Để trả lời cho vấn đề này, anh đã trả lời rất nhiều câu hỏi tương tự cho vấn đề đọng nước trên kính lài. Xin copy nguyên văn của một bác đã hỏi trong hộp thư và xin bác xem đây là một bài để nhiều người học hỏi kinh nghiệm:Mình cũng đoán là cái nút ấy có tác dụng sưởi 1 cái kính nào đó trong xe, nhưng kính xe sau của mình không có mấy đường chỉ đồng. Như vậy là không dùng nút đó nữa đúng không?
Ông thợ sửa xe bắt cái vít đó. Ông nói bắt như vậy mới chắc chắn. Ông nói: xấu với chắc chắn chị chọn cái nào? Bó tay luôn.
Sáng nay lúc đầu mình không bật A/C mà chỉ bật nút gió (biểu tượng cánh quạt) + kéo sang chế độ nóng (màu đỏ) và có mở hé cửa kính một chút (khoảng 10cm). Thì thấy cửa kính mờ đục, nước đọng bên trong rất nhiều. Không thấy đường gì cả. Nên quyết định đóng kín cửa, bật A/C và để chế độ nóng (như ảnh post trên) thì kính rất trong, nhưng không ấm mà thấy mát. Trời lạnh chút nữa thì thế nào cũng rét run.
Mình chưa rành sử dụng chế độ sấy nóng, mong anh em chỉ vẻ thêm.
Chẳng là e mới lấy con Suzuki Carry Pro A/C vừa để chở hàng vừa để đi đi về về từ Đak Nông <-> Đồng Nai.
Thường e đi đèo Lộc Bảo.
Hôm qua mới lấy xe ra từ Suzuki (mới mua tức thì ở Sài Gòn Ngôi Sao) rồi chạy thẳng lên Đak Nông trong đêm (~ 8h tối -> 12h khuya). Khi e đi đến đèo Lộc Bảo thì xe bị tình trạng có hơi sương bám trên kính lái ở phía trước (lúc này xe ở trên núi ngang mây trắng xóa). Bị khoảng tầm ~ 45" rồi tự nhiên hết. Khi bị như z e đã làm đủ mọi cách, sấy, lau, kiểm tra nắp capo có hở nóng phả lên kính hay ko thì vẫn ko sao khắc phục được. Rốt cuộc e phải chấp nhận vừa ráng chạy vừa mở quét kính. Rồi sau 45" tự nhiên nó hết. E nghĩ ko phải do thời tiết, vì lúc 1 đến Dak Nông mây, sương mù còn dày hơn mà lại ko bị nữa.
Lúc trước e đi Ford Everest với Innova thì chưa từng bị như thế này. Bác cho e hỏi xe e bị như thế là lỗi gì ạ? Để e có kiến thức đem xe về trạm bảo hành ạ.
Chân thành cảm ơn bác và mong ngóng chờ tin phản hồi của bác
Và đây là câu trả lời:
Đây là hiện tượng mờ kính lái do đọng sương bên ngoài. Hiện tượng này em rất sợ vì nó khó chịu vô cùng cho những xe chưa lắp hệ thống sưởi nóng.
Việc đọng sương trên kính lái có 2 loại:
1. Đọng sương bên trong thì mở gió máy lạnh cho thổi lên kính sẽ hết dễ dàng.
2. Đọng sương bên ngoài thì mở gió qua dàn sưởi thổi lên kính mới hết.
Thế nào là đọng hoi nước bên trong hay bên ngoài tùy thuộc vào nhiều yếu tố: nhiệt độ bên trong và bên ngoài kính lài, độ ẩm không khí bên trong và bên ngoài kính.
Bác hãy tưởng tượng như 1 ly nước đá, khi trong ly là nước lọc thì bên ngoài không có hiện tượng đọng nước, đó là do nhiệt độ bên trong và bên ngoài như nhau, nhưng lấy 1 cục đá bỏ vào trong ly thì bên ngoài sẽ có hiện tượng đọng nước đó là do nhiệt độ bên trong ly thấp hơn nhiều so với bên ngoài ly. Bây giờ để làm cho hết nước đọng ngoài ly thì bác chỉnh sao cho nhiệt độ bên trong và bên ngoài bằng nhau là OK, nhưng thực sự là rất khó điều chỉnh và cách duy nhất là dùng hơi nóng thổi lên kính lái đảm bảo sẽ hết hiện tượng đó.
Em ở Đà Lạt vào mùa này không có dàn sưởi thì sẽ ko bao giờ chạy xe được, trước đây luôn chấp nhận vừa chạy vừa phun nước rửa kính, nhưng chạy 1 hồi thì kính mờ luôn không thấy đường rất nguy hiểm, sau này lắp dàn sưởi là hết. Ở SG mà cũng phải lắp đó bác.
Còn nữa mỗi dòng xe có kiểu kính lái khác nhau, hơi nghiêng, hơi đứng, xa và gần tài xế,... nên có dòng xe nó bị như thế nhưng có dòng xe không bị tuy nhiên nhiều ít thôi chứ xe nào cũng bị như thế cả.