Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Re:Chia sẻ về làm exhaust, air-intake, strutbar, PCM...(performance) cho Escape

Em giới thiệu với các bác món độ performance này, em chuẩn bị lâu nhất và cũng hồi hộp nhất... độ PCM (Powertrain Control Module) hay gọi nôm na là máy tính điều khiển động cơ, ECU của xe :). Món này high-tech nhất trong mấy món độ performance cấp độ 1 mà em thử qua :D. Các bác xem qua món này thực hiện như thế nào trước rồi em sẽ giới thiệu thêm ít thông tin về độ PCM cho Escape sau.
Đối với Ford Escape 3.0 em chọn thiết bị programmer của hãng SCT chuyên độ (tune) PCM cho các loại xe Mỹ. Thiết bị này giao tiếp với PCM của xe qua cổng OBDII, khi nối vào cổng OBDII thiết bị khởi động như sau:
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Tiếp đến chọn chế độ tải chương trình tune (custom tune) vào PCM xe:
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Em đang có 2 custom tune cho 2 loại xăng độ octane khác nhau: RON95 và 93 Octane. Em chọn RON95 đúng với loại xăng RON95 (của Petrolimex, hy vọng đúng RON95 thiệt :)):
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Bước đầu tiên thiết bị lưu lại thông số của PCM theo xe (stock), stock chỉ lưu lại lần đầu tiên khi lập trình PCM, và có thể quay trở lại thông số stock sau này:
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Sau đó lập trình lại PCM, chuyển thông số từ custom tune vào PCM:
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


và...xong :). Xe khởi động lại bình thường và sẵn sàng hoạt động sau khi đã được nâng cấp não :D.

Em cập nhật thêm sau ạ...
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em mới tranh thủ tune PCM sáng nay, em cũng chỉ mới thử được một vòng gần nhà trong tầm 60km/h, một số cảm nhận cũng khá rõ ràng:
- Máy êm, mượt hơn khi idle (trước đó bugi Iridium và air intake làm cho xe cảm giác hơi gầm gừ một chút khi idle)
- Ga nhẹ, tăng tốc tốt hơn, mượt hơn
- Chuyển số nhanh gọn (firm) hơn, rõ ràng ở các số 1-2-3
Em sẽ kiểm nghiệm kỹ hơn trên xa lộ, đường trường, nhưng cảm giác ban đầu khá thích thú, cảm giác hài lòng :).

Em tìm kiếm performance, công suất cho xe, với việc độ PCM có thể tăng thêm khoảng 10% công suất, với Escape 3.0 mức tăng có thể là 20HP ở flywheel hoặc 15HP ở bánh xe. Em mượn đồ thị mô phỏng của Powerchip để mô tả sự cải thiện công suất (HP và Torque) theo RPM (em sẽ giới thiệu về loại độ PCM như Powerchip sau):
(đường màu hồng)
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Max công suất có thể đạt 220HP, hơn 10% so với nguyên bản 200HP của Escape 3.0. Em không tìm thấy dyno test của Escape nhưng theo một số hãng độ PCM uy tín thì mức tăng 10% công suất là thực tế. Về Torque thì quy ra Nm sẽ được max 290Nm.
Như vậy sau khi đã làm cho xe lấy không khí tốt hơn với air intake, khả năng xả nhanh hơn với cat-back exhaust, khả năng đốt tốt hơn với bugi Iridium Power, hì hì em kết thúc vòng độ performance mức độ 1 với việc tối ưu điều khiển hoạt động của động cơ bằng PCM. Không đưa xe thử test dyno ở đâu được, em hy vọng xe cũng đạt 10% tăng công suất trở lên :). Hihi nếu như vậy thì không thua Pajero Sport 3.0 V6 (220+ HP) và ngấp nghé với GLK 3.0 V6 (230+ HP) :D, độ supercharger thì sẽ vượt 250+ HP. Xe Ford Escape vậy là ngon quá chứ phải không các bác :)!

Một cải thiện nữa là khả năng chuyển số của hộp số tự động. Với việc tune PCM việc chuyển số nhanh hơn giúp khả năng tăng tốc được cải thiện. Em đi không ép ga và thường nhấp nhả để xe sang số sớm hơn nhưng em cũng cảm nhận được xe chuyển số nhanh gọn hơn với custom tune. Em lại mượn hình của hãng độ Kenne Bell minh họa việc này:
(đường xanh lá cây)
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape

Có thể nói cảm giác xe chuyển số nhanh kiểu thể thao hơn trước đây. Dù không phải là mê tốc độ (em mê performance tiềm năng của xe :D), em thấy cảm giác lái phấn khích và thích thú hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Trước khi tiếp tục với các loại tune PCM, em nói một chút về độ octane của xăng, điều này quan trọng khi tune PCM xe. Lúc trước em đọc vòng vòng mấy forum bên Mỹ thấy các bác bên đó thường đi xăng 87 octane, hay cùng lắm 91 octane (em nói thế hệ 1-2 của Escape, không kể loại hybrid và thế hệ sau cùng hiện giờ em không rõ), em nghĩ bên VN mình ngon, đa số toàn đi xăng 95 :D. Lúc bắt đầu dự án độ PCM em nhắm ngay loại tune theo octane cao nhất - 93 octane. Tìm hiểu kỹ hơn em mới phát hiện ra sự khác biệt đáng kể :(. Chỉ số độ octane xăng ở VN mình áp dụng (và một số nước khác) là RON - Research Octane Number, nếu quy ra với chỉ số octane của Mỹ áp dụng thì tương đương như vầy:
Octane Mỹ - RON
- 87 octane --> 91 RON
- 91 octane --> 95 RON
- 93 octane --> 98 RON (98 RON hơn 93 octane một chút)
Hic, vậy là khi làm tuning cho PCM thì chỉ có thể chọn 91 octane là tối đa, trừ khi sau này VN có xăng 98 RON :).

Xe Escape thế hệ 1-2 được thiết kế sử dụng xăng 87 octane theo tiêu chuẩn Mỹ trở lên. Dùng xăng octane cao hơn cũng không làm tăng công suất xe trong điều kiện bình thường (stock). Do vậy nếu đảm bảo là xăng RON 92 ở bên mình chất lượng tốt thì có thể dùng RON 92, lợi hơn về kinh tế. Em cũng nhớ có lần có bác trên OS nêu ra vấn đề khi đổ xăng 92 lại thấy xe chạy ngon hơn, cũng hoàn toàn có thể đúng các bác à vì mức xăng này là độ octane mà PCM stock được lập trình, trong điều kiện mọi thông số bình thường thì có thể là phù hợp nhất cho xe. Đa số chúng ta dùng xăng RON 95 để phòng hờ xăng kém chất lượng, ít đi vài octane cũng ok, và có thể hy vọng xăng RON 95 chất lượng tốt hơn, sạch hơn hay ít bị rủi ro tạp chất hơn. Mặc dù dùng xăng RON 95 tốn kém hơn (không nhiều) so với RON 92 nhưng cũng không làm cho công suất xe tốt hơn đối với đa số loại xe trung cấp bên mình đang dùng (có lẽ Mer, BMW hay Lexus...có yêu cầu khác).

Hì hì vậy là custom tune cho PCM em có thể dùng và đã tải vào xe chỉ dừng lại ở 91 octane (tiêu chuẩn Mỹ). Em đợi xăng tiêu chuẩn cao hơn có ở VN sẽ thử tune 93 octane :D. Với xăng octane cao hơn có khả năng tune PCM tăng công suất nhiều hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Về PCM thì Ford sử dụng PCM do Ford phát triển nhe các bác, hihi thêm một điểm hãnh diện riêng của Ford (trong khi nhiều nhà sản xuất xe khác dùng PCM/ECU của Bosch, Siemens...). Em tìm hiểu thấy có một số phương án độ PCM.
1. Tháo PCM gửi qua hãng độ ở nước ngoài để lập trình lại / tune. Phương án này không tiện lợi, tốn kém chi phí và nhỡ có chuyện gì không ổn thì phải mất công gửi PCM qua lại vài lần. Mấy dòng xe cao cấp ở VN hình như theo phương án này (em thấy có bác bên forum BMW gửi PCM qua Powerchip tune). Hôm đi xem triễn lãm xe ở SCEC bên quận 7 em thấy gian hàng của Wit Tuning thấy có quảng cáo làm ECU/CPU remapping, hình như là cho dòng xe Mer, không biết là các bác ấy có làm không. Đối với xe Ford thì không cần theo phương án này, dù là các dòng xe phổ biến hay là Mustang, động cơ Ecoboost thế hệ mới cũng vậy.
2. Gắn performance module, hay còn gọi là chip, piggyback module/chip. Module này gắn vào khe mở rộng của PCM, phải mở PCM ra sẽ thấy khe mở rộng này.
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape

Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape


Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape

Đây gọi là khe mở rộng/cổng J3. PCM của Ford có cổng J3 này. Qua cổng J3 có thể gắn chip để thay đổi tín hiệu đầu ra, thay đổi thông số hoạt động của PCM. Loại này em chưa thử nhưng em có 1 cái module dành cho Ford Escape 3.0 của JET Performance, nó bên ngoài như vầy (tương tự mấy hình bên trên):
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape

Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape

Hì hì, bác nào muốn dùng thử chip này thì nói em nhé, em mời các bác thử và đánh giá, em đang dùng SCT programmer rồi nên không có dịp dùng chip này nữa. :)
Một số đặc điểm, thuận lợi và không thuận lợi của phương án dùng piggyback chip:
- Phải mở PCM, gắn vào khe mở rộng (can thiệp phần cứng)
- Có loại chip có thể lưu nhiều chương trình tune khác nhau, có thể chuyển tune bằng switch (dây nối ra từ chip)
- Khi muốn trở về cài đặt stock của xe, gỡ chip ra (hoặc là chuyển switch tương ứng)
- Khi đã nạp tune vào chip thì không thay đổi được nữa (ngoại trừ gửi chip về nơi độ nạp lại tune khác), không có khả năng nâng cấp hay thay đổi tune
- Một số hãng sản xuất chip độ cho Escape em tìm được như JET và SCT (xe Mỹ), Powerchip (chủ yếu các dòng xe high end của Châu Âu và cả xe Mỹ...).
3. Sử dụng thiết bị có khả năng flash PCM bằng phần mềm, gọi là programmer. Các chương trình tune gọi là custom tune, tune do các tuner hay hãng phát triển và có thể thêm mới, cập nhật, thay đổi, chỉ cần nạp tune vào programmer và flash PCM lại bằng programmer nhanh chóng. Như em làm lần đầu quá trình này bao gồm cả lưu trữ thông số stock và flash custom tune cũng chưa đến 5 phút. Khả năng cập nhật theo tune phù hợp với các thay đổi của xe theo thời gian là lợi điểm rất lớn của programmer. Programmer cũng có một vài chức năng khác như giao tiếp với PC để cập nhật tune, log data khi xe vận hành, lưu trữ thông số stock vào PC, xóa lỗi Check Engine... Đối với xe Mỹ có một vài hãng làm programmer như SCT, Diablo...trong đó em tìm hiểu nhiều về tune xe Ford thì thấy có vẻ SCT là mạnh và uy tín nhất.
Với SCT programmer có thể tune hầu hết các loại xe Ford xăng hay diesel, các dòng xe ở VN như Mondeo, Focus, Escape, Ranger và các dòng xe nổi bật bên Mỹ như F-series, Mustang, xe động cơ thế hệ mới Ecoboost đều có thể tune với SCT nhé.
Chia sẻ về làm exhaust , air-intake, strutbar...(performance) cho Escape
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em mô tả thêm về custom tune có thể dùng để nâng cấp PCM thông qua programmer. Nhiều thông số, chế độ tune có thể được thiết kế, có thể đặc thù cho từng xe, một số chế độ tune thông thường có thể là:
- Theo chỉ số octane xăng sử dụng (tiêu chuẩn Mỹ, RON...). Octane càng cao khả năng tune công suất càng lớn. Với điều kiện xăng ở VN thì có thể tune RON95 (tương đương 91 octane Mỹ), RON92 (tương đương 87/89 octane Mỹ)
- Loại tune: Performance, Economy, Tow. Bác nào muốn thử khả năng tiết kiệm xăng của xe thì có thể tune Economy, còn muốn tăng công suất thì chọn Performance. Ở VN không được kéo nên không cần Tow.
- Cơ chế sang số đối với xe AT: Race, Street (performance), Chill, Stock. Street là cơ chế cải thiện sang số AT phù hợp để cải thiện performance.
- Thay đổi thông số kích thước lốp xe nếu các bác dùng bánh lớn hơn stock. Việc này không chỉ điều chỉnh tốc độ xe hiển thị chính xác mà còn điều chỉnh RPM, công suất máy...cho phù hợp, xe vận hành mạnh mẽ hơn.
- Bỏ giới hạn vận tốc (speed limiter). Theo em hiểu ở một số nước giới hạn vận tốc được cài đặt vào máy tính xe, dân mê tốc độ có thể dùng tune để bỏ giới hạn này. Không biết xe ở thị trường VN có thiết lập giới hạn tốc độ không?
SMOKIN.GIF

- Tune cho MAF sensor lưu lượng cao, tune cho supercharger/turbocharger, hệ thống exhaust... và nhiều thông số khác

Em chỉ mới thử 95 RON Performance, Street AT, còn lại để các thông số như stock (vì air intake mức độ 1 như aFe hay cat-back exhaust Marco chưa cần phải tune riêng).

Hihi nhờ bác H_03 thêm PCM...vào tựa đề topic này cho đầy đủ nhé. :)
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
@gallardo_thanh: Bác xem thêm thông tin về programmer SCT ở đây bác: [link]http://www.sctflash.com/index.php[/link] . Programmer có thể mua từ các dealer của SCT; customer tune thì mua từ tuner, thông thường tuner có thể cung cấp cả thiết bị và custom tune luôn. Tuner này làm cho em cái 95 RON Performance custom tune đây bác: [link]http://www.morepowertuning.com/[/link] .
Em cũng đã tìm và hỏi một số tuner, trên forum Escape City bên Mỹ thì có 1 tuner làm mod trên đấy, thấy một số người cũng giới thiệu nhưng em mới chỉ hỏi thông tin mà chưa thử.
Còn nếu bác quan tâm piggyback module/chip của JET bác xem ở đây nhé: [link]http://jetchip.com/[/link] . Powerchip thì đắt lắm bác, chủ yếu họ làm chip cho BMW, Mer, Audi...đa số xe sang thôi ;).

Không chỉ Escape, đa số các loại xe Ford có ở VN đều tune PCM được, các bác thử và cảm nhận performance :).