Hạng D
13/4/15
1.862
3.376
113
Em chạy số sàn thêm 15 ngày nữa là 20 năm, trong đó có xen lẫn chạy số tự động, và em chẳng bao giờ đi tò mò chạy 2 chân, vì nguyên tắc không thể vừa quản lý chân ga, chân thắng cùng lúc được. Nên không thể nhầm được, với lại chạy xe số tự động càng phải giữ khoảng cách so với số sàn, vì nó không có sự phối hợp của embraya, nên không nhích để giành đường với xe máy được.
Mình cũng trên 10 năm Mt, chuyển sang AT cũng bị nhầm (không gây hậu quả) do quen dùng chân trái. Kinh nghiệm của mình là:
1) Khi ngồi vào AT, ít nhất 15p đầu, trong đầu phải tập trung "đây là AT, không dùng chân trái!".
2) bỏ chân trái ra xa các pedal và cố tình "dí" nó xuống sàn. Hoặc cho chắc ăn, co chân trái lại, để sát ghế. khi không còn chân trái gần các pedal thì chẳng còn chân nào để nhầm ngoài chân phải.

Lưu ý các bác nào chạy MT mà chân trái cứ để "hờ" trên chân "côn" và "rà côn" chờ đèn thì khả năng nhầm là cao khi qua AT. Tốt nhất tập bỏ 2 thói quen "xấu" này. Khi nào nhả "côn" xong, đặt chân trái xuống sàn, bên trái bàn côn.
Mình chạy cũng hay để hờ chân trái trên côn, nhưng khi qua AT là giấu luôn nó chỗ cái đế bự bự sát cửa, sẽ không có chuyện nhầm.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Em chạy số sàn thêm 15 ngày nữa là 20 năm, trong đó có xen lẫn chạy số tự động, và em chẳng bao giờ đi tò mò chạy 2 chân, vì nguyên tắc không thể vừa quản lý chân ga, chân thắng cùng lúc được. Nên không thể nhầm được, với lại chạy xe số tự động càng phải giữ khoảng cách so với số sàn, vì nó không có sự phối hợp của embraya, nên không nhích để giành đường với xe máy được.

Mình chạy cũng hay để hờ chân trái trên côn, nhưng khi qua AT là giấu luôn nó chỗ cái đế bự bự sát cửa, sẽ không có chuyện nhầm.
Ôi cái vụ nhích nhích khi đường đông xe thì AT là ngon nhá bác, nhất là khi có chế độ bán tự động +/-
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
Hạng D
13/4/15
1.862
3.376
113
Ôi cái vụ nhích nhích khi đường đông xe thì AT là ngon nhá bác, nhất là khi có chế độ bán tự động +/-
Sure bác, em phải viết chính xác là số tự động đời mới, còn số tự động 4 cấp của cam 2007 nó có độ trễ, nên phải giữ khoảng cách.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Sure bác, em phải viết chính xác là số tự động đời mới, còn số tự động 4 cấp của cam 2007 nó có độ trễ, nên phải giữ khoảng cách.
Ah, em hieu roi, thú thật em chưa chạy cam lien doanh, nhưng cam taiwan nhap vè chạy ngon , độ trê hau như khong có.
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
co chân lên ghế là được rồi .....
để lên táp lô .... thắng gấp ... đạp vỡ kính lái ... bi đập vào vô lăng .... ói ra miệng ....bệnh viện Bình dân chê luôn đó .....
Em chưa chạy AT bao giờ, kiểu này chắc khi nào chạy AT phải gác chân trái lên taplo quá
:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: yeuxemy
CAT confirmed
Hạng B2
20/12/06
144
1.211
93
Thần chú đây: rời ga là qua thắng.
Nhiều bác chia sẻ kinh nghiệm hay, nhưng mình thấy chia sẻ của bác @Coza Nostra là chuẩn và có lý nhất. Các bác để ý là các vụ tai nạn nhầm nhân ga đều là đi xe số tự động, và người lái chỉ sử dụng 1 chân phải thôi, không dùng chân trái. Thay vì nhấn bàn thắng, họ đạp vào bàn ga (xe AT, hai cái đặt cạnh và gần nhau).

Cái kinh nghiệm của bác Coz này chắc phải có các thầy dạy cho người mới đi AT chứ bác Coz? Ở VN ko có ai dạy dỗ gì cả. Lấy bằng MT xong, ra ngồi lên AT và ... đi. Ko biết sắp tới VN có thi bằng AT thì giáo trình AT có nói rõ điểm này không?

Mặt khác, kinh nghiệm của bác Coz như trên cũng chưa chỉ ra được, khi đang đi ga, mà phải ngay lập tức sử dụng thắng, làm sao để chuyển sang thắng mới đạp chứ không ... cuống mà đạp ngay ga? Hoặc giả khi đã hình thành tốt thói quen "rời ga qua thắng" rồi, thì nó sẽ tự động thành phản xạ là luôn luôn qua thắng mới đạp?

Không biết các bác ở nước ngoài thì kinh nghiệm sao nhỉ?
 
Hạng C
31/12/12
638
884
93
Nhiều bác chia sẻ kinh nghiệm hay, nhưng mình thấy chia sẻ của bác @Coza Nostra là chuẩn và có lý nhất. Các bác để ý là các vụ tai nạn nhầm nhân ga đều là đi xe số tự động, và người lái chỉ sử dụng 1 chân phải thôi, không dùng chân trái. Thay vì nhấn bàn thắng, họ đạp vào bàn ga (xe AT, hai cái đặt cạnh và gần nhau).

Cái kinh nghiệm của bác Coz này chắc phải có các thầy dạy cho người mới đi AT chứ bác Coz? Ở VN ko có ai dạy dỗ gì cả. Lấy bằng MT xong, ra ngồi lên AT và ... đi. Ko biết sắp tới VN có thi bằng AT thì giáo trình AT có nói rõ điểm này không?

Mặt khác, kinh nghiệm của bác Coz như trên cũng chưa chỉ ra được, khi đang đi ga, mà phải ngay lập tức sử dụng thắng, làm sao để chuyển sang thắng mới đạp chứ không ... cuống mà đạp ngay ga? Hoặc giả khi đã hình thành tốt thói quen "rời ga qua thắng" rồi, thì nó sẽ tự động thành phản xạ là luôn luôn qua thắng mới đạp?

Không biết các bác ở nước ngoài thì kinh nghiệm sao nhỉ?
Cái phản xạ "buông chân khỏi ga là rà qua thắng" phải chủ động ép bản thân mình tập nhiều mới có được bác ạ.
Em nói chắc có lẽ cũng hơi múa rìu qua mắt thợ, nhưng phản xạ này với xe AT hay MT cũng như nhau hết.
Ví dụ các trường hợp thế này:
- Bác chayj ngoài xa lộ, không nên đạp chết chân ga trên suốt hành trình, vừa mỏi chân vừa hao xăng lại bị lì phản xạ; thay vào đó bác đạp tới một ngưỡng tốc độ nào đó ví dụ 64/60 rồi buông chân phải khỏi bàn ga - để qua chân thắng. Xe sẽ chạy trớn khoảng 5,s gì đó rồi giảm về tốc độ khoảng 55, 56 thì bác nạp ga tiếp. Em gọi kiểu đi này là 3s nạp - 3s nhả.
- Đi qua giao lộ không đèn, đường nhỏ đông người hạn chế xài chân ga, nếu cần thì bấm nhả chân ga.

Em chạy lụi với mấy ông anh từ hồi chưa lấy bằng nên hên được họ chỉ bảo tận tình, trong trường họ không dạy đâu bác ơi
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Nữa hả.
- Tập 2B xe số với mũi chân phải chìa ra ngoài chừng vài tháng.
- Thuộc nằm lòng nhiệm vụ chân phải là thắng khi lái xe.
- Đặt chân phai cho đúng, gót bên thắng, mũi bên ga.
- Khi phía trước lộn xộn, chuyển mũi chân sang thắng...thủ thế, ko để bất ngờ.
- Ko chac nữa thì...dán miếng giấy trên tableau...Coi chừng nhầm.