Em xác nhận là đang chạy đóng số R được, ngày xưa em đã bị một lần với xe ESC 3.0 2003, tay số trên vô lăng. Do đánh lái hơi nhanh khi đang chạy vào bùng binh nên tay phải quét vô cần số (hơi bất cẩn), xe rùng rùng mấy nhát, may mà nhanh trí đấm lại về D...
Theo em thì xe đời mới hiện nay dùng phun xăng điện tử, nên nếu nhả chân ga thì xe sẽ giảm lượng xăng bơm vào buồng đốt. Cho dù có thấy vòng tua máy tăng cao do về số thấp (+/-) thì đó cũng chỉ là do chế độ đồng tốc của biến mô trong hộp số thôi, chứ không tiêu thụ nhiều xăng hơn.
Theo em thì xe đời mới hiện nay dùng phun xăng điện tử, nên nếu nhả chân ga thì xe sẽ giảm lượng xăng bơm vào buồng đốt. Cho dù có thấy vòng tua máy tăng cao do về số thấp (+/-) thì đó cũng chỉ là do chế độ đồng tốc của biến mô trong hộp số thôi, chứ không tiêu thụ nhiều xăng hơn.
Em thì không rõ lắm nguyên lý hoạt động của số AT nên chủ yếu cũng là suy đoán, nếu chuyển không sao thì tốt nhưng em cũng không bao giờ dại dột thử lần nữa đâu, ai mà biết được hên xui. Sau một thời gian sử dụng số AT và tham khảo từ anh em OS - em cứ đèn đỏ trên 15s thì chuyển qua N (Ngủ) đến còn 5s thì D (Dọt), dưới 15s thì gồng ... cái cẳng (Thắng). Chạy số AT thiệt sướng nhưng hồi mới chạy em cũng bị 3 lần nhầm thắng và ga (hết hồn) đấy các bác ạ, giờ thì quen rồi. Mà sao em thích cần số AT nằm trên vô lăng hơn các bác ơi - giống Ford Escape đấy - theo em thì dể dùng hơn (chỉ có điều là khó dê chân dài).
Last edited by a moderator:
Đồng ý với bác ở khoản này. Lý do là khi ở số D, đạp thắng để dừng lại thì động cơ vẫn hoạt động và bộ torque converter vẫn truyền mô men xoắn xuống bánh xe, tuy nhiên lực xoắn này không đủ mạnh để thắng nổi ma sát phanh, nên xe bác đứng yên. Như vậy thì xe vẫn tiêu hao năng lượng và bị lực phanh triệt tiêu===> tốn năng lượng-tốn nhiên liệu. Còn khi về N thì không có lực nào truyền xuống bánh xe, đỡ tiêu hao năng lượng hơn một chút.Hoang Ya nói:Em thấy trong HDSD của em có ghi khi tạm dừng xe thì về N + kéo thắng tay để tiết kiệm nhiên liệu mà bác New
Về mặt an toàn, tránh nhằm lẫn và căn cứ vào ý đồ thiết kế của xe AT thì em nhất trí với bác Huyluong, chỉ nên chuyển số khi xe dừng hẳn và có nhu cầu chuyển đổi mục đích của số.huyluong nói:Dạ, em mới chạy xe có mười mấy năm hà.Chắc không bằng bác rồi. Hôm nào rãnh bác đưa xe số AT của bác cho em. Đang chạy em sang qua R hoặc P cho bác xem nhé. Sẽ biết nó nguy hiểm ra sao liền hà. Còn chuyện đang chạy mà chuyển qua N lợi xăng thì đó là suy nghĩ sai lầm. Thí dụ nhé : khi đổ dốc bác trả về N (vòng tua thấp) hoặc để số D hoặc 2-3 (vòng tua cao sẽ cao), bỏ chân ga ra thì cái nào hao xăng hơn và an toàn hơn. Xin thưa với bác là khi chân ga không tác động thì 2 trường hợp trên xăng không đưa vào buồn đốt -> không hao xăng như nhau, vòng tua máy lên cao do lực kéo của hộp số chứ không phải là hao xăng. Còn độ an toàn khi N và D thì ai cũng rõ rồi.
Sắm xe AT chạy cho khỏe, vốn là hoàn toàn tự động mà đang chạy tốc độ cao ra số-vô số hoài, làm chi cho cực vậy. Em chỉ ủng hộ dừng xe đợi thì trả về N thôi.
Nói tóm lại khi đang chạy sắp đến đèn đỏ hay khi xuống dốc cầu không nên tiết kiệm xăng mà trả về N. Phải không các Bác. Còn khi dừng lạu thì nên trả về N. Bác F1 đâu rồi Bác cho cái kết luận đi Bác. Thanks Bác F1
Bác lại nóng tánh rồi,uống ly cà phê cho hạ nhiệt bác nhéhuyluong nói:Dạ, em mới chạy xe có mười mấy năm hà.Chắc không bằng bác rồi. Hôm nào rãnh bác đưa xe số AT của bác cho em. Đang chạy em sang qua R hoặc P cho bác xem nhé. Sẽ biết nó nguy hiểm ra sao liền hà. Còn chuyện đang chạy mà chuyển qua N lợi xăng thì đó là suy nghĩ sai lầm. Thí dụ nhé : khi đổ dốc bác trả về N (vòng tua thấp) hoặc để số D hoặc 2-3 (vòng tua cao sẽ cao), bỏ chân ga ra thì cái nào hao xăng hơn và an toàn hơn. Xin thưa với bác là khi chân ga không tác động thì 2 trường hợp trên xăng không đưa vào buồn đốt -> không hao xăng như nhau, vòng tua máy lên cao do lực kéo của hộp số chứ không phải là hao xăng. Còn độ an toàn khi N và D thì ai cũng rõ rồi.4BVN nói:@huyluong: em nghĩ bác huyluong chưa chạy AT bao giờ hoặc chạy nhưng chưa dám thử, chỉ là suy đoán mà thôi, xe AT đang chạy số D chuyển sang N vòng tua máy giảm hẳn, và nếu có chuyển nhầm sang số R cũng không sao vì hộp số AT chuyển số bằng điện tử, nó chỉ chuyển số khi điều kiện cho phép, ko bao giờ có chuyện xe đang chạy tới mà nó chuyển vào số lùi cả, nếu bác để cần số ở số R thì khi nào xe dừng hẳn thì hộp số mới tự động chuyển sang số lùi.
Sắm xe AT chạy cho khỏe, vốn là hoàn toàn tự động mà đang chạy tốc độ cao ra số-vô số hoài, làm chi cho cực vậy. Em chỉ ủng hộ dừng xe đợi thì trả về N thôi.

Đi AT mình chỉ biết nó chuyển số = điện tử ko phải = cơ khí vì vậy nếu có lỡ tay gạt cần về R thì cũng ko sao. Nếu không chỉ cần 1 lần lỡ là vỡ hộp số liền làm gì có cơ hội giựt mình rút kinh nghiệm lần sau như nhiều bác trên đây đã nói.
Còn vụ đổ dốc vòng tua máy lên cao do hộp số kéo sẽ ko bị tốn xăng cái này em chưa kiểm chứng nên ko biết tạm nghe vậy biết vậy.
Chạy đường trường chuyển về N máy xe nhẹ hẳn, vòng tua cũng giảm hẳn mà bác bảo cũng ko tiết kiệm hơn số D ko đạp ga, chuyện này cũng ko kiểm chứng được vì quãng đường quá ngắn, nghe biết vậy để vậy.
Chúc bác lái xe luôn an toàn.
Gạt về R đúng là không bị vỡ bánh răng ngay, vì bộ biến mô truyền lực bằng dầu hộp số, không tiếp xúc trực tiếp như kiểu các lá côn rắn của hộp số MT. Nhưng đóng số R khi đang chạy tiến thì cũng hại hộp số vì lúc này các van dầu của hộp số AT sẽ đóng-mở theo chiều của số lùi... Bác nào không tin cứ mang xe ra làm chuột bạch đi, nó rùng rùng rần rần ghê lắm...