tương tự dưới đây.
- Chở người nhà đi bện viện : Tôi xuống xe và lên gõ cửa trình bày với anh là đang chở người nhà đi bệnh viện cấp cứu, anh vui lòng tấp xe nhường tôi được không (chắc chưa tới 1' đâu nhỉ)? Nếu Anh là 1 người văn có hóa giao thông và có tính người tôi nghĩ anh sẽ nhường cho tôi ( tôi nghĩ ai cũng làm thế trong trường hợp này), còn anh thuộc lại vô nhân tính ích kỷ, đạo đức suy đồi thì a không nhường. Cả xã hội sẽ lên án hành động của anh lúc đó thôi.
Vậy nếu là anh, tôi trình bày thế anh nhường cho tôi không?
- Tôi không dám vượt trái mạo hiểm như thế vì dễ gây tai nạn, người bệnh càng nguy hơn, nhanh không được mà chậm thêm.
- Còn tôi không lên trình bày với anh thì làm sau a biết tôi đi đâu về đâu, có việc gì đúng không?
 
RSB
Tập Lái
23/3/16
14
39
13
Em thấy các bác @quanbhvn,@solo1+2 ... Bảo vệ anh Mẹc quá .
Vậy đặt tình huống như vầy anh xử lí ra sao :
- Tôi là tài xế hay chủ ngồi xe Ladalat cũ hay xe Mẹc mà cố xin rẽ trái vào hẻm (rất khó vì xe trong hẻm đã như nêm) mà xe không cặp sát vạch kẻ đường lại đứng chàng hảng .
- Anh lái 1 trong những xe sau đang phải ra sân bay cho kịp chuyến ,hay chở người nhà đi bịnh viện ( trường hợp khẩn cấp).
Như vậy các anh có xếp hàng chờ đợi khi nào tôi rẽ trái các anh mới đi hay cũng tìm cách thoát khỏi cục chắn chàng hảng giữa đường này ?

Bác làm mình liên tưởng đến những người chen lấn tại khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay vì họ trễ chuyến bay. Thay vì dùng lời nói họ lại coi trễ chuyến bay (lỗi của họ) là cái đặc quyền để họ được ưu tiên hơn người khác.

Các bác chịu khó xem video lại lần nữa vì người có thể gây tắc nghẽn giao thông là 3 chiếc xe đi ngược chiều chứ không phải bác chủ xe Merc. Vì trước khi 3 chiếc xe này vượt, chiều ngược lại vẫn đi bình thường. Và đó là đi chậm chứ không tắc nghẽn. Thường thì tình huống này cách xử lý đơn giản và phổ biến nhất là xe chiều ngược lại nhường Merc quẹo trái, đó mới là văn hóa giao thông.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
3/7/13
95
102
33
Bác làm mình liên tưởng đến những người chen lấn tại khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay vì họ trễ chuyến bay. Thay vì dùng lời nói họ lại coi trễ chuyến bay (lỗi của họ) là cái đặc quyền để họ được ưu tiên hơn người khác.

Các bác chịu khó xem video lại lần nữa vì người có thể gây tắc nghẽn giao thông là 3 chiếc xe đi ngược chiều chứ không phải bác chủ xe Merc. Vì trước khi 3 chiếc xe này vượt chiều ngược lại vẫn đi bình thường. Và đó là đi chậm chứ không tắc nghẽn. Thường thì tình huống này cách xử lý đơn giản và phổ biến nhất là xe chiều ngược lại nhường Merc quẹo trái, đó mới là văn hóa giao thông.

- Vâng, đúng thế bác ah, em thấy bác kia đặt câu hỏi em thấy có vấn đề ở việc gộp tình huống khẩn cấp là ra sân bay trễ giờ và cấp cứu người bệnh. 2 vấn đề này khác nhau hoàn toàn nên em chia ra trả lời bác ấy 2 cái cụ thể. Đọc câu hỏi cũng biết sơ là người ntn rồi, đúng như dòng đỏ của bác =))
 
  • Like
Reactions: hoangpsg and RSB