Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Mình cũng đoán là cái nút ấy có tác dụng sưởi 1 cái kính nào đó trong xe, nhưng kính xe sau của mình không có mấy đường chỉ đồng. Như vậy là không dùng nút đó nữa đúng không?
Ông thợ sửa xe bắt cái vít đó. Ông nói bắt như vậy mới chắc chắn. Ông nói: xấu với chắc chắn chị chọn cái nào? Bó tay luôn.
Sáng nay lúc đầu mình không bật A/C mà chỉ bật nút gió (biểu tượng cánh quạt) + kéo sang chế độ nóng (màu đỏ) và có mở hé cửa kính một chút (khoảng 10cm). Thì thấy cửa kính mờ đục, nước đọng bên trong rất nhiều. Không thấy đường gì cả. Nên quyết định đóng kín cửa, bật A/C và để chế độ nóng (như ảnh post trên) thì kính rất trong, nhưng không ấm mà thấy mát. Trời lạnh chút nữa thì thế nào cũng rét run.
Mình chưa rành sử dụng chế độ sấy nóng, mong anh em chỉ vẻ thêm.
Để trả lời cho vấn đề này, anh đã trả lời rất nhiều câu hỏi tương tự cho vấn đề đọng nước trên kính lài. Xin copy nguyên văn của một bác đã hỏi trong hộp thư và xin bác xem đây là một bài để nhiều người học hỏi kinh nghiệm:
Chẳng là e mới lấy con Suzuki Carry Pro A/C vừa để chở hàng vừa để đi đi về về từ Đak Nông <-> Đồng Nai.
Thường e đi đèo Lộc Bảo.
Hôm qua mới lấy xe ra từ Suzuki (mới mua tức thì ở Sài Gòn Ngôi Sao) rồi chạy thẳng lên Đak Nông trong đêm (~ 8h tối -> 12h khuya). Khi e đi đến đèo Lộc Bảo thì xe bị tình trạng có hơi sương bám trên kính lái ở phía trước (lúc này xe ở trên núi ngang mây trắng xóa). Bị khoảng tầm ~ 45" rồi tự nhiên hết. Khi bị như z e đã làm đủ mọi cách, sấy, lau, kiểm tra nắp capo có hở nóng phả lên kính hay ko thì vẫn ko sao khắc phục được. Rốt cuộc e phải chấp nhận vừa ráng chạy vừa mở quét kính. Rồi sau 45" tự nhiên nó hết. E nghĩ ko phải do thời tiết, vì lúc 1 đến Dak Nông mây, sương mù còn dày hơn mà lại ko bị nữa.
Lúc trước e đi Ford Everest với Innova thì chưa từng bị như thế này. Bác cho e hỏi xe e bị như thế là lỗi gì ạ? Để e có kiến thức đem xe về trạm bảo hành ạ.
Chân thành cảm ơn bác và mong ngóng chờ tin phản hồi của bác
Và đây là câu trả lời:
Đây là hiện tượng mờ kính lái do đọng sương bên ngoài. Hiện tượng này em rất sợ vì nó khó chịu vô cùng cho những xe chưa lắp hệ thống sưởi nóng.
Việc đọng sương trên kính lái có 2 loại:
1. Đọng sương bên trong thì mở gió máy lạnh cho thổi lên kính sẽ hết dễ dàng.
2. Đọng sương bên ngoài thì mở gió qua dàn sưởi thổi lên kính mới hết.
Thế nào là đọng hoi nước bên trong hay bên ngoài tùy thuộc vào nhiều yếu tố: nhiệt độ bên trong và bên ngoài kính lài, độ ẩm không khí bên trong và bên ngoài kính.
Bác hãy tưởng tượng như 1 ly nước đá, khi trong ly là nước lọc thì bên ngoài không có hiện tượng đọng nước, đó là do nhiệt độ bên trong và bên ngoài như nhau, nhưng lấy 1 cục đá bỏ vào trong ly thì bên ngoài sẽ có hiện tượng đọng nước đó là do nhiệt độ bên trong ly thấp hơn nhiều so với bên ngoài ly. Bây giờ để làm cho hết nước đọng ngoài ly thì bác chỉnh sao cho nhiệt độ bên trong và bên ngoài bằng nhau là OK, nhưng thực sự là rất khó điều chỉnh và cách duy nhất là dùng hơi nóng thổi lên kính lái đảm bảo sẽ hết hiện tượng đó.
Em ở Đà Lạt vào mùa này không có dàn sưởi thì sẽ ko bao giờ chạy xe được, trước đây luôn chấp nhận vừa chạy vừa phun nước rửa kính, nhưng chạy 1 hồi thì kính mờ luôn không thấy đường rất nguy hiểm, sau này lắp dàn sưởi là hết. Ở SG mà cũng phải lắp đó bác.
Còn nữa mỗi dòng xe có kiểu kính lái khác nhau, hơi nghiêng, hơi đứng, xa và gần tài xế,... nên có dòng xe nó bị như thế nhưng có dòng xe không bị tuy nhiên nhiều ít thôi chứ xe nào cũng bị như thế cả.
 
  • Like
Reactions: Olety
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Mình lại thử thêm lần nữa, lần này đóng kín cửa, bật gió không bật A/C thì kính mờ, không thấy gì cả. Cuối cùng đành bật A/C.
Thường với không khí ẩm vào mùa đông thì ban đầu không khí trong xe ẩm thì sẽ có hiện tượng đọng nước phía bên trong, để cho trong kính thì nên mở máy lạnh cho hút hết hơi ẩm trong xe ra, kính sẽ trong ngay lập tức, bây giờ cứ thử làm thí nghiệm như thế này:
1. Tiếp tục để máy lạnh thổi lên kính lái chạy tiếp 1 đoạn sẽ thấy ngay hiện tượng đọng nước mờ kính bên ngoài, bây giờ để cho trong kính lái thì phải làm gì??? Chắc chắn là sẽ nhờ gạt nước giải quyết vấn đề này, càng chạy thì càng gạt nhiều, cuối cùng là trời không mưa và nhất là ban đêm thì phải cứ gạt nước đều đều và đến 1 hồi rồi sẽ không còn thấy gì nữa, ngay cả lấy khăn lau cũng không thể hết được.
2. Khi đã bắt đầu có hiện trượng đọng nước bên ngoài, hãy chuyển chế độ tắt A/C và chuyển chế độ sang sưởi nóng trên kính lái và hiện tượng gì sẽ xảy ra....
3. Nếu khi đã thành thạo thì ban đầu mở máy lạnh cho trong kính lái, hơi máy lạnh có tác dụng hút hết hơi ẩm trong xe, sau đó chuyển sang chế độ nóng, đảm bảo sẽ thấy vui khi chiếc xe có đầy đủ option nóng lạnh đầy đủ :)
 
  • Like
Reactions: Olety
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Em không hiểu tác dụng của cái nút sấy kính nàyView attachment 393579
Rất tiếc là trên cái ốp đó nó có 1 cái lỗ vít làm mất đẹp nội thất chiếc xe rất nhiều
Trên đó nó có mấy cái clam kẹp bằng nhựa như thế này
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bên này là kẹp sắt có 2 cái
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và đây có cả 1 mớ - là hàng độc đấy nhá sẽ không bao giờ có thể tìm được ở các cửa hàng ô tô đâu nhá
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Tập Lái
13/7/15
8
2
3
44
hay
xe chị chỉ mới có dàn lạnh chưa lắp dàn nóng. Nếu thế thì giống xe mình cũng bật như thế. Lạnh vẫn phải bật để nhìn đường
xe của mình cũng thế, ngoài trời thì lạnh và mưa, bên trong vẫn phải bật điều hòa.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Xin lỗi các bác cho phép e ngoài lề 1 tí. E chưa hiểu rõ lắm về bảo hiểm xe oto. Nghe đâu có bảo hiểm 1 chiều, bảo hiểm 2 chiều, bảo hiểm bắt buộc, v.v... nhiều quá. Vậy xin phép cho e hỏi:

- Khi mua xe thì bắt buộc chúng ta phải mua bảo hiểm nào? Giá bao nhiêu?

- Với xe Wagon của chúng ta (đời 2005) thì chúng ta nên mua thêm bảo hiểm nào cho an toàn (khi ta bị đụng và cả khi ta lỡ đụng xe khác nếu có). Giá như thế nào?

- Nếu mua đủ những bảo hiểm nêu trên thì khi ta bị đụng, ta có được bồi thường (sửa xe) toàn bộ chi phí không hay chỉ 1 phần nào đó? Cái này thì nếu không được đền hết mà chỉ đền 1 phần thì lúc có va chạm làm sao ta bít đường bắt đền chủ xe sai phạm kia (vì ta ko bít giá sửa xe sẽ là bao nhiu)!? Trường hợp này thì ta sẽ thấy ta bị thiệt thòi! Về thủy kích thì sao? Có đc đền không?

- Ngược lại khi ta đụng xe khác (cứ cho là siu xe đi) thì ta có phải bồi thường gì thêm không hay bảo hiểm lo hết? Cái này là sợ nhất. Nhỡ xui xui húc siu xe chắc bán cả dòng họ mà đền :(

Em xin cảm ơn!
Về chế độ bảo hiểm ô tô thì bác nhờ cụ Gồ giải đáp cho bác sẽ rõ rất nhiều, còn nếu không thì bác chọn 1 cơ quan bảo hiểm và đến đó bác chọn lựa những chế độ bảo hiểm theo bác muốn:
Trên thị trường bảo hiểm ôtô hiện nay có 4 hình thức bảo hiểm phổ biến gồm:
1. bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
2. bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe
3. bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới,
4.bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.
Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà tất cả cá nhân hay tổ chức nào sở hữu xe hơi đều phải mua theo luật pháp Việt Nam.
Do đó đối với em thì chỉ mua bảo hiểm bắt buộc hình như 1 năm hết 450K.
Còn các bảo hiểm thân vỏ hay bảo hiểm vật chất thì dùng cho xe sang chứ SWG em thấy hình như mấy bác đạo tặc chê mấy món trang trí trên xe này vì cái gì nó cũng ...... xấu và nhìn cái xe chắc cũng không bao nhiêu xiền :)
Cũng như là bác đụng phải siu xe thì em dám chắc là bảo hiểm không bao giờ bù cho bác vì xem các chế độ bảo hiểm không có hình thức bảo hiểm kiểu dạng này.
Còn trầy xước thân võ thì xước đâu bác đưa đến thợt tút đến đó chắc chẳng bao giờ mắc hơn tút chiếc xe Cam Rì:)
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
xe của mình cũng thế, ngoài trời thì lạnh và mưa, bên trong vẫn phải bật điều hòa.
Bác gắn ống cao su vào dàn nóng vào đi bác, để cho tốt hơn thì bác lắp cho em nó cái van như thế này:
https://www.otosaigon.com/threads/c...uc-luc-trang-1.8616854/page-130#post-11145649
Sẽ tránh tình trạng tháo ống không cho nước nóng vào dàn nóng ảnh hưởng đến hơi lạnh của máy lạnh. Và 1 điều quan trọng là nhiệt độ cao ở trong bộ chia gió sẽ làm lão hóa các phần nhựa trong đó
 
  • Like
Reactions: Olety
Hạng C
4/12/14
879
8.705
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Cảm ơn anh Huy rất nhiều! Mình cũng vừa tức thì tham khảo Phước xong thì Phước bảo chỉ cần mua bảo hiểm bắc buộc (tầm 450k/năm) là đc. Mấy cái khác mua tốn tiền (4.xx tr/năm). Nhân đây cho mình hỏi thêm. Số là trước giờ mình toàn lái xe cty gồm Innova AT và tải Hyundai starex máy dầu (loại hay dùng làm xe cấp cứu). Trong đó tải là nhiều nhất. Tuy nhiên, khi sang SWG mình lại có cảm giác sau (cảm giác cảm nhận từ xe mình):

- Hình như bộ nhúng ko chắc chắn lắm. Mỗi lần qua làn giảm tốc cảm giác xe nó cứ tưng tưng sao sao ấy, bánh trước bên phụ nge lọc cọc, thấy nó phiêu phiêu ko đc đầm nặng như mấy xe kia thành ra tạo cho mình cảm giác sợ sợ cứ lo cái xe nó gãi hay rớt bánh ra :(

- Cấp số của nó quá ngắn. Số 1 em mớp ga thì xe vừa nhúc nhích là đã hết số phải sang 2. Tương tự cho 3, 4, 5 mình đều cảm giác rất rất ngắn. Lên hết số 5 rồi mà đạp ga tới cái khoản bắt đầu gầm máy thì nhìn đồng hồ chỉ mới 4-50km/h. Do chưa có dịp ra đường vắng nên mình chưa thử tốc độ cao hơn nhưng hơi băng khoăn không biết lên 80, 100 như các bác nói có nỗi ko? Lúc đó máy xe có lẽ sẽ gào ghê lắm (suy đoán)? Vậy thì có duy trì lâu (đi đường trường) ổn ko ta? Em đang mong có dịp giao lưu bác nào trong hội để có thể mục sở thị xe các bác xem tại dòng SWG nó vậy hay tại xe e nó bị như vậy.

- Xe tắt máy lạnh máy rất êm và tròn, mở máy lạnh lập tức garanty nó lớn hẳn lên + quạt chạy ù ù trong xe nge rõ mồn một. E ngồi 1 hồi cảm giác nó lơi u u cái tai. Có phải tại xe e chưa làm cách âm ko ạ!?


PS: Xem xe bác Huy xong nhìn lại xe e chắc có lẽ sẽ có rất rất nhiều hạng mục e sẽ tham khảo và áp dụng. Nhưng trước hết ưu tiên cho những cái tối quan trọng đã vì e lấy xe xong là cũng hơi hẻo nên chắc pải từ từ từng mục 1. Mong cuối tuần giao lưu cùng các bác để mở mang kiến thức nhằm yêu quí con xe hơn.

Thân ái!