Hạng C
22/5/14
939
53.631
93
Cảnh báo từ 2 năm trước nay đã thành sự thât: bong bóng xe điện đã nổ:

Hãng xe điện đầu tiên tuyên bố giải thể: Cạn sạch tiền hoạt động, CEO, chủ tịch rời đi vội vã​

Công ty xe điện của Mỹ này phá sản chỉ 1 năm sau IPO.​

Tờ Bloomberg đưa tin, hãng xe điện Electric Last Mile Solution nói rằng họ lên kế hoạch giải thể công ty thông qua quy trình phá sản của Chapter 7 (Luật Phá sản Mỹ). Đáng chú ý, quyết định này đến chỉ 1 năm sau khi startup xe điện này IPO và chỉ vài tháng sau khi cả CEO và chủ tịch công ty từ chức.
*******
Xe điện bền vững chỉ có thể đến từ những Cty SX ô tô truyền thống phát triển lên, với loại hình này mà đi tắt đón đầu thì chỉ có đốt tiền!

Thằng Nio bán xe từ lâu, em tính mua stocks của nó. Xem tài chính và giá thì thấy ko ổn.
Sau đó war nên giá nguyên liệu sx pin, xe tăng thì em biết né hết cả mọi loại xe.
Giờ nó cũng thở oxy, stocks giảm hơn nửa giá trong 1 năm.
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng F
2/3/14
12.223
128.875
113
Thằng Nio bán xe từ lâu, em tính mua stocks của nó. Xem tài chính và giá thì thấy ko ổn.
Sau đó war nên giá nguyên liệu sx pin, xe tăng thì em biết né hết cả mọi loại xe.
Giờ nó cũng thở oxy, stocks giảm hơn nửa giá trong 1 năm.
mới có nửa giá thôi à
 
Hạng C
22/5/14
939
53.631
93
mới có nửa giá thôi à

Ai ôm nó lúc đỉnh hơn $50 thì cũng khóc rồi, giờ nó còn tầm $20.
Nhưng khả năng cao khi quarterly earning mà lỗ thì còn xuống nửa.

Giá nguyên liệu bg lên gấp 3, mà giá xe theo hđ ký từ năm ngoái giờ giao xe là mệt rồi
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng F
2/3/14
12.223
128.875
113
Ai ôm nó lúc đỉnh hơn $50 thì cũng khóc rồi, giờ nó còn tầm $20.
Nhưng khả năng cao khi quarterly earning mà lỗ thì còn xuống nửa.

Giá nguyên liệu bg lên gấp 3, mà giá xe theo hđ ký từ năm ngoái giờ giao xe là mệt rồi
về dài hạn thì Nio cũng ok nhưng phải 1-2 năm cay đắng đã, giờ là down trend, suy thoái mà định giá bị thổi phồng quá.
 
  • Like
Reactions: tamvo and dongde
Hạng C
23/3/05
500
4.629
93
54
So sánh Model Y Performance (Y-P) và VF8-Plus

Kích thước: khá tương đồng
- VF8-Plus: 4750 x 1900 x 1660
- Y-P: 4.750 x 1920 x 1623

Trọng lượng: cách nhau khá xa
VF8-Plus: 2600 kg (nặng hơn 30%)
Y-P: 2003 kg

Dung lượng pin:
VF8-Plus: 88kWh (nhiều hơn 17%)
Y-P: 75kWh

Cự ly di chuyển:
VF8-Plus: 447 km WLTP (ít hơn 13%)
Y-P: 514 km WLTP (488 km EPA)

Năng lượng tiêu thụ trên 100km (WLTP)
VF8-Plus: 19.7 kWh/100km (nhiều hơn 35%)
Y-P: 14.6 kWh/100km

Có vẻ để giảm giá thành, VF8 dùng pin LFP nên trọng lương tăng đáng kể dẫn đến hiệu suất thấp hơn khá nhiều.

Xe điện trọng tâm rất thấp. Xe kích thước như Model Y, VF8, tự trọng cở 19-2.1 tấn thì đã rất đầm. Tự trọng quá cao do khối lượng chết của battery pack không tăng độ đầm thêm bao nhiêu, nhưng làm tăng động năng xe đáng kể so với trọng lượng kết cấu chịu lực của xe khi không có pack pin.

4034E377-7913-4951-9591-08EA137F792F.pngAE6BAA7E-EDDD-4F52-8DDB-06FDAC3BD973.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
30/12/18
1.382
34.148
193
34
So sánh Model Y Performance (Y-P) và VF8-Plus

Kích thước: khá tương đồng
- VF8-Plus: 4750 x 1900 x 1660
- Y-P: 4.750 x 1920 x 1623

Trọng lượng: cách nhau khá xa
VF8-Plus: 2600 kg (nặng hơn 30%)
Y-P: 2003 kg

Dung lượng pin:
VF8-Plus: 88kWh (nhiều hơn 17%)
Y-P: 75kWh

Cự ly di chuyển:
VF8-Eco: 447 km WLTP (ít hơn 13%)
Y-P: 514 km WLTP (488 km EPA)

Năng lượng tiêu thụ trên 100km (WLTP)
VF8-Plus: 19.7 kWh/100km (kém hơn 35%)
Y-P: 14.6 kWh/100km

Có vẻ để giảm giá thành, VF8 dùng pin LFP nên trọng lương tăng đáng kể dẫn đến hiệu suất thấp hơn khá nhiều.

Xe điện trọng tâm rất thấp. Xe kích thước như Model Y, VF8, trọng tại cở 19-2.1 tấn thì đã rất đầm. Trọng tải quá cao do khối lượng chết của battery pack không tăng độ đầm thêm bao nhiêu, nhưng làm tăng động năng xe đáng kể so với trọng lượng kết cấu chịu lực của xe khi không có pack pin.

View attachment 2730900View attachment 2730901
Pin nó quyết hết 80% công nghệ xe điện rồi, nói chung Vin vẫn đang bet vào vấn đề là trong vòng 10 năm nữa bài toán về pin sẽ được giải quyết triệt để, các hãng xe truyền sẽ bị áp đảo bởi công nghệ này. lúc này Vin sẽ coi như sòng phẳng ngang bằng với các hãng khác trên thế giới, VN thì làm trùm.

Tuy nhiên ... Cú bet này nếu sụp thì coi như ko có gì bù lỗ vào được và có thể đi cả tập đoàn (từ BĐS chuyển sang công nghiệp). Nó ko như cái VinSmart, VinPearl hay VinMart thích thì mua bán đứt đoạn được ngay đâu. Dù tuyên bố không chơi với xe truyền thống nữa, nhưng số tiền đã đổ vào nó khá nhiều,bán thì ko ai mua 1 cục nợ hết.
 
Hạng D
3/12/07
1.215
20.859
113
Hiệu suất VF8 này vậy cũng bằng E34.
Thực tế e dùng và đo khoảng cách đi làm hàng ngày thì cũng tương đương 19-20kwh/100 km.
a sạc 100% chạy còn 10% được bao nhiêu km?