Cám ơn bác tuanle, list ngay ngắn thẳng hàng đẹp quá
Những "con Robot" Ấn độ đang chăm chỉ khoan, hàn, lắp ráp ... Lương của các "Robot" này là 7,5-10 tr. VND, một mức lương không nhỏ ở Ấn độ (cũng như ở ta!):
Các chiên da độ xe đã tranh thủ lên các phương án cho các khách hàng của Nano độ
Những "con Robot" Ấn độ đang chăm chỉ khoan, hàn, lắp ráp ... Lương của các "Robot" này là 7,5-10 tr. VND, một mức lương không nhỏ ở Ấn độ (cũng như ở ta!):
Các chiên da độ xe đã tranh thủ lên các phương án cho các khách hàng của Nano độ
Xe này đẹp quá, nhưng về đến VN tính ra phải trên 5000 usd cho 1 em thiếu nhiều option, như vậy cũng với giá tiền đó kiếm 1 em Kia Pride chạy ngon hơn em này nhiều.
Như đã nói là giá trị chính của chiếc Tata Nano là thay thế chiếc xe máy ngày hôm nay ở Ấn độ và cho nhiều người Ấn độ lần tầu tiên trong đời được làm quen với 4B bác ạ!
Loạn cào cào giao thông đô thị Ấn độ:
Đường cao tốc thì thu phí, giá xăng thì tròm trèm 1 Oi/ lít chả kém gì ở châu Âu, so với thu nhập của người Ấn thì sở hữu 1 chiếc xe hơi như vậy là một thú vui quá xa xỉ:
Loạn cào cào giao thông đô thị Ấn độ:
Đường cao tốc thì thu phí, giá xăng thì tròm trèm 1 Oi/ lít chả kém gì ở châu Âu, so với thu nhập của người Ấn thì sở hữu 1 chiếc xe hơi như vậy là một thú vui quá xa xỉ:
Bác tuanle nói hộ ý tui đó
Nói hay cho Ấn độ rùi, giờ tám với các bác ngoài lề chút về Ấn độ:
Nhiều chiên da trước đây đã không tiếc công ca ngợi đất nước Ấn độ như là đất nước của CM xanh, có một lực lượng lao động nói thạo tiếng Anh, được đào tạo chuyên nghiệp, Ấn độ có một xã hội dịch vụ phát triển v.v...
Nhưng theo một số chiên da đã làm việc với các đối tác Ấn độ thì tất cả chỉ là ngụy biện! Ngoài lực lượng lao động dư thừa (~500 triệu người trong số đó nông nghiệp chiếm 60%, công nghiệp chỉ 17%), không có đào tạo nghề nghiệp gì và vì vậy không chuyên nghiệp, thì Ấn độ chả còn gì hay ho để hấp dẫn đầu tư cả.
Ấn độ lại có luật quy định mức lương tối thiểu nên lực lượng LĐ Ấn vì vậy cũng chả phải là rẻ (mặc dầu điều này thì có thể tốt cho người LĐ). Ngoài ra lực lượng công đoàn thì lại bảo thủ, cộng với nạn quan liêu cố hữu, hệ thống hải quan, thuế má quá lằng nhằng nên các hãng nhỏ và vừa cũng chả có cơ hội phát triển. Nền kinh tế và CN Ấn độ vì vậy vẫn phát triển đì đẹt nhiều năm qua, và các cơ hội đầu tư thì đã bị các nước khác như TQ hay ĐNA nẫng hết!
Thu nhập đầu người ở Ấn độ hiện nay là trên 3000 USD/năm, hay là gấp 3 lần VN. Nghe qua thì có vẻ kinh nhưng do sự phân cách giàu nghèo quá kinh khủng ở Ấn độ mà người nghèo Ấn có khi còn nghèo hơn cả người nghèo ở VN!
Điều này cũng thể hiện rõ nét trong CN xe hơi ngày nay của Ấn độ. Nếu như Hàn quốc, TQ, Mã-lai, Thái lan ... đã và đang vươn lên mạnh mẽ thành các nền CN và TT Oto lớn của châu Á và TG thì Ấn độ vẫn đang phải lẹt đẹt chạy tít đằng sau, chủ yếu là tập trung giải các bài toán lớp 1, ABC ... thí dụ là với Tata Nano như thế này!
Nói hay cho Ấn độ rùi, giờ tám với các bác ngoài lề chút về Ấn độ:
Nhiều chiên da trước đây đã không tiếc công ca ngợi đất nước Ấn độ như là đất nước của CM xanh, có một lực lượng lao động nói thạo tiếng Anh, được đào tạo chuyên nghiệp, Ấn độ có một xã hội dịch vụ phát triển v.v...
Nhưng theo một số chiên da đã làm việc với các đối tác Ấn độ thì tất cả chỉ là ngụy biện! Ngoài lực lượng lao động dư thừa (~500 triệu người trong số đó nông nghiệp chiếm 60%, công nghiệp chỉ 17%), không có đào tạo nghề nghiệp gì và vì vậy không chuyên nghiệp, thì Ấn độ chả còn gì hay ho để hấp dẫn đầu tư cả.
Ấn độ lại có luật quy định mức lương tối thiểu nên lực lượng LĐ Ấn vì vậy cũng chả phải là rẻ (mặc dầu điều này thì có thể tốt cho người LĐ). Ngoài ra lực lượng công đoàn thì lại bảo thủ, cộng với nạn quan liêu cố hữu, hệ thống hải quan, thuế má quá lằng nhằng nên các hãng nhỏ và vừa cũng chả có cơ hội phát triển. Nền kinh tế và CN Ấn độ vì vậy vẫn phát triển đì đẹt nhiều năm qua, và các cơ hội đầu tư thì đã bị các nước khác như TQ hay ĐNA nẫng hết!
Thu nhập đầu người ở Ấn độ hiện nay là trên 3000 USD/năm, hay là gấp 3 lần VN. Nghe qua thì có vẻ kinh nhưng do sự phân cách giàu nghèo quá kinh khủng ở Ấn độ mà người nghèo Ấn có khi còn nghèo hơn cả người nghèo ở VN!
Điều này cũng thể hiện rõ nét trong CN xe hơi ngày nay của Ấn độ. Nếu như Hàn quốc, TQ, Mã-lai, Thái lan ... đã và đang vươn lên mạnh mẽ thành các nền CN và TT Oto lớn của châu Á và TG thì Ấn độ vẫn đang phải lẹt đẹt chạy tít đằng sau, chủ yếu là tập trung giải các bài toán lớp 1, ABC ... thí dụ là với Tata Nano như thế này!
Last edited by a moderator:
các bác nói ấn độ thế ngẫm lại đến ta em thấy còn tủi hơn, thôi thì mình không làm được như nó thì im lặng mà khen người ta thôi
Thí dụ về một dự án oto hoành tráng của ta từ 2004:
- Ngày 18/7 năm 2004, trong lễ động thổ xây dựng nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, các quan chức của VEAM tuyên bố: "Sau 18 tháng nữa nhà máy sẽ sản xuất, cung ứng ôtô cho thị trường Việt Nam, các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc!".
http://vietbao.vn/Kinh-te/VEAM-da-qua-mat-Bo-Cong-nghiep-va-Chinh-phu/70009337/87/
- Thực tế ra sao?
kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân có sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô tại Thanh Hóa.
http://irv.moi.gov.vn/sodauthang/sukienvande1/2006/10/16293.ttvn
http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/01/3B9FEC81/
- Thôi thì không 18 tháng thì 48 tháng cũng được:
"Nhà máy Ô tô Veam Thanh Hóa: phấn đấu cho ra đời xe thương hiệu Việt Nam vào cuối năm 2008" http://irv.moi.gov.vn/KH-CN/tintucsukien/2008/11/20677.ttvn
- "Hết năm 2008 rùi, giờ thì những chiếc xe oto đó đang ở đâu?"
- "Cái gì? Nhà máy nào, oto nào cơ? Làm gì có cái gì mà hỏi!"
- Ngày 18/7 năm 2004, trong lễ động thổ xây dựng nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, các quan chức của VEAM tuyên bố: "Sau 18 tháng nữa nhà máy sẽ sản xuất, cung ứng ôtô cho thị trường Việt Nam, các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc!".
http://vietbao.vn/Kinh-te/VEAM-da-qua-mat-Bo-Cong-nghiep-va-Chinh-phu/70009337/87/
- Thực tế ra sao?
kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân có sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô tại Thanh Hóa.
http://irv.moi.gov.vn/sodauthang/sukienvande1/2006/10/16293.ttvn
http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/01/3B9FEC81/
- Thôi thì không 18 tháng thì 48 tháng cũng được:
"Nhà máy Ô tô Veam Thanh Hóa: phấn đấu cho ra đời xe thương hiệu Việt Nam vào cuối năm 2008" http://irv.moi.gov.vn/KH-CN/tintucsukien/2008/11/20677.ttvn
- "Hết năm 2008 rùi, giờ thì những chiếc xe oto đó đang ở đâu?"
- "Cái gì? Nhà máy nào, oto nào cơ? Làm gì có cái gì mà hỏi!"
Cổ vũ Tata Nano như vậy, nhưng Nano sẽ chỉ có cơ hội chính là trên thị trường Ấn thôi. Với giá 36 tr. VND như thế, Nano hẳn sẽ là một lựa chọn tốt cho hàng triệu người đang mạo hiểm cuộc sống, mòn mỏi đương đầu với mưa nắng hàng ngày trên chiếc 2B của mình, mà thực ra thì chỉ được phép đóng vai trò là một phương tiện giao thông hobby chứ không thể là một phương tiện đi lại an toàn, văn minh và nghiêm túc!
Khi Nano lọ mọ vác chuông sang xứ người, tỷ dụ vào châu Âu kể từ 2011 theo kế hoạch, thì theo như các tính toán khiêm tốn, để đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của châu Âu thì chiếc xe sẽ bị đội giá lên thành ~5000€. Và với giá cả này thì Tata Nano sẽ thật khó cạnh tranh với các đại gia khác đang thống lĩnh thị trường xe rẻ ở châu Âu, xem thêm danh sách các xe nhỏ bán chạy nhất ở trên.
Đợi chờ nhất ở châu Âu vì vậy vẫn là các phiên bản xe rẻ tiền của các đại gia lớn như VW. Tới nay VW đã có vài model trong phân khúc này như Fox chẳng hạn. Nhưng thực sự rẻ và bắt mắt thì Fox vẫn chưa! Cái bà con chờ đợi từ VW trong phân khúc xe rẻ là một thành công phải tầm cỡ phải như chiếc Con bọ huyền thoại ngày xưa hoặc chiếc Smart gần đây (nếu có thể coi đây là thành công ).
Vì vậy mà hưởng ứng của quần hùng tại hội chợ xe hơi quốc tế IAA Frankfurt vào cuối năm 2007 là rất dương tính, khi VW lần đầu tung ra bản concept cho mẫu xe rẻ VW Up, dự tính có giá duới 8000 € ở châu Âu với đầy đủ các trang thiết bị an toàn hiện đại.
Các bác xem thêm em VW Up để biết tại sao VW cứ tung ra cái gì là thiên hạ lại đại náo lên cái đó, khen bao nhiêu thì chê bấy nhiêu chứ không ai có thể thờ ơ được (theo đúng slogan: "Yêu em hay là ghét em, chứ đừng thờ ơ với em anh hè! - Love me or hate me, but don't be indifferent to me!")
Chiếc xe rẻ nhất của VW, dự định sẽ sx ở Nam phi và tung ra thị trường trong 1, 2 năm sau với thiết kế bắt mắt, trang thiết bị hiện đại và nội thất không thể clean hơn được (đứng về quan điểm thiết kế!):
Chà, VW quả là không hổ danh với slogan của mình: "Aus Liebe zum Automobil" - "Làm ra xe hơi là nhờ có Tình yêu với xe hơi" .
Khi Nano lọ mọ vác chuông sang xứ người, tỷ dụ vào châu Âu kể từ 2011 theo kế hoạch, thì theo như các tính toán khiêm tốn, để đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của châu Âu thì chiếc xe sẽ bị đội giá lên thành ~5000€. Và với giá cả này thì Tata Nano sẽ thật khó cạnh tranh với các đại gia khác đang thống lĩnh thị trường xe rẻ ở châu Âu, xem thêm danh sách các xe nhỏ bán chạy nhất ở trên.
Đợi chờ nhất ở châu Âu vì vậy vẫn là các phiên bản xe rẻ tiền của các đại gia lớn như VW. Tới nay VW đã có vài model trong phân khúc này như Fox chẳng hạn. Nhưng thực sự rẻ và bắt mắt thì Fox vẫn chưa! Cái bà con chờ đợi từ VW trong phân khúc xe rẻ là một thành công phải tầm cỡ phải như chiếc Con bọ huyền thoại ngày xưa hoặc chiếc Smart gần đây (nếu có thể coi đây là thành công ).
Vì vậy mà hưởng ứng của quần hùng tại hội chợ xe hơi quốc tế IAA Frankfurt vào cuối năm 2007 là rất dương tính, khi VW lần đầu tung ra bản concept cho mẫu xe rẻ VW Up, dự tính có giá duới 8000 € ở châu Âu với đầy đủ các trang thiết bị an toàn hiện đại.
Các bác xem thêm em VW Up để biết tại sao VW cứ tung ra cái gì là thiên hạ lại đại náo lên cái đó, khen bao nhiêu thì chê bấy nhiêu chứ không ai có thể thờ ơ được (theo đúng slogan: "Yêu em hay là ghét em, chứ đừng thờ ơ với em anh hè! - Love me or hate me, but don't be indifferent to me!")
Chiếc xe rẻ nhất của VW, dự định sẽ sx ở Nam phi và tung ra thị trường trong 1, 2 năm sau với thiết kế bắt mắt, trang thiết bị hiện đại và nội thất không thể clean hơn được (đứng về quan điểm thiết kế!):
Chà, VW quả là không hổ danh với slogan của mình: "Aus Liebe zum Automobil" - "Làm ra xe hơi là nhờ có Tình yêu với xe hơi" .