@hugolina: biên chế tổ lái của A380 đúng là chỉ có 2 pilots thôi bác ơi, các công việc khác như dẫn đường và bord (flight ) engineer .. giờ bị thay băng computer hết rồi. Thế cũng tốt vì thứ nhất là các Airlines sẽ bớt chi phí (chi phí trả lương ở nước ngoài là loại chi phí vào loại lớn nhất), thứ 2 là các công việc quan trọng sẽ được máy tính đảm nhận hết. Cứ tưởng tượng các công việc dẫn đường đơn điệu (nhưng quan trọng, sai là tiêu!) bây giờ sẽ chỉ còn là đặt đích tới trên GPS system của A380 thì đến lái xe bình thường như anh em mình cũng làm ngon các bác nhỉ thế nên là A380 cũng chỉ cần 2 pilots thôi!
Các crew của các MB hiện đại khác như DC-10, B747-200 .... thường gồm 3 người là pilot, co-pilot và flight engineer (cách gọi khác là captain, first officer và flight engineer). Ngoài ra thì còn chỗ ngồi dành cho trainers hoặc các technical observers trong các test flight (kêu bằng observer positions):
Các máy bay từ ngày xưa thì còn có các vị trí như "navigator" và "radio operator". Từ lâu các vị trí này đã được thay thế bằng các hệ thống máy móc chuyên dụng trên MB kêu bằng đặc thiết. Vị trí "flight engineer" là vị trí mới nhất, như chúng ta thấy là cũng đã được thay thế bởi các computer system hiện đại, thí dụ như trong A380!
Các crew của các MB hiện đại khác như DC-10, B747-200 .... thường gồm 3 người là pilot, co-pilot và flight engineer (cách gọi khác là captain, first officer và flight engineer). Ngoài ra thì còn chỗ ngồi dành cho trainers hoặc các technical observers trong các test flight (kêu bằng observer positions):
Các máy bay từ ngày xưa thì còn có các vị trí như "navigator" và "radio operator". Từ lâu các vị trí này đã được thay thế bằng các hệ thống máy móc chuyên dụng trên MB kêu bằng đặc thiết. Vị trí "flight engineer" là vị trí mới nhất, như chúng ta thấy là cũng đã được thay thế bởi các computer system hiện đại, thí dụ như trong A380!