Xem lại các vụ nhầm chân ga có gây tai nạn, ta thấy 100% là nó xảy ra trong một tình huống giao thông hơi đặc biệt nào đó, ví dụ đang lùi xe, đang lách lên trong một hẻm nhỏ đông xe phía truớc, đi qua khu vực giao thông có các phương tiện quá ken giày gây va quẹt bên cạnh làm lx mất tập trung phía trước, từ trong hẻm bò ra đường lớn.... hay vừa bất ngờ bị tai nạn, lx mất bình tĩnh., chuẩn bị đậu xe, hay lên cầu xịt gầm.... Không có vụ nào đang đi bt trên đương mà lại tự nhiên nhầm chân ga, hay giả dụ có nhầm thì cũng không gây hậu quả nghiêm trọng vì các xe đều cách khá xa nhau, nên lx có đủ không gian thời gian mà nhận ra sai lầm và điều chỉnh kịp thời. Vì thế các biện pháp áp dụng cho tình huống giao thông bình thường là ít hiệu quả phòng ngừa tai nạn lắm. BT ta rất tỉnh táo và không thể nhầm thì lại áp dụng các mẹo chống nhầm rất chuẩn nhưng đến lúc có chuyện thì ta lại rối lên, mất hết tự chủ và gây tai nạn do nhầm chân ga -phanh vì không có thiết kế nào hay cách đặt chân nào ngăn chặn nhầm lẫn được khi chính đầu óc lx không còn nhận thức chính xác và tỉnh táo. Vậy nên theo em cách hiệu quả nhất là lường trước các tình huống đặc biệt như nêu trên, tập thói quen trước khi lái xe vào các tình huống đó hãy lắng lại một vài giây, hít thở sâu, thật bình tĩnh, có thể nghỉ một chút và quan trọng nhất là hãy tự nhủ phía trước là một tình huống cần thật chuẩn cái chân ga-phanh vì có thể nhầm là gây hậu quả nghiêm trọng, lúc đó định vị lại chân ga chân phanh một lần thật chuẩn cho nhớ tức thời, vì đã lái xe một quãng dài rồi nên não ta bị lì và chạy theo thói quen phản xạ tự nhiên là chính. Cứ như vậy sau khi đã refresh lại đầu óc mới tiến vào thì không bao giờ có thể nhầm được nữa. Khi mới gây va chạm, tuyệt đối bỏ xe đó không lái nữa, tránh gây tai nạn chồng lên tai nạn.
- Tags
- chân thắng
Ok a ^^ Phú Tân WelcomeLàm sao tỉnh mới được. Mà chuyện nhằm chân ga không ai muốn đâu.
Bác Huy Huynh ở AG, hnao cf
Chuẩn bác (y)Khi mới gây va chạm, tuyệt đối bỏ xe đó không lái nữa, tránh gây tai nạn chồng lên tai nạn.
Em cũng va quẹt rồi, chưa đến mức gọi là tai nạn, nhưng sau đó tâm lí là khá bực bội nên em tấp lề nghỉ ngơi rồi mới chạy tiếp.
Nhầm, ừ nhầm.
Thực chất, nguyên nhân vì sao nhầm..từ cà cuống mà ra.
- Xe lạ, ko đọc kỹ hướng dẫn, lọng ngọng tự đẩy mình vào thế khó...từ nhỏ thành chuyện to, hậu quả lớn...do. Nhầm.
- Ko đạp thắng lại đạp ga...cũng do cuống trước tình huống bất ngờ, lái xe ko phán đoán tốt, nên ko kịp xử lý. Ko để rơi vào tình huống bất ngờ, gặp cas khó phán đoán thì giảm ga, rà thắng là yên.
Thực chất, nguyên nhân vì sao nhầm..từ cà cuống mà ra.
- Xe lạ, ko đọc kỹ hướng dẫn, lọng ngọng tự đẩy mình vào thế khó...từ nhỏ thành chuyện to, hậu quả lớn...do. Nhầm.
- Ko đạp thắng lại đạp ga...cũng do cuống trước tình huống bất ngờ, lái xe ko phán đoán tốt, nên ko kịp xử lý. Ko để rơi vào tình huống bất ngờ, gặp cas khó phán đoán thì giảm ga, rà thắng là yên.
Em thấy nhiều bác chuyển từ chân ga qua chan thắng bằng cách xoay gót chân, em thì chuyển qua là nhấc cả chân len đặt qua chan thắng. E chạy Cruze ít chạy qua mấy xe khác nen khong để ý, khong rõ các xe khác thế nào chứ chan thắng xe em cao hon hẳn chan ga, muốn chuyển kiểu xoay gót chan chắc chan bác tài phải dẻo và phải dài, dạo trước cũng thử mấy lần nhưng thấy khong ổn, giờ từ ga qua thắng là nhấc hẳn len đặt lại.Nữa hả.
- Tập 2B xe số với mũi chân phải chìa ra ngoài chừng vài tháng.
- Thuộc nằm lòng nhiệm vụ chân phải là thắng khi lái xe.
- Đặt chân phai cho đúng, gót bên thắng, mũi bên ga.
- Khi phía trước lộn xộn, chuyển mũi chân sang thắng...thủ thế, ko để bất ngờ.
- Ko chac nữa thì...dán miếng giấy trên tableau...Coi chừng nhầm.
Khi cuống/hoảng hốt thì chắc chắn 100% ko bình tĩnh được, trí óc lúc đó ko thể kiểm soát được bản thân. Tuy nhiên còn 1 thứ chi phối hoạt động của bản thân đó là thói quen. Khi lái xe e luôn tạo thói quen lên ga từng lần nhịp một chứ ko đạp dứt khoát một lần. Khi thắng xe cũng vậy, em thắng từng đợt mạnh dần đều. Như vậy để tạo một thói quen, một quán tính trong cách lái. Trong trường hợp mất kiểm soát quán tính khi đạp ga/thắng xe nhiều lần sẽ khiến em không giữ ga liên tục tạo thêm thời gian cho não bộ xử lý lấy quyền kiểm soát lại
Theo mình, chỉ cần nhớ mấy nguyên tắc sau thì ok:
1. Chỉ dùng 1 chân phải (không biết các bác thuận chân trái thì thế nào )) vì nhà thiết kế ô tô đã tính toán những rủi ro liên quan đến phản xạ đồng thời của 2 chân khi cùng đạp tới.
2. Luôn chuyển chân về cần thắng (phanh) khi đến gần giao lộ, chỗ đông người... nói chung là khi xe có xu hướng giảm tốc độ hoặc có tình huống dự kiến sẽ xảy ra ảnh hưởng tới khả năng xử lý của lái xe.
3. Luôn tập trung khi lái xe
4. Hạn chế hoặc không uống rượu bia khi lái xe. Mình đã 2 lần đạp nhầm chân ga khi đang de vào nhà khi đi nhậu về (may mà nhả ra và thắng kịp)
1. Chỉ dùng 1 chân phải (không biết các bác thuận chân trái thì thế nào )) vì nhà thiết kế ô tô đã tính toán những rủi ro liên quan đến phản xạ đồng thời của 2 chân khi cùng đạp tới.
2. Luôn chuyển chân về cần thắng (phanh) khi đến gần giao lộ, chỗ đông người... nói chung là khi xe có xu hướng giảm tốc độ hoặc có tình huống dự kiến sẽ xảy ra ảnh hưởng tới khả năng xử lý của lái xe.
3. Luôn tập trung khi lái xe
4. Hạn chế hoặc không uống rượu bia khi lái xe. Mình đã 2 lần đạp nhầm chân ga khi đang de vào nhà khi đi nhậu về (may mà nhả ra và thắng kịp)
e thì chỉ có nhầm cái chân trái. thỉnh thoang lên AT e hay lấy chân trái đạp côn. đạp hụt cái là mới nhớ AT xong là chạy bình thường hihi
Bác chạy AT thì làm ơn treo cái chân trái lên cho em nhờ, đừng để em nó tí toáy vào bộ phận nào cả.
Em thì đở hơn bác cũng cái kiểu 2 chân 1 ga 1 phanh .. có lần buồn buồn lúc cán phanh.. xe sau cấm đầu vì e...còn ng nhà thì phen lên mây...xe sau vọt lên cứ lẩm bẩm e thì chỉ vào ổ gà bé tẹo... giờ e đở rùi để chân trái lên taplo luôn cho khỏi nhầm mà oách nữa..khửa..khửa..Tớ chạy xe số sàn 10 năm nay chưa biết như thế nào là nhầm chân ga cả nhưng đợt mới đây chạy xe số tự động bị nhầm 1 phát rồi do lơ đãng chạy = 2 chân (chân ga chân thắng, xài số manual +/-) lơ đãng tí xíu đạp nhầm xe vút đi nhưng vì cảm giác lái lâu năm nên lập tức nhả ga đánh lái ngay nên không gây hậu quả. Lúc đóa cái chân mà lúc trước hay đạp ambraya thì để lên chân thắng nhưng thực tế nó chẳng làm gì cả do thói quen chạy xe số sàn => không có số thì cái chân đó chẳng biết làm gì, lúc khẩn cấp mình nhả ga + đánh lái + kéo thắng tay => kịp thời kiểm soát tình hình & bình tĩnh lại. Từ đó trở đi chừa kiểu chạy 2 chân trên xe số tự động.