Jack 8 chân này là của Balast theo bộ đèn Xenon, làm em nghĩ mãi trong xe SWG chẳng có cái jack 8 chân nào.E
View attachment 393345 e vừa chộp lại cái đầu đấy a
Bác nên liên hệ mấy chỗ bán đèn Xenon ở đấy chắc có nhiều jack lắm.
Hết chuyện độ xe, đến bây giờ em củng các bác thảo luận sơ đồ mạch điện, cùng nhau mổ sẻ tất tần tật những gì trong chiếc xe SWG đang có để hiểu về nó hơn
Loạt bài sau này em giới thiệu nhằm mục đích cho những bác, những mợ, o,... chưa lái xe, hay đang lái, đã lái mà có thể chưa biết hay quên nhằm ôn lại những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn chứ không dám múa rìu qua mắt thợ, những bác nào đã biết thì xin bác hãy vì cái chung mà góp ý hay góp những kinh nghiệm sửa chữa hỏng hóc quý báu để anh em cùng học hỏi. Em xin cám ơn những góp ý rất bổ ích này
Trước khi ngồi vào tay lái là bất cứ ai ai cũng phải cần hiểu về hệ thống đèn báo hiệu trên taplo, đèn nào cũng quan trọng, khi mở công tắc đến vị trí ON thì nó sáng, đề máy nổ thì đồng loạt nó sẽ tắt.
Đèn báo bình ắc quy sáng điều đó chứng tỏ hệ thống sạc bình bị hư, điều này có thể do nguyên nhân Dynamo bị hư, dây điện bị cháy đứt không sạc được bình.
Cách khắc phục: Lúc mới báo sáng thì bình ắc quy vẫn còn cầm hơi, ngoại trừ bình đã quá hư thì khi không sạc bình hết luôn. Lúc này nên tắt hết những thiết bị tiêu thụ điện trên xe như máy nghe nhạc, đèn, máy lạnh,.... nếu ban đêm thì tắt đèn pha mở đèn Hazard (Còn gọi là nháy xinhan kép) để cố lết đến Garage chuyên sửa về điện ô tô xử lý
Tìm hiểu thêm nguyên lý mạch đèn này như thế nào, thì đây là sơ đồ mạch
Từ cầu chì 10A trong hộp cầu chì dưới Taplo (dưới chân tài) đi dây màu đen / đỏ (BLK/RED) đến đèn báo sạc bình ắc quy trong hộp đồng hồ
Một dây trắng đỏ đi từ hộp IC regulator trong Dynamo đến đầu bên kia đèn báo bình .
Trạng thái:
1/ Khi máy mở công tắc đến vị trí ON thì điện đi từ cầu chì 10A đến đèn phía bên kia dây trắng / đỏ trong hộp IC regulator sẽ nối mass làm đèn sáng
2/ Khi nổ máy, máy quay làm dynamo quay thì dây trắng / đỏ sẽ phát điện làm cho điện áp cân bằng trên đầu đèn làm đèn tắt.
Như vậy, khi máy quay thì Dynamo quay nhưng Dynamo không làm được chức năng của nó là sạc bình thì đèn vẫn đỏ. Lúc này Dynamo có vấn đề trục trặc. Cần xử lý, cách xử lý như trên.
Minh họa cho bài viết này em gửi thêm tấm hình
Đen / đỏ dây thứ nhất bên phải sang
Trắng / đỏ dây thứ hai bên phải sang và nằm ở khe cắm thứ 3
Loạt bài sau này em giới thiệu nhằm mục đích cho những bác, những mợ, o,... chưa lái xe, hay đang lái, đã lái mà có thể chưa biết hay quên nhằm ôn lại những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn chứ không dám múa rìu qua mắt thợ, những bác nào đã biết thì xin bác hãy vì cái chung mà góp ý hay góp những kinh nghiệm sửa chữa hỏng hóc quý báu để anh em cùng học hỏi. Em xin cám ơn những góp ý rất bổ ích này
[BCOLOR=#33cccc]SƠ ĐỒ HỆ THỐNG BÁO ĐÈN SẠC BÌNH TRÊN TAPLO[/BCOLOR]
Trước khi ngồi vào tay lái là bất cứ ai ai cũng phải cần hiểu về hệ thống đèn báo hiệu trên taplo, đèn nào cũng quan trọng, khi mở công tắc đến vị trí ON thì nó sáng, đề máy nổ thì đồng loạt nó sẽ tắt.
Đèn báo bình ắc quy sáng điều đó chứng tỏ hệ thống sạc bình bị hư, điều này có thể do nguyên nhân Dynamo bị hư, dây điện bị cháy đứt không sạc được bình.
Cách khắc phục: Lúc mới báo sáng thì bình ắc quy vẫn còn cầm hơi, ngoại trừ bình đã quá hư thì khi không sạc bình hết luôn. Lúc này nên tắt hết những thiết bị tiêu thụ điện trên xe như máy nghe nhạc, đèn, máy lạnh,.... nếu ban đêm thì tắt đèn pha mở đèn Hazard (Còn gọi là nháy xinhan kép) để cố lết đến Garage chuyên sửa về điện ô tô xử lý
Tìm hiểu thêm nguyên lý mạch đèn này như thế nào, thì đây là sơ đồ mạch
Từ cầu chì 10A trong hộp cầu chì dưới Taplo (dưới chân tài) đi dây màu đen / đỏ (BLK/RED) đến đèn báo sạc bình ắc quy trong hộp đồng hồ
Một dây trắng đỏ đi từ hộp IC regulator trong Dynamo đến đầu bên kia đèn báo bình .
Trạng thái:
1/ Khi máy mở công tắc đến vị trí ON thì điện đi từ cầu chì 10A đến đèn phía bên kia dây trắng / đỏ trong hộp IC regulator sẽ nối mass làm đèn sáng
2/ Khi nổ máy, máy quay làm dynamo quay thì dây trắng / đỏ sẽ phát điện làm cho điện áp cân bằng trên đầu đèn làm đèn tắt.
Như vậy, khi máy quay thì Dynamo quay nhưng Dynamo không làm được chức năng của nó là sạc bình thì đèn vẫn đỏ. Lúc này Dynamo có vấn đề trục trặc. Cần xử lý, cách xử lý như trên.
Minh họa cho bài viết này em gửi thêm tấm hình
Đen / đỏ dây thứ nhất bên phải sang
Trắng / đỏ dây thứ hai bên phải sang và nằm ở khe cắm thứ 3
Chỉnh sửa cuối:
Trước khi trả lời chị cho em hỏi ai bắt con vít kia? thật là mất mỹ quan cái xe wagon.Em không hiểu tác dụng của cái nút sấy kính nàyView attachment 393579
Em thấy chị có hỏi là phải bật A/C (airconditioner) thì mới trong kính là sai nguyên tắc rồi, khi chuyển sang chế độ sưởi thì A/C phải tắt để tăng nhiệt trong quạt gió đồng thời cho nước nóng đi qua giàn nóng, mở cửa gió sang lấy gió từ giàn nóng thì không khí thổi ra mới nóng được.
Còn cái công tắc sấy kính là sấy kính sau, chị nhìn kính sau nó có những đường chỉ đồng, khi bật công tắc này các đường chỉ sẽ nóng lên và sưởi kính.
Mình cũng đoán là cái nút ấy có tác dụng sưởi 1 cái kính nào đó trong xe, nhưng kính xe sau của mình không có mấy đường chỉ đồng. Như vậy là không dùng nút đó nữa đúng không?Trước khi trả lời chị cho em hỏi ai bắt con vít kia? thật là mất mỹ quan cái xe wagon.
Em thấy chị có hỏi là phải bật A/C (airconditioner) thì mới trong kính là sai nguyên tắc rồi, khi chuyển sang chế độ sưởi thì A/C phải tắt để tăng nhiệt trong quạt gió đồng thời cho nước nóng đi qua giàn nóng, mở cửa gió sang lấy gió từ giàn nóng thì không khí thổi ra mới nóng được.
Còn cái công tắc sấy kính là sấy kính sau, chị nhìn kính sau nó có những đường chỉ đồng, khi bật công tắc này các đường chỉ sẽ nóng lên và sưởi kính.
Ông thợ sửa xe bắt cái vít đó. Ông nói bắt như vậy mới chắc chắn. Ông nói: xấu với chắc chắn chị chọn cái nào? Bó tay luôn.
Sáng nay lúc đầu mình không bật A/C mà chỉ bật nút gió (biểu tượng cánh quạt) + kéo sang chế độ nóng (màu đỏ) và có mở hé cửa kính một chút (khoảng 10cm). Thì thấy cửa kính mờ đục, nước đọng bên trong rất nhiều. Không thấy đường gì cả. Nên quyết định đóng kín cửa, bật A/C và để chế độ nóng (như ảnh post trên) thì kính rất trong, nhưng không ấm mà thấy mát. Trời lạnh chút nữa thì thế nào cũng rét run.
Mình chưa rành sử dụng chế độ sấy nóng, mong anh em chỉ vẻ thêm.
Mình cũng có cái nút còn mới tinh , ở sài gòn dùng khi trời mưa , hay trời lạnh e thấy cũng như nhau ko thay đổi j hết chắc có lẽ là nó toi con điện trở rùi .Mình cũng đoán là cái nút ấy có tác dụng sưởi 1 cái kính nào đó trong xe, nhưng kính xe sau của mình không có mấy đường chỉ đồng. Như vậy là không dùng nút đó nữa đúng không?
Ông thợ sửa xe bắt cái vít đó. Ông nói bắt như vậy mới chắc chắn. Ông nói: xấu với chắc chắn chị chọn cái nào? Bó tay luôn.
Sáng nay lúc đầu mình không bật A/C mà chỉ bật nút gió (biểu tượng cánh quạt) + kéo sang chế độ nóng (màu đỏ) và có mở hé cửa kính một chút (khoảng 10cm). Thì thấy cửa kính mờ đục, nước đọng bên trong rất nhiều. Không thấy đường gì cả. Nên quyết định đóng kín cửa, bật A/C và để chế độ nóng (như ảnh post trên) thì kính rất trong, nhưng không ấm mà thấy mát. Trời lạnh chút nữa thì thế nào cũng rét run.
Mình chưa rành sử dụng chế độ sấy nóng, mong anh em chỉ vẻ thêm.