Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
@hugolina: biên chế tổ lái của A380 đúng là chỉ có 2 pilots thôi bác ơi, các công việc khác như dẫn đường và bord (flight ) engineer .. giờ bị thay băng computer hết rồi. Thế cũng tốt vì thứ nhất là các Airlines sẽ bớt chi phí (chi phí trả lương ở nước ngoài là loại chi phí vào loại lớn nhất), thứ 2 là các công việc quan trọng sẽ được máy tính đảm nhận hết. Cứ tưởng tượng các công việc dẫn đường đơn điệu (nhưng quan trọng, sai là tiêu!) bây giờ sẽ chỉ còn là đặt đích tới trên GPS system của A380 thì đến lái xe bình thường như anh em mình cũng làm ngon các bác nhỉ :) thế nên là A380 cũng chỉ cần 2 pilots thôi!

Các crew của các MB hiện đại khác như DC-10, B747-200 .... thường gồm 3 người là pilot, co-pilot và flight engineer (cách gọi khác là captain, first officer và flight engineer). Ngoài ra thì còn chỗ ngồi dành cho trainers hoặc các technical observers trong các test flight (kêu bằng observer positions):

747crew_pl156.jpg

Các máy bay từ ngày xưa thì còn có các vị trí như "navigator" và "radio operator". Từ lâu các vị trí này đã được thay thế bằng các hệ thống máy móc chuyên dụng trên MB kêu bằng đặc thiết. Vị trí "flight engineer" là vị trí mới nhất, như chúng ta thấy là cũng đã được thay thế bởi các computer system hiện đại, thí dụ như trong A380!
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
hugolina nói:
Chiếc A380 đầu tiên của Lufthansa đã cất cánh từ sân bay FRA vào lúc 20h30 tối chủ nhật hôm qua và hạ cánh ở TĐ Nam Phi là Johannesburg vào 7h10 địa phương. Trên chuyến bay có đội tuyển Nationalmannschaft gồm 23 người và cả bậu xậu đi kèm, tổng cộng tới 60 người, cùng với 150 fans may mắn. Phi hành đoàn của Lufthansa A380 gồm tổ lái 2 phi công và 19 chiêu đãi viên trẻ đẹp :)
E hơi thắc mắc cái này nè bác Gốp,bay 11 tiếng mà chỉ có 2 pilots thôi hả bác??hay là họ chỉ ghi vậy thôi còn vẫn có pilots dự bị chứ ah???

Nếu chuyến dài thì phải có 3-4 pilots
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
thanhmap nói:
imc nói:
Có tiền mua vé Bus Class thì mb nào cung sướng là vé nhà nghèo thì mb nào cũng vậy thôi.

Bus class mà bác đi của delay airline là bác cũng chửi thề tuốt luôn á bác, chặng dài thì được bù bằng cái thoải mái chứ còn chặng ngắn thì nó làm 1 tăng tra tấn chờ đợi trong phòng chờ thì...

Thế à?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Ngoài lề thêm chút: các bác đã nhắc tới rồi nhưng giờ mới thấy lo! Đúng là phải làm thế nào để hầm chui và cầu chịu nối A380 nhỉ. Chiếc A380 này có trọng lượng cất cánh lên tới 560 tấn (trong đó tới 165 tấn dầu!), hay là bằng trọng lượng của hơn 100 con voi khủng đã trưởng thành. Hơn trăm con voi này mà cùng một lúc đi qua cầu thì cầu nào, dầm nào sẽ chịu nổi nhỉ? Bác nào thạo về các phương pháp tính chịu lực cho đường/cầu cũng như về cấu trúc vật liệu thì giải thích cho bà con tỏ tường với nhé!

Xem lại hình chiếc A380 bò qua hầm Văn Thánh, ý quên, hầm Autobahn nhé :)

A380_lufhansa_08_maxsize_735_490.jpg


Thế còn hệ thống các bánh đỡ cho A380 nữa, cũng như hệ thống phanh nữa, làm sao có thể chịu đựng nổi trọng lượng MB tới hơn >500 tấn nhỉ, nhất là lúc đang A380 cất cánh hoặc hạ cánh nữa chứ, cả thế năng (do trọng lượng lớn) lẫn động năng (lại thêm tốc độ) chắc cũng sẽ lớn lắm chứ nhỉ?

Thêm tính toán cụ thể nhé: mỗi chiếc A380 có 20 bánh chia làm 2 bên cánh, vị chi là 2 nhóm 6 bánh và 2 nhóm 4 bánh, cũng như còn 2 bánh ở mũi nữa, tổng thể sẽ là 22 bánh tất cả. Trọng lượng 560 tấn như vậy là sẽ đặt hết lên 22 bánh này, mà chịu lực chính sẽ là khu vực giữa của máy bay (trọng lượng của thân, của đôi cánh dài 80m, cũng như thêm cả trọng lượng của 165 tấn dầu nữa, gay quá, hix):

1237902.jpg


Vậy trung bình mỗi bánh sẽ phải chịu 1 trọng lượng tối đa là bao nhiêu tấn các bác nhỉ, và lực đặt lên cầu và hầm bắc qua Autobahn tối đa như vậy cũng sẽ là bao nhiêu? Cấu trúc hầm và cầu phải làm như thế nào để đủ sức chịu được lực này?

Hay chúng ta thử cùng nhau giải bài tính lớp 5 xem đáp số nó sẽ ra sao nhỉ :)?
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
*560 : 22 # 25 tấn ..... nhẹ hều.:D
*tính trục bánh thì 560 11 # 50 tấn chưa đến nỗi ( cầu bèo ở VN còng dám ghi H30.... chả sợ mấy ) đặc biệt bác mà thấy mấy xe tải chở thép ở xứ mình cõng 70 tấn chạy năm này sang năm khác trên cái xe tk tải trọng tối đa 25 T thì yên tâm nhá .
033102bebe_1_prv.gif

*Còn vụ thế năng của bác thì em .....tịt .dưng nó chả đáp xuống .....cầu nên ....kệ .:D
may mà MB kg bị kẹt cầu hay dành đường chen lấn , chỉ tháy hơi lo lo lúc nó chạy ngang cầu bỗng dưng có 1 cơn lốc xoáy chắc là lắc lư lắm nhể.
17.gif
 
Hạng C
29/5/07
678
40.025
93
HCM
imc nói:
hugolina nói:
Chiếc A380 đầu tiên của Lufthansa đã cất cánh từ sân bay FRA vào lúc 20h30 tối chủ nhật hôm qua và hạ cánh ở TĐ Nam Phi là Johannesburg vào 7h10 địa phương. Trên chuyến bay có đội tuyển Nationalmannschaft gồm 23 người và cả bậu xậu đi kèm, tổng cộng tới 60 người, cùng với 150 fans may mắn. Phi hành đoàn của Lufthansa A380 gồm tổ lái 2 phi công và 19 chiêu đãi viên trẻ đẹp :)
E hơi thắc mắc cái này nè bác Gốp,bay 11 tiếng mà chỉ có 2 pilots thôi hả bác??hay là họ chỉ ghi vậy thôi còn vẫn có pilots dự bị chứ ah???

Nếu chuyến dài thì phải có 3-4 pilots
Ý e là đây nè,bay đường dài vậy thì chỉ có 2 pilots thì có đúng kg?vì e nghe nói một chặng bay trên bao nhiêu tiếng thì bắt buộc pilot phải nghỉ mặc dù đã có chế độ auto pilot
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bác phongluu tính nhanh quá, đúng là chuyên gia "chịu lực", vụ này thì nói chung là em "yếu" lắm :)

Nhưng như đã nói là trọng lượng hơn 500 t này của A380 sẽ không chia đều cho 22 bánh, 2 bánh trước chỉ làm nhiệm vụ chủ yếu là bánh lái và điểm dựa thôi (như có lần đã post clips các máy bay bị hỏng bánh trước và hạ cánh bằng mũi mà vẫn ngon lành!). Phần chịu lực trung tâm của A380 sẽ là khu vực ở giữa, thế nên các kỹ sư Airbus đã phải bố trí với 4 nhóm landing gear với 20 bánh và kích thước khủng khiếp như sau:


Airbus_A380_Fahrwerk.jpg

Nhân tiện nhớ lại các cách bố trí chung cho hệ thống các bánh chịu lực của máy bay luôn:
- cách cổ điển, conventional gear, điểm tâm trọng lượng của máy bay rơi vào điểm giữa 2 (hàng) bánh chịu lực và bánh sau, cách này nay không còn dùng:

220px-ConventionalGear.png

- cách phân lực sang 2 cánh, gọi là tandem gear, với điểm tâm trọng lượng của máy bay rơi vào điểm giữa 2 (hàng) bánh chịu lực, cách này ít dùng, cũng chỉ ở các thế hệ các máy bay có trọng lượng nhẹ ngày xưa:
220px-TandemGear.png

- và cách phổ thông kêu bằng tricycle gear, hay dùng nhất hiện nay, với 2 khối bánh chịu lực ở giữa và bánh lái (bánh dắt) ở mũi máy bay, điểm tâm trọng lượng của máy bay lúc này sẽ rơi vào điểm giữa bánh trước và 2 (hàng) bánh chịu lực, và nếu kẻ 1 đường nối thì sẽ đi qua khu vực giữa 2 cánh:

220px-TricycleGear.png


Hệ chịu lực của các MB hiện đại như Boeing và Airbus là tập trung vào các khối bánh chính ở giữa, theo cách bố trí trên. Các bánh này có thể có các thiết kế cơ khí rất phức tạp để có thể điều khiển riêng rẽ từng bánh. Nếu chúng ta biết rằng chiếc A380 cần phải tuân thủ một điều kiện kỹ thuật của đường băng nữa là phải quay đầu 180° được trong vòng một chiều dài tối đa là chỉ có 60m (kích thước của các standard runways), thì mới biết là ngoài việc phải chịu lực thì các bánh của A380 còn cần phải đủ khả năng mềm dẻo và uyển chuyển cơ khí để có thể xoay ngang, xoay dọc nữa!

Và A380 đã làm rất tốt việc này với khả năng quay vòng trong 1 bán kính tương đối chật hẹp là 56.5m (chúng ta cùng nghĩ đến chiều dài 73m, cũng như sải cánh 80m của A380 thì con số này quả là ấn tượng, không thua gì trình của bác Swift Russ đang biểu diễn quay xe và precision driving trong bán kính hẹp ở SG hiện nay!).

Tóm lại thì theo các bác các bánh ở khu vực landing gear sẽ phải chịu một tải trọng lớn nhất là bao nhiêu cho đủ an toàn :)?
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
Bạn Golf06,

Máy bay khi chuyển động có vận tốc (ở đây là chuyển động tịnh tiến) thì phải tính tới động năng.

Công thức tính động năng: ĐN= (1/2). m. v2 (bình phương).
Trường hợp này với A380 thì m=khối lượng; v=vận tốc (tối đa khi hạ cánh).

Con số tính ra rất lớn khi hạ cánh tác động lên trục bánh hay đường băng chứ không đơn giản là thuần là vài trăm tons ấy nữa.
 
Hạng D
15/2/08
1.552
65
48
54
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=OtnL4KYVtDE&playnext_from=TL&videos=qfoh-2yAPfw&feature=grec_index[/tube]

xả stress chút ha mấy bác, mấy anh pilot này sao hay vậy, drift nguyên con khủng long bay này luôn.