A380 cũng không phải quá khó tính, chỉ đòi hỏi đường băng trên 3500m là được.
Sân bay Tân sơn nhất có 2 đường băng, một cái dài ~3000m và một cái 3800m. Sân bay Quốc tế Thủ đô Nội bài cũng có 2 đường băng, dài lần lượt 3200m và 3800m. Nếu nhớ không nhầm thì SB Nội bài đã từng tiếp đón A380 cách đây 1, 2 năm.
Sơ đồ đường bay T1 của SB Nội bài HAN với chiều dài vừa đủ cho A380
Như lúc take off thì theo video biểu diễn ở trên thì A380 chỉ cần đường băng với vài trăm mét! Tất nhiên đó chỉ là bay biểu diễn, khi không có hành khách. Còn nếu có hành khách thì các phi công sẽ phải "nhẹ chân ga" hơn chút, từ từ điềm đạm chạy đà ở dưới đường băng cho đủ tốc độ thì mới cất lên để các hành khách đỡ bị sốc
Sân bay Tân sơn nhất có 2 đường băng, một cái dài ~3000m và một cái 3800m. Sân bay Quốc tế Thủ đô Nội bài cũng có 2 đường băng, dài lần lượt 3200m và 3800m. Nếu nhớ không nhầm thì SB Nội bài đã từng tiếp đón A380 cách đây 1, 2 năm.
Sơ đồ đường bay T1 của SB Nội bài HAN với chiều dài vừa đủ cho A380
Như lúc take off thì theo video biểu diễn ở trên thì A380 chỉ cần đường băng với vài trăm mét! Tất nhiên đó chỉ là bay biểu diễn, khi không có hành khách. Còn nếu có hành khách thì các phi công sẽ phải "nhẹ chân ga" hơn chút, từ từ điềm đạm chạy đà ở dưới đường băng cho đủ tốc độ thì mới cất lên để các hành khách đỡ bị sốc
Cũng tại ILA2010 trong tháng 6 và 7 vừa rồi thì Airbus đã cho trình diễn chính thức chiếc máy bay vận tải quân sự lớn Airbus A400M lần đầu tiên.
Đại lực sĩ Airbus A400M là một máy bay bốn động cơ phản lực cánh quạt, được thiết kế bởi Airbus Quân sự để đáp ứng các yêu cầu của các quốc gia Châu Âu về loại máy bay VTQS. Airbus A400M sẽ hoạt động với nhiều nhiệm vụ như vận chuyển hàng hoá, chuyển lính, cứu thương, tiếp dầu trên không và giám sát điện tử. Chiếc này sẽ thay thế cho các máy bay đời cũ như Hercules và C130 trong nhiều quân đội.
A400M đáp ứng được nhu cầu chiến trường với các sân bay ngắn. Với trọng lượng kể cả hàng hóa và nhiên liệu khoảng 100 tấn, Airbus A400M có thể cất cánh chỉ với 980 mét và hạ cánh 770 mét trên phi đạo đất mềm. Chiếc này có 4 động cơ cánh quạt bán phản lực, mỗi động cơ công suất 11.000 mã lực hay là vào hạng mạnh nhất nhì hiện nay. Trị giá mỗi chiếc A400M khoảng 100 triệu EUR. Tổng cộng đã có tới 200 đơn đặt hàng cho A400M. Ở châu Á có Không quân hoàng gia Malaysia đã đặt mua bốn chiếc A400M vào năm 2005 để thay thế đội máy bay C-130 đã cũ của họ.
Màn trình diễn ấn tượng của A400M với biệt danh "Con Gấu" trong lần đầu ra mắt chính thức tại ILA Berlin 2010:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=3kZCa9Asu8Y&feature=related[/tube]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=ZI1bghJypRk&feature=related[/tube]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=dgALWWBg3qs&feature=related[/tube]
[tube][/tube]
Đại lực sĩ Airbus A400M là một máy bay bốn động cơ phản lực cánh quạt, được thiết kế bởi Airbus Quân sự để đáp ứng các yêu cầu của các quốc gia Châu Âu về loại máy bay VTQS. Airbus A400M sẽ hoạt động với nhiều nhiệm vụ như vận chuyển hàng hoá, chuyển lính, cứu thương, tiếp dầu trên không và giám sát điện tử. Chiếc này sẽ thay thế cho các máy bay đời cũ như Hercules và C130 trong nhiều quân đội.
A400M đáp ứng được nhu cầu chiến trường với các sân bay ngắn. Với trọng lượng kể cả hàng hóa và nhiên liệu khoảng 100 tấn, Airbus A400M có thể cất cánh chỉ với 980 mét và hạ cánh 770 mét trên phi đạo đất mềm. Chiếc này có 4 động cơ cánh quạt bán phản lực, mỗi động cơ công suất 11.000 mã lực hay là vào hạng mạnh nhất nhì hiện nay. Trị giá mỗi chiếc A400M khoảng 100 triệu EUR. Tổng cộng đã có tới 200 đơn đặt hàng cho A400M. Ở châu Á có Không quân hoàng gia Malaysia đã đặt mua bốn chiếc A400M vào năm 2005 để thay thế đội máy bay C-130 đã cũ của họ.
Màn trình diễn ấn tượng của A400M với biệt danh "Con Gấu" trong lần đầu ra mắt chính thức tại ILA Berlin 2010:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=3kZCa9Asu8Y&feature=related[/tube]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=ZI1bghJypRk&feature=related[/tube]
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=dgALWWBg3qs&feature=related[/tube]
[tube][/tube]
Tiện thể đưa nốt hình ảnh chuyến bay đầu tiên của A400 Military. Chuyến bay được thực hiện vào tháng 12 năm ngoái ở Tây ban nha, sau 2 năm Airbus bị lỗi hẹn:
Phút vào đời của A400M:
Các quan chức có mặt đầy đủ vào sự kiện long trọng này: vua TBN, EADS Chief Executive và Airbus Chief Executive trong buổi lễ ra mắt của Airbus A400M military transporter tại Seville, Spain tháng 12 năm ngoái:
Các kiểm tra cuối cùng:
We are ready for take-off:
4 Cánh quạt với 8 lá mỗi cái tăng hết tốc độ:
Những trao đổi cuối cùng giữa 2 testpilots với thợ máy và kỹ sư mặt đất:
Đã ra tới taxi way:
Và giờ phút "chim ra giàng" lịch sử của A400M: taking off
Tất cả quần hùng đồng thanh nhiệt liệt hoan hô:
Bay lượn tự do như chim trời trên bầu trời Tây ban nha với nắng đẹp Địa Trung Hải:
Hoàn thành nhiệm vụ, đã tới lúc trở về:
Landing:
Quần hùng lại chúc mừng chuyến bay đầu tiên của A400M thắng lợi tốt đẹp:
Video:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=9MT2HjJcdYY&feature=related[/tube]
Những chiếc A400M đầu tiên sẽ xuất xưởng vào 2014. Từ giờ tới đó thì vẫn là thời gian mà Airbus Quân sự vẫn phải chịu áp lực lớn, vì trong thời gian đó các khách hàng khác có thể vẫn sẽ mua các cạnh tranh sẵn có của Mỹ (như là C17 Globemaster, riêng 2009-2010 bán được 22 chiếc) .
Vài thông số KT và danh sách đặt hàng của A400M:
Phút vào đời của A400M:
Các quan chức có mặt đầy đủ vào sự kiện long trọng này: vua TBN, EADS Chief Executive và Airbus Chief Executive trong buổi lễ ra mắt của Airbus A400M military transporter tại Seville, Spain tháng 12 năm ngoái:
Các kiểm tra cuối cùng:
We are ready for take-off:
4 Cánh quạt với 8 lá mỗi cái tăng hết tốc độ:
Những trao đổi cuối cùng giữa 2 testpilots với thợ máy và kỹ sư mặt đất:
Đã ra tới taxi way:
Và giờ phút "chim ra giàng" lịch sử của A400M: taking off
Tất cả quần hùng đồng thanh nhiệt liệt hoan hô:
Bay lượn tự do như chim trời trên bầu trời Tây ban nha với nắng đẹp Địa Trung Hải:
Hoàn thành nhiệm vụ, đã tới lúc trở về:
Landing:
Quần hùng lại chúc mừng chuyến bay đầu tiên của A400M thắng lợi tốt đẹp:
Video:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=9MT2HjJcdYY&feature=related[/tube]
Những chiếc A400M đầu tiên sẽ xuất xưởng vào 2014. Từ giờ tới đó thì vẫn là thời gian mà Airbus Quân sự vẫn phải chịu áp lực lớn, vì trong thời gian đó các khách hàng khác có thể vẫn sẽ mua các cạnh tranh sẵn có của Mỹ (như là C17 Globemaster, riêng 2009-2010 bán được 22 chiếc) .
Vài thông số KT và danh sách đặt hàng của A400M:
theo Wikipedia, thì Vietnam Airlines thân yêu của chúng ta đã cam kết đặt hàng 4 chiếc A380-800 với lựa chọn động cơ RR Trent 900 và Airbus sẽ giao hàng vào năm 2015, (tuy nhiên chưa được xác nhận chính thức). Đây có phải lý do mà A380 từng tới Nội Bài biểu diễn vào năm 2009???
Hi vọng năm 2015 A380 sẽ tới VN thật sự, để ta sánh vai cùng các nước trong khu vực, như Singapore Airlines chẳng hạn.
Link: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Airbus_A380_orders_and_deliveries
Danh sách khách hàng của A380, có cả VNA???
A380 tại Nội Bài vào năm 2009
Hi vọng năm 2015 A380 sẽ tới VN thật sự, để ta sánh vai cùng các nước trong khu vực, như Singapore Airlines chẳng hạn.
Link: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Airbus_A380_orders_and_deliveries
Danh sách khách hàng của A380, có cả VNA???
A380 tại Nội Bài vào năm 2009
Last edited by a moderator:
Chit nói:Không hiểu sao châu Âu lại sử dụng động cơ cánh quạt nhỉ
ý bác Chit nói chiếc A400M???
Máy bay vận tải quân sự thì cần khỏe, kinh tế, nhưng không cần tốc độ cao do đó sử dụng động cơ cánh quạt là hợp lý. Động cơ cánh quạt có nhược điểm là tốc độ thấp nhưng chi phí bay khá kinh tế. Theo lời bầu Đức thì ông ấy mua chiếc Beechcraft King Air 350 sử dụng động cơ cánh quạt thay cho 1 chiếc phản lực cũng vì lý do tiết kiệm chi phí
Huyền thoại C-130 cũng là 1 máy bay vận tải quân sự sử dụng cánh quạt:
Tuy nhiên, một số máy bay vận tải hành khách loại nhỏ cũng sử dụng cánh quạt. Như chiếc ATR72-500 mới cáu cạnh của VN Airlines đang xài cũng là máy bay cánh quạt. Thường sử dụng bay đường bay cự ly gần, đáp ở sân bay có đường băng ngắn:
VNA nhận ATR72-500 tại sân bay Toulouse (Pháp)
ATR72-500 của VNA
Last edited by a moderator: