Có nha bạn, mình cọc 50tr luôn chứ không cọc 10tr đâu. Đến showroom, xem xe, móc tiền “cọc”. Bạn sale dẫn lên phòng kế toán, ghi nhận tiền, in cho tờ A4 ghi là cọc, kèm biên lai.
.
Nhưng đây không phải là hợp đồng!!! Nếu chưa ký hợp đồng, thì cái bản A4 ghi cọc gì đó ko có giá trị đâu. Chỉ có giá trị biên nhận mà thôi.
.
Mục đich hợp đồng (thể hiện bằng tên hợp đồng) là mua bán thì mới có điều khoản cọc. Hầu hết, mua xe là chồng tiền đủ (hoặc ký nhận thủ tục vay trả góp) mới được ký hợp đồng chính thức nha bạn, vì sau khi ký hợp đồng sẽ tiến hành thủ tục ra xe, xuất xe. Với những xe chờ nhập chưa về, tức chưa rõ cơ cấu sản phẩm, kết cấu sản phẩm, nội dung hợp đồng gần như không có căn cứ để xác lập. Bạn mua gì ngoài cái tên xe? Bạn thấy hợp đồng mua xe chính thức chưa? Trong nội dung sản phẩm, nêu rõ hạng mục xe, năm sản xuất, kết cấu xe theo nhà sản xuất (thật ra là đầy đủ toàn bộ theo công bố và đăng ký phương tiện của nhà sản xuất, nhập khẩu).
.
Mấy cái cọc kia ko có căn cứ pháp lý để lấy đâu. Tại chưa đụng thưa kiện thôi, và số tiền nhỏ so với người mua xe, giá trị xe, và thường giải quyết bằng thoả thuận.
.
Nếu ra toà, luật sư hỏi hai câu thôi: 1, cọc cho cái gì? 2, hợp đồng đâu?