Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
"Có mà mua xe máy cũng chả đủ!" Đó là "lời khuyên thầy thuốc" mà chúng ta sẽ hay được nghe khi đặt một câu hỏi "ngớ ngẩn" như thế trên diễn đàn!

Đối với hơn 1 tỷ người Ấn độ thì từ 2 năm qua đó là một câu hỏi nghiêm túc. Câu trả lời của hãng xe hơi Ấn độ Tata vào tháng giêng năm 2008 vừa rồi vì vậy là cũng rất nghiêm túc: "mua chiếc xe nhân dân Tata Nano với giá 2500 USD!". Với giá công bố ban đầu này thì chiếc Nano vừa xinh với túi tiền của ~10 triệu khách hàng bần nông lao động trên toàn cầu, quả là một con số khủng!



800px-Tata_Nano_Std.JPG



Sau một năm "đợi chờ trong cơn mưa" thì hôm qua chiếc Tata Nano đầu tiên đã lăn bánh ra khỏi phân xưởng để đến tay với các khách hàng đang mong đợi từng ngày từng giờ. Và theo dự kiến thì Tata sẽ tăng dần sản lượng của Nano để đạt mức cao nhất là ~ 350.000 chiếc vào năm sau.

Tại Ấn Độ thì Tata Nano sẽ có các phiên bản: Standard, CX và LX. Phiên bản rẻ nhất có giá 1500€ hay là 36 tr. VND. Tất nhiên mọi thứ trang bị an toàn và tiện nghi sẽ là điềm đạm như có thể. Muốn có máy lạnh, tay lái trợ lực, ABS hoặc airbags thì xin mời thêm xèng!



voiture-tata-nano-exterieur.jpg



Vài thông số chiếc Tata Nano:
- dài 3.100 mm, rộng 1.500 mm ,cao 1.600 mm (thí dụ ngắn hơn Matiz tới ~40cm hay là hai gang tay),
- động cơ xăng 2 xy-lanh 624cc, công suất 33 mã lực,
- hộp số sàn 4 cấp,
- vận tốc tối đa ~90km/h.
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
58
TPHCM
Vậy là quá tốt rồi , nhưng nếu về đến Việt nam thì giá của nó lại nhân 3 hả Bác ?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Vậy là quá tốt rồi , nhưng nếu về đến Việt nam thì giá của nó lại nhân 3 hả Bác ?

Với mức giá bèo 2.000 USD như vậy thì nếu Nano nhập về VN thì sẽ cũng chỉ có giá trên 5.000 USD, chưa bằng một chiếc tay ga Honda! Vấn đề là số lượng xe Tata Nano ngay ở Ấn độ ngày nay cũng chưa đủ đáp ứng hết nhu cầu của bà con ND LĐ Ấn nên trước mắt các khách hàng ở VN có muốn đặt hàng Nano cũng không có!
Cái gì đã làm cho chiếc Tata Nano có được giá bèo bọt như thế?

Như đã nói là chiếc Tata Nano đã được giảm thiểu tiện nghi và an toàn (cầu kỳ và không cần thiết :D):
- không máy lạnh, radio,
- không túi khí, không trợ lực lái,
- cửa kính quay bằng cơm,
- chỉ có một gương, giảm 50% xác xuất bị vặt :D,
- động cơ nhỏ xinh,
- thân vỏ plastic và kim loại mỏng, rẻ tiền,
- bửng trước của xe được gián thay vì hàn :D


tata-nano-cheap-car.jpg




Vậy có lý do gì để "khinh bỉ" chiếc xe này không? Đối với hàng trăm triệu người lao động Ấn độ đang nuôi giấc mơ xế hộp thì không! Chiếc xe hơi này có nhiệm vụ chủ yếu là thay thế các xe máy đang làm nhiệm vụ gánh gồng cả triệu gia đình Ấn độ. Với "cấu hình" hiện nay như vậy thì nó đã hoàn toàn đáp ứng nhu cầu này của quần chúng ND.

Đối với hàng triệu người lao động VN thì chắc cũng là như vậy. Dù sao thì đây cũng là một chiếc xe hơi, đủ đưa người ta từ điểm A tới điểm B, đủ che nắng, che mưa, đủ để khi bị va chạm thì cũng không bị vập đầu, vập mặt xuống đất mà thân tàn ma dại cả đời ...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nhiều chi tiết điện đóm phức tạp của Tata như hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống phanh, ECU, ABS và vài hệ thống khác nghe nói được làm ở Đức bởi hãng điện tử Bosch và các hãng khác:


10_bs_tata_nano_graphic_5.gif


features_of_tata_nano.gif


Nội thất Nano:

800px-Tata_Nanoo_.jpg


Nano inside :)

tata-nano-launch.jpg


Chiếc Tata Nano sẽ được bán ở 30 000 đại lý của công ty Tata tại ~1000 TP Ấn độ. Sau đó sẽ là các model cho châu Á. Sếp của Tata, ông Ratan cũng dự định sẽ đưa sang châu Âu vào năm 2011 với các tiêu chuẩn an toàn cao hơn.

Các bác có thể tưởng tượng là sẽ lái một chiếc xe như thế này trên đường xá VN không: Pink Nano for Lady ;)?


TATA_Nano_pink.jpg
 
Hạng B2
3/6/07
112
0
0
paris
bài bác sáu lúc nào cũng hay , dí dỏm và tinh tế . chúc bác sáu luôn khỏe để viết tiếp
 
Hạng C
12/5/08
647
7
18
TPHCM
Giá rẻ thiệt,mấy bác ở tỉnh mua cho chị em đi chợ được đóa!!còn ở SG thì đường đâu mà chạy!! đi 2B cho nhanh.
 
Hạng D
Lại thêm 1 cơ hội cho dân nghèo tiếp cận với công nghệ , thật khâm phục người Ấn không biết bao giờ nền công nghiệp thân to đầu bé của VN mình được như họ , để dân được nhờ .
 
VIP CARD MEMBER
2/2/09
88
0
6
cho em hỏi cái không phải, chỉ có 1 gương sao chạy hả bác? theo em so với giá xe hơi ở VN thì quá rẻ rồi nhưng với khoản 5 ngùm nếu ở VN có hàng thì em cũng không chọn mà sẽ rổ rá cạp lại với 1 em Kia CD5, hoặc pride B, các bác thấy ngu kiến của em sao???
 
Hạng B2
14/2/08
108
0
0
Thành Phố Buồn
trietdinh nói:
cho em hỏi cái không phải, chỉ có 1 gương sao chạy hả bác? theo em so với giá xe hơi ở VN thì quá rẻ rồi nhưng với khoản 5 ngùm nếu ở VN có hàng thì em cũng không chọn mà sẽ rổ rá cạp lại với 1 em Kia CD5, hoặc pride B, các bác thấy ngu kiến của em sao???
thì gắn bên Tài chạy cũng phà phà phà mà Bác ! em cũng tán thành ý Bác, chọn 1 em CD5 cho nó lành
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
Em théc méc tí: xe này nó ko có cột B thì cửa sau nó lắp llàm sao nhỉ? Máy của nó để đằng sau hay sao mà em ko nhìn thấy nhỉ? Đuôi cụt vậy làm sao mà lắp máy?