Em lái AT hơn 2 năm rồi vậy mà chỉ chút lơ là cũng xém bị nhầm, chuyện là hôm bữa de xe vào chuồng ở hầm chung cư, do xe đậu nhiều ở lối đi và trong chuồng, không gian hẹp nên phải vài đỏ mới vào chuồng được , chân phải cứ xoay liên tục, lúc mớm ga lúc đạp thắng, lúc vào chuồng ngay ngắn rồi, nhìn cảm biến de thấy báo 0.3, em de nhiều nên biết vẫn chưa sát tường nên lùi thêm tí, đang kềm chân thắng mà lại nghĩ chân ga, nhả ra tí xong xoay qua chân kia tính thắng lại, vừa nhìn báo de thấy -P là đạp liền, nghe rầm 1 cái........thôi rồi....biết ngay là đang nhầm chân ga, em phản xạ ngay lập tức, xoay chân phải qua thắng ngay....hú hồn....xuống xe kiểm tra may quá chỉ bị dính tí sơn tường, cảng sau chưa móp, riêng cái tường chung cư lủng 1 miếng........không dám báo quản lí chung cư.....hihi
- Tags
- chân thắng
Ai cũng có lúc lơ đãng nhầm lẫn chân ga-thắng trong đời lái xe, nên khi dạy mấy em tập lái mình không đặt vấn đề làm sao để không lầm chân ga-thắng. Thay vì vậy mình cho các em trải nghiệm chuyện gì sẽ xảy ra khi đạp nhầm. Chọn 1 con đường vắng đủ lớn và dài khoảng 3 km ở ngoại ô, chạy đạt tốc độ 50km/g mình bảo tài xế đạp thật mạnh chân ga và buông ra ngay lập tức. Các xe AT thường có độ trễ khoảng 1/3 tới 1/2 giây. Cá biệt như các xe hãng Mazda thì độ trễ lên tới 1 giây nên trong trường hợp nhả chân ga ngay thì xe chưa kịp chồm lên. Mình cho tài xế làm chừng 5 lần như vậy, nhưng lần đầu tiên phải cẩn trọng vì sợ tài xế mất bình tĩnh mà không nhả chân ra - ( Thực tế thì khi chủ động cho đạp như vậy, mình chưa thấy tài nào mất bình tĩnh cả ).
Sau đó mình bao tài xế làm lại nhưng lần này mình cho đạp xuống và giữ lại khoảng 1/3 giây rồi mới thả chân ra. Xe sẽ gầm lên, vòng tua máy vọt lên nhưng phải cần thêm 1/4 giây nữa xe mới thực sự vọt tới. Các tài xế có năng khiếu cảm nhận ra rất nhanh khoảng trễ 1/4 giây này.
Cuối cùng mình cho tài xế đạp mạnh chân ga khoảng 1 đến 2 giây, xe thực sự vọt đi khoảng 1 giây rồi mới nhả chân ga ra. Tới đây thì thường Tx rất thích thú với trải nghiệm này, muốn tập thêm và cảm thấy chuyện đạp nhầm ga-thắng không..."có gì phải xoắn".
Trước khi về, mình cho Tx chạy với tốc độ 30km/g rồi đạp thắng thật mạnh. Tự họ sẽ phân biệt đạp nhầm chân ga sẽ khác chân thắng ra sao.
Bài tập trên giúp các tài xế biết cách xử lý khi mất bình tĩnh đạp nhầm ga-thắng. Tuy nhiên, ngược với ý kiến của nhiều người, mình cho rằng nguy hiểm nhất là đạp nhầm ga-thắng khi đang bình tĩnh, nghĩa là đạp nhầm mà không đạp gấp, do đó xe sẽ không có độ trễ mà chạy tới luôn. Tình huống như sau: thường tài xế sau giờ tập lái về sẽ chạy vào ( hoặc de vào ) chỗ đậu với tâm lý hơi tự mãn và lơ đãng. Một số tx tập lái khi vào chỗ đậu rồi thường thắng hơi mạnh một chút như dấu chấm hết cho buổi tập. Lúc này mà nhầm chân ga-thắng mới là tai hại. Xung quanh chỗ đậu có nhiều vật cản: bức tường, xe , hoặc có thể có người. Như đã nói, khi đạp thắng mà đạp từ từ thì xe sẽ không có độ trễ, dù tốc độ không thật sự cao nhưng vật cản thì ở sát cạnh nên....thôi, không dám tưởng tượng tiếp. Nếu tình huống như vậy mà lại đang de vào thì càng hãi hùng hơn vì thường ít ai được chuẩn bị tình huống nhầm chân ga-thắng khi de nên rất dễ mất kiểm soát.
Mình hay khuyên người nhà tránh xa các xe đang vào bãi đậu, ít nhất là phía trước mũi xe và sau đuôi. Tránh voi - mà là voi đang tập lái - chẳng xấu mặt nào.
Bác tài nào được bác dạy học thật may mắn! Bác co thể tiết lộ bác dạy trường nào không?
Còm của bác thực sự là giá trị, cho những bác tài chưa học, sắp học, mới, cũ và kể cả các bác đã có rất nhiều kinh nghiệm. Mình nghĩ có lẽ (nhất là) các bác tài mới lái, đã có bằng, và chưa qua trải nghiệm đạp lút ga bao giờ, nên tự mình tìm chỗ trải nghiệm lại bài học này, qua bài hướng dẫn của bác (giúp bình tĩnh khi nhầm và sẽ hạn chế tối đa hậu quả khi nhầm).
Mình dạy cho mấy em, cháu trong nhà thôi ấy mà. Chỉ là chia sẻ kinh nghiệm thôi.Bác tài nào được bác dạy học thật may mắn! Bác co thể tiết lộ bác dạy trường nào không?
Còm của bác thực sự là giá trị, cho những bác tài chưa học, sắp học, mới, cũ và kể cả các bác đã có rất nhiều kinh nghiệm. Mình nghĩ có lẽ (nhất là) các bác tài mới lái, đã có bằng, và chưa qua trải nghiệm đạp lút ga bao giờ, nên tự mình tìm chỗ trải nghiệm lại bài học này, qua bài hướng dẫn của bác (giúp bình tĩnh khi nhầm và sẽ hạn chế tối đa hậu quả khi nhầm).
Kinh nghiệm bản thân em:
- Giày, dép phải ôm lấy chân. Hạn chế mang dép lào, dép có khe hở để khỏi lo bị kẹt dính pedal ga, thắng vào dép.
- Gót chân luôn để ở chân thắng.
- Buông chân ga là chuyển ngay về chân thắng stand-by.
- Hạn chế dùng chân ga khi đi qua giao lộ, vòng xuyến (ở SG kẹt xe suốt, trớn xe đủ dùng rồi).
- Luôn quan sát và cố gắng phán đoán trước tình huống của các phương tiện khác.
- Xem nhiều clip tai nạn xe để tự nhắc mình (vào trang LiveLeak có đầy clip).
Sau khi có bằng lái xe xong, em phải thuê xe AT tập (có thắng phụ) ở sân Thống Nhất 2 giờ, thật ra chủ yếu làm quen với cách điều khiển xe AT thế nào và ngộ nhỡ mình đạp nhầm ga (mà hầu như bác nào lần đầu lái xe AT đều bị nhầm vài lần) thì chủ xe ngồi ghế phụ có thắng phụ... Lúc đó em bị nhầm 1 lần khi vào đường đông, nhờ có thắng phụ nên không sao.
Sau đó, về vác con PS AT nhà em ra lái luôn, thì đúng là lúc vào đường đông em bị nhầm thêm 1 lần nữa, nhưng xử lý thắng kịp nên không sao.
Sau đó thì bị nhầm 1 lần khi leo dốc cầu Sài Gòn do lúc đó hơi mất tập trung tí nhưng xử lý kịp vì đường vắng và khoảng cách xa với xe trước.
Hiện giờ con gấu nhà mới lấy bằng xong. Em dự tính training như sau:
- Thuê xe AT tập 4 tiếng (mỗi lần 2 tiếng) ở sân Thống Nhất.
- Sau đó, cho tập bằng xe nhà ở đường vắng, cho quen với ga và thắng (vị dụ: cho đạp ga nhẹ rồi thắng, rồi đạp ga rồi thắng,...)
- Cuối cùng mới cho xe ra đường đông tí, tất nhiên phải có ngừoi ngồi kế bên để xử lý khi có tình huống khẩn cấp
Nhưng mà nói chung quy lại do người điều khiển là chính nên nói gì thì nói phải tập trung thì lái xe mới an toàn được.
Sau đó, về vác con PS AT nhà em ra lái luôn, thì đúng là lúc vào đường đông em bị nhầm thêm 1 lần nữa, nhưng xử lý thắng kịp nên không sao.
Sau đó thì bị nhầm 1 lần khi leo dốc cầu Sài Gòn do lúc đó hơi mất tập trung tí nhưng xử lý kịp vì đường vắng và khoảng cách xa với xe trước.
Hiện giờ con gấu nhà mới lấy bằng xong. Em dự tính training như sau:
- Thuê xe AT tập 4 tiếng (mỗi lần 2 tiếng) ở sân Thống Nhất.
- Sau đó, cho tập bằng xe nhà ở đường vắng, cho quen với ga và thắng (vị dụ: cho đạp ga nhẹ rồi thắng, rồi đạp ga rồi thắng,...)
- Cuối cùng mới cho xe ra đường đông tí, tất nhiên phải có ngừoi ngồi kế bên để xử lý khi có tình huống khẩn cấp
Nhưng mà nói chung quy lại do người điều khiển là chính nên nói gì thì nói phải tập trung thì lái xe mới an toàn được.
Bác cho gấu bác đi xa xa 1 chuyến (VT chẳng hạn) là quen xe liền. Em toàn training kiểu đó.Sau khi có bằng lái xe xong, em phải thuê xe AT tập (có thắng phụ) ở sân Thống Nhất 2 giờ, thật ra chủ yếu làm quen với cách điều khiển xe AT thế nào và ngộ nhỡ mình đạp nhầm ga (mà hầu như bác nào lần đầu lái xe AT đều bị nhầm vài lần) thì chủ xe ngồi ghế phụ có thắng phụ... Lúc đó em bị nhầm 1 lần khi vào đường đông, nhờ có thắng phụ nên không sao.
Sau đó, về vác con PS AT nhà em ra lái luôn, thì đúng là lúc vào đường đông em bị nhầm thêm 1 lần nữa, nhưng xử lý thắng kịp nên không sao.
Sau đó thì bị nhầm 1 lần khi leo dốc cầu Sài Gòn do lúc đó hơi mất tập trung tí nhưng xử lý kịp vì đường vắng và khoảng cách xa với xe trước.
Hiện giờ con gấu nhà mới lấy bằng xong. Em dự tính training như sau:
- Thuê xe AT tập 4 tiếng (mỗi lần 2 tiếng) ở sân Thống Nhất.
- Sau đó, cho tập bằng xe nhà ở đường vắng, cho quen với ga và thắng (vị dụ: cho đạp ga nhẹ rồi thắng, rồi đạp ga rồi thắng,...)
- Cuối cùng mới cho xe ra đường đông tí, tất nhiên phải có ngừoi ngồi kế bên để xử lý khi có tình huống khẩn cấp
Nhưng mà nói chung quy lại do người điều khiển là chính nên nói gì thì nói phải tập trung thì lái xe mới an toàn được.
Thật là sai nếu dùng 2 chân, không bao giờ sử dụng thế.....Hồi trước trong nhiều bài viết của Uy Bảo có nói đến việc khá đông ae sai lầm khi đi xe AT bằng 2 chân, nhiều người bảo bác Bảo mơ à.... rồi làm gì có ai...v.v......Té ra trong topic này có nhiều bạn như thế thật, vì sự sai này phụ nữ áp dụng nhiều hơn.....Mà 2 bàn đạp dồn qua 1 bên mà sao chạy 2 chân thoải mái dc nhỉ ??
cái này mang từ MT sang, bao năm nó thành phản xạ, mình chưa bao giờ đạp lộn, nhưng ko dám nói trước điều gì, bây giờ dùng 1 chân chắc phải tập lại chứ ko quen 2 chân ko lộn mà 1 chân thì chết
Em nghĩ (có thể sai) khi xảy ra tình huống bất ngờ, não sẽ ưu tiên điều khiển tay chân thuận (mạnh) - giống như phản xạ đưa tay phải ra đỡ khi bị đánh bất ngờ (nếu thuận tay phải). Khi va chạm đột ngột, nếu chân trái giữ thắng, chân phải giữ ga thì xác suất đạp dính ga sẽ rất cao.cái này mang từ MT sang, bao năm nó thành phản xạ, mình chưa bao giờ đạp lộn, nhưng ko dám nói trước điều gì, bây giờ dùng 1 chân chắc phải tập lại chứ ko quen 2 chân ko lộn mà 1 chân thì chết
Tập lái AT bằng chân phải thôi bác ơi