Chào bác Golf06,
em là lính mới xin mạo muội góp 1 chút thông tin về vụ này. Cái cầu taxi-way (Rollbrücke) qua Autobahn A14 của sân bay Leipzig/Halle này trước đây không thiết kế cho A 380, nhưng tính toán lại vẫn cõng được em này nên em ấy vẫn chạy qua thử cho các bác chụp ảnh thôi.
Để phục vụ riêng cho em này lâu dài người ta đã thiết kế 1 cầu mới bên cạnh rồi ạ (gồm cầu chính và 2 cầu phụ rộng tổng cộng 8,5 m + 45 m + 8,5 m ~ 60 m, tải trọng thiết kế 750 ton). Cuối năm ngoái em được giao tính 2 cái con con bên cạnh (rộng 8,5 m ạ) cùng với 1 em khác tính cái cầu chính để phục vụ cho sếp em (là chuyên gia lớn) phản biện cái thiết kế và kết quả thẩm tra thiết kế của cái cầu này, vì vậy bản tính và các bản vẽ vẫn nằm trong máy em ạ. Có vài điểm đáng quan tâm trong so sánh với cầu thông thường như sau:
1. Cầu nằm trên đường lăn (không phải trên đường băng) nên không có vấn đề động năng như bác Giáo Già ngại. Nếu nó nằm trên đường băng thì cũng tính được ngay lực động thôi.
2. Về tác động chung đến cầu thì tải trọng của em A 380 này không quá lớn, 2 cụm bánh lại phân bố trên phạm vi khá rộng: 2x(4,9 m x 4,9 m) --> phần kết cấu tham gia chịu lực nhiều nên các tham số chung về kích thước (tỷ lệ chiều cao dầm và chiều dài nhịp, cự ly tim dầm theo phương ngang) không khác đáng kể so với cầu thông thường trên Autobahn.
3. Tác động cục bộ của bánh xe lên bản mặt cầu (cái phần bê-tông đổ sau nối các dầm lắp ghép - như mấy cái dầm Pháp Vân, Chợ Gạo bị gãy hôm trước) thì đáng kể ạ. Tuy nhiên các bạn thiết kế đã tính sai phần này và thiết kế 450 kg thép/m2, vượt gần 3 lần dự tính của chủ đầu tư --> do đó chúng em mới có việc ạ. Chúng em đã rút xuống ~ 200 kg thép/m2 (còn khoảng 240 kg/m2 - vẫn nhiều hơn gấp rưỡi cầu thông thường), toàn bộ mặt cầu khoảng 12000 m2 --> tiết kiệm khoảng 2400 tấn tương đương 2 mil. euro tiền thép.
Em chỉ biết đến thế, xin hết ạ. Chúc bác Golf và các bác cuối tuần vui vẻ.
Booby Car
PS. Bác có cái ảnh đẹp quá, em chạy qua chỉ gặp được mấy chú DHL ghẻ thôi.