Hạng C
30/5/15
823
660
93
Binh Thanh, tp HCM
em lái xe không nhiều, cũng nhầm một vài lần khi mới lái xe nhưng do đi cẩn thận và đi chậm nên không gây hậu quả, mà nhầm xong là e bỏ chân ga ra đạp thắng liền. Kinh nghiệm của e là lái xe cẩn thận, tập trung khi lái, gót chân để bên chân thắng, mũi chân đạp ga, theo phản xạ tự nhiên khi mình mất bình tĩnh hoặc trong trường hợp khẩn cấp thì chân sẻ phản xạ đạp thẳng phía trước như vậy nếu để gót chân bên chân thắng thì 90% đạp vào chân thắng trong trường hợp khẩn cấp, tuyệt đối không lái bằng hai chân.
Chúc cả nhà lái xe an toàn!

Em cũng lái xe tập trung nên lái khoảng 45p 1t là đầu ong ong liền.
Có bác nào post đâu đó "lái xe là nghề nguy hiểm nhất", em lúc nào cũng nghĩ về câu này!
 
Hạng C
30/5/15
823
660
93
Binh Thanh, tp HCM
Có lần học lái xe ngoài đường tới đèn đỏ đạp côn cho xe tự trôi. Gần tới nơi đạp thắng 1 phát thì ga rồ nên. Sợ tí vãi ra quần. May có thắng phụ bên ông thầy đó pác

Em thấy lái xe nên kết hợp giữa tập trung và thoải mái. Nếu có nhầm ít ít cũng nên quên nó đi. Chứ lái xe mà lo lắng quá thì cũng khó
 
Hạng B2
10/6/15
179
149
43
29
Không biết xe mấy bác nàm thao chứ em cứ tống hết chân phải vào góc là cái ga, con nhấc mũi chân qua là thắng rôi
 
Tập Lái
30/12/14
27
6
3
38
Dễ nhầm chân ga với chân thắng thật. Lúc nào mình cũng phải căng cái đầu ra để tập trung lái :(
 
Hạng C
23/11/14
824
1.204
93
Bác chạy giống xe tải nhỉ :D
keke, em chưa từng chạy qua xe tải nên không rõ, ngày trước đi xe thấy các bác tài cứ xoay gót chân từ ga sang thắng, đợi đầu cũng rượt như vậy nhưng thấy không ổn. Giờ là nhấc hẳn chân lên đặt qua :D
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Chỉ cần nhớ và luyện thành phản xạ với AT: Xe ko chạy thì chân phải trên thắng.
Như thế sẽ ko bị cướp cò, tất nhiên sẽ ko cà cuống.
Xưa thật xưa...thi bằng lái có vấn đáp, câu hỏi cắc cớ nhưng hay:
- Khi lái xe, nhieejn vụ chính của chân phải là gì?
 
Hạng C
31/12/12
638
884
93
keke, em chưa từng chạy qua xe tải nên không rõ, ngày trước đi xe thấy các bác tài cứ xoay gót chân từ ga sang thắng, đợi đầu cũng rượt như vậy nhưng thấy không ổn. Giờ là nhấc hẳn chân lên đặt qua :D

Nếu bác từng chạy Sienna rồi chắc biết, cái chân thắng của nó có bàn đạp to gấp (chắc phải) 3 lần bàn đạp chân ga, lại cao hơn không đáng kể nên chỉ cần xoay gót chuyển mũi là cảm nhận chân thắng rồi.
Em từng chạy con Caliber và Grand Caravan của Dodge, cái chân thắng nó làm cao hẳn lên, gần như rất khó xoay gót mà phải nhấc chân để qua như cách bác chạy.
Em chả hiểu sao nó lại làm vậy ...

Xe tự động chạy trớn,tập dừng đèn đỏ lâu đạp thắng về N,
Em mà cách đè chừng 50m và còn đỏ 30s là em đá số về N rồi để chân qua thắng cho xe chạy trớn, dừng đèn mà cỡ 45s đổ lên là em kéo thắng tay cho nó nhàn.
 
Tập Lái
19/7/14
24
1.017
78
59
Ai cũng có lúc lơ đãng nhầm lẫn chân ga-thắng trong đời lái xe, nên khi dạy mấy em tập lái mình không đặt vấn đề làm sao để không lầm chân ga-thắng. Thay vì vậy mình cho các em trải nghiệm chuyện gì sẽ xảy ra khi đạp nhầm. Chọn 1 con đường vắng đủ lớn và dài khoảng 3 km ở ngoại ô, chạy đạt tốc độ 50km/g mình bảo tài xế đạp thật mạnh chân ga và buông ra ngay lập tức. Các xe AT thường có độ trễ khoảng 1/3 tới 1/2 giây. Cá biệt như các xe hãng Mazda thì độ trễ lên tới 1 giây nên trong trường hợp nhả chân ga ngay thì xe chưa kịp chồm lên. Mình cho tài xế làm chừng 5 lần như vậy, nhưng lần đầu tiên phải cẩn trọng vì sợ tài xế mất bình tĩnh mà không nhả chân ra - ( Thực tế thì khi chủ động cho đạp như vậy, mình chưa thấy tài nào mất bình tĩnh cả ).

Sau đó mình bao tài xế làm lại nhưng lần này mình cho đạp xuống và giữ lại khoảng 1/3 giây rồi mới thả chân ra. Xe sẽ gầm lên, vòng tua máy vọt lên nhưng phải cần thêm 1/4 giây nữa xe mới thực sự vọt tới. Các tài xế có năng khiếu cảm nhận ra rất nhanh khoảng trễ 1/4 giây này.

Cuối cùng mình cho tài xế đạp mạnh chân ga khoảng 1 đến 2 giây, xe thực sự vọt đi khoảng 1 giây rồi mới nhả chân ga ra. Tới đây thì thường Tx rất thích thú với trải nghiệm này, muốn tập thêm và cảm thấy chuyện đạp nhầm ga-thắng không..."có gì phải xoắn".

Trước khi về, mình cho Tx chạy với tốc độ 30km/g rồi đạp thắng thật mạnh. Tự họ sẽ phân biệt đạp nhầm chân ga sẽ khác chân thắng ra sao.

Bài tập trên giúp các tài xế biết cách xử lý khi mất bình tĩnh đạp nhầm ga-thắng. Tuy nhiên, ngược với ý kiến của nhiều người, mình cho rằng nguy hiểm nhất là đạp nhầm ga-thắng khi đang bình tĩnh, nghĩa là đạp nhầm mà không đạp gấp, do đó xe sẽ không có độ trễ mà chạy tới luôn. Tình huống như sau: thường tài xế sau giờ tập lái về sẽ chạy vào ( hoặc de vào ) chỗ đậu với tâm lý hơi tự mãn và lơ đãng. Một số tx tập lái khi vào chỗ đậu rồi thường thắng hơi mạnh một chút như dấu chấm hết cho buổi tập. Lúc này mà nhầm chân ga-thắng mới là tai hại. Xung quanh chỗ đậu có nhiều vật cản: bức tường, xe , hoặc có thể có người. Như đã nói, khi đạp thắng mà đạp từ từ thì xe sẽ không có độ trễ, dù tốc độ không thật sự cao nhưng vật cản thì ở sát cạnh nên....thôi, không dám tưởng tượng tiếp. Nếu tình huống như vậy mà lại đang de vào thì càng hãi hùng hơn vì thường ít ai được chuẩn bị tình huống nhầm chân ga-thắng khi de nên rất dễ mất kiểm soát.

Mình hay khuyên người nhà tránh xa các xe đang vào bãi đậu, ít nhất là phía trước mũi xe và sau đuôi. Tránh voi - mà là voi đang tập lái - chẳng xấu mặt nào.